« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của việc thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ về nông thôn miền núi


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của việc thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ về nông thôn miền núi” Tác giả luận văn: Nguyễn Quang Thái Khóa: 2012B Người hướng dẫn: Tiến sỹ Phạm Thị Nhuận Nội dung tóm tắt: Lý do chọn đề tài: a).
- Trong ngày nay cùng vơi dự phát triển mạnh mẽ của ngành khoa học và công nghệ trên thê giới, ngành khoa học và công nghệ của nước ta cũng không ngừng phát triển luôn tạo ra những công nghệ mới, những công nghệ tiên tiến phù hợp với người nông dân.
- Tuy vậy, việc ứng dụng chuyển giao khoa học về các vùng nông thôn, miền núi, trung du, hải đảo vẫn gặp một số những khó khăn nhất định trong quá trình trển khai như các thủ tục hành chính, việc thẩm định chi tiêu nhiều khi còn chưa thực sự hợp lý.
- chưa có được những tiêu chí cụ thể đánh giá về tính hợp lý hiệu quả… Vì vậy việc chọn đề tài: “Nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của việc thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ về nông thôn miền núi” là cần thiết cả về lý luận và thực tiễn.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Tìm hiểu và làm rõ quan điểm, vai trò, đầu tư và ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào việc chuyển giao công nghệ cho các dự án nông thôn miền núi nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội tại vùng triển khai thực hiện các dự án và các vùng lân cận.
- Kết hợp giữa lý luận và thực tiễn để xem xét, đánh giá quy trình quản lý, sử dụng các khoản chi ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển khoa học công nghệ của nước ta hiện nay từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý, đầu tư phát triển khoa học công nghệ.
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hiệu quả của một số dự án cụ thể được triển khai, thực hiện trên địa bàn nông thôn miền núi, từ đó đưa ra những đánh giá và giải pháp để nâng ca hiệu quả của dự án Phạm vi nghiên cứu: Một số các dự án được triển khai trên địa bàn nông thôn miền núi theo Quyết định 1831/QĐ – TTg ngày của Thủ tưởng Chính phủ thuộc Chương tŕnh “Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế – xã hội nông thôn miền núi giai đoạn ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất.
- Nội dung đề tại luận văn “Nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội của việc thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ về nông thôn miền núi” ngoài phần mở bài và kết luận, gồm có 3 chương sau: Chương 1: Cơ sở lý thuyết đánh giá hiệu quả dự án Nêu Tổng quan về khoa học và công nghệ, nói rõ vai trò và tầm quan trọng của khoa học và công nghệ, việc ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào thực tiễn nó ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao.
- Chương 2: Phương hướng và đánh giá thực trạng hiệu quả kinh tế - xã hội của các dự án chuyển giao công nghệ về nông thôn miền núi.
- Đã đưa ra những phương hướng và đánh giá kết quả thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ về nông thôn miền núi, các bảng so sánh kết quả đạt được so với mục tiêu đề ra, đa chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
- Chương 3: Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội Đã đưa ra những đề xuất giải pháp để triển khai thực hiện dư án một cách tốt nhất, có hiệu quả cao nhất, nhằm đưa các công nghệ mới, công nghệ tiên tiến để được áp dụng vào điều kiện thực tiễn của người nông dân.
- Do giới hạn về kiến thức, kinh nghiệm nghiên cứu khoa học, thời gian và kinh phí thực hiện đề tài, nên luận văn chắc chắn còn những hạn chế nhất định.
- Tác giả mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp để có thể đưa các nội dung của luận văn này được áp dụng vào thực tế một cách hiệu quả và thiết thực.
- Tác giả xin gửi lời biết ơn sâu sắc tới các thầy, cô giáo trong Viện Kinh tế và Quản lý, đặc biệt là cô giáo, Tiến sỹ Phạm Thị Nhuận, đã tận tình chỉ bảo trong quá trình lựa chọn đề tài, xây dựng đề cương nghiên cứu, thu thập số liệu nghiên cứu và trình bày bản luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt