« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện hoạt động quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH 1.
- Tác giả luận văn: Trần Hồng Thanh Khóa .
- Lý do chọn đề tài Số thu từ thuế hàng năm cao hay thấp chủ yếu phụ thuộc vào việc quản lý thuế, do vậy để tăng số thu cho Ngân sách nhà nước không có cách nào khác là phải hoàn thiện phương thức quản lý thu thuế.
- Cục thuế Nam Định là một đơn vị trực thuộc Tổng cục thuế, thực hiện chức năng quản lý và thu thuế, phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Mặc dù số thu của Cục thuế năm nào cũng đạt và vượt mức dự toán được giao nhưng so với các Cục thuế của các địa phương khác thì tốc độ tăng của Cục thuế tỉnh Nam Định không cao, chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của đơn vị.
- Một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng này chính là do quản lý thu thuế, nhất là thuế thu nhập cá nhân chưa thực sự hiệu quả, còn bỏ sót nhiều người nộp thuế.
- Để nâng cao tốc độ tăng số thu của Cục thuế trong những năm tới nhằm đưa Cục thuế tỉnh Nam Định nhanh chóng gia nhập câu lạc bộ 2500 tỷ, cần thiết phải hoàn thiện cách thức quản lý thuế thu nhập cá nhân của đơn vị.
- Do đó tôi chọn đề tài: ‘‘Hoàn thiện hoạt động quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Nam Định’’ làm luận văn thạc sĩ kinh tế.
- b.Mục đích nghiên cứu, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: -Mục đích nghiên cứu: Mục đích của luận văn là tìm hiểu, phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Nam Định nhằm làm rõ những kết quả đã đạt được và nêu lên những hạn chế còn tồn tại.
- Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Nam Định nhằm nâng cao hiệu quả thu NSNN, đảm bảo công bằng pháp lý.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là quản lý thuế thu nhập cá nhân từ góc độ lý thuyết đến thực tế trên địa bàn tỉnh Nam Định, gồm người nộp thuế là cá nhân, tổ chức, bộ máy thực hiện quản lý thuế và cơ chế chính sách thuế TNCN.
- Phạm vi nghiên cứu: Phạm vi quản lý thu thuế thuộc Cục Thuế tỉnh Nam Định được giới hạn từ năm 2009 đến hết năm 2013.
- c.Tóm tắt những nội dung chính của Luận văn: luận văn gồm 3 chương Chương 1: Cơ sở lý luận về quản lý thu thuế thu nhập cá nhân.
- Luận văn đã làm rõ được những lý luận cơ bản về thuế đối với thuế thu nhập cá nhân thông qua việc đưa ra các khái niệm, đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân.
- Các nguồn thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, nội dung và kết quả quản lý thuế.
- Đồng thời cũng đưa ra các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động quản lý thu thuế thu nhập cá nhân.
- Từ đó tạo tiền đề để nghiên cứu thực trạng hoạt động quản lý thu thuế thu nhập cá nhân trong chương 2.
- Chương 2: Thực trạng quản lý thu thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Nam Định.
- Trong phần này, trên cơ sở thực trạng tình hình quản lý thu thuế TNCN tại Cục Thuế tỉnh Nam Định từ năm 2009 đến hết năm 2013 luận văn phân tích chi tiết kết quả thực hiện hoạt động quản lý thu thuế, những thành tựu và những tồn tại chưa được giải quyết.
- Cùng với cơ sở lý luận đã nêu ở Chương 1, những tồn tại trong hoạt động quản lý thu thuế TNCN ở Chương 2 là cơ sở để đưa ra những giải pháp khắc phục trong Chương tiếp theo.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động quản lý thu thuế thu nhân cá nhân tại Cục Thuế tỉnh Nam Định.
- Những tồn tại trong quản lý thu thuế TNCN đã được đề cập giải quyết trong Chương 3 với những giải pháp chủ yếu: 1.
- Củng cố đội ngũ cán bộ thuế đủ về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu quản lý thuế TNCN trong những năm tới.
- Áp dụng công nghệ thông tin hỗ trợ người nộp thuế, cán bộ thuế trong quá trình thực hiện Luật Thuế TNCN.
- Tăng cường quản lý thuế TNCN thông qua quy trình kê khai, quyết toán thuế, hoàn thuế và quản lý nợ thuế 5.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thuế thu nhập cá nhân 6.
- Quản lý chặt chẽ thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ chuyển nhượng BĐS d, phương pháp nghiên cứu của luận văn Phương pháp nghiên cứu của Luận văn sử dụng phương pháp phân tích, nghiên cứu thống kê, tổng hợp, so sánh đối chiếu, đánh giá để rút ra những thành tựu, hạn chế, nguyên nhân, kết hợp lý luận với thực tiễn để xác định và giải quyết những vấn đề đặt ra.
- e, Kết luận: Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết về quản lý thuế thu nhập cá nhân, phương pháp đánh giá thực trạng hoạt động quản lý thuế thu nhập cá nhân và những giải pháp cần thực hiện để hoàn thiện phương thức quản lý thuế thu nhập cá nhân, tôi đã tập trung nghiên cứu đánh giá thực trạng hoạt động quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế tỉnh Nam Định Từ kết quả thu được, bằng những luận cứ mang tính thực tế và có cơ sở khoa học, tôi đã đưa ra một số giải pháp cụ thể có tính khả thi cao mà khi thực hiện tốt sẽ hoàn thiện phương thức quản lý thuế thu nhập cá nhân tại Cục thuế tỉnh Nam Định.
- Trong quá trình tìm hiểu và thực hiện luận văn, do còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm và hoạt động thực tiễn nên không tránh khỏi những sai sót và những nhận định chủ quan, cũng như những giải pháp đưa ra còn nhiều hạn chế.
- Rất mong quý thầy cô và mọi người góp ý bổ sung để luận văn có tính áp dụng thực tiễn hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt