« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình


Tóm tắt Xem thử

- Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình” Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Ánh Tuyết Lớp: 12AQTKD1-HB .
- Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS Bùi Xuân Hồi a) Lý do chọn đề tài Cùng với sự mở cửa của nền kinh tế, ở Việt Nam thị trường các dịch vụ viễn thông, truyền thông có sự cạnh tranh hết sức khốc liệt.
- Sự rời bỏ khỏi ngành của hàng loạt các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ viễn thông hay việc EVN Telecom phải xác nhập vô điều kiện vào Viettel là minh chứng hết sức rõ ràng cho sự khốc liệt của thị trường này.
- Nằm trong các Tập đoàn lớn, các đơn vị kinh doanh cấp tỉnh nhận các mục tiêu kinh doanh và thực hiện việc cạnh tranh với các đơn vị khách để có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh đã được giao, và vì thế, ngay cả khi nằm trong các định hướng lớn của các Tập đoàn, nhưng các đơn vị kinh doanh phải xây dựng các bản sắc kinh doanh phù hợp, khẳng định vị thế cạnh tranh của mình mới có thể tồn tại và phát triển.
- VNPT Hòa Bình không nằm ngoài xu hướng như vậy.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích: Hệ thống hóa các vấn đề lý thuyết về phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng khung phân tích của đề tài áp dụng phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp viễn thông.
- Đánh giá hiện trạng năng lực cạnh tranh của VNPT Hòa Bình theo phương pháp luận, mô hình và các tiêu chí đã xây dựng.
- Nhận dạng các yếu tố ảnh hưởng không tốt tới năng lực cạnh tranh của VNTP Hòa Bình.
- Xây dựng các giải pháp khắc phục các tồn tại, ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Nghiên cứu những những yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh và các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ viễn thông như: môi trường cạnh tranh, môi trường nội bộ, các chính sách về sản phẩm, dịch vụ, giá, mạng lưới phân phối, hoạt động chăm sóc khách hàng.
- Phạm vi nghiên cứu của luận văn: Tập trung vào VNTP Hòa Bình với hiện trạng hoạt động sản xuất kinh doanh để đánh giá năng lực cạnh tranh cũng như xây dựng các giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, các nghiên cứu đối chứng.
- c) Tóm tắt nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Chương 1: Cơ sở lý thuyết về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh từ đó rút ra khái niệm tăng cường năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình.
- Phân tích, rút ra các yếu tố tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, các tiêu chí và phương pháp đánh giá tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đặc biệt là các mô hình lý thuyết phân tích năng lực cạnh tranh và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Chương 2: Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của VNPT Hòa Bình.
- Giới thiệu quá trình hình thành và phát triển, mô hình tổ chức hiện tại, chức năng, nhiệm vụ cũng như kết quả SXKD mà VNPT Hòa Bình đã đạt được.
- Những kết quả này cũng phản ánh phần nào năng lực cạnh tranh của VNPT Hòa Bình trong những năm vừa qua.
- Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của VNPT Hòa Bình.
- Phân tích tình hình kinh doanh các sản phẩm dịch vụ của VNPT – HB.
- phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh (sản phẩm, giá.
- phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh.
- Qua phân tích thực trạng của VNPT - HB ta có thể thấy năng lực cạnh tranh còn hạn chế do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là các nguyên nhân chính sau: Chất lượng nguồn nhân lực: Đội ngũ nhân viên trẻ trung, sáng tạo nhưng nhận thức về cạnh tranh còn chưa nhạy bén, còn tồn tại một số người quản lý có tư tưởng “độc quyền”, phong cách quản lý hành chính.
- Việc nghiên cứu, mở rộng được thị trường: là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ VT – CNTT đa dạng và nhiều loại hình dịch vụ nhất nhưng thị phần một số dịch vụ còn thấp.
- Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ: dịch vụ cung cấp vẫn còn xẩy ra sự cố kỹ thuật ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT.
- Từ kết quả phân tích, đánh giá của chương 2 đồng thời dựa các mục tiêu phát triển của VNPT đến 2020, và đinh hướng phát triển của VNPT Hòa Bình để đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình trong thời gian tới.Các nhóm giải pháp cụ thể là: Nhóm giải pháp 1: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Nhóm giải pháp 2: Phát triển và mở rộng thị trường.
- Nhóm giải pháp 3: Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ.
- d) Phương pháp nghiên cứu Phương pháp điều tra thực nghiệm: Thu thập các dữ liệu phục vụ việc phân tích đánh giá đối chứng giữa VNPT Hòa Bình và các đối thủ cạnh tranh trên địa bàn, phân tích các yếu tố thuộc môi trường cạnh tranh.
- Phương pháp so sánh: được sử dụng khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh và so sánh biến động theo thời gian của VNPT Hòa Bình.
- Phương pháp phân tích chi tiết: Là phương pháp chia nhỏ các hiện tượng để phân tích sâu và hiểu được bản chất của hiện tượng, quá trình kinh doanh.
- Phương pháp phân tích chi tiết được triển khai ở cả hai hướng: phân tích thực chứng (giải thích, tiên đoán) và phân tích chuẩn mực (lựa chọn ra quyết định).
- e) Kết luận Trước tình hình cạnh tranh quyết liệt của các doanh nghiệp Viễn thông trên địa bàn tỉnh đòi hỏi VNPT Hòa Bình phải đổi mới tổ chức, kinh doanh cho phù hợp với bối cảnh hiện nay và xu thế của thời đại.
- Việc nghiên cứu kinh nghiệm kinh doanh và thực trạng năng lực cạnh tranh của VNPT Hòa Bình để đề xuất “Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình” là cần thiết để đảm bảo duy trì năng lực cạnh tranh thích ứng với hoàn cảnh mới, xu thế mới và thành công trong kinh doanh chiếm lĩnh thị trường Viễn thông toàn tỉnh.Với mục tiêu trên đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình” đã nghiên cứu và giải quyết một số vấn đề sau: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh, để nắm rõ về năng lực cạnh tranh, các chỉ tiêu đánh giá và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh, một số phương pháp phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh.
- Phân tích và đánh giá quá trình hoạt động của VNPT Hòa Bình trong thời gian gần đây, qua đó xác định ưu nhược điểm trong cạnh tranh của VNPT – Hòa Bình làm nền tảng thực tiễn để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Dựa trên các yếu tố chính sách vĩ mô, mục tiêu chiến lược của Tập đoàn, của VNPT Hòa Bình, kết quả phân tích, Luận văn đã đề xuất một số giải pháp chung, mạng tính dài hạn và một số giải pháp cụ thể nhằm từng bước vững chắc nâng cao năng lực cạnh tranh cho VNPT Hòa Bình.Nếu được áp dụng, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ quản lý, kỹ thuật, kinh doanh của VNPT Hòa Bình các giải pháp này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh, nâng cao được tính cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ VT – CNTT trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt