« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- PHAN THANH HẢI GIẢI PHÁP CẢI THIỆN TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CÁC KHU CÔNG NGHIỆP TỈNH NAM ĐỊNH LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- HỒ TUẤN DUNG HÀ NỘI – 2013 TRẦN VŨ LINH QUẢN TRỊ KINH DOANH Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A LỜI CAM ĐOAN Tác giả của đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, được tập hợp từ nhiều tài liệu, tự thu thập các thông tin liên quan và liên hệ thực tế trong công tác quản lý để đưa ra các giải pháp với mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào việc cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định.
- Tác giả Phan Thanh Hải Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A LỜI CẢM ƠN Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, luận văn thạc sỹ của tôi đã được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo.
- Bên cạnh đó, tôi xin chân thành cảm ơn Viên đào tạo sau Đại học - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên ban quan quản lý Khu công nghiệp tỉnh Nam Định đã tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu và cung cấp số liệu thực tế để tôi hoàn thành luận văn thạc sỹ này.
- Tác giả Phan Thanh Hải Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG – BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ LỜI NÓI ĐẦU.
- Mục đích, các mục tiêu phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh.
- Khái niệm về phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh.
- Vai trò của khu công nghiệp cấp tỉnh.
- Mục đích và mục tiêu của việc phát triển KCN cấp tỉnh.
- Phương pháp đánh giá tình hình phát triển KCN cấp tỉnh.
- Các yếu tố trực tiếp quyết định tình hình phát triển khu công nghiệp của tỉnh.
- 25 Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 1.3.3.
- Chất lượng giải quyết các vấn đề, thủ tục hành chính của tỉnh cho doanh nghiệp vào và hoạt động trong khu công nghiệp.
- 27 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CỦA KCN TỈNH NAM ĐỊNH.
- Tình hình, đặc điểm kinh tế và công nghiệp của tỉnh Nam Định.
- Tình hình và đặc điểm kinh tế của tỉnh Nam Định.
- Tình hình và đặc điểm công nghiệp của tỉnh Nam Định.
- Đánh giá tình hình phát triển KCN tỉnh Nam Định.
- Các tiêu chí đánh giá tình hình phát triển KCN tỉnh Nam Định.
- Những yếu kém của tỉnh Nam Định trong phát triển KCN.
- Mức độ hấp dẫn của chính sách ưu đãi doanh nghiệp vào và hoạt động ở KCN của tỉnh Nam Định thua kém nhiều tỉnh (thành phố) khác.
- 59 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN CÁC KCN TỈNH NAM ĐỊNH TRONG 5 – 10 NĂM TỚI.
- Mục tiêu phát triển CN và KCN tỉnh Nam Định trong 5 – 10 năm tới.
- 63 3.2 Một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình phát triển các KCN tỉnh Nam Định trong 5 – 10 năm tới.
- Tăng thêm mức độ hấp dẫn của chính sách ưu đãi doanh nghiệp vào và hoạt động ở khu công nghiệp của tỉnh Nam Định.
- Cải cách triệt để thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp vào và hoạt động trong KCN của tỉnh Nam Định.
- 93 PHỤ LỤC Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT KCN Khu công nghiệp CNH – HĐH Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa SXKD Sản xuất kinh doanh LN Lợi nhuận CN Công nghiệp KKT Khu kinh tế KHĐT Kế hoạch đầu tư KCX Khu chế xuất GTSX Giá trị sản xuất ĐBSH Đồng bằng sông Hồng DN Doanh nghiệp BQ NLĐ DN CN KCN Bình quân người lao động trong doanh nghiệp công nghiệp trong khu công nghiệp TN BQ NLĐ DN NKCN Thu nhập bình quân người lao động trong doanh nghiệp công nghiệp ngoài khu công nghiệp TB Trung bình QL Quản lý Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A DANH MỤC BẢNG – BIỂU Bảng 1.1.
- Mục đích, các mục tiêu phát triển KCN.
- Tóm lược phương pháp đánh giá tình hình phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh (thành phố.
- So sánh tình hình phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh (thành phố) với đối thủ cạnh tranh.
- Mục đích, các mục tiêu phát triển KCN của tỉnh Nam Định.
- Danh mục các KCN tỉnh Nam Định.
- Tổng hợp tình hình phát triển KCN của tỉnh Nam Định trong 5 năm từ .
- Cơ cấu ngành kinh tế tỉnh Nam Định qua các năm.
- Kết quả phát triển giá trị SXCN của các KCN.
- ROA của KCN tỉnh Nam Định.
- Nhân lực tại KCN Nam Định và Hải Phòng năm 2012.
- Đánh giá tình hình phát triển KCN tỉnh Nam Định đến 6/2013.
- Vị trí các KCN tỉnh Nam Định.
- Chính sách ưu đầu tư vào KCN tỉnh Nam Định và Hải Phòng.
- Thủ tục hành chính trong KCN giữa KCN tỉnh Nam Định và thành phố Hải Phòng.
- Tóm tắt quy hoạch phát triển các cụm CN.
- Tình hình phát triển KCN NĐ trước và sau cải thiện.
- Đề xuất tăng mức độ hấp dẫn của các chính sách ưu đãi doanh nghiệp vào và hoạt động ở KCN ở tỉnh Nam Định.
- Đổi mới các yếu tố trực tiếp quyết định tình hình phát triển KCN NĐ.
- 90 Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1.
- Cơ cấu kinh tế tỉnh Nam Định.
- Tỷ trọng GDP CN KCN trong GDP CN của Nam Định và Hải Phòng.
- ROA DN KCN và ROA DN NKCN của tỉnh Nam Định.
- So sánh ROA DN KCN của Hải Phòng và Nam Định.
- Nộp ngân sách bình quân người lao động tại KCN tỉnh Nam Định và Hải Phòng.
- Bản đồ qui hoạch phát triển các KCN tỉnh NĐ đến 2020.
- 50 Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 1LỜI NÓI ĐẦU 1.
- Lý do chọn đề tài Để trở thành một nước công nghiệp đòi hỏi phải có một nền công nghiệp phát triển ở trình độ cao cả về năng lực sản xuất, trình độ kỹ thuật công nghệ, hình thức tổ chức sản xuất.
- Kinh nghiệm phát triển của nhiều nước và từ thực tiễn phát triển của Việt Nam cho thấy, tổ chức sản xuất công nghiệp tập trung tại các KCN đã thật sự mang lại nhiều hiệu quả to lớn không chỉ riêng cho sự phát triển của ngành công nghiệp, mà còn đổi mới cả nền kinh tế - xã hội ở một quốc gia, nhất là đối với các nước đang phát triển.
- Thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn liền với sự hình thành và phát triển của các KCN.
- Cùng với sự phát triển các KCN của cả nước, các KCN ở Nam Định ra đời đã trở thành một trong những địa điểm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Với mục tiêu tổng quát quy hoạch và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đến năm 2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có quyết định phê duyệt thành lập KCN Hoà Xá – KCN đầu tiên của tỉnh vào năm 2003.
- Qua gần 10 năm hình thành và phát triển, đến nay tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của tỉnh đến năm 2015 tầm nhìn 2020 với 12 KCN, trong đó có 8 KCN đã được đưa vào danh sách các KCN của cả nước.
- các KCN Nam Định đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm chiếm tỷ trọng 1/4 toàn tỉnh, chiếm 1/2 giá trị xuất khẩu, tạo và giải quyết việc làm cho trên 2 vạn lao động tại các KCN và hàng nghìn lao động tại các làng nghề.
- Những kết quả này đã cho thấy vai trò quan trọng, những đóng góp to lớn của các KCN cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là động lực mạnh mẽ của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Ðó là thúc đẩy sản xuất công nghiệp, Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 2xuất nhập khẩu.
- Sự phát triển mạnh mẽ và những đóng góp to lớn của các KCN Nam Định là không thể phủ nhận.
- Tuy nhiên, quá trình phát triển các KCN tại Nam Định trong thời gian qua còn tồn tại không ít những thách thức, bất cập, thiếu tính bền vững như: vấn đề quy hoạch tổng thể còn yếu, một số KCN gặp khó khăn trong xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư.
- việc phát triển các KCN bước đầu đã làm nảy sinh một số vấn đề mang tính xã hội cần giải quyết.
- Những bất cập trên đòi hỏi cần có sự nghiên cứu, đánh giá về quá trình phát triển của các KCN Nam Định.
- từ đó có những biện pháp tháo gỡ, giải quyết phù hợp, góp phần đưa các KCN phát triển đúng hướng, hiệu quả và bền vững.
- bên cạnh đó là người đang làm việc trong lĩnh vực quản lý kinh tế của tỉnh Nam Định và đang theo học lớp cao học quản trị kinh doanh của trường đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Vì những lý do trên học viên đã chủ động đề xuất và được GVHD, Viện chuyên ngành đồng ý cho làm luận văn tốt nghiệp với đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định.
- Kết quả hệ thống hóa tri thức của loài người về phát triển công nghiệp, phát triển khu công nghiệp.
- Kết qủa đánh giá tình hình phát triển KCN ở Nam Định trong thời gian qua cùng các nguyên nhân trực tiếp, trung gian và sâu xa.
- Kết quả đề xuất một số giải pháp chính yếu nhằm phát triển KCN ở tỉnh Nam Định trong 5 – 10 năm tới.
- Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 32.
- Nội dung của luận văn Ngoài Lời nói đầu, Kết luận, Các Phụ lục luận văn gồm 3 chương sau đây - Chương 1: Cơ sở lý thuyết của phát triển các KCN cấp tỉnh - Chương 2: Phân tích tình hình phát triển của KCN tỉnh Nam Định - Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình phát triển các KCN tỉnh Nam Định trong thời gian 5 – 10 năm tới Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 4CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA PHÁT TRIỂN KCN CẤP TỈNH 1.1.
- Mục đích, các mục tiêu phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh 1.1.1.
- Đó là việc hình thành nên các khu công nghiệp tập trung (mang tính tự phát), mà Michael E.
- Ngày nay, khái niệm cluster đã khẳng định lợi thế khu vực qua hiện tượng quy tụ của các ngành công nghiệp.
- Trước hết cần hiểu khu công nghiệp tập trung như thế nào? Theo định nghĩa của Porter, "cluster" là tập hợp các công ty cùng với các tổ chức tương tác qua lại trong một lĩnh vực cụ thể.
- Các khu công nghiệp tập Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 5trung còn hình thành cả các tổ chức chính phủ và phi chính phủ như các trường đại học, các viện công nghệ, các trung tâm nghiên cứu, hiệp hội thương mại.
- Khái niệm về phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh Khái niệm về phát triển “Phát triển là một phạm trù Triết học dùng để khái quát quá trình vận động tiến lên từ thấp đếncao, từ đơn giản đếnphức tạp, từ chưa hoàn thiện đếnhoàn thiện của các sự vật trong thế giới khách quan”[58].
- Theo đó, phát triển là một khái niệm về sự tồn tại và vận động không ngừng, sự thay đổi về quy mô và chất lượng của một sự vật, một hiện tượng trong thời gian và không gian nhất định.
- Tổ chức sản xuất trên lãnh thổ là một trong các hình thức tổ chức sản xuất Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 6xã hội trong công nghiệp.
- Đó là quá trình thực hiện phân công lao động giữa các lãnh thổ của đất nước, tổ chức mối liên hệ sản xuất nội vùng và liên vùng để hình thành cơ cấu công nghiệp hợp lý trên mỗi vùng, luận chứng việc lựa chọn địa điểm phân bố các doanh nghiệp công nghiệp.
- Quá trình này thúc đẩy việc chuyển từ bố trí các doanh nghiệp công nghiệp tại những địa điểm riêng rẽ sang bố trí tập trung vào những khu vực nhất định.
- Khu công nghiệp cấp tỉnh ra đời phù hợp với xu hướng phát triển hiện đại của công nghiệp, về bản chất chính là tổ chức sản xuất công nghiệp trên lãnh thổ được thực hiện gắn liền với quá trình tăng cường tích tụ, tập trung sản xuất theo từng tỉnh (thành phố).
- Dựa trên những lý thuyết kinh tế học và thực tiễn, theo ý kiến của người viết, bản chất của việc phát triển KCN cấp tỉnh chính là giải quyết đồng bộ giữa mục tiêu tăng trưởng kinh tế của KCN gắn với việc cải thiện các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường ở địa bàn phân bố khu công nghiệp của tỉnh (thành phố).
- Do vậy, phát triển KCN không những phải đảm bảo yêu cầu kinh tế - kỹ thuật mà việc lựa chọn địa điểm để bố trí các KCN cần đảm bảo các yêu cầu về xã hội và môi trường theo yêu cầu phát triển bền vững công nghiệp của địa phương nơi đặt KCN, của vùng và toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
- Suy rộng ra có thể hiểu trên các mặt chủ yếu sau: Thứ nhất, việc xây dựng KCN phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển KCN của cả nước và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương để tạo sự thống nhất trong hệ thống quy hoạch tổng thể phát triển theo ngành và theo vùng lãnh thổ.
- Quy hoạch vị trí KCN hợp lý nhằm khai thác lợi thế vùng và phát huy sử dụng có hiệu quả các nguồn lực sẵn có của địa phương đồng thời tranh thủ các nguồn lực bên ngoài góp phần thúc đẩy phát triển KCN.
- Thứ hai, cần lựa chọn những cơ sở công nghiệp thuộc nhóm ngành nghề mũi nhọn, có tính định hướng, dẫn dắt các ngành công nghiệp hoặc dịch vụ khác phát triển.
- Thứ ba, phát triển KCN tức là phải đảm bảo đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực từ việc thu hút đầu tư, tổ chức sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất đến hoàn Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 7thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội trong và ngoài hàng rào, chăm lo đời sống người lao động và bảo vệ môi trường cụ thể.
- Tác động của KCN đối với việc phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật-xã hội của địa phương có KCN, là hạt nhân hình thành đô thị mới.
- Về môi trường: hoạt động của các KCN luôn gắn liền với các phương án bảo vệ môi trường trong khu vực có KCN, giảm thiểu tác động tiêu cực của ô nhiễm môi trường trong quá trình phát triển KCN.[41] -Ở góc độ vi mô (phát triển nội tại KCN): bảo đảm duy trì hiệu quả trong hoạt động của KCN, thể hiện ở việc đạt các chỉ tiêu hiệu quả kinh tế cao trong hoạt động sản xuất kinh doanh của KCN.
- Việc xây dựng và ban Đề tài: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghệp tỉnh Nam Định Phan Thanh Hải CH QTKD BK khóa 2011A 8hành các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích, phát triển KCN cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo tính khách quan, khoa học, công khai, minh bạch và phù hợp với thực tiễn và dự báo phát triển.
- Theo GS,TS Đỗ Văn Phức: phát triển là sự tăng thêm về chất, về hiệu quả.
- Đánh giá tình hình phát triển KCN là đánh giá mức độ tăng thêm về chất, về hiệu quả trên cơ sở tính toián, so sánh các chỉ tiêi chất lượng.
- Vai trò của khu công nghiệp cấp tỉnh Kinh nghiệm cho thấy, các KCN cấp tỉnh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội của chính địa phương đó, nhất là các tỉnh (thành phố) kém phát triển thì việc hình thành các KCN đã tạo ra được cơ hội phát triển công nghiệp và thực hiện công nghiệp hóa rút ngắn bởi có thể kết hợp và học tập được những thành tựu mới nhất về khoa học công nghệ, về tổ chức và quản lý doanh nghiệp, đồng thời tranh thủ được nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài để phát triển, cụ thể: 1.1.3.1.
- Thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước để phát triển kinh tế địa phương KCN với đặc điểm là nơi được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ, hiện đại và thu hút các nhà đầu tư cùng đầu tư trên một vùng không gian lãnh thổ do vậy đó là nơi tập trung và kết hợp sức mạnh nguồn vốn trong và ngoài nước.
- Do vậy, KCN giúp cho việc tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho phát triển kinh tế xã hội và là đầu mối quan trọng trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư trong nước và là giải pháp hữu hiệu nhằm thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.
- Đẩy mạnh xuất khẩu, tăng thu và giảm chi ngoại tệ và góp phần tăng nguồn thu ngân sách Sự phát triển các KCN có tác động rất lớn đếnquá trình chuyển dịch cơ cấu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt