« Home « Kết quả tìm kiếm

Quản trị sản xuất


Tóm tắt Xem thử

- CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU CHUNG VỀ QUẢN TRỊ SẢN XUẤT I.
- Thực chất của quản trị sản xuất 1.Khái niệm và vai trò của hoạt động sản xuất a, Khái niêm Quản trị sản xuât/tác nghiep là quá trình hoạch định, tổ chức, điều hành và kiểm tra, kiếm soat hệ thống sản xuất nhằm thực hiện những mục tiêu sản xuât đề ra.
- Sơ đồ hệ thống sản xuât/tác nghiệp b, Vai trò -Là 1 cấp quản trị DN -Quản trị 1 trong 3 chức năng cơ bản của DN : Khẳng định vai trò quan trọng quyết định sản xuât/tác nghiệp trong việc tạo ra và cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho xã hội không có nghĩa là xem xét nó một cách biệt lập với các chức năng quản trị khác trong doanh nghiệ .
- Marketing cung cấp thông tin về thị trường cho hoạch định sản xuất và tác nghiệp, tạo điều kiện đáp ứng tốt nhất nhu cầu trên thị trường với chi phí thấp nhất.
- Ngược lại sản xuất là cơ sở duy nhất tạo ra hàng hoá, dịch vụ cung cấp cho chức năng Marketing.
- Sự phối hợp giữa quản trị sản xuất và marketing sẽ tạo ra hiệu quả cao trong quá trình hoạt động, giảm lãng phí về nguồn lực và thời gian.
- Chức năng tài chính đầu tư đảm bảo đầy đủ, kịp thời tài chính cần thiết cho hoạt động sản xuất và tác nghiệp.
- Kết quả của quản trị sản xuất tạo ra, làm tăng nguồn và đảm bảo thực hiện các chỉ tiêu tài chính của doanh nghiệp đề ra 2.Mục tiêu và các quyết định trong sản xuất a , Mục tiêu -Rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm -Giảm chi phí sản xuất -Nâng cao năng suất -Nâng cao chất lượng sản phẩm -Tăng tính linh hoạt của hệ thống sản xuất -Nâng cao năng lực cạnh tranh b, Các nhân tố ảnh hưởng -Toàn cầu hóa -Thách thức về chi phí, chất lượng và dịch vụ khách hàng -Cách mạng công nghệ thông tin -Tốc độ bùng nổ của công nghệ sản xuất tiên tiến -Sự khan hiếm của các nguồn sản xuất -Những vấn đề xã hội (Dân số, môi trường.
- c , Các quyết định sản xuất Quyết định chiến lược thuộc về các nhà quản trị cấp cao và thường bao gồm: thiết kế sản phẩm và quá trình , công suất, tổ chức và phương pháp, công nghệ, định vị và bố trí mặt bằng sản xuất.
- Đối với cấp độ thứ hai là những quyết định chiến thuật do các nhà quản trị bậc trung gian thực hiện nội dung bao trùm là quản trị, kế hoạch hóa và kiểm soát với những mặt trị quản trị cụ thể như: quản trị cung ứng, quản trị dự trữ, quản trị chất lượng, quản trị dự án, quản trị bảo trì, kế hoạch hóa tổng hợp, chi tiết, MRP.
- Loại quyết định cuối cùng là những quyết định tác nghiệp thuộc về các nhà quản trị cấp cơ sở.
- Những nội dung chủ yếu của quản trị sản xuất 1.Dự báo nhu cầu sản phẩm 2.Thiết kế sản phẩm và lựa chọn sản xuất 3.Quản trị năng lực sản xuất doanh nghiệp 4.Định vị Dn và bố trí mặt bằng DN 5.lập kế hoanchj các nguồn lực 6.
- Điều độ sản xuất 7.Quản trị dữ liệu 8.Quản tri chất lượng của hệ thống III.
- Đánh giá kết quả của sản xuất dịch vụ 1.thực chất và tầm quan trọng 2.
- Quá trình phát triển và xu hướng vận động của quản trị sản xuất