« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty TNHH MTV cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy.


Tóm tắt Xem thử

- 6 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHO THUÊ TÀI CHÍNH.
- 9 VÀ THẨM ĐỊNH TRONG CHO THUÊ TÀI CHÍNH.
- 9 1.1 Cơ sở lý thuyết chung về cho thuê tài chính.
- 9 1.1.1 Bản chất của cho thuê tài chính.
- 9 1.1.2 Đặc trưng của hoạt động cho thuê tài chính.
- 12 1.1.3 Phân biệt các hình thức cho thuê tài chính.
- 16 1.2.1 Khái niệm thẩm định cho thuê tài chính.
- 16 1.2.2 Mục tiêu của thẩm định cho thuê tài chính.
- 16 1.2.3 Nội dung thẩm định cho thuê tài chính.
- 17 1.2.4 Quy trình thẩm định cho thuê tài chính.
- 34 1.2.5 Phương pháp thẩm định cho thuê tài chính.
- 34 1.2.6 Tổ chức công tác thẩm định cho thuê tài chính.
- 37 1.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thẩm định cho thuê tài chính.
- 40 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TRONG CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH MTV.
- 42 CHO THUÊ TÀI CHÍNH CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY.
- 54 2.3 Thực trạng công tác thẩm định cho thuê tài chính tại VFL.
- 55 2.3.1 Nội dung thẩm định cho thuê tài chính.
- 55 2.3.2 Quy trình thẩm định cho thuê tài chính.
- 57 2.3.3 Phương pháp thẩm định cho thuê tài chính.
- 60 2.3.4 Các chỉ tiêu sử dụng trong thẩm định cho thuê tài chính.
- 60 2.3.5 Tổ chức bộ máy thực hiện công tác thẩm định cho thuê tài chính.
- 95 CHẤT LƢỢNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH TRONG CHO THUÊ.
- 95 TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH MTV CHO THUÊ TÀI CHÍNH.
- 100 3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong cho thuê tài chính tại VFL.
- 101 3.2.1 Xác định mục tiêu thẩm định cho thuê tài chính.
- 104 3.2.3 Hoàn thiện nội dung, quy trình thẩm định trong cho thuê tài chính .
- 107 3.2.4 Tổ chức công tác thẩm định cho thuê tài chính.
- 114 3.3 Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác thẩm định cho thuê tài chính tại VFL cho phù hợp với tình hình hiện nay của công ty.
- Lý do chọn đề tài Để có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất những khoản nợ xấu và đưa ra quyết định phù hợp, thẩm định là một trong những khâu quan trọng trong việc ra quyết định cho thuê tài chính giúp các công ty cho thuê tài chính phòng ngừa rủi ro đối với các khoản nợ.
- Do vậy, cho thuê tài chính được coi là đòn bẩy quan trọng cho nền kinh tế.
- Mục đích nghiên cứu của Luận văn - Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hoạt động cho thuê tài chính và công tác thẩm định cho thuê tài chính.
- Phân tích thực trạng công tác thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy, từ đó đánh giá chất lượng cùng những hạn chế của công tác thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty, đồng thời chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng đó.
- Xây dựng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong hoạt động cho thuê tài chính tại công ty.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu quy trình thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty Cho thuê tài chính CNTT được áp dụng theo Quyết định số 24A/QĐ-VFL-GĐ ngày 09/4/2010 của Giám đốc Công ty VFL ban hành Quy trình thẩm định cho thuê tài chính của Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy có hiệu lực từ ngày 09/04/2010.
- Phƣơng pháp nghiên cứu Dựa vào lý thuyết về Quy trình thẩm định Cho thuê tài chính và thực tiễn tình hình thẩm định cho thuê tài chính của các khách hàng thuê tài chính tại VFL, cùng với phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong cho thuê tài chính.
- Kết cấu của luận văn Với đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong cho thuê tài chính tại Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy” Luận văn ngoài phần mở đầu, phần kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung chính gồm có 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết chung về cho thuê tài chính và thẩm định trong cho thuê tài chính Luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình SV: Nguyễn Thị Thúy Nga Lớp: QTKD4-2012B 8 Chương 2: Phân tích thực trạng chất lượng công tác thẩm định trong cho thuê tài chính tại Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy Chương 3: Một số giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong cho thuê tài chính tại Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy.
- Đào Thanh Bình SV: Nguyễn Thị Thúy Nga Lớp: QTKD4-2012B 9 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CHUNG VỀ CHO THUÊ TÀI CHÍNH VÀ THẨM ĐỊNH TRONG CHO THUÊ TÀI CHÍNH 1.1 Cơ sở lý thuyết chung về cho thuê tài chính 1.1.1 Bản chất của cho thuê tài chính 1.1.1.1 Khái niệm về cho thuê tài chính Hoạt động chính của công ty CTTC là tài trợ cho việc mua sắm các loại tài sản, máy móc thiết bị để thành lập và mở rộng sản xuất và công ty CTTC giữ quyền sở hữu các loại tài sản, máy móc thiết bị cho thuê.
- Khái niệm theo Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IAS 17): “Cho thuê tài chính là chuyển giao thực chất toàn bộ rủi ro và lợi ích liên quan tới sở hữu.
- Khái niệm theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam (chuẩn mực số 06) được ban hành kèm theo Thông tư số 161/2007/TT-BTC ngày về Nội dung và hướng dẫn 26 chuẩn mực kế toán Việt Nam: “Thuê tài chính là thuê tài sản mà bên cho thuê có sự chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu tài sản cho bên thuê.
- Khái niệm cho thuê tài chính ở Việt Nam: Theo Nghị định số 16/2001/NĐ-CP ngày của Chính phủ về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính: “Cho thuê tài chính là hoạt động cấp tín dụng trung hạn, dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài chính giữa bên cho thuê tài chính với bên thuê tài chính.
- Bên cho thuê tài chính cam kết mua tài sản cho thuê tài chính theo yêu cầu của bên thuê tài chính và nắm giữ quyền sở hữu đối với tài sản cho thuê tài chính trong suốt thời hạn cho thuê.
- Bên thuê tài chính sử dụng tài sản thuê tài chính và thanh toán tiền thuê trong suốt thời hạn thuê quy định trong hợp đồng cho thuê tài chính”.
- Cũng theo VAS (chuẩn mực số 06 – Thuê tài sản), các đặc điểm cơ bản của một hợp đồng cho thuê tài chính là.
- “Bên cho thuê chuyển giao quyền sở hữu tài sản cho bên thuê khi hết thời hạn thuê.
- Như vậy, xét về bản chất, cho thuê tài chính là tín dụng trung và dài hạn, trong đó TCTD theo đơn đặt hàng của khách hàng sẽ mua tài sản về cho thuê và cuối hợp đồng khách hàng có thể mua lại tài sản theo giá thỏa thuận trong hợp đồng thuê.
- Theo Điều 113, Luật các Tổ chức tín dụng số 47/2010/QH12 đưa ra định nghĩa hoạt động cho thuê tài chính: “Hoạt động cho thuê tài chính là việc cấp tín dụng trung và dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài chính và phải có một trong các điều kiện sau đây.
- Khi kết thúc thời hạn cho thuê theo hợp đồng, bên thuê được nhận chuyển quyền sở hữu tài sản cho thuê hoặc tiếp tục thuê theo thỏa thuận của hai bên.
- Khi kết thúc thời hạn cho thuê theo hợp đồng, bên thuê được quyền ưu tiên mua tài sản cho thuê theo giá danh nghĩa thấp hơn giá trị thực tế của Luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình SV: Nguyễn Thị Thúy Nga Lớp: QTKD4-2012B 11 tài sản cho thuê tại thời điểm mua lại.
- Thời hạn cho thuê một tài sản phải ít nhất bằng 60% thời gian cần thiết để khấu hao tài sản cho thuê đó.
- Tổng số tiền thuê một tài sản quy định tại hợp đồng cho thuê tài chính ít nhất phải bằng giá trị của tài sản đó tại thời điểm ký hợp đồng”.
- 1.1.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển của ngành cho thuê Những hình thức cho thuê sớm nhất đã được phát hiện khoảng 5.000 năm trước.
- Lịch sử ghi nhận sự có mặt của một công ty cho thuê vào khoảng năm 1800 năm trước Công nguyên ở Babylonia.
- Người Hy Lạp cổ đại là những người đầu tiên phát triển việc cho thuê tại các khu hầm mỏ.
- Người Hy Lạp cổ đại cũng đi tiên phong tạo ra khái niệm ngân hàng cho thuê.
- Những dạng hợp đồng cho thuê tài chính tạm thời bắt nguồn từ Hoa Kỳ, Công ty Cho thuê đầu tiên ở Hoa Kỳ do Henry Shoeld sáng lập vào năm 1952.
- Các nước châu Âu đã nối gót thành lập những công ty cho thuê vào cuối thập niên 1950 và đầu thập niên 1960.
- Mặc dù Công ty cho thuê tài chính đầu tiên được thành lập tại Việt Nam vào năm 1996 và hoạt động cho thuê tài chính cũng đã manh nha ở các ngân hàng trước đó nhưng phải cho đến khi Chính phủ ban hành Nghị định 16/2001/NĐ-CP ngày thì hoạt động cho thuê tài chính ở Việt Nam mới thực sự hình thành và Luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đến nay có trên 12 công ty cho thuê tài chính đang hoạt động, bao gồm các Công ty CTTC nhà nước, cổ phần, liên doanh và nước ngoài.
- Nghiệp vụ cho thuê sẽ mang lại lợi nhuận cho tất cả các bên.
- 1.1.2 Đặc trƣng của hoạt động cho thuê tài chính Cho thuê tài chính có một số đặc trưng sau.
- Cho thuê tài chính là một dạng cho thuê tài sản, nhưng khác về căn bản so với các loại cho thuê tài sản khác là có sự dịch chuyển về cơ bản các rủi ro và các lợi ích gắn liền với quyền sở hữu tài sản thuê - Xét dưới hình thức cấp vốn, cho thuê tài chính là một hoạt động tín dụng trung, dài hạn trên cơ sở hợp đồng cho thuê tài sản (tài sản này có thể là máy móc, thiết bị, phương tiện vận chuyển, động sản khác) giữa bên cho thuê là công ty cho thuê tài chính (tổ chức tín dụng phi ngân hàng) với khách hàng thuê.
- Công ty cho thuê tài chính giữ quyền sở hữu tài sản cho thuê, bên thuê có nghĩa vụ nộp tiền thuê cho công ty cho thuê tài chính.
- Khi kết thúc thời hạn thuê, khách hàng mua lại hoặc tiếp tục cho thuê tài sản đó theo các thỏa thuận trong hợp đồng thuê.
- Loại hình cho thuê tài chính có lợi thế là người thuê không cần bỏ toàn bộ số tiền ra một lúc để có máy móc, thiết bị, đồng thời cũng không cần phải thế chấp tài sản như trong các giao dịch vay vốn khác.
- Đào Thanh Bình SV: Nguyễn Thị Thúy Nga Lớp: QTKD4-2012B 13 Theo Thông tư số 08/2001/TT-NHNN ngày Hướng dẫn thực hiện Nghị định số 16/2001/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của công ty cho thuê tài chính thì Hợp đồng cho thuê tài chính.
- Hợp đồng CTTC là thỏa thuận giữa Bên cho thuê tài chính và Bên thuê tài chính về việc cho thuê tài chính theo quy định của pháp luật về hoạt động cho thuê tài chính.
- Hợp đồng cho thuê tài chính phải được lập thành văn bản phù hợp với các quy định của pháp luật về hợp đồng dân sự và phải có các nội dung chủ yếu: Tên, địa chỉ của Bên cho thuê tài chính và Bên thuê tài chính.
- điều kiện cho thuê.
- tên, chủng loại và chất lượng của tài sản cho thuê.
- thời điểm nhận nợ và thời hạn cho thuê tài chính.
- quyền và nghĩa vụ của các bên, xử lý trường hợp hợp đồng cho thuê chấm dứt trước hạn.
- Các nội dung khác của hợp đồng cho thuê tài chính do Bên cho thuê tài chính và Bên thuê tài chính thỏa thuận.
- Hợp đồng cho thuê có hiệu lực kể từ khi bên cho thuê xuất tiền trả cho bên cung cấp để mua tài sản cho thuê.
- Hợp đồng cho thuê phải quy định rõ ràng việc xử lý khi hợp đồng cho thuê chấm dứt trước hạn.
- Các bên không được đơn phương hủy bỏ hợp đồng cho thuê tài chính.
- 1.1.3 Phân biệt các hình thức cho thuê tài chính 1.1.3.1 Cho thuê tài chính ba bên – cho thuê tài chính thuần Theo hình thức này, quy trình cho thuê sẽ có sự tham gia của ba bên là bên cho thuê, bên thuê và nhà cung cấp.
- Bên cho thuê chỉ thực hiện mua tài sản theo yêu cầu của bên thuê đã được hai bên thỏa thuận trong hợp đồng cho thuê tài chính Quy trình cho thuê gồm các bước cụ thể như sau: (1) Bên thuê – Bên cho thuê ký kết hợp đồng cho thuê tài chính Luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình SV: Nguyễn Thị Thúy Nga Lớp: QTKD4-2012B 14 Bên Thuê Bên Cho thuê Nhà cung cấp máy móc, thiết bị Sơ đồ 2.1: Sơ đồ cho thuê tài chính ba bên (2) Bên thuê chủ động lựa chọn máy móc thiết bị và thỏa thuận với nhà cung cấp.
- (3) Bên cho thuê – Nhà cung cấp ký hợp đồng mua bán máy móc thiết bị là tài sản theo thỏa thuận giữa bên thuê và nhà cung cấp.
- (5) Bên cho thuê thanh toán tiền mua tài sản thuê cho nhà cung cấp.
- (6) Bên cho thuê thanh toán tiền thuê tài chính cho bên cho thuê theo hợp đồng cho thuê chính.
- Đây là phương thức cho thuê tài chính được sử dụng phổ biến nhất hiện nay trên thế giới do có những ưu điểm sau.
- Bên cho thuê không phải mua sản phẩm từ trước mà chỉ cần ký hợp đồng mua bán tài sản theo yêu cầu của bên thuê với nhà cung cấp.
- Bên cho thuê có thể tránh được rủi ro xảy ra khi bên thuê từ chối nhận hàng Luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Bên cho thuê không cần phải quan tâm đến tình trạng hoạt động của tài sản do việc lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa sản phẩm đều thuộc trách nhiệm của nhà cung cấp và bên thuê.
- 1.1.3.2 Mua và cho thuê lại Mua và cho thuê lại là hình thức đặc biệt của cho thuê tài chính ba bên, trong đó bên thuê tài chính cũng đồng thời là nhà cung cấp tài sản.
- Quy trình một giao dịch mua và cho thuê lại thông thường được diễn ra theo 4 bước sau: (1) Bên cho thuê và bên thuê ký hợp đồng thuê tài chính, trong đó quy định bên thuê chính là nhà cung cấp tài sản.
- (2) Bên cho thuê và bên thuê ký hợp đồng mua bán tài sản, trong đó bên thuê là bên bán tài sản, bên cho thuê là bên mua tài sản.
- (3) Bên mua (bên cho thuê) thanh toán tiền mua tài sản cho bên bán (bên thuê) (4) Bên thuê nhận nợ và thanh toán cho bên cho thuê theo lịch thanh toán tiền thuê hai bên đã thỏa thuận.
- Quy trình cho thuê tài chính được thực hiện thông qua 4 giai đoạn chính: Giai đoạn trước khi cho thuê, giai đoạn cho thuê, giai đoạn sau khi cho thuê và giai đoạn kết thúc thuê tài chính.
- Trong đó giai đoạn trước khi cho thuê bao gồm thực Luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình SV: Nguyễn Thị Thúy Nga Lớp: QTKD4-2012B 16 hiện công tác thẩm định thuê tài chính, quyết định cho thuê, ký kết hợp đồng cho thuê tài chính.
- Vì thế, công tác thẩm định cho thuê tài chính là một giai đoạn quan trọng của quy trình cho thuê tài chính, công tác thẩm định tốt và chất lượng thì quyết định thuê mới đúng đắn và hiệu quả, tránh rủi ro cho bên cho thuê.
- 1.2 Cơ sở lý thuyết chung về công tác thẩm định trong CTTC 1.2.1 Khái niệm thẩm định cho thuê tài chính Là việc tổ chức phân tích, đánh giá một cách khách quan, toàn diện hồ sơ thuê tài chính và nhu cầu thuê tài chính của khách hàng để phục vụ cho việc xem xét ra quyết định cho thuê tài chính.
- 1.2.2 Mục tiêu của thẩm định cho thuê tài chính Thẩm định cho thuê tài chính cố gắng phân tích và hiểu tính khả thi thực sự của dự án về mặt kinh tế đứng trên góc độ của Tổ chức tín dụng.
- Do vậy, thẩm định cho thuê tài chính cần phải xem xét đánh giá đúng thực chất của kế hoạch đó.
- Mục đích của thẩm định cho thuê tài chính là đánh giá một cách chính xác và trung thực khả năng trả nợ của khách hàng để làm căn cứ quyết định cho thuê tài chính.
- Do vậy, để giúp cán bộ thẩm định và lãnh đạo Công ty có thể mạnh dạn và tránh sai lầm trong quyết định cho thuê thì Thẩm định cho thuê tài chính cần đạt được các mục tiêu sau

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt