« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao chất lượng tín dụng Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Miếu


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN THỊ HẢI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH THANH MIẾU LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội, năm 2014 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- TRẦN THỊ HẢI NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN CHI NHÁNH THANH MIẾU Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS: TRẦN VIỆT HÀ Hà Nội, năm 2014 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan, nội dung trong luận văn là kết quả của sự tìm tòi, nghiên cứa, sưu tầm từ nhiều nguồn tài liệu và liên hệ thực tiễn.
- Tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của tập thể các phòng nghiệp vụ Ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Miếu nơi tôi đang công tác đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn tốt nghiệp này.
- Tác giả luận văn Trần Thị Hải ii DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CIC Trung tâm thông tin tín dụng 2 DNNN Doanh nghiệp nhà nước 3 NHNo Ngân hàng nông nghiệp 4 NHNo&PTNT Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn 5 NHTM Ngân hàng thương mại 6 NHNN Ngân hàng nhà nước 7 TCKT Tổ chức kinh tế 8 TCTD Tổ chức tín dụng iii DANH MỤC CÁC BẢNG STT Số NỘI DUNG 1 Bảng 2.1 Thị phần nguồn vốn huy động năm 2011 2 Bảng 2.2 Tín dụng theo thời gian 3 Bảng 2.3 Cho vay bằng đồng Việt Nam 4 Bảng 2.4 Tín dụng theo thành phần kinh tế 5 Bảng 2.5 Tình hình nợ xấu của chi nhánh Thanh Miếu 6 Bảng 2..6 Nợ quá hạn theo kỳ hạn 7 Bảng 2.7 Nợ quá hạn theo thành phần kinh tế 8 Bảng 2.8 Nợ quá hạn theo nghành kinh tế 9 Bảng 2.9 Nợ quá hạn theo khả năng thu hồi 10 Bảng 2.10 Nợ quá hạn theo tính chất tiền tệ 11 Bảng 2.11 Nợ xấu của chi nhánh iv DANH MỤC BIỂU ĐỒ STT Số NỘI DUNG 1 Biểu đồ 2.1 Cơ cấu nguồn vốn huy động theo kỳ hạn 2 Biểu đồ 2.2 Cơ cấu dư nợ xấu trên tổng dư nợ v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- 3 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Tín dụng.
- Khái niệm tín dụng.
- Các nguyên tắc tín dụng.
- Vai trò của tín dụng.
- Vai trò của tín dụng đối với nền kinh tế.
- Tác động của tín dụng ngân hàng đối với sự tồn tại và phát triển của ngân hàng thương mại.
- Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với người được cấp tín dụng.
- Các loại hình tín dụng Ngân hàng thương mại .
- Chất lượng tín dụng Ngân hàng thương mại.
- Khái niệm chất lượng tín dụng.
- Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng tín dụng Ngân hàng Thương mại.
- Chất lượng tín dụng đối với sự phát triển của ngân hàng.
- Chất lượng tín dụng đối với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ngân hàng thương mại.
- Nhân tố thuộc về ngân hàng.
- Kinh nghiệm nâng cao chất lượng tín dụng của một số nước.
- Bài học kinh nghiệm với NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- 43 Kết luận chương 1 34, 44 CHƯƠNG 2 :THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PTNT CHI NHÁNH THANH MIẾU 46 2.1 Đặc điểm địa bàn nghiên cứu 46 2.1.1.
- Giới thiệu về Ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn Chi nhánh Thanh Miếu - Lịch sử hình thành và phát triển.
- Hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- Hoạt động huy động vốn .
- Hoạt động tín dụng.
- Một số kết quả đạt được của NHNo Thanh Miếu 59 2.3 Thực trạng chất lượng tín dụng tại NHno chi nhánh Thanh Miếu 61 2.4.
- Đánh giá chất lượng tín dụng tại NHNo chi nhánh Thanh Miếu .
- 76 CHƯƠNG 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP & PTNT CHI NHÁNH THANH MIẾU.
- 77 3.1.Quan điểm,định hướng hoạt động kinh doanh của NHNo chi nhánh Thanh Miếu trong những năm tới.
- Đầu tư tín dụng.
- 79 3.2.Định hướng hoạt động của NHNo chi nhánh Thanh Miếu.
- Về đầu tư tín dụng.
- Định hướng cho vay của NHNo chi nhánh Thanh Miếu.
- 81 3.3.2 Về ngành nghề hoạt động.
- Nhóm giải pháp chung về nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo chi nhánh Thanh Miếu .
- Nhóm giải pháp cụ thể về nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo chi nhánh Thanh Miếu.
- Nâng cao trình độ cán bộ tín dụng.
- Nâng cao khả năng thu thập và xử lý thông tin của Ngân hàng.
- Tăng cường kiểm toán nội bộ tại Ngân hàng.
- Liên kết đồng bộ với các tổ chức tín dụng.
- Đối với NHNo chi nhánh Thanh Miếu.
- Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
- Tín dụng trong tay các nhà kinh tế vĩ mô là phương tiện vận hành các nền kinh tế, còn trong tay các nhà quản lý kinh tế vi mô là phương tiện vận hành các mục tiêu sinh lời.
- Xét từ những ý nghĩa đó, nói một cách cụ thể: Trong nền kinh tế thị trường, ngành ngân hàng được đánh giá là ngành “huyết mạch” vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của nền kinh tế.
- Ngân hàng thương mại là một loại hình doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, tự huy động vốn để cho vay, tức là “đi vay để cho vay” hưởng chênh lệch lãi suất (giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay), với tư cách là thành viên tham gia vào nền kinh tế, một doanh nghiệp hạch toán kinh doanh độc lập, lời ăn lỗ chịu.
- Ngân hàng phải đững vững và phát triển trong cơ chế thị trường thì mới thực hiện được sứ mệnh của mình đối với nền kinh tế và góp phần vào sự phát triển chung.
- Muốn đứng vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường thì cũng như mọi thành viên khác, nó phải luôn tìm hiểu thị trường xây dựng các chiến lược kinh doanh phù hợp cho từng giai đoạn và điều quan trọng là không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng hoạt động của mình.
- Trong các nghiệp vụ ngân hàng thì nghiệp vụ quan trọng hàng đầu đóng vai trò chủ đạo và được chú trọng nhất là nghiệp vụ tín dụng, nghiệp vụ mũi nhọn quyết định sự sống còn và phát triển của mỗi ngân hàng thương mại.
- Vì vậy, việc nâng cao chất lượng tín dụng là vấn đề quan trọng và cần thiết với bất kỳ một ngân hàng thương mại nào để đảm bảo sự tồn tại và phát triển của mình trong một môi trường cạnh tranh hết sức gay gắt và quyết liệt như hiện nay.
- 1 Nhận thức được tầm quan trọng hàng đầu của nghiệp vụ tín dụng trong hoạt động của ngân hàng thương mại và qua quá trình nghiên cứu, học tập, tìm hiểu và làm việc tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ tôi đã chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng tín dụng Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Miếu” làm nội dung nghiên cứu luận văn Thạc sĩ của mình.
- Mục tiêu,nhiệm vụ của đề tài - Nghiên cứu về tín dụng và chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại.
- Đánh giá mặt mạnh, mặt còn hạn chế của hoạt động tín dụng để thấy được những cơ hội và khó khăn, những kết quả đạt được và những vấn đề tồn tại của NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- Trên cơ sở lý luận và xuất phát từ nghiên cứu,phân tích,đánh giá thực trạng hoạt động của tín dụng tại chi nhánh,đề tài sẽ đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- Đối tượng nghiên cứu Đề tài được giới hạn trong việc nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn chi nhánh Thanh Miếu.
- Về không gian : Tập trung nghiên cứu về công tác tín dụng và chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- Về thời gian : Các tài liệu tổng quan về công tác tín dụng và chất lượng tín dụng ở NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu được thu thập từ các tài liệu đã công bố trong khoảng thời gian từ năm .
- Tìm hiểu nguyên nhân, thực trạng công tác tín dụng và chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- 2 + Những khó khăn, thuận lợi trong hoạt động tín dụng.
- Trên cơ sở tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu 4.
- Ý nghĩa khoa học và những đóng góp mới của đề tài: 4.1 Ý nghĩa khoa học của đề tài: Thông qua thu thập,phân tích và so sánh các số liệu để thấy được thực trạng hoạt động tín dụng của đơn vị nơi tác giả công tác.Qua đó thấy được những thuận lợi và khó khăn trong hoạt động tín dụng để đưa ra những bài học kinh nghiệm cũng như những đề xuất phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng tại đơn vị công tác.
- 4.2 Những đóng góp mới của đề tài: Thông qua việc nghiên cứu đề tài để tìm ra được giải pháp hợp lý nhất phù hợp với đơn vị tác giả công tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
- Kết cấu của luận văn : Ngoài phần mở đầu,kết luận,tài liệu tham khảo đề tài được chia làm 3 chương : Chương 1: Tổng quan về chất lượng tín dụng của Ngân hàng thương mại (NHTM) và phương pháp nghiên cứu.
- Chương 2: Thực trạng hoạt động tín dụng NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- Chương 3: Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại NHNo&PTNT chi nhánh Thanh Miếu.
- Từ thừa và thiếu vốn một cách tạm thời của các chủ thể này đã làm nảy sinh nhu cầu vay mượn, đầu tư và nhận đầu tư, đó xuất hiện quan hệ vay mượn qua lại lẫn nhau giữa hai đối tượng trên đó chính là tín dụng.
- Vậy, tín dụng là quan hệ vay mượn lẫn nhau của các chủ thể trong nền kinh tế dựa trên những nguyên tắc hoàn trả cả gốc và lãi.
- Như vậy, bản chất của tín dụng là.
- Từ việc phân tích nêu trên, chúng ta đưa ra khái niệm tín dụng ngân hàng như sau: Tín dụng ngân hàng là quan hệ chuyển nhượng quyền sử dụng vốn từ ngân hàng cho khách hàng trong một thời gian nhất định với một khoản chi phí nhất định.
- Theo Điều 98 Luật số 47/2010/QH12 Luật Các tổ chức tín dụng thông qua ngày 16 tháng 06 năm 2010 do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng ký thì “cấp tín dụng là việc thoả thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng nghiệp vụ cho vay, triết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác”.
- Hoạt động của Ngân hàng nói chung và Ngân hàng Thương mại nói riêng là các hoạt động dựa trên uy tín và hướng đến các mục tiêu chủ yếu là an toàn và sinh lợi.
- Các nguyên tắc này được cụ thể hóa trong các quy định của ngân hàng Nhà nước và các Ngân hàng Thương mại, với một số nội dung chính sau: Khách hàng phải cam kết hoàn trả vốn gốc và lãi với thời gian xác định: Các khoản tín dụng của Ngân hàng chủ yếu có nguồn gốc từ các khoản tiền gửi của khách hàng và các khoản Ngân hàng vay mượn.
- Ngân hàng phải có trách nhiệm hoàn trả cả lãi lẫn gốc như đã cam kết.
- Do vậy Ngân hàng luôn yêu cầu người nhận tín dụng phải thực hiện đúng cam kết này.
- Đây là điều kiện tồn tại và phát triển của Ngân hàng.
- Khách hàng phải cam kết sử dụng tín dụng theo đúng mục đích được thỏa thuận với Ngân hàng, không trái với những quy định của pháp luật và các quy định khác của Ngân hàng cấp trên.
- Luật pháp quy định phạm vi hoạt động cho các Ngân hàng, trên cơ sở đó mỗi Ngân hàng có thể có mục đích và phạm vi hoạt động riêng, cụ thể hơn.
- Mục đích tài trợ được ghi rõ trong hợp đồng tín dụng đảm bảo Ngân hàng không tài trợ cho các hoạt động trái pháp luật và việc tài trợ đó là phù hợp với chính sách của Ngân hàng.
- Ngân hàng tài trợ dựa trên phương án (hoặc dự án) có hiệu quả.
- Phương án hoạt động có hiệu quả của người vay chứng minh cho khả năng thu hồi được vốn đầu tư và có lãi để trả nợ cho Ngân hàng.
- Các khoản tài trợ của Ngân hàng phải gắn liền với tài sản hình thành của người vay.
- Do vậy, nếu xét thấy không hoặc kém an toàn, Ngân hàng đòi hỏi người vay phải có tài sản đảm bảo 1.1.3.
- Trên cơ sở phát huy được các chức năng vốn có của Ngân hàng, tín dụng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội của không chỉ quốc gia đó mà còn ngay cả đối với các nước mà nó có quan hệ giao dịch hay đặt chi nhánh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt