« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty TNHH MTV cho thuê tài chính công nghiệp tàu thủy.


Tóm tắt Xem thử

- Tóm tắt luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình 1 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THẨM ĐỊNH CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY TNHH MTV CHO THUÊ TÀI CHÍNH CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Thúy Nga Lớp: QTKD4 Khóa: 2012B Người hướng dẫn: TS.
- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Để có thể giảm thiểu đến mức thấp nhất những khoản nợ xấu và đưa ra quyết định phù hợp, thẩm định là một trong những khâu quan trọng trong việc ra quyết định cho thuê tài chính giúp các công ty cho thuê tài chính phòng ngừa rủi ro đối với các khoản nợ.
- Thị trường tài chính Việt Nam đang biến động mạnh mẽ, việc cho vay và cung ứng vốn nhằm triển khai các phương án đầu tư gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và trở ngại.
- Do vậy, cho thuê tài chính được coi là đòn bẩy quan trọng cho nền kinh tế.
- Nghiệp vụ này không chỉ có ý nghĩa với nền kinh tế mà nó còn là nghiệp vụ hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của từng tổ chức tín dụng B.
- Mục đích nghiên cứu của Luận văn: o Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về hoạt động cho thuê tài chính và công tác thẩm định cho thuê tài chính..
- Đào Thanh Bình 2 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga o Phân tích thực trạng công tác thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy, từ đó đánh giá chất lượng cùng những hạn chế của công tác thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty, đồng thời chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng đó.
- o Xây dựng một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong hoạt động cho thuê tài chính tại công ty.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: o Nghiên cứu quy trình thẩm định cho thuê tài chính tại Công ty Cho thuê tài chính CNTT được áp dụng theo Quyết định số 24A/QĐ-VFL-GĐ ngày 09/4/2010 của Giám đốc Công ty VFL ban hành Quy trình thẩm định cho thuê tài chính của Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy có hiệu lực từ ngày 09/04/2010.
- TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN: Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm 03 chương, như sau: Chương 1: Cơ sở lý thuyết chung về cho thuê tài chính và thẩm định trong cho thuê tài chính 1.1.
- Cơ sở lý thuyết chung về Cho thuê tài chính Trong phần này, luận văn đã nêu ra các lý luận khái quát về hoạt động CTTC của các công ty CTTC, lịch sử phát triển của ngành cho thuê cũng như các đặc trưng của hoạt động cho thuê tài chính, phân biệt các hình thức CTTC.
- Cơ sở lý thuyết chung về công tác thẩm định trong CTTC Trong phần này, luận văn nêu khái quát những vấn đề về thẩm định trong hoạt động CTTC của công ty CTTC và mục tiêu của thẩm định cho thuê tài chính, quy trình thẩm định cho thuê tài chính bao gồm 05 bước: Xem xét hồ sơ thuê tài chính, thẩm định khả năng thu hồi nợ thông qua các thông tin có được, thu thập thông tin cần thiết bổ sung, ước lượng và kiểm soát rủi ro cho thuê tài chính và kết luận sau cùng về khả năng thu hồi nợ cho thuê.
- Trong phần này luận văn đề cập đến Nội dung thẩm định cho thuê tài chính, bao gồm 5 nội dung chính.
- Thẩm định tư cách và năng lực pháp lý, cơ cấu bộ máy tổ chức của khách hàng thuê tài chính.
- Thẩm định về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh - Thẩm định về năng lực tài chính của khách hàng Tóm tắt luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình 3 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga - Thẩm định tính khả thi của dự án đầu tư - Thẩm định quan hệ tín dụng với các Tổ chức tín dụng - Thẩm định tài sản thuê tài chính - Thẩm định tài sản bảo đảm Đồng thời, trong phần này, luận văn cũng nêu được các phương pháp thẩm định cho thuê tài chính: phương pháp tính điểm tín dụng, phương pháp 5C.
- Luận văn cũng đề cập đến tổ chức công tác thẩm định cho thuê tài chính, bao gồm: Lập kế hoạch thẩm định CTTC, tiến hành thẩm định CTTC và kết thúc thẩm định CTTC.
- Đồng thời, trong phần này, luận văn cũng nêu được các nhân tố ảnh hưởng tới công tác thẩm định cho thuê tài chính.
- Chương 2: Phân tích thực trạng chất lượng công tác thẩm định trong cho thuê tài chính tại Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy 2.1 Tổng quan về Công ty TNHH MTV CTTC Công nghiệp tàu thủy (VFL) Trong phần này, luận văn đã giới thiệu một cách tổng quan về quá trình thành lập và phát triển, bộ máy tổ chức của VFL.
- tình hình hoạt động huy động vốn, hoạt động cho thuê tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh của VFL từ năm 2011 đến 2013.
- Phần này cũng nêu lên thực trạng hoạt động kinh doanh tại VFL: Luận văn phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh tại VFL thông qua 05 chỉ tiêu: huy động vốn, hoạt động cho thuê tài chính (phân loại nợ), kết quả kinh doanh tại VFL.
- 2.2 Thực trạng hoạt động CTTC và chất lượng tín dụng tại VFL Kết cấu dư nợ CTTC (theo khách hàng, theo ngành kinh tế).
- 2.3 Thực trạng công tác thẩm định CTTC tại VFL Trong phần này, luận văn đã nêu lên thực trạng công tác thẩm định CTTC tại VFL.
- Nội dung thẩm định CTTC: Nhìn chung phần lớn cán bộ ở VFL đều nhận thức được các nội dung cần thiết phải thực hiện khi thẩm định cho thuê tài chính, đặc biệt là thẩm định năng lực tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng, sau đó là các nội dung về tư cách khách hàng, mục đích thuê tài chính, hiệu quả của dự án đầu tư - Quy trình thẩm định CTTC: Tóm tắt luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình 4 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga - Phương pháp thẩm định: phương pháp thường được áp dụng ở Công ty VFL là phương pháp tính điểm - Các chỉ tiêu sử dụng trong thẩm định CTTC: đánh giá tổng thể về cơ cấu tài sản nguồn vốn, về các tỷ trọng của các thành phần của tài sản và nguồn vốn, phân tích doanh thu lợi nhuận, các khoản chi phí… từ những phân tích đó sẽ xác định được quy mô hoạt động của khách hàng và mức độ hoạt động của khách hàng trong lĩnh vực ngành nghề kinh doanh đó.
- Tổ chức bộ máy thực hiện công tác thẩm định CTTC: Hội đồng tín dụng: Hội đồng tín dụng là hội đồng tham mưu cho Giám đốc Công ty trong việc đưa ra các quyết định tài trợ tín dụng theo sự phân cấp phán quyết.
- Thành viên của Hội đồng tín dụng sẽ bao gồm Giám đốc, Trưởng phòng Thẩm định và Trưởng phòng Khách hàng.
- Ngoài ra, hàng năm Hội đồng tín dụng quyết định cơ cấu CTTC theo ngành và khu vực kinh tế, cơ cấu tín dụng này được VFL đánh giá định kỳ hàng quý để có những điều chỉnh phù hợp với hoạt động thực tiễn.
- Đối với các khoản CTTC vượt 10% vốn tự có của VFL thì phòng Thẩm định phải trình Hội đồng tín dụng.
- quyết định việc xử lý rủi ro tín dụng của quý hiện hành và phương án thu hồi nợ trong quý (tháng) tiếp theo đối với các khoản nợ đã được xử lý RRTD trong đó phải xác định rõ thời gian và những biện pháp để thu hồi nợ 2.4 Đánh giá chất lượng công tác thẩm định trong hoạt động CTTC tại VFL Trong phần này đã nêu ra các kết quả trong công tác thẩm định mà VFL đạt được.
- Quy trình thẩm định đã được thực hiện kỹ lưỡng hơn.
- Từ chỗ chỉ tính đến mức sinh lời và khả năng thanh toán quy trình thẩm định đã bao gồm việc thẩm định các tư cách pháp lý của bên thuê.
- Và quan trọng là việc phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp, thực hiện công việc này là điều được chú trọng ở Công ty VFL.
- Công ty cho rằng các dự án luôn gắn với doanh nghiệp và việc thực hiện tốt dự án cũng như khả năng thanh toán nợ của dự án phụ thuộc lớn vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
- Vì vậy các cán bộ của phòng kinh doanh luôn luôn chú trọng xem xét tình hình kinh doanh gần đây và thẩm định giá trị tài sản của doanh nghiệp mỗi khi doanh nghiệp đề xuất thuê tài chính.
- Đào Thanh Bình 5 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga - Quá trình thẩm định trong CTTC tạo điều kiện cho cán bộ phòng kinh doanh có điều kiện tiếp cận với nhiều tổ chức kinh tế liên quan, thiết lập được quan hệ rộng trong kinh doanh, có thể quảng bá hoạt động cho thuê tài chính.
- qua đó có thể thúc đẩy hoạt động của công ty.
- Từ công tác thẩm định đến việc ra quyết định cho thuê được phân cấp rõ ràng giữa nhân viên, trưởng phòng thẩm định, trưởng phòng kế toán và giám đốc công ty.
- Điều này vừa tạo ra quy trình xem xét kỹ lưỡng từ nhiều cách đánh giá vừa tránh được sự rủi ro đạo đức (nếu có) của các nhân viên tín dụng.
- Đồng thời, ở đây, luận văn cũng nêu ra những hạn chế trong công tác thẩm định CTTC tại VFL và chỉ rõ nguyên nhân gây nên những hạn chế đó: Hạn chế.
- Về nội dung thẩm định CTTC o Tính chưa toàn diện: Cán bộ thẩm định đã tập trung vào những nội dung cần thiết để thẩm định nhưng mức độ khai thác những nội dung thẩm định đó lại rất khác nhau.
- o Chỉ tiêu đánh giá còn chưa thống nhất: Việc thẩm định tín dụng còn thiếu những chỉ tiêu đánh giá, nhất là khi thẩm định khả năng tài chính của khách hàng và thẩm định hiệu quả của dự án đầu tư.
- Cán bộ thẩm định thông thường sẽ sử dụng những chỉ tiêu đánh giá theo khả năng của bản thân chứ không theo một sự quy chuẩn về việc sẽ phải sử dụng những chỉ tiêu nào là thích hợp, cho nên nhiều khi, kết quả thẩm định còn mang tính chất phiến diện, thiếu cơ sở kết luận.
- Về quy trình thẩm định CTTC o Sự nhận thức chưa nhất quán về quy trình thẩm định CTTC, vì thế sẽ kéo theo việc thẩm định tín dụng không đúng quy trình.
- Kết quả là quá trình thẩm định sẽ không đảm bảo được tiến độ, thông tin thẩm định sẽ không kịp thời và ảnh hưởng quan trọng đến độ tin cậy của thông tin thẩm định o Quy trình thẩm định không đúng còn thể hiện ở trình độ về công tác thẩm định tín dụng là không cao và trình độ tổ chức công tác thẩm định tín dụng còn hạn chế.
- Quy trình thẩm định này chỉ mang tính chung chung và áp dụng đối với tất cả các đối tượng khách hàng, không phản ánh hết mức độ rủi ro và các tình huống xảy ra mang tính đặc thù, riêng biệt của từng lĩnh vực kinh doanh o Mặt khác, do là đơn vị trực thuộc Công ty Tài chính CNTT thuộc Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy, các khách hàng trong Tổng Công ty có nhu cầu lớn về thuê tài chính phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh nên các yêu cầu về dư nợ tín dụng từ trên Tóm tắt luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình 6 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga đưa xuống cũng là nguyên nhân của việc bỏ qua giai đoạn thẩm định hoặc thẩm định sơ sài - Về phương pháp thẩm định CTTC o Tại VFL chủ yếu sử dụng các phương pháp thẩm định tín dụng truyền thống, và việc thẩm định thường dựa trên các thông tin có thể lượng hóa được.
- Hiện tại VFL đang tiến hành phương pháp thẩm định đó là phương pháp tính điểm.
- Tuy nhiên, phương pháp tính điểm còn bị giới hạn bởi thông tin sử dụng để tính điểm, các chỉ tiêu đưa vào tính điểm còn rất ít mà chủ yếu là những chỉ tiêu không tính đến sự biến động - Về tổ chức bộ máy công tác thẩm định CTTC o Còn một số cán bộ nhân viên chưa xác định đúng quy trình thẩm định tín dụng.
- Điều này thể hiện trình độ tổ chức còn chưa cao, làm cho thời gian thẩm định kéo dài và ảnh hưởng tới kết quả thẩm định o Việc đánh giá giá trị của tài sản xin thuê tại công ty chỉ nhận được dựa vào hợp đồng giữa nhà cung cấp với bên thuê.
- Chương 3: Một số giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong cho thuê tài chính tại Công ty TNHH MTV Cho thuê tài chính Công nghiệp tàu thủy 3.1.
- Định hướng phát triển của VFL trong giai đoạn Trong phần này, luận văn nêu định hướng phát triển chung, định hướng phát triển hoạt động CTTC tại VFL giai đoạn 2013-2018 cũng như kế hoạch kinh doanh trong hoạt động cho thuê tài chính năm 2014.
- Hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thua lỗ, nợ phải trả cao các đơn vị không có nguồn thu để trả nợ cho VFC đầy đủ và đúng hạn.
- Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định CTTC tại VFL - Xác định mục tiêu thẩm định CTTC: o Thẩm định cho thuê tài chính là việc sử dụng các công cụ và kỹ thuật phân tích nhằm kiểm tra, đánh giá mức độ tin cậy và rủi ro của một phương án hoặc dự án đầu tư mà khách hàng xuất trình, nhằm phục vụ cho việc ra quyết định tín dụng o Quyết định thuê tài chính của khách hàng được thể hiện thông qua tổng hợp các chỉ tiêu sau: khả năng trả nợ của khách hàng, đánh giá ý muốn trả nợ của khách hàng, đánh giá rủi ro có thể xảy ra Tóm tắt luận văn tốt nghiệp GVHD: TS.
- Đào Thanh Bình 7 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga - Hoàn thiện căn cứ thẩm định CTTC o Các căn cứ thẩm định CTTC phải được thu thập một cách đầy đủ cả về nội dung và chủng loại o Các tài liệu làm căn cứ phải đảm bảo các yêu cầu định tính cơ bản sau: tính đáng tin cậy, tính chất phù hợp, tính chất dễ hiểu, tính so sánh được.
- Hoàn thiện nội dung, quy trình thẩm định CTTC: o Đề xuất việc tổ chức nội dung và quy trình thẩm định CTTC: Nội dung thẩm định CTTC bao gồm 8 nội dung.
- Thẩm định tư cách khách hàng  Thẩm định khả năng tài chính của khách hàng.
- Thẩm định mục đích thuê tài chính  Thẩm định tính khả thi của dự án đầu tư  Thẩm định tài sản đảm bảo  Thẩm định quan hệ tín dụng với các tổ chức tín dụng khác  Thẩm định rủi ro có thể xảy ra đối với nhu cầu thuê.
- o Đề xuất về các chỉ tiêu đánh giá trong quá trình thẩm định cho thuê tài chính.
- Tổ chức công tác thẩm định cho thuê tài chính o Thiết lập quy chế riêng cho công tác thẩm định cho thuê tài chính tại VFL o Đào tạo đội ngũ thẩm định cho thuê tài chính - Nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức điều hành 3.1 Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác thẩm định cho thuê tài chính tại VFL cho phù hợp với tình hình hiện nay của công ty VFL - Đối với Ngân hàng Nhà nước: NHNN nên thường xuyên đa dạng thông tin và cập nhật thường xuyên để công tác thẩm định của các đơn vị trực thuộc ngành có thể được hoàn thiện.
- Ngân hàng Nhà nước có nhiệm vụ thiếp lập một hệ thống chuẩn về công tác thẩm định tài chính trong ngành dọc bao gồm những văn bản hướng dẫn chi tiết quy trình cũng như nội dung thẩm định để các tổ chức tín dụng có thể lấy làm mẫu.
- Đào Thanh Bình 8 HV: Nguyễn Thị Thúy Nga những công đoạn tính toán của nghiệp vụ thẩm định vì vậy cần có những điều chỉnh thích hợp.
- Đối với Công ty VFL: o Xây dựng cơ chế thẩm định CTTC rõ ràng.
- o Thực hiện nghiêm túc công tác thẩm định CTTC.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: Luận văn sử dụng các phương pháp nghiên cứu.
- KẾT LUẬN: Trong bối cảnh khó khăn của SBIC hiện nay, việc đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định trong hoạt động cho thuê tài chính tại VFL là một vấn đề tương đối phức tạp.
- Trên cơ sở vận dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học, Luận văn đã đạt được các kết quả chủ yếu sau: 1.
- Khái quát và hệ thống hóa lý thuyết cơ bản về hoạt động CTTC, cơ sở lý thuyết chung về công tác thẩm định CTTC.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác thẩm định CTTC tại VFL trong giai đoạn từ năm 2011 đến hết năm 2013.
- Theo đó công tác thẩm định CTTC tuy đã thực hiện khá chi tiết, tuy nhiên không tránh khỏi các thiếu sót vì chỉ xem xét trên bề mặt chứng từ, mặt khác nhiều yếu tố ảnh hưởng cũng như các yếu tố biến động khác của môi trường xung quanh, công tác thẩm định CTTC chưa phát huy được hiệu quả.
- Luận văn đã đề xuất các giải pháp và các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác thẩm định CTTC tại VFL.
- Do VFL chính thức đi vào hoạt động vào tháng 7 năm 2008, nên số liệu thực tế chưa đi qua được một chu kỳ kinh tế do đó chưa phản ánh được đầy đủ, chính xác đối tượng nghiên cứu.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt