« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài: “Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh" Tác giả luận văn: Phạm Việt Mỹ Khóa: 2012A Người hướng dẫn: TS.
- Quảng Ninh nói riêng với tiềm lực kinh tế được ví như một Việt Nam thu nhỏ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với rất nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên và xã hội cũng đang chuyển mình cùng với cả nước, hướng đến mục tiêu vượt trội là đến năm 2015 đưa Quảng Ninh cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại theo Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII.
- Phát triển kinh tế xã hội dù ở đâu cũng luôn gắn liền với vấn đề đầu tư, trong đó có đầu tư xây dựng cơ bản (ĐTXDCB) từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước (NSNN).
- Trong thời gian qua, Nhà nước và Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều văn bản pháp luật, chính sách và cơ chế góp phần tạo môi trường pháp lý cho việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN.
- Tuy nhiên, việc quản lý nhà nước nói chung còn nhiều hạn chế, bất cập: một số luật, chính sách, cơ chế thay đổi liên tục do không còn phù hợp, chồng chéo, thiếu và chưa đồng bộ.
- tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến lãng phí, thất thoát vốn của Nhà nước, làm giảm chất lượng các công trình, dự án có vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ NSNN.
- Việc quản lý vốn ĐTXDCB thuộc NSNN của Tỉnh Quảng Ninh được thực hiện chủ yếu qua các các Ban quản lý dự án thuộc các Sở, các Ban quản lý dự án trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh, các chủ đầu tư trực tiếp sử dụng công trình và một số doanh nghiệp Nhà nước.
- Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh (Sau đây gọi tắt là Ban trọng điểm) là một trong số các Ban quản lý dự án chuyên ngành trực thuộc UBND Tỉnh.
- Việc quản lý dự án nói chung và quản lý vốn ĐTXDCB nói riêng có thể xem như là hình mẫu, là bức tranh thu nhỏ về quản lý vốn ĐTXDCB của Tỉnh.
- Do đó, việc quản lý dự án nói chung và tăng cường quản lý vốn ĐTXDCB từ NSNN nói riêng của Ban trọng điểm càng đặt ra nhiều vấn đề cấp bách.
- Với tâm huyết đưa ra được những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn ĐTXDCB từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án một cách chuyên nghiệp, tác giả chọn đề tài “Thực trạng và một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh" làm Luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh.
- 2) Mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu a) Mục đích nghiên cứu Đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện, đổi mới công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh.
- b) Đối tượng phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là vấn đề quản lý vốn ĐTXDCB nguồn Ngân sách nhà nước.
- Về nội dung: Đề tài không nghiên cứu rộng hàng loạt vấn đề quản lý dự án nói chung mà giới hạn trong phạm vi công tác quản lý vốn ĐTXDCB bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước tại Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh.
- Về không gian: Đề tài tiến hành phân tích, đánh giá các nội dung về quản lý vốn ĐTXDCB các dự án do Ban quản lý đầu tư và XDCT trọng điểm tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư - Về thời gian: Đề tài nghiên cứu công tác quản lý vốn ĐTXDCB từ nguồn NSNN của Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh giai đoạn từ 2008 đến 2013.
- 3) Đóng góp của luận văn Trên cơ sở đánh giá, phân tích thực trạng công tác quản lý vốn ĐTXDCB từ nguồn vốn NSNN tại Ban quản lý đầu tư và XDCT trọng điểm tỉnh Quảng Ninh trong thời gian từ 2008 đến nay từ đó rút ra những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân tồn tại.
- Trên cơ sở đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý vốn ĐTXDCB thuộc nguồn vốn NSNN nói riêng và quản lý dự án nói chung của các dự án do Ban quản lý đầu tư và xây dựng công trình trọng điểm tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.
- 4) Phương pháp nghiên cứu Để đạt được mục tiêu mà đề tài đặt ra, phương pháp nghiên cứu được tác giả sử dụng trong đề tài luận văn là phương pháp thu thập dữ liệu, tổng hợp số liệu và phân tích số liệu theo nội dung, theo thời gian.
- Xem xét các văn bản, chế độ, chính sách liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
- Tham khảo các tài liệu hiện có về lĩnh vực quản lý vốn ĐTXDCB đã được đăng tải trên các sách, tạp chí, các tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Các nội dung báo cáo liên quan đến công tác quản lý vốn ĐTXDCB của các Sở, Ngành.
- 5) Kết luận Quản lý vốn đầu tư XDCB từ NSNN đang là vấn đề thời sự , đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết trên phạm vi cả nước.
- Đánh giá chung về tình hình quản lý vốn đầu tư XDC từ NSNN hiện nay là kém hiệu quả, lãng phí, thất thoát.
- Nguyên nhân được phân tích do chế độ chính sách nhiều bất cập, trách nhiệm của các cơ quan chức năng liên quan trong đầu tư XDCB không rõ ràng, quyền hạn của chủ đầu tư quá nhiều nhưng lại thiếu trách nhiệm, năng lực của nhà thầu, nhà tư vấn và đội ngũ cán bộ CCVC hạn chế.
- Trên cơ sở phân tích thực trạng quản lý vốn ĐT XDCB tại đơn vị, đánh giá những hạn chế, các nhân tố ảnh hưởng, những thuận lợi, khó khăn hiện tại giúp tác giả đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý vốn ĐT XDCB tại Ban trọng điểm góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quản lý các DA đầu tư XDCT bằng nguồn vốn NSNN do Ban trọng điểm được giao làm chủ đầu tư.
- Với việc nghiên cứu các vấn đề chi tiết, cụ thể hơn về công tác quản lý vốn, chứ không chung chung như một số nghiên cứu về quản lý dự án, các giải pháp cụ thể về nội dung công tác quản lý vốn ĐT XDCB và những vấn đề về vốn trong quy trình thực hiện dự án, tác giả tin rằng công tác quản lý vốn ĐT XDCB từ NSNN của Ban trọng điểm thời gian tới sẽ được hoàn thiện đảm bảo quản lý chặt chẽ, tiết kiệm nguồn vốn mang lại hiệu quả đầu tư các công trình do Ban trọng điểm làm chủ đầu tư

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt