« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mê Linh – thành phố Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo tại Ngân hàng chính sách xã hội huyện Mê Linh – thành phố Hà Nội Tác giả luận văn: Lê Duy Hưng Khoá: 2012A Người hướng dẫn Khoa học: PGS.TS Trần Văn Bình Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong lĩnh vực tín dụng cho người nghèo, ngày Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 525/QĐ-TTg về việc thành lập Ngân hàng Phục vụ người nghèo, đặt trong Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và đến năm 2003 được tách ra thành NHCSXH, với mục tiêu chủ yếu là cho vay ưu đãi hộ nghèo.
- Trong hơn 10 năm hoạt động, NHCSXH đã cho hàng chục triệu lượt hộ nghèo vay với tổng số vốn lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, góp phần to lớn trong công cuộc xóa đói giảm nghèo của Đảng và Nhà nước ta.
- trong đó, lĩnh vực tín dụng cho hộ nghèo còn nhiều vấn đề bức xúc như: Quy mô cho vay chưa lớn, hiệu quả xóa đói giảm nghèo còn chưa cao, hoạt động của NHCSXH chưa thực sự bền vững v.v… Đây là vấn đề bức xúc, phức tạp, nhưng chưa được nghiên cứu đầy đủ.
- Để giải quyết tốt vấn đề nghèo đói ở Việt Nam nói chung và cho vay cho hộ nghèo nói riêng, đòi hỏi phải được nghiên cứu một cách có hệ thống, khách quan và khoa học, phải có sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.
- Với những lý do nêu trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh” làm luận văn tốt nghiệp.
- b) Mục đích, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn Mục đích nghiên cứu: 2 - Hệ thống hoá những vấn đề lý luận cơ bản về đói nghèo, hiệu quả cho vay hộ nghèo.
- Phân tích, đánh giá thực trạng hiệu quả cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động cho vay hộ nghèo.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu hiệu quả cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh từ năm 2011 đến 2013.
- c) Các nội dung chính và đóng góp của tác giả Các nội dung chính: Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được bố cục làm 3 chương: Chương 1: Một số vấn đề lý luận về hoạt động cho vay hộ nghèo.
- Tác giả tổng hợp những căn cứ khoa học để phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo ở chương tiếp theo.
- Chương 2: Hiệu quả cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh.
- Tác giả giới thiệu về sự hình thành và phát triển của NHCSXH huyện Mê Linh, phân tích đặc điểm kinh tế - xã hội của huyện Mê Linh.
- Sau đó tập trung phân tích hoạt động cho vay hộ nghèo từ năm 2011 đến năm 2013 của NHCSXH huyện Mê Linh.
- Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh.
- Tác giả đề ra các giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả quả hoạt động cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh.
- Đóng góp của tác giả.
- Hệ thống hoá và làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động cho vay hộ nghèo.
- Qua phân tích thực trạng hoạt động cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh, từ đó rút ra những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân của nó.
- 3 - Luận văn đã đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo tại NHCSXH huyện Mê Linh, góp phần giảm nghèo bền vững, giảm thiểu tỉ lệ tái nghèo trên địa bàn huyện.
- d) Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích tài liệu, phương pháp quan sát khoa học, phương pháp điều tra và phương pháp tổng hợp, thống kê, chứng minh, diễn giải, sơ đồ, biểu mẫu… trong trình bày luận văn.
- Cơ sở pháp lý của nghiên cứu dựa trên các Quyết định, Nghị định của Chính phủ, các Thông tư hướng dẫn và các văn bản pháp lý về cho vay hộ nghèo.
- các số liệu báo cáo về tình hình hoạt động cho vay hộ nghèo trên địa bàn huyện Mê Linh giai đoạn 2011-2013.
- e) Kết luận Cho vay hộ nghèo là một chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, có vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và hệ thống an sinh xã hội.
- Thực tế hoạt động cho vay hộ nghèo trên địa bàn huyện Mê Linh cho thấy mặc dầu có nhiều thành tựu, song hoạt động cho vay hộ nghèo vẫn còn nhiều bất cập.
- Trên cơ sở mục đích đã đề ra, nhiệm vụ của luận văn đã làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc hoàn thiện, nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo trên địa bàn huyện Mê Linh, nêu lên những tồn tại, phân tích nguyên nhân và đề xuất những giải pháp chủ yếu để giải quyết.
- Kết quả nghiên cứu của luận văn có ý nghĩa thiết thực, với hy vọng góp phần nâng cao hiệu quả cho vay hộ nghèo trên địa bàn Mê Linh thời gian tới.
- Tuy tác giả đã hết sức cố gắng, song nội dung các vấn đề nghiên cứu thực sự rộng lớn, liên quan đến nhiều vấn đề kinh tế xã hội, đến cơ chế quản lý.
- và do thời gian có hạn, nên luận văn không tránh khỏi những thiếu sót nhất định.
- Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô và các nhà khoa học để luận văn được hoàn thiện hơn./.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt