« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đề xuất mô hình Công ty lâm nghiệp theo tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững tại Công ty lâm nghiệp Anh Sơn, huyện Anh Sơn-tỉnh Nghệ An


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ ĐỀ TÀI: Nghiên cứu đề xuất mô hình Công ty lâm nghiệp theo tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững tại Công ty lâm nghiệp Anh Sơn, huyện Anh Sơn-tỉnh Nghệ An Tác giả luận văn: Vũ Văn Thịnh QTKD 2013A Người hướng dẫn: TS Phạm Thi Thu Hà Nội dung tóm tắt a) Tính cấp thiết của đề tài Rừng là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá và có khả năng tái tạo, ngoài khả năng cung cấp gỗ và lâm sản, rừng còn có nhiều chức năng sinh thái quan trọng không thể thay thế được.
- Trong nhiều năm qua, việc sử dụng TNR một cách không hợp lí đã dẫn đến những hậu quả khôn lường, không chỉ cho sản xuất nông lâm nghiệp mà còn cho các hoạt động khác trong cuộc sống.
- Biểu hiện rõ nhất là khai thác lợi dụng rừng quá mức, khai phá lấy đất làm nông nghiệp, xây dựng, đô thị hóa… diện tích rừng tự nhiên đã bị giảm đi nhanh chóng, chỉ tính riêng trong giai đoạn 1990-1995 ở các nước đang phát triển đã có hơn 65 triệu ha rừng bị mất.
- Công ty lâm nghiệp Anh Sơn nằm trên địa bàn huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, là một đơn vị quốc doanh, được thành lập và hoạt động đã hơn 30 năm, thực hiện chuyển đổi theo tinh thần quyết định 1118-QĐ-UBND- DMDN ngày 31/3/2006 của UBND tỉnh Nghệ An.
- Với nhiệm vụ chủ yếu của Công ty là bảo vệ, khai thác, chế biến lâm sản, xây dựng và phát triển vốn rừng, ngoài ra Công ty còn thực hiện một số các dịch vụ khác để nâng cao đời sống cho cán bộ công nhân viên.
- Sau chuyển đổi hoạt động sản xuất kinh doanh, tài nguyên rừng trên địa bàn Công ty quản lý đã có những biến động và thay đổi đáng kể, tuy nhiên thực tế sản xuất của Công ty đang đòi hỏi giải quyết nhiều vấn đề, trong đó việc xây dựng vốn rừng một cách hợp lí bền vững là một trong những vấn đề bức xúc nhất.
- Trước sức ép của điều kiện kinh tế - xã hội nếu không được quan tâm đầu tư thích đáng vào các hoạt động lâm nghiệp xã hội, công tác bảo vệ rừng, xây dựng rừng, khai thác tận dụng hợp lý và đảm bảo kỹ thuật thì nguy cơ xâm hại, giảm sút số lượng, chất lượng của rừng sẽ là rất cao.
- Xuất phát từ những vấn đề đó, để đảm bảo kinh doanh rừng lâu dài, liên tục với năng suất hiệu quả cao và duy trì được mục tiêu phòng hộ, tính đa dạng sinh học, để hội nhập vào xu hướng phát triển 3 kinh tế của thế giới thì công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng ở Công ty lâm nghiệp Anh Sơn cần nâng lên một tầm cao nữa.
- Việc thực hiện quản lý và sử dụng rừng theo tiêu chuẩn quản lý rừng bền vững là một hướng đi đúng đắn, sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, quản lý bền vững tài nguyên rừng và cân đối hài hòa các nhu cầu lợi ích về kinh tế - xã hội - môi trường cho doanh nghiệp cũng như vì sự phát triển của cộng đồng dân cư trong khu vực.
- Với những lí do trên, việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu đề xuất một số nội dung cơ bản xây dựng mô hình Công ty lâm nghiệp theo tiêu chuẩn Quản lý rừng bền vững tại Công ty lâm nghiệp Anh Sơn, huyện Anh Sơn-tỉnh Nghệ An” là một yêu cầu cần thiết.
- Đề xuất mô hình Quản lý rừng tại Công ty lâm nghiệp Anh Sơn theo hướng bền vững về kinh tế, ổn định về xã hội và an toàn về môi trường.
- Xác lập cơ sở kinh tế cho QLRBV tại Công ty lâm nghiệp Anh Sơn - huyện Anh Sơn - tỉnh Nghệ An c) Nội dung Luận văn ngoài phần mở đầu và kết luận gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý thuyết về phát triển bền vững và mô hình công ty lâm nghiệp phát triển bền vững.
- Trong chương 1 luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề cơ bản về rừng và mô hình phát triển rừng bền vững..
- Luận văn đã nêu các khái niệm cơ bản về phát triển bền vững cũng như hệ thống hóa các nội dung cơ bản về phát triển bền vững, các chỉ tiêu đánh giá phát triển bền vững.
- Cụ thể hóa mô hình công ty lâm nghiệp phát triển bền vững.
- Đặc biệt trong chương 1 luận văn đã nêu một số kinh nghiệm phát triển bền vững trong nước và quốc tế.
- Chương 2: Phân tích thực trạng phát triển công ty lâm nghiệp Huyện Anh Sơn theo quan điểm phát triển bền vững.
- Qua phân tích thực trạng của công Công ty 4 Lâm Nghiệp Anh Sơn theo quan điểm phát triển bền vững, có thể thấy, Công ty đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận về quản lý rừng bền vững phải đảm bảo phát triển bền vững về kinh tế, cân bằng các lợi ích về xã hội và môi trường, phòng hộ và An ninh Quốc phòng.
- Đã chuyển hoá dần các trạng thái rừng tự nhiên phù hợp với mục đích kinh doanh, tổ chức sản xuất kinh doanh rừng để đảm bảo lợi dụng tổng hợp tài nguyên rừng một cách ổn định, lâu dài và liên tục, đảm bảo kinh doanh rừng lâu dài, liên tục với năng suất hiệu quả ngày càng cao, không khai thác lạm vào vốn rừng, duy trì và phát triển diện tích rừng, trữ lượng rừng, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, công nghệ tiên tiến để làm tăng khả năng lợi dụng của vốn rừng ở Công ty, góp phần vào cải tạo đất rừng.
- Bên cạnh đó vẫn còn một số nhưng tồn tại cụ thể như : Các văn bản về cơ chế giải quyết mâu thuẫn về quyền sở hữu, sử dụng đất và rừng chưa được xem xét, chú trọng còn để xảy ra mâu thuẫn làm tổn hại đến lợi ích của cả hai bên.
- Việc giao đất, rừng cho người dân sở tại sử dụng bảo vệ và sản xuất kinh doanh chưa được thực hiện tốt, Công ty khó có khả năng thu hồi khi người dân vi phạm hợp đồng.
- Một số loài cây trồng chưa phù hợp với với điều kiện lập địa, điều kiện tự nhiên của Công ty.
- Các phân tích trong chương 2 sẽ là cơ sở thực tiễn quan trọng để đề xuất giải pháp trong chương 3 Chương 3: Một số giải pháp xây dựng công ty lâm nghiệp Anh Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An theo mô hình phát triển bền vững.
- Trong chương 3 luận văn đã đề xuất một số giải pháp xây dựng mô hình công ty lâm nghiệp theo hướng phát triển rừng bền vững như.: giải pháp về tổ chức quản lý, giải pháp về thị trường và tiếp thị nông- lâm sản, về cơ chế chính sách, về sử dụng vốn, về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực.
- Bên cạnh đó luận văn cũng đã đưa ra một số kiến nghị với các cơ quan chức năng như những điều kiện để thực hiện giải pháp.
- Trong quá trình nghiên cứu do điều kiện thời gian, nguồn nhân lực, phương tiện, dụng cụ nghiên cứu, cùng với kinh nghiệm của bản thân nên đề tài còn có một số tồn tại nhất định

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt