« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty viễn thông quân đội Viettel


Tóm tắt Xem thử

- NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.
- TỔNG QUAN VỀ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VÀ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.
- Khái niệm về tài chính doanh nghiệp.
- Yêu cầu quản lý tài chính trong các doanh nghiệp.
- KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.
- Nhân sự và phƣơng tiện phục vụ phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp.
- Nguồn dữ liệu phân tích tài chính.
- Những vấn đề chung về hệ thống báo cáo tài chính.
- Hệ thống báo cáo tài chính.
- NỘI DUNG PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.
- Phân tích cấu trúc tài chính doanh nghiệp.
- Tổ chức công tác phân tích báo cáo tài chính.
- Nội dung phân tích báo cáo tài chính của Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel.
- Đánh giá chung về công tác tài chính tại Tổng công ty.
- Đánh giá về công tác tổ chức phân tích báo cáo tài chính.
- Đánh giá về phƣơng pháp phân tích báo cáo tài chính.
- Đánh giá về nội dung phân tích báo cáo tài chính.
- Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel.
- Hoàn thiện phƣơng pháp phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel.
- Hoàn thiện nội dung phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel.
- Hoàn thiện về yếu tố con ngƣời trong hoạt động phân tích tài chính.
- Phân tích báo cáo tài chính là một hoạt động gắn liền với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, các Tổng công ty.
- Trong điều kiện sản xuất chƣa phát triển, thông tin cho quản lý chƣa nhiều, chƣa phức tạp nên công việc phân tích báo cáo tài chính chỉ đƣợc tiến hành chỉ là những phép tính cộng trừ giản đơn.
- Để đáp ứng yêu cầu quản lý kinh doanh ngày càng cao và phức tạp, công tác phân tích báo cáo tài chính ngày càng hoàn thiện với hệ thống lý luận độc lập, liên kết chặt chẽ với các bộ phận, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc giúp các nhà quản lý đƣa ra đƣợc những quyết sách quan trọng và chính xác.
- Đào Thanh Bình, tôi đã chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel” làm đề tài của luận văn thạc sỹ của mình.
- Mục đích nghiên cứu - Nghiên cứu và góp phần hoàn thiện một số vấn đề lý luận về phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
- Xem xét và đánh giá thực trạng công tác phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội.
- Đƣa ra một số giải pháp và phƣơng hƣớng nhằm hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính về nội dung và phƣơng pháp tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội 3.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Công tác tổ chức phân tích, phƣơng pháp và nội dung phân tích báo cáo tài chính.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu phƣơng pháp và nội dung phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội trong ba năm .
- Bố cục của luận văn Luận văn thạc sỹ với đề tài “Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội Viettel”, đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng nhƣ sau.
- Chƣơng 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về công tác phân tích tài chính doanh nghiệp - Chƣơng 2: Thực trạng công tác phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội.
- Chƣơng 3: Phƣơng hƣớng và các giải pháp hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại Tổng công ty Viễn thông Quân đội.
- NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.1.
- TỔNG QUAN VỀ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP VÀ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.1.1.
- Khái niệm về tài chính doanh nghiệp Tài chính doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng không chỉ trong bản thân doanh nghiệp mà cả trong nền kinh tế, nó là động lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi quốc gia mà tại đây diễn ra quá trình sản xuất kinh doanh: đầu tƣ, tiêu thụ và phân phối, trong đó sự chu chuyển của vốn luôn gắn liền với sự vận động của vật tƣ hàng hoá.
- Hoạt động tài chính là một trong những nội dung cơ bản thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm giải quyết các mối quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh, hoạt động tài chính là những mối quan hệ tiền tệ gắn trực tiếp với việc tổ chức, huy động, phân phối, sử dụng và quản lý vốn một cách có hiệu quả.
- Để nắm đƣợc tình hình tài chính của doanh nghiệp mình cũng nhƣ tình hình tài chính của các đối tƣợng quan tâm thì việc phân tích tình hình tài chính thông qua các báo cáo tài chính là rất quan trọng.
- Thông qua việc phân tích hệ thống báo cáo tài chính, ngƣời ta có thể sử dụng thông tin đánh giá tiềm năng, hiệu quả kinh doanh, triển vọng cũng nhƣ rủi ro trong tƣơng lai của doanh nghiệp.
- Bởi vậy, việc phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp là mối quan tâm của nhiều nhóm đối tƣợng khác nhau nhƣ Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, các nhà đầu tƣ, các cổ đông, các chủ nợ, các nhà cho vay tín dụng, nhân viên ngân hàng, các nhà bảo hiểm và kể cả cơ quan Nhà nƣớc cũng nhƣ nhóm có những xu hƣớng tập trung vào các khía cạnh riêng trong bức tranh tài chính của mỗi doanh nghiệp.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp Vai trò của tài chính doanh nghiệp thể hiện ở sự vận dụng các chức năng của tài chính doanh nghiệp để giải quyết các yêu cầu nhiệm vụ cụ thể.
- Do đó có xem xét vai trò chính doanh nghiệp trên nhiều góc độ khác nhau.
- Đối với hệ thống tài chính quốc gia : Khâu tài chính doanh nghiệp đóng vai trò là khâu cơ sở, khâu thời điểm, nó đảm bảo sự tồn tại và vững chắc cho cả hệ thống vì đó là khâu tạo ra nguồn thu ban đầu và chủ yếu nhất cho hầu hết các khâu khác trong hệ thống.
- Thứ ba: tài chính từ các gia đình, viên chức ăn lƣơng từ Nhà nƣớc, công nhân từ doanh nghiệp, nông dân tự trang trải.
- Đối với hoạt động sản xuất của doanh nghiệp : tài chính doanh nghiệp có một vai trò quan trọng là tạo tiền đề cho sản xuất kinh doanh và nó có quyết định đến hiệu quả của hoạt động sản xuất kinh doanh thể hiện nhƣ sau: Vai trò tạo nguồn vốn : Đảm bảo nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh đƣợc thuận lợi và liên tục.
- Đối với ngƣời lao động : tài chính doanh nghiệp góp phần nâng cao mức sống của ngƣời lao động trong doanh nghiệp, thể hiện qua việc tăng nhanh thu nhập danh nghĩa, tăng các khoản lƣơng thƣởng.
- Vì trong hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp có thể chiếm dụng vốn lẫn nhau trong thanh toán.
- Nếu tài chính doanh nghiệp lành mạnh thì sẽ có khả năng chi trả.
- Mối quan hệ trong tài chính doanh nghiệp Các quan hệ tài chính chủ yếu bao gồm.
- Quan hệ giữa doanh nghiệp với thị trƣờng tài chính: Thị trƣờng tài chính là thị trƣờng giao dịch các loại tài sản tài chính nhƣ cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu....Thành phần tham gia trên thị trƣờng tài chính bao gồm : hộ gia đình, doanh nghiệp, các tổ chức tài chính trung gian và chính phủ là những ngƣời tham gia mua và bán các loại tài sản tài chính – hàng hóa của thị trƣờng tài chính.
- Nhƣ vậy, doanh nghiệp có thể mua và bán các loại hàng hóa của thị trƣờng tài chính nhƣ cổ phiếu, trái phiếu....để đáp ứng nhu cầu vốn ngắn, dài hạn hoặc đầu tƣ số tiền nhàn rỗi chƣa sử dụng đến.
- Các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức tài chính doanh nghiệp 1.1.4.1.
- Doanh nghiệp nhà nƣớc - Công ty cổ phần.
- Doanh nghiệp tƣ nhân.
- Doanh nghiệp có vốn đầu tƣ nƣớc ngoài.
- Môi trƣờng kinh doanh Môi trƣờng kinh doanh bao gồm sự ổn định về kinh tế, thị trƣờng, lãi suất, cơ sở hạ tầng của nền kinh tế, sự tiến bộ của khoa học công nghệ và kỹ thuật, chính sách kinh tế, tài chính của Nhà nƣớc....Sự ổn định của nền kinh tế sẽ tạo ra môi trƣờng kinh doanh thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 1.1.5.
- Yêu cầu quản lý tài chính trong các doanh nghiệp Quản lý tài chính là việc các doanh nghiệp sử dụng các công cụ tài chính nhằm huy động đầy đủ nguồn vốn cần thiết cho hoạt động kinh doanh, phân phối nguồn vốn cho các mảng kinh doanh của doanh nghiệp sao cho đạt đƣợc hiệu quả nhất, đem lại lợi nhuận phân chia cho cổ đông và ngƣời lao động.
- Việc quản lý tài chính bao gồm việc lập các kế hoạch tài chính dài hạn và ngắn hạn, đồng thời quản lý có hiệu quả vốn hoạt động thực của công ty.
- Lập kế hoạch tài chính sẽ cho phép qụyết định lƣợng nguyên liệu thô doanh nghiệp có thể mua, sản phẩm công ty có thể sản xuất và khả năng công ty có thể tiếp thị, quảng cáo để bán sản phẩm ra thị trƣờng.
- “Việc quản lý tài chính không có hiệu quả là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến sự thất bại của các công ty, không kể công ty vừa và nhỏ hay các tập đoàn công ty lớn.” Lập kế hoạch tài chính gồm lập kế hoạch trong ngắn hạn và lập kế hoạch trong dài hạn.
- Kế hoạch tài chính ngắn hạn là việc lập kế hoạch về lợi nhuận và ngân quỹ công ty trong khi kế hoạch dài hạn thƣờng mang tính chiến lƣợc và liên quan đến việc lập các mục tiêu tăng trƣởng doanh thu và lợi nhuận trong vòng từ 3 đến 5 năm.
- KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TÁC PHÂN TÍCH BÁO CÁO TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.2.1.
- Khái niệm và quy trình công tác phân tích tài chính Phân tích tài chính là quá trình thu thập và xử lý các dữ liệu và sự kiện tài chính thông qua các kỹ thuật và công cụ thích hợp để tạo ra thông tin tài chính có giá trị nhằm rút ra các kết luận hoặc ra các quyết định tài chính.
- Nói ngắn gọn, phân tích tài chính là một quá trình bao gồm năm khâu cơ bản: (1) Xác định mục tiêu phân tích tài chính : phân tích để làm gì ? Kết quả sau phân tích đem lại giá trị đến mức độ nào ? Đối tƣợng sử dụng kết quả phân tích là những đối tƣợng nào ? (2) Thu thập dữ liệu : Sử dụng dữ liệu bên trong hay bên ngoài hay kết hợp ? (3) Xác định phƣơng pháp phân tích : sử dụng một hay nhiều phƣơng pháp ? (4) Thực hiện phân tích (5) Đánh giá công tác phân tích tài chính và đƣa ra quyết định tài chính .
- Vai trò của công tác phân tích tài chính doanh nghiệp Phân tích tài chính có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý tài chính doanh nghiệp, nó giúp các đối tƣợng quan tâm nắm bắt đƣợc tình hình tài chính doanh nghiệp, từ đó đƣa ra các quyết định kịp thời và đúng đắn.
- Do vậy sẽ có nhiều đối tƣợng quan tâm đến tình hình tài chính doanh nghiệp nhƣ: Chủ doanh nghiệp, nhà tài trợ, nhà cung cấp, khách hàng,…kể cả các cơ quan quản lý Nhà Nƣớc và ngƣời làm công.
- Mỗi đối tƣợng quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp trên các giác độ khác nhau.
- Phân tích tài chính đối với nhà quản lý doanh nghiệp Nhƣ đã đề cập ở trên, phân tích tài chính là quá trình thu thập và xử lý nhằm đem lại thông tin cho nhà quản lý để nhà quản lý có thể ra quyết định.
- Nhƣ vậy, thông tin tài chính không những cung cấp cho nhà lãnh đạo doanh nghiệp cái nhìn tổng quát về sức khoẻ tài chính của doanh nghiệp mà còn giúp lãnh đạo doanh nghiệp đƣa các quyết định đầu tƣ, tài trợ và phân phối lợi nhuận kịp thời và đúng đắn.
- Phân tích tài chính đối với nhà đầu tư vào doanh nghiệp.
- Đối với nhà đầu tƣ, cũng nhƣ lãnh đạo doanh nghiệp, mục tiêu cuối cùng của họ là tối đa hoá giá trị của chủ sở hữu và thông tin tài chính với các chỉ tiêu giá trị thị trƣờng của doanh nghiệp và cụ thể hơn là giá trị của cổ phiếu công ty trên thị trƣờng, nếu doanh nghiệp là công ty có cổ phiếu đƣợc giao dịch trên thị trƣờng chứng khoán.
- khả năng sinh lời của doanh nghiệp sẽ giúp nhà đầu tƣ đƣa ra đƣợc các quyết định đầu tƣ hiệu quả vào doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính đối với các chủ nợ của doanh nghiệp - 13 - Chủ nợ của doanh nghiệp luôn quan tâm đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp và thông tin tài chính, cụ thể là thông tin về khả năng thanh toán và khả năng sinh lời của doanh nghiệp sẽ giúp chủ nợ của doanh nghiệp đƣa ra các quyết định cho vay hợp lý với tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính đối với các cơ quan quản lý Nhà nước Dựa vào các thông tin tài chính, các cơ quan quản lý của Nhà Nƣớc đánh giá, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh, hoạt động tài chính tiền tệ của doanh nghiệp có tuân thủ theo đúng chính sách, chế độ và pháp luật quy định không, tình hình hạch toán và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nƣớc nhƣ thế nào.
- Phân tích tài chính đối với người lao động Ngƣời lao động trong doanh nghiệp cũng rất quan tâm tới các thông tin tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là khả năng sinh lời.
- Ngoài ra trong những doanh nghiệp cổ phần ngƣời lao động tham gia góp vốn mua cổ phần, nhƣ vậy họ cũng là những ngƣời chủ doanh nghiệp nên có quyền lợi và trách nhiệm gắn với doanh nghiệp Nhƣ vậy ta thấy đƣợc tầm quan trọng của phân tích tài chính đối với các thành phần khác nhau có liên quan đến doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính giúp ngƣời sử dụng thông tin từ các góc độ khác nhau vừa đánh giá toàn diện, tổng hợp, khái quát lại vừa xem xét một cách chi tiết hoạt động tài chính doanh nghiệp, tìm ra những điểm mạnh điểm yếu về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để nhận biết, phán đoán, dự báo và đƣa ra những quyết định tài chính, quyết định tài trợ và đầu tƣ phù hợp.
- Mục tiêu phân tích tài chính doanh nghiệp Phân tích tài chính nhằm hai mục tiêu cơ bản.
- 14 - Thứ nhất, rút ra đƣợc kết luận về một thực trạng hay một tình hình tài chính.
- Chẳng hạn, mục tiêu của phân tích báo cáo tài chính là rút ra đƣợc kết luận rằng tình hình tài chính của doanh nghiệp nhƣ thế nào (tốt hay không tốt), hoạt động của doanh nghiệp ra sao (hoạt động hiệu quả hay không hiệu quả).
- Thứ hai, tạo ra thông tin phục vụ cho việc ra quyết định tài chính.
- Nhân sự và phƣơng tiện phục vụ phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp Xuất phát từ mục tiêu của phân tích báo cáo tài chính là giúp các nhà quản trị doanh nghiệp thấy đƣợc toàn diện tình hình tài chính và đề ra các quyết định tài chính, yêu cầu phân tích phải đƣợc tiến hành thƣờng xuyên ( phân tích theo năm, theo quý, theo tháng ) và phân tích mọi mặt tình hình tài chính của doanh nghiệp ( phân tích từng bộ phận của doanh nghiệp, toàn doanh nghiệp, từng mảng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp cần có một cán bộ phụ trách về hoạt động phân tích.
- Nguồn dữ liệu phân tích tài chính Nhà phân tích tài chính sử dụng mọi nguồn thông tin có khả năng lý giải và thuyết minh thực trạng hoạt động tài chính doanh nghiệp, phục vụ cho việc ra quyết định tài chính.
- những thông tin kế toán và thông tin quản lý khác….trong đó, các thông tin kế toán phản ánh tập trung trong báo cáo tài chính doanh nghiệp là những nguồn thông tín đặc biệt quan trọng.
- Do vậy, phân tích tài chính trên thực tế chủ yếu là phân tích các báo cáo tài chính.
- 1.2.5.1.Những vấn đề chung về hệ thống báo cáo tài chính 1.2.5.1.1.
- Khái niệm Báo cáo tài chính là những báo cáo tổng hợp nhất về tình hình tài sản, các khoản nợ, nguồn hình thành tài sản, tình hình tài chính cũng nhƣ kết quả kinh doanh trong kỳ của doanh nghiệp.
- Nói cách khác, báo cáo tài chính là phƣơng tiện trình bày khả năng sinh lợi và thực trạng tài chính của doanh nghiệp cho những ngƣời quan tâm.
- Vai trò của báo cáo tài chính doanh nghiệp Hệ thống báo cáo tài chính có những vai trò sau đây.
- Cung cấp những chỉ tiêu kinh tế tài chính cần thiết, giúp kiểm tra phân tích một cách tổng hợp toàn diện có hệ thống tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu của doanh nghiệp.
- Cung cấp thông tin, số liệu để kiểm tra, giám sát tình hình hạch toán kinh doanh, tình hình chấp hành chính sách chế độ kế toán - tài chính của doanh nghiệp.
- Cung cấp thông tin và số liệu để phân tích đánh giá tình hình, khả năng về tài chính - kinh tế của doanh nghiệp, giúp cho công tác dự báo và lập kế hoạch tài chính ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp.
- Mục đích của báo cáo tài chính doanh nghiệp Hệ thống báo cáo tài chính của doanh nghiệp đƣợc lập với mục đích sau.
- Cung cấp các thông tin kinh tế tài chính chủ yếu cho việc đánh giá, phân tích tình hình kết quả hoạt động kinh doanh, thực trạng tài chính của doanh nghiệp trong kỳ hoạt động vừa qua, làm cơ sở để đƣa ra các quyết định - 16 - kinh tế trong tƣơng lai.
- Thông tin của báo cáo tài chính là căn cứ quan trọng trong việc đề ra các quyết định về quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc đầu tƣ vào doanh nghiệp của chủ sở hữu, các nhà đầu tƣ, các chủ nợ hiện tại và tƣơng lai của doanh nghiệp.
- Nguyên tắc lập báo cáo tài chính của doanh nghiệp Để đáp ứng những yêu cầu và mục đích của hệ thống báo cáo tài chính trong quản lý doanh nghiệp, khi lập các báo cáo tài chính phải đảm bảo đầy đủ và quán triệt những nguyên tắc sau đây: a.
- Nguyên tắc “Cơ sở kế toán dồn tích” Nguyên tắc này đòi hỏi, báo cáo tài chính của doanh nghiệp phải đƣợc lập theo cơ sở kế toán dồn tích, ngoại trừ các thông tin liên quan đến các luồng tiền.
- Điều đó có nghĩa là: các giao dịch và sự kiện đƣợc ghi nhận vào thời điểm phát sinh, không căn cứ vào thời điểm thực thu, thực chi tiền và đƣợc ghi nhận vào sổ kế toán và báo cáo tài chính của các kỳ kế toán liên quan.
- Nguyên tắc “Nhất quán” Nguyên tắc nhất quán yêu cầu việc trình bày và phân loại các khoản mục trong báo cáo tài chính phải nhất quán từ niên độ kế toán này sang niên độ khác, trừ khi có sự thay đổi đáng kể về bản chất hoạt động của doanh nghiệp hoặc khi xem xét lại việc trình bày báo cáo tài chính cho thấy rằng cần phải thay đổi để có thể trình bày một cách hợp lý hơn các giao dịch và các sự

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt