« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định” Tác giả luận văn: Phan Thanh Hải Khóa: 2011A Người hướng dẫn: PGS.TS Hồ Tuấn Dung Nội dung luận văn: a) Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển các KCN của cả nước, các KCN ở Nam Định ra đời đã trở thành một trong những địa điểm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Qua gần 10 năm hình thành và phát triển, đến nay tỉnh Nam Định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển các KCN của tỉnh đến năm 2015 tầm nhìn 2020 với 12 KCN, trong đó có 8 KCN đã được đưa vào danh sách các KCN của cả nước.
- có 04 KCN đã hình thành và đi vào hoạt động với trên 130 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký là trên 11,526 nghìn tỷ đồng và 155,8 triệu USD, lao động đăng ký trên 5,6 vạn người.
- Những kết quả này đã cho thấy vai trò quan trọng, những đóng góp to lớn của các KCN cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là động lực mạnh mẽ của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
- Tuy nhiên, quá trình phát triển các KCN tại Nam Định trong thời gian qua còn tồn tại không ít những thách thức, bất cập, thiếu tính bền vững như: vấn đề quy hoạch tổng thể còn yếu, một số KCN gặp khó khăn trong xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở, thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư.
- hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp còn ở mức thấp và thiếu tính ổn định.
- việc phát triển các KCN bước đầu đã làm nảy sinh một số vấn đề mang tính xã hội cần giải quyết.
- công tác bảo vệ môi trường tại các KCN còn nhiều bất cập.
- một số chính sách của Nhà nước cũng có tác động nhất định đến các KCN.
- Những bất cập trên đòi hỏi cần có sự nghiên cứu, đánh giá về quá trình phát triển của các KCN Nam Định.
- từ đó có những biện pháp tháo gỡ, giải quyết phù hợp, góp phần đưa các KCN phát triển đúng hướng, hiệu quả và bền vững.
- Kết quả hệ thống hóa tri thức của loài người về phát triển công nghiệp, phát triển khu công nghiệp.
- Kết qủa đánh giá tình hình phát triển KCN ở Nam Định trong thời gian qua cùng các nguyên nhân trực tiếp, trung gian và sâu xa.
- Kết quả đề xuất một số giải pháp chính yếu nhằm phát triển KCN ở tỉnh Nam Định trong 5 – 10 năm tới.
- c) Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu đề tài học viên đã sử dụng kết hợp các phương pháp: Mô hình hóa thông kê, Điều tra – so sánh và Chuyên gia… d) Nội dung chính của luận văn: Chương 1: Cở sở lý thuyết về phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh, từ đó để thấy được mục đích, mục tiêu thành lập các khu công nghiệp tại các địa phương.
- Các tiêu chí đánh giá tình hình phát triển và các yếu tố trực tiếp quyết định tình hình phát triển khu công nghiệp cấp tỉnh.
- Chương 2: Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết của phát triển các khu công nghiệp cấp tỉnh đã nêu, đánh giá thực trạng tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định thông qua 5 tiêu chí gồm.
- Tỷ trọng GDP CN KCN trong GDP CN của tỉnh - Mức độ cao hơn của ROA trung bình của các DN KCN so với ROA trung bình của các DN ngoài KCN - Mức độ cao hơn của thu nhập tháng bình quân của người lao động ở các - Mức độ cao hơn của nộp ngân sách năm bình quân của người lao động ở các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp (DN KCN) so với nộp ngân sách năm bình quân của người lao động ở các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp ngoài khu công nghiệp (DN NKCN.
- Mức độ làm ô nhiễm môi trường của các KCN Trên cơ sở đánh giá trên đánh giá tình hình phát triển để chỉ ra những yếu kém của tỉnh Nam Định trong quá trình phát triển khu công nghiệp.
- Chất lượng quy hoạch các KCN còn thấp - Mức độ hấp dẫn của chính sách ưu đãi doanh nghiệp vào và hoạt động ở KCN của tỉnh Nam Định thua kém nhiều tỉnh (thành phố) khác - Chất lượng giải quyết các vấn đề hành chính cho doanh nghiệp vào và hoạt động trong KCN còn thua kém .Chương 3: Từ thực trạng tình hình và những yếu kém của các khu công nghiệp tỉnh Nam Định trong quá trình phát triển, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp của tỉnh trong 5 – 10 năm tới.
- Giải pháp thứ nhất : Nâng cao chất lượng qui hoạch các KCN: Rà soát lại công tác qui hoạch các KCN trên địa bàn toàn tỉnh nhằm khai thác tốt nhất hiệu quả các nguồn lực của địa phương trên cơ sở dự báo dài hạn về nhu cầu thị trường và thành tựu đổi mới khoa học.
- Qui hoạch các KCN phải gắn với qui hoạch các khu đô thị, khu dân cư, nhà ở công nhân và phát triển dịch vụ thương mại nhằm đảm bảo môi trường đầu tư hấp dẫn.
- Qui hoạch các KCN gắn với việc xây dựng chiến lược và kế hoạch cụ thể đào tạo nguồn nhân lực cho KCN.
- Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện qui hoạch của các DN trong KCN Giải pháp thứ hai: Tăng thêm mức độ hấp dẫn của chính sách ưu đãi doanh nghiệp vào và hoạt động ở khu công nghiệp của tỉnh Nam Định bao gồm: Chính sách hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào KCN.
- Chính sách dất đai.
- Chính Sách tài chính đối với doanh nghiệp phát triển hạ tầng KCN.
- Thống nhất chính sách khuyến khích đầu tư đối với các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đầu tư vào KCN.
- Giải pháp thứ ba: Cải cách triệt để thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp vào và hoạt động trong KCN của tỉnh Nam Định Giải pháp thứ tư: Tích cực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp Với các giải pháp trên đây có thể giúp các các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan hoạch định chính sách phát triển của địa phương có những thông tin cần thiết để xây dựng chiến lược phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- e) Kết luận Luận văn: Giải pháp cải thiện tình hình phát triển các khu công nghiệp tỉnh Nam Định đã hoàn thành các mục tiêu đặt ra đó là: tổng hợp một số vấn đề cơ bản về cơ sở lý luận của phát triển KCN cấp tỉnh.
- sử dụng số liệu báo cáo, thống kê kết hợp khảo sát thực tế để phân tích, chứng minh, làm sáng tỏ thực trạng tình hình phát triển tại các KCN tỉnh Nam Định, đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời chỉ ra những hạn chế trong phát triển các KCN của tỉnh, nguyên nhân khách quan, chủ quan của những tồn tại, hạn chế.
- qua đó, đề xuất một số giải pháp góp phần cải thiện tỉnh hình phát triển các KCN tỉnh Nam Định trong thời gian từ 5 – 10 năm tới.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt