« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm Phân tích, Kiểm Nghiệm và Dịch vụ khoa học công nghệ theo hình thức Tổ chức khoa học và công nghệ tự chủ tỉnh Hòa Bình.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm Phân tích, Kiểm Nghiệm và Dịch vụ khoa học công nghệ theo hình thức Tổ chức khoa học và công nghệ tự chủ tỉnh Hòa Bình.
- Nguyễn Minh Duệ Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Thực hiện Nghị định 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ về quy định cơ chế, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của Tổ chức khoa học và công nghệ công lập.
- Nhằm cải thiện hiện trạng phát triển của các Tổ chức KH&CN công lập, từng bước đưa các đơn vị chuyển sang mô hình hoạt động mới phù hợp với đặc điểm của nền kinh tế thị trường.
- Trung tâm Phân tích Kiểm nghiệm và Dịch vụ KHCN Hòa Bình đang trong quá trình chuẩn bị chuyển đổi theo mô hình trên.
- Việc lựa chọn đề tài nghiên cứu trên sẽ là một hướng để Trung tâm nghiên cứu tham khảo phục vụ cho công tác chuyển đổi một cách hiệu quả nhất.
- Nghiên cứu hoàn thiện giải pháp chuyển đổi Trung tâm PTKN&DVKHCN Hòa Bình từ tổ chức Khoa học Công nghệ sự nghiệp có thu thành tổ chức Khoa học Công nghệ tự chủ tự trang trải kinh phí.
- Kết hợp với quá trình phân tích đánh giá thực trạng mô hình hoạt động của Trung tâm PTKN&DVKHCN Hòa Bình hiện nay.
- Người viết đề xuất xây dựng mô hình phương hướng chuyển đổi mô hình hoạt động của Trung tâm theo hướng tự chủ với cơ sở pháp lý là Nghị định 115/2005/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn khác.
- Qua đó phân tích đánh giá mô hình mới và đưa một số giải pháp nhằm thực hiện quá trình chuyển đổi.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- e) Kết luận Trung tâm PTKN&DVKHCN Hòa Bình là một đối tượng nằm trong diện điều chỉnh của Nghị định 115/2005/NĐ-CP.
- Việc chuyển đổi sang mô hình tự chủ là một tất yếu khách quan theo đúng lộ trình về cải tổ và phát triển hệ thống các tổ chức KH&CN công lập của Nhà nước.
- Việc chuyển đổi thành công sẽ đem lại những lợi ích rất to lớn cả về mặt thực hiện đường lối chính sách của Nhà nước cũng như hiệu quả hoạt động của một đơn vị KHCN công lập .
- đặc biệt, được chủ động chi tiêu mà hoàn toàn thoát ly khỏi cơ chế hành chính, tài chính hiện hành như mô hình doanh nghiệp.
- Những điều này giúp Trung tâm phát huy được năng lực sẵn có của mình.
- Chuyển đổi mô hình hoạt động có nghĩa là đơn vị không chỉ làm đủ nuôi sống mình mà còn phải biết làm giàu nếu không muốn tụt hậu, chính điều này càng thúc đẩy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ KHCN.
- Tuy nhiên, khi chuyển đổi ngoài yếu tố sắp xếp lại cơ cấu tổ chức còn là vấn đề xác định hướng đi cho những giai đoạn tiếp sau, đặc biệt là khi phải tự mình hoạt động vào thời điểm ngành KHCN cũng đòi hỏi phải có được sự cạnh tranh bình đẳng.
- Trong đề án chuyển đổi Trung tâm cũng đã xác định ngành nghề và lĩnh vực sẽ đăng ký hoạt động dịch vụ theo năng lực của mình và để việc hoạt động có hiệu quả cũng cần có những giải pháp cụ thể, luận văn đã trình bày một số giải pháp về nguồn nhân lực, về hoạt động dịch vụ, cơ sở vật chất và giải pháp về tổ chức quản lý.
- Việc đổi mới tổ chức và cơ chế quản lý hoạt động KHCN nhằm gắn KHCN với kinh tế - xã hội trong nền kinh tế thị trường là một sự nghiệp không đơn giản, đòi hỏi phải có tri thức, quyết tâm và thời gian, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ KHCN trong nước, nhất định chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt