« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản lý rủi ro cho công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại trong thị trường phát điện cạnh tranh.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Quản lý rủi ro cho công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại trong thị trƣờng phát điện cạnh tranh Tác giả: Đỗ Quang Việt Khoá: 2011B Người hướng dẫn: PGS.TS.
- Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu Thị trƣờng điện đã hình thành và phát triển ở nhiều nƣớc trên thế giới và kết quả của nó là tạo ra môi trƣờng kinh doanh cạnh tranh bình đẳng giữa các Công ty điện.
- Cũng là để nâng cao hiệu quả sản xuất và kinh doanh của các Công ty điện.
- Nhằm mục đích đa dạng hóa đầu tƣ trong lĩnh vực năng lƣợng, từ năm 2002 đến nay, sản lƣợng điện của những nhà máy điện không thuộc sở hữu của Điện lực Việt Nam (EVN) đã tăng từ 2% lên trên 30%.
- Các nhà đầu tƣ ngoài EVN đã đầu tƣ thông qua hình thức công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn BOT.
- Đây là những điều kiện ban đầu cho sự hình thành của thị trƣờng điện Việt Nam.
- Ở Việt Nam, ngày 01/7/2005 thị trƣờng điện nội bộ EVN (VietPool) đƣợc thành lập với tám nhà máy điện của EVN liên quan đến đã tạo ra một sân tập cho các nhà máy điện.
- Ngày 26 Tháng 1 năm 2006, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt lộ trình, các điều kiện hình thành và phát triển các cấp độ thị trƣờng điện lực tại Việt Nam (QĐ26-2006/QĐ-TTCP).
- Ngày 31 tháng 12 năm 2009, Bộ Công Thƣơng đã phê duyệt thiết kế của thị trƣờng phát điện cạnh tranh Việt Nam (theo Thông tƣ 6713/QĐ-BCT).
- Cấu trúc của thị trƣờng phát điện cạnh tranh Việt Nam bao gồm thị trƣờng hợp đồng (các công ty phát điện đƣợc ký hợp đồng để bán điện cho Công ty Mua bán Điện) và thị trƣờng giao ngay (dựa vào chi phí biến đổi để chào giá cho ngày tới).
- Các giải pháp quản lý rủi ro trong thị trƣờng hợp đồng đƣợc lựa chọn và thực hiện theo các hợp đồng mua điện thích hợp và dự báo giá điện ngày tới của thị trƣờng để đƣa ra quyết định cho Công ty phát điện trong thị trƣờng giao ngay.
- Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch phát triển 3 cấp độ thị trƣờng điện Việt Nam.
- Giai đoạn Thành lập thị trƣờng phát điện cạnh tranh thí điểm.
- Giai đoạn Phát triển thị trƣờng bán buôn cạnh tranh.
- Giai đoạn 3 (từ 2023): Phát triển thị trƣờng bán lẻ cạnh tranh.
- Trong thời gian này, EVN đang vận hành giai đoạn 1 thị trƣờng phát điện cạnh tranh.
- Có rất nhiều thách thức và rủi ro mà các công ty phát điện phải đối mặt khi tham gia VCGM.
- Vì vậy, việc quản lý rủi ro của Công ty phát điện có ý nghĩ rất quan trọng cho các Công ty quyết định chiến lƣợc hoạt động của mình.
- Mục tiêu nghiên cứu Những vấn đề nghiên cứu chính là xác định, đánh giá, phân tích và giải pháp để đối mặt với những rủi ro của Công ty phát điện và Nhà máy nhiệt điện Phả Lại khi tham gia VCGM.
- Mục tiêu chính là giải quyết những vấn đề sau.
- Đƣa ra quyết định giảm thiểu rủi ro.
- Giúp nhà quản lý bảo vệ và biện minh cho quyết định của mình.
- Phạm vi nghiên cứu - Khung thời gian nghiên cứu: Giai đoạn thị trƣờng phát điện cạnh tranh Việt Nam.
- Nội dung nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu, đánh giá rủi ro và đƣa ra các phƣơng pháp quản lý rủi ro hiệu quả cho nhà máy nhiệt điện Phả Lại trong cơ chế thị trƣờng phát điện cạnh tranh một ngƣời mua.
- Không gian nghiên cứu: Hệ thống điện và thị trƣờng điện Việt Nam.
- Phương pháp nghiên cứu Những vấn đề cốt lõi trong thiết kế và luật của thị trƣờng điện Việt Nam lấy từ kinh nghiệm trong việc vận hành thị trƣờng điện nội bộ EVN.
- Nghiên cứu lựa chọn điểm cốt yếu cho những chính sách quan trọng.
- Sử dụng phần mềm AREVA Market Clearing để tính toán và dự báo giá điện năng thị trƣờng cho phân tích rủi ro kỹ thuật và rủi ro tài chính đối với Công ty phát điện và nhiệt điện Phả Lại với các kịch bản khác nhau Số liệu đầu vào đƣợc cung cấp.
- Công ty nhiệt điện Phả Lại (PPC.
- Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN.
- Công ty Mua bán điện (NLDC.
- Tổng công ty truyền tải điện quốc gia (NPT) 5.
- Nội dung luận văn Ngoài phần Mở đầu và Kết luận – Kiến nghị, Luận văn đƣợc trình bày trong 3 chƣơng với nhiệm vụ của từng chƣơng nhƣ sau: CHƢƠNG 1: CƠ SỞ PHƢƠNG PHÁP LUẬN VỀ THỊ TRƢỜNG PHÁT ĐIỆN CẠNH TRANH VIỆT NAM Để đạt được mục tiêu quản lý rủi ro cho công ty phát điện khi tham gia thị trường phát điện cạnh tranh (CGM), trước tiên cần nghiên cứu thiết kế và các quy định bắt buộc của CGM.
- Chương này sẽ nghiên cứu và hệ thống hóa các vấn đề lý luận về thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam.
- CHƢƠNG 2: QUẢN LÝ RỦI RO CHO CÔNG TY PHÁT ĐIỆN TRONG VCGM.
- NGHIÊN CỨU TRƢỜNG HỢP CÔNG TY CỔ PHẦN NHIỆT ĐIỆN PHẢ LẠI (PPC) Nghiên cứu các yếu tố nguy cơ và các giải pháp như sử dụng hợp đồng mua bán điện ngoài việc sử dụng phần mềm AREVA để dự báo giá thị trường.
- Phân tích về rủi ro của Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại trong VCGM CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUẢN LÝ RỦI RO CHO CÔNG TY CỔ PHẦN NHIỆT ĐIỆN PHẢ LẠI (PPC) Quản lý rủi ro bằng hợp đồng mua bán điện của PPC.
- Dùng dữ liệu để mô phỏng và tính toán để phân tích hệ thống điện và thị trường điện Việt Nam.
- Ngoài ra, dự báo giá điện năng thị trường mục đích cho việc đưa ra các quyết định cung cấp/lập kế hoạch của công ty nhiệt điện Phả Lại.
- Các giải pháp để cải thiện quản lý rủi ro của PPC.
- Kết luận của đề tài - Quản lý rủi ro đối với hợp đồng mua bán điện Những thành tựu và vấn đề tồn tại của quản lý rủi ro trong PPC đƣợc thống kê.
- Các công ty sẽ phải nhận những khoản doanh thu thấp, chi phí sản xuất cao khi các tổ máy sẽ phải khởi động nhiều lần.
- Trong Hợp đồng mua bán điện, đối với các giờ thấp điểm, công suất tối thiểu sẽ đƣợc đàm phán và xác định.
- Trong những năm sắp tới, rất nhiều công ty sản xuất điện với giá cạnh tranh sẽ đƣợc vận hành nhƣ thủy điện Tuyên Quang, nhiệt điện Quảng Ninh, nhiệt điện Cẩm Phả… Tuy nhiên, hợp đồng mua bán điện của Phả Lại đã đƣợc quản lý, PPC vẫn đang đạt đƣợc mục tiêu về doan thu, lợi nhuận, và chiến lƣợc kinh doanh dài hạn cho sự phát triển của công ty.
- Các tổ máy của của nhà máy Phả Lại 1 dƣợc sản xuất bởi Liên Xô.
- Tất cả các tổ máy của Phả Lại 1 hiện nay đã hết hạn sử dụng và suy giảm công suất, thời gian vận hành, độ tin cậy.
- Nhƣng Công ty có thể quản lý đƣợc vấn đề này bằng cách đàm phán với EVN để đảm bảo cơ chế chia sẻ rủi ro và bảo hiểm hiệu quả: Đối với chi phí sửa chữa lớn đã đƣợc kiểm toán từ năm 2010-2013 là 200 tỷ VNĐ, nếu có sự chênh lệch tăng chi phí thì ngƣời mua sẽ có trách nhiệm trả phần chênh lệch, theo hợp đồng, ngƣời bán sẽ đƣợc nhận khoản chênh lệch này từ ngƣời mua.
- Theo các điều khoản trong hợp đồng, tất cả các rủi ro liên quan đến hoạt động vận hành nhà máy, kết nối lƣới điện, sự cố khách quan và chủ quan ảnh hƣởng đến sản xuất điện, làm giảm doanh thu và tăng chi phí nên đƣợc chia sẻ bởi cả ngƣời bán và ngƣời mua.
- Vì vậy, rủi ro này nên đƣợc chia sẻ trong thời gian vận hành của PPC.
- Điều này giải thích tầm quan trọng của hợp đồng mua bán điện.
- Hợp đồng mua bán điện đảm bảo doanh thu hàng năm theo giá điện đã ký và hạn chế nhiều rủi ro cho PPC.
- Quản lý rủi ro đối với hợp đồng mua bán điện Bảng 1.
- So sánh giá điện thị trường dự báo và thực tế của ba miền Giờ Giá thị trƣờng miền Bắc Giá thị trƣờng miền Trung Giá thị trƣờng miền Nam Dự báo Thực tế So sánh Dự báo Thực tế So sánh Dự báo Thực tế So sánh Bảng 2.
- So sánh dự báo và thực tế của của giá điện hệ thống (SMP) và giá thị trường toàn phần (FMP) Giờ SMP FMP Dự báo Thực tế So sánh Dự báo Thực tế So sánh Theo bảng dữ liệu trong bảng 1 và bảng 2, có thể thấy tỷ lệ của sai số giá điện thị trƣờng giữa tính toán và thực tế.
- Dự báo giá điện thị trƣờng điện Việt Nam thu đƣợc là chính xác và đủ cho ngƣời sản xuất để chuẩn bị chiến lƣợc đầu tƣ tƣơng ứng cho họ.
- Tỷ lệ sai số thấp hơn khi so sánh với tỷ lệ sai số của phƣơng pháp sử dụng mô hình chuỗi thời gian: Tỷ lệ sai số trung bình tại Tây Ban Nha là 5% và tại thị trƣờng California là 3.
- Kết luận Tóm lại, sử dụng hợp đồng mua bán điện phù hợp và dự báo giá điện sẽ là phƣơng pháp hữu hiệu để tự bảo hiểm quản lý rủi ro trong thị trƣờng điện cạnh tranh Việt Nam mặc dù sẽ gặp một số vấn đề với tình trạng thiếu điện ngày càng gia tăng.
- Theo cấu trúc của CGM, GENCOs sẽ bán điện cho EPTC với tỷ lệ cụ thể tƣơng ứng thị trƣờng giao ngay và thị trƣờng hợp đồng.
- thông thƣờng 90%-95% của tổng điện năng đƣợc giao dịch dƣới dạng thị trƣờng hợp đồng.
- Tỷ lệ này sẽ giảm dần qua các năm khi thị trƣờng điện cạnh tranh phát triển, nhƣng không thấp hơn 60%.
- Khi thị trƣờng điện cạnh tranh phát triển ở Việt Nam, nó sẽ mang đến rủi ro trong kinh doanh và sự bất định mà các công ty ở Việt Nam chƣa bao giờ gặp trƣớc đây.
- Nhƣ những nghiên cứu đề cập ở trên, nghiên cứu này cố gắng tập trung nhiều đến rủi ro tài chính và rủi ro kỹ thuật trong tất cả các vấn đề liên quan đến nhu cầu, mạng lƣới, kết nối, vấn đề thiết bị và các vấn đề tài chính nhƣ giá thị trƣờng, thanh toán, chi phí nhiên liệu,…sẽ đƣợc nâng lên.
- Vì vậy , làm thế nào để tồn tại và phát triển trong thị trƣờng điện cạnh tranh là thách thức lớn cho các công ty phát điện.
- Bằng cách phân tích quản lý rủi ro tại một số thị trƣờng nhƣ: Anh, Wales, Tây Ban Nha và California của Mỹ, nghiên cứu này cũng đề cập đến một số phƣơng pháp để cải thiện quản lý rủi ro trên VCGM.
- Trong điều khoản hợp đồng, hợp đồng PPA sẽ đƣợc sử dụng nhƣ một công cự hữu ích để hạn chế rủi ro bằng cách điều chỉnh sản lƣợng hợp đồng, giá hợp đồng nhƣ một hình thức chia sẻ rủi ro giữa ngƣời mua và ngƣời bán cho những tổn thất tài chính gây nên bởi sự cố kỹ thuật.
- Hiện nay, hầu hết các công ty phát điện đều áp dụng biện pháp này để giảm thiểu rủi ro của họ trong thị trƣờng điện Việt Nam.
- Hợp đồng CfD cũng đƣợc coi nhƣ một công cụ để bình ổn giá thị trƣờng trong tƣơng lai.
- Các hợp đồng mua bán điện đảm bảo doanh thu hàng năm với sản lƣợng điện sản xuất cam kết và giá điện sẽ hạn chế rủi ro rất nhiều cho GENCOs.
- Trong thị trƣờng điện giao ngay, giá điện dự báo đƣợc công nhận nhƣ là một công cụ hiệu quả cho GENCOs để giảm thiểu rủi ro trong việc tính toán giá chào và tối đa hóa lợi nhuận của họ.
- AREVA Market clearing đƣợc dùng để tính toán giá thị trƣờng.
- Đối với số liệu đã tính toán, phạm vi sai số cho phép đối với thị trƣờng Việt Nam khoảng 3%.
- Trong phạm vi sai số này, giá điện dự báo bởi phần mềm AREVA market clearing là hợp lý cho GENCOs áp dụng trong thị trƣờng điện Việt Nam.
- Cuối cùng, quản lý rủi ro tại các công ty phát điện ở Việt Nam vẫn còn là một vấn đề quan trọng có ảnh hƣởng lớn đến sức mạnh và thành công của công ty.
- Có rất nhiều phƣơng pháp khác nhau để nâng cao quản lý rủi ro.
- Tất cả các vấn đề trên đã chứng minh tính hiệu quả của các phƣơng pháp quản lý rủi ro áp dụng cho các công ty phát điện trong VCGM đƣợc phân tích, tính toán và đánh giá trong luận văn này.
- Phát triển thị trƣờng điện là xu hƣớng tất yếu trên thế giới, trong thời gian vận hành thị trƣờng phát điện cạnh tranh, điều cần thiết là các công ty phát điện áp dụng các phƣơng pháp quản lý rủi ro để cạnh tranh lành mạnh trên thị trƣờng và thu nhiều lợi nhuận.
- Trong thời gian tham gia thị trƣờng phát điện cạnh tranh các công ty phát điện phải quan tâm đến kỹ năng đàm phán hợp đồng cũng nhƣ các kiến thức về thị trƣờng điện để có đảm bảo một hợp đồng ít rủi ro và giá điện dự báo sẽ góp phần bảo hiểm những rủi ro trên thị trƣờng phát điện cạnh tranh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt