« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh


Tóm tắt Xem thử

- Lương Ngọc Thành Khóa TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh” Tác giả luận văn: Lương Ngọc Thành.
- Sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế xã hội cùng với việc nước ta trở thành thành viên của nhiều tổ chức thương mại đã làm gia tăng nhanh chóng hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, đặt ra cho ngành Hải quan yêu cầu cấp thiết là phải tạo điều kiện thông thoáng về thủ tục Hải quan, đồng thời quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập khẩu, đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.
- Một trong các mô hình nghiệp vụ hỗ trợ có hiệu quả nhất chính là nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan (KTSTQ).
- Là một công chức Hải quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh, nhận thức được tầm quan trọng với tính cấp thiết được nêu ở trên chính là lý do tác giả lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Đánh giá thực trạng hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh hiện nay và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh * Phạm vi nghiên cứu.
- Về nội dung nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu ba hoạt động sau.
- Hoạt động thu thập, xử lý thông tin và xác định đối tượng phải kiểm tra.
- Hoạt động KTSTQ đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
- Hoạt động lập hồ sơ và ban hành quyết định hành chính trong lĩnh vực KTSTQ đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu - Về thời gian nghiên cứu: Luận văn giới hạn ở việc phân tích hoạt động KTSTQ từ khi có Luật Hải quan năm 2001 đến 2011, nhất là 5 năm trở lại đây kể từ khi thực hiện Luật bổ sung sửa đổi một số điều của Luật Hải quan năm 2005.
- Lương Ngọc Thành Khóa Về không gian nghiên cứu: Nghiên cứu, đánh giá hoạt động KTSTQ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
- Chương I: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động kiểm tra sau thông quan.
- Chương II: Thực trạng Kiểm tra Sau thông quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh.
- Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng Kiểm tra Sau thông quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh trong thời gian tới.
- Giải pháp 2: Tiếp tục hoàn chỉnh tổ chức bộ máy và xây dựng lực lượng kiểm tra sau thông quan theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu.
- Giải pháp 3: Hoàn thiện cơ sở vật chất - kỹ thuật, đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro trong hoạt động kiểm tra sau thông quan .
- Giải pháp 4: Xây dựng chương trình và tăng cường công tác phối hợp với các tổ chức, cá nhân phục vụ kiểm tra sau thông quan.
- Giải pháp 5: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kiểm tra sau thông quan.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Để thực hiện luận văn, tác giả đã áp dụng các phương pháp nghiên cứu lý thuyết và các phương pháp thực tế như: Phương pháp thu thập thông tin, phương pháp so sánh, phương pháp lý luận khoa học, phương pháp biện chứng, phương pháp suy luận, phương pháp logic,… Đồng thời có kế thừa những công trình nghiên cứu liên quan đến hoạt động KTSTQ.
- KTSTQ là một nghiệp vụ khó, mang tính tổng hợp cao và mới được đưa vào thực hiện trong Ngành Hải quan, việc nghiên cứu để hoàn thiện, nâng cao hiệu quả của công tác này trong tiến trình cải cách, hiện đại hóa và phát triển Ngành Hải quan là yêu cầu cấp bách và tất yếu trong giai đoạn hiện nay.
- Việc nghiên cứu hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh với mục đích phục vụ nghiên cứu, nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh nói riêng và Ngành Hải quan nói chung.
- Hiệu quả của hoạt động KTSTQ sẽ góp phần vào việc thay đổi phương thức hoạt động, phương thức quản lý của Ngành Hải quan, chuyển từ phương thức quản lý truyền thống sang phương thức quản lý hiện đại ứng dụng kỹ thuật quản lý rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, góp phần vào thực hiện thành công sự nghiệp cải cách và hiện đại hóa Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Luận văn Thạc sĩ QTKD.
- Lương Ngọc Thành Khóa của ngành, đưa Hải quan Việt Nam trở thành một cơ quan Hải quan mang chuẩn mực quốc tế.
- Với ý nghĩa như vậy, bằng các phương pháp nghiên cứu khoa học, Luận văn thạc sỹ kinh tế với đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan Quảng Ninh” đã đạt được những kết quả như sau: Một là, làm rõ được một số nội dung có liên quan đến khái niệm, đặc điểm về KTSTQ, từ đó xác định vai trò và vị trí của KTSTQ đối với Ngành Hải quan.
- xác định được tính tất yếu phải tăng cường hoạt động KTSTQ trong giai đoạn hiện nay.
- Đồng thời, xem xét một số kinh nghiệm trong hoạt động KTSTQ của Hải quan các địa phương có đặc thù tương đồng với Cục Hải quan Quảng Ninh để làm cơ sở thực tiễn, bài học kinh nghiệm cho việc hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh.
- Hai là, đánh giá thực trạng hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh từ năm 2007 đến nay.
- so sánh kết quả đạt được với các yêu cầu đặt ra đối với hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh để tìm ra những tồn tại, hạn chế.
- Ba là, trên cơ sở đánh giá thực trạng hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh và kinh nghiệm hoạt động KTSTQ của Hải quan một số địa phương đã đề xuất một số giải pháp cơ bản để từng bước hoàn thiện hoạt động KTSTQ tại Cục Hải quan Quảng Ninh nói riêng và Ngành Hải quan nói chung.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt