« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế ngoài quốc doanh cho Chi cục thuế huyện Trực Ninh, Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế ngoài quốc doanh cho Chi cục thuế huyện Trực Ninh, Nam Định Tác giả luận văn: Trần Tuấn Đạt Khóa: 2012A Người hướng dẫn: TS Phạm Cảnh Huy Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Thuế ra đời và phát triển gắn liền với sự hình thành và phát triển của Nhà nước, thuế là công cụ chủ yếu để huy động nguồn thu cho ngân sách Nhà nước (NSNN), hàng năm số thu về thuế ở nước ta chiếm khoảng 80% đến 90% tổng thu NSNN, thuế còn là công cụ quan trọng để điều tiết vĩ mô nền kinh tế, kích thích sản xuất phát triển.
- Trong các đối tượng quản lý về thuế thì quản lý thu thuế khu vực kinh tế ngoài quốc doanh (NQD) là lĩnh vực rất phức tạp, khó quản lý và dễ gây thất thu lớn.
- Do vậy làm thế nào để quản lý thuế của khu vực kinh tế NQD vừa bảo đảm thu ngân sách, thực hiện công bằng giữa các chủ thể kinh doanh, vừa kích thích phát triển sản xuất - kinh doanh của khu vực này đang là bài toán khó.
- Tuy vậy việc quản lý thu thuế khu vực kinh tế NQD hiện còn nhiều trở ngại trong cơ chế chính sách, quy trình hành thu còn nhiều vướng mắc, ý thức chấp hành nghĩa vụ của người nộp thuế còn thấp.
- Một số hiện tượng tiêu cực còn phổ biến như: không sử dụng hoá đơn khi bán hàng, khai tăng chi phí, ghi giá thấp, khai man trốn thuế, nợ đọng thuế ngày một gia tăng.
- Quản lý thuế khu vực kinh tế NQD trên địa bàn còn bộc lộ những thiếu sót nhất định.
- Việc nghiên cứu để tìm những giải pháp đổi mới, cải tiến quy trình, thủ tục cũng như đề xuất đổi mới pháp luật, để làm tăng hiệu lực, hiệu quả của công cụ thuế trở nên rất cần thiết.
- Đó cũng là lý do chủ yếu của việc tôi lựa chọn đề tài: "Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế ngoài quốc doanh cho Chi cục thuế huyện Trực Ninh, Nam Định” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu thuế ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện Trực Ninh.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn: Vấn đề công tác quản lý thuế ngoài quốc doanh.
- Phạm vi nghiên cứu của luạn văn: Nghiên cứu công tác quản lý thuế khu Ngoài quốc doanh trên địa bàn huyện Trực Ninh trong 3 năm trở lại đây và chủ yếu tập trung vào phân tích công tác quản lý thuế đối các Doanh nghiệ, hộ kinh doanh trong nước.
- Trình bầy cơ sở lý luận về công tác quản lý ngoài NQD.
- Luận văn phân tích, làm rõ những yếu tố tác động ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế NQD để từ đó tìm ra những định hướng, giải pháp về quản lý thuế NQD trong các chương tiếp theo.
- Chương II: Luận văn phân tích thực trạng công tác quản lý thuế NQD trên địa bàn huyện Trực Ninh trong 03 năm đánh giá công tác quản lý thuế NQD trên địa bàn huyện Trực Ninh từ đó xác định những nguyên nhân, hạn chế làm cơ sở để đề ra những giải pháp trong chương III.
- Chương III: Dựa trên những quan điểm, định hướng của Đảng và nhà nước về chính sách thuế, và những vấn đề rút ra trong quá trình nghiên cứu, luận văn đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế NQD cho Chi cục thuế huyện Trực Ninh, đồng thời đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Bộ, ngành trung ương về những cơ chế chính sách trong công tác quản lý thuê NQD.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng phương pháp phân tích.
- nghiên cứu thống kê.
- e) Kết luận: Với 3 phần thể hiện đề tài nghiên cứu, luận văn "Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế ngoài quốc doanh cho Chi cục Thuế huyện Trực Ninh, Nam Định” đã đi sâu phân tích và giải quyết một số nội dung cơ bản sau: 1.
- Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về thuế và sự tồn tại phát triển tất yếu của KTNQD.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý thu thuế NQD trên địa bàn huyện từ năm 2010 đến 2012.
- Xác định những nguyên nhân, tồn tại trong quản lý thu thuế, từ đó rút ra những nguyên nhân chủ yếu tác động đến quản lý thu thuế NQD trên địa bàn huyện trong thời gian qua.
- Trên cơ sở nguyên nhân của những thực trạng quản lý thu thuế NQD luận văn đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường và hoàn thiện công tác quản lý thu thuế NQD trong giai đoạn hiện nay, 3.
- Luận văn nêu ra 2 kiến nghị với mục đích tăng cường công tác quản lý thu thuế trong giai đoạn mới hiện nay và những vấn đề còn chưa hợp lý ở các sắc thuế cũng như những nhân tố tác động đến việc bồi dưỡng nguồn thu.
- Trong quá trình tìm hiểu và thực hiện luận văn, do còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm và hoạt động thực tiễn nên không thể tránh khỏi những sai sót và những nhận định chủ quan, cũng như những giải pháp đưa ra còn nhiều hạn chế.
- Rất mong quý thầy cô và mọi người góp ý, bổ sung để luận văn có tính thực tiễn hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt