« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá và giải pháp cải thiện tình hình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hiện đại hóa Hải quan Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sĩ Trường đại học Bách Khoa Hà Nội Đinh Phú Cường - QTKD2011B Khoa Kinh tế và Quản lý 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đánh giá và giải pháp cải thiện tình hình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hiện đại hóa Hải quan Việt Nam.
- Lý do chọn đề tài Hải quan Việt Nam đã tiến hành áp dụng ứng dụng CNTT vào hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ của ngành (thủ tục hải quan điện tử) tại các Cục Hải quan tỉnh, thành phố qua thời gian khá dài và đạt được những thành công nhất định, được ghi nhận qua các phản hồi tốt từ cả phía các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp cũng như dư luận xã hội.
- Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng bên cạnh những thành tựu đạt được vẫn còn bộc lộ những bất cập, hạn chế cần phải có những nghiên cứu cụ thể, chuyên sâu trong cách thức ứng dụng mô hình thủ tục hải quan điện tử trong thông quan hàng hoá, từ đó có những đề xuất giải pháp hoàn thiện về mặt cơ chế, cách thức thực hiện là rất quan trọng và cần thiết.
- Mục đích nghiên cứu luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu đề tài này sẽ đạt được các kết quả quan trọng sau.
- Kết quả thiết lập phương pháp đánh giá và các yếu tố trực tiếp quyết định tình hình ứng dụng CNTT nhằm hiện đại hóa hoạt động của tổ chức.
- Kết quả đánh giá chung kết định lượng tình hình ứng dụng CNTT nhằm hiện đại hóa hoạt động của HQVN trong 5 năm qua cùng các nguyên nhân trực tiếp, trung gian và sâu xa.
- Kết quả đề xuất một số giải pháp trọng yếu để cải thiện tình hình ứng dụng CNTT nhằm hiện đại hóa hoạt động của HQVN trong những năm tới.
- Luận văn thạc sĩ Trường đại học Bách Khoa Hà Nội Đinh Phú Cường - QTKD2011B Khoa Kinh tế và Quản lý 2 - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu dựa trên cơ sở thực tiễn quá trình ứng dụng CNTT tại Hải quan Việt Nam từ đó xác định điểm yếu của việc ứng dụng CNTT hiện nay để đưa ra các giải pháp phù hợp với tiến trình hiện đại hóa của ngành.
- Phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu các cách thức vận dụng lý thuyết ứng dụng CNTT vào việc hỗ trợ các hoạt đông nghiệp vụ của ngành và đề xuất các giải pháp hỗ trợ thực hiện trong giai đoạn đến 2020.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn được kết cấu làm 03 chương với nội dung tóm tắt như sau: Chương 1 Cơ sở lý luận ứng dụng CNTT về mặt kinh tế và quản lý của tổ chức Chương 2 Phân tích tình hình ứng dụng CNTT về mặt kinh tế và quản lý của Hải quan Việt Nam.
- Chương 3 Một số giải pháp cải thiện tình hình ứng dụng CNTT về mặt kinh tế và quản lý của Hải quan Việt Nam.
- Phương pháp nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu học viên chủ yếu sử dụng kết hợp các phương pháp như: mô hình hóa thống kê, điều tra - phân tích, chuyên gia.
- Kết luận Luận văn thạc sỹ này đã thực hiện mục tiêu ban đầu đề ra là khảo sát, đánh giá tình hình ứng dụng CNTT tại Hải quan Việt Nam, cũng như đề ra một số giải pháp cho việc hiện đại hóa của ngành.
- Thông qua việc nghiên cứu đề tài: Đánh giá và giải pháp cải thiện tình hình ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hiện đại hóa Hải quan Việt Nam, bản thân em mong muốn làm rõ được tầm quan trọng và sự cần thiết phát triển thủ tục hải quan điện tử.
- từ việc đánh giá thực trạng đã thấy được nhưng ưu việt của thủ tục hải quan điện tử.
- Đồng thời đã đưa ra được các giải pháp tổng thể để khắc phục các điểm yếu của thủ tục hải quan điện tử mà Hải quan Việt Nam đang sử dụng hiện nay.
- Những định hướng mang tính chiến lược và giải pháp để phát triển thủ tục hải quan điện tử trong những năm tới.
- Với những nghiên cứu, đánh giá và những giải pháp, đề xuất mang tính hệ thống của luận văn mong rằng sẽ đóng góp một phần nhỏ hữu ích trong quá trình cải cách và hiện đại hóa ngành Hải quan.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt