« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng đối với người nghèo tại ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Lào Cai


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh ĐỀ TÀI GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ TÍN DỤNG ĐỐI VỚI NGƯỜI NGHÈO TẠI NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI TỈNH LÀO CAI Mã số: QTKDVT0211B-32 TÁC GIẢ LUẬN VĂN: NGUYỄN ANH TUẤN KHÓA: 2011B NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- NGUYỄN THỊ HOÀI LÊ LÀO CAI - 2014 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng đối với người nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai”.
- Lý do chọn đề tài Đói nghèo là một vấn đề xã hội mang tính toàn cầu.
- Đảng và Nhà nước ta đã xác định tín dụng Ngân hàng được coi là một trong những giải pháp cơ bản là một mắt xích không thể thiếu trong hệ thống các chính sách phát triển kinh tế xã hội, xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm của Việt Nam.
- Ngày Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định 131/2002/QĐ - TTg thành lập Ngân hàng Chính sách xã hội, thông qua phương thức tín dụng ưu đãi nhằm tập trung tốt hơn các nguồn lực để hỗ trợ tài chính đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, giúp họ có điều kiện tự cải thiện cuộc sống.
- Tuy nhiên, trong đó lĩnh vực tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo còn nhiều vấn đề tồn tại như: Cơ chế tạo lập nguồn vốn chưa có tính ổn định lâu dài, hiệu quả xóa đói giảm nghèo chưa cao, hoạt động tín dụng chính sách chưa được đồng đều giữa các địa phương, công tác điều tra xác nhận hộ nghèo chưa được quan tâm đúng mức.
- Những vấn đề trên là phức tạp nhưng chưa có mô hình thực tiễn và chưa được nghiên cứu đầy đủ.
- Từ thực tiễn tổ chức thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo trong những năm qua, đồng thời là người trực tiếp tham gia làm việc tại NHCSXH, tôi nhận thấy liên quan đến hoạt động tín dụng đối với người nghèo …còn có nhiều vấn đề cần được quan tâm hoàn thiện.
- Với những lý do đó, áp dụng những kiến thức đã học được, đi vào nghiên cứu, tổng kết, đánh giá lại những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình công tác, làm việc thực tế tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài để nghiên cứu, làm luận văn tốt nghiệp và không ngoài mục đích vận dụng các kiến thức đã học để nghiên cứu tìm tòi các giải pháp hoàn thiện việc sử dụng các nguồn vốn ưu đãi.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu của đề tài: Làm rõ lý luận về nghiệp vụ tín dụng ngân hàng, quy trình nghiệp vụ của tín dụng của NHCS Xã hội Việt Nam nói chung và NHCS Xã hội Việt Nam tỉnh Lào cai nói riêng.
- Đánh giá thực trạng hiệu quả hoạt động tín, cho vay đối với hộ nghèo tại địa bàn tỉnh Lào cai để hoàn thiện hơn công tác tín dụng của ngân hàng trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động tín dụng đối với hộ nghèo tại các đơn vị trực thuộc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn chủ yếu tập trung nghiên cứu những vấn đề thuộc hoạt động tín dụng đối với hộ nghèo tại NHCS xã hội tỉnh Lào cai.
- Các thông tin, số liệu phán ánh trong đề tài tập trung chủ yếu trong khoảng thời gian 10 năm từ năm 2003 đến năm 2013 và đề xuất giải pháp cho các năm tiếp theo.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về đói nghèo, tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo.
- được thể hiện tại chương 1: Đã khái quát những vấn đề cơ sở lý luận về tín dụng ưu đãi và chính sách về tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo trong địa bàn tỉnh Lào Cai và vai trò của nó trong việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh.
- Để phát triển nâng cao, hoàn thiện hoạt động tín dụng đối với hộ nghèo của NHCSXH tỉnh Lào Cai.
- Chương 1 cũng đưa ra những bài học kinh nghiệm tại các tỉnh khác trong việc triển khai nguồn vốn này cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo và các mục tiêu an sinh xã hội.
- Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động tín dụng đối với hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai được thể hiện tại chương 2: Tổng quan về Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai.
- Phân tích những thành công đạt được và những hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo của NHCSXH tỉnh Lào Cai, thấy được những mặt khó khăn cũng như nguyên nhân của những tồn tại đó để tìm ra các giải pháp khắc phục và có những đề xuất hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả của tín dụng ưu đãi trong khi triển khai trên địa bàn tỉnh.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.
- Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai đối với hộ nghèo và một số kiến nghị đối với Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Lào Cai.
- Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện được nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài, tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể: Phương pháp tổng hợp, phân tích và quy nạp các thông tin từ các nguồn như: các công trình nghiên cứu khoa học, giáo trình, sách chuyên khảo, tạp chí chuyên ngành Tài chính ngân hàng, Marketing, Quản trị doanh ,văn bản pháp luật , nghi định của nhà nước và chính phủ có liên quan, các bài báo và tạp chí, thông tin trên internet nhằm xây dựng được hệ thống cơ sở lý luận về hoạt động tín dụng của NHCS xã hội nói chung và hoạt động tín dụng đối với đối tượng hộ nghèo của NHCS xã hội nói riêng.
- Tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản trị hoạt động tín dụng của NHCS xã hội tại Lào cai.
- Phương pháp tổng hợp, dự báo được đưa ra, định hướng, đề xuất giải pháp nhằm thực hiên phát triển hệ thống quản lý tín dụng đối với đối tượng hộ nghèo của NHCS Xã hội Việt Nam tại địa bàn tỉnh Lào cai giai đoạn đến năm 2020.
- Tín dụng đối với hộ nghèo là một trong những yếu tố vật chất thúc đẩy nhanh quá trình XĐGN.
- Chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo đóng vai trò quan trọng và là một đòi hỏi cấp thiết trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội đất nước, là một trong những yêu cầu thúc đẩy nhanh quá trình xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội.
- Trên cơ sở phạm vi nghiên cứu thực trạng sử dụng vốn tín dụng ưu đãi, Luận văn đã nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng đối với hộ nghèo của NHCSXH là việc có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn.
- Những ý kiến đề xuất trong Luận văn chỉ là đóng góp nhỏ trong tổng thể các giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo.
- Tuy nhiên, những giải pháp đó chỉ có thể phát huy tác dụng nếu có sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ nhân viên NHCSXH cũng như có sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, các tổ chức có liên quan trong quá trình thực hiện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt