« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao việc chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp tại thành phố Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao việc chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp tại thành phố Nam Định.” Tác giả luận văn: Phạm Thị Phương Mai Khóa .
- Với vai trò ngày càng trở nên quan trọng, nhiều quốc gia trên thế giới đã rất coi trọng chính sách thuế và các biện pháp quản lý thuế.
- Quản lý thuế đối với doanh nghiệp (DN) ở các nước đang phát triển hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau.
- Một trong những thách thức lớn đó là sự đa dạng hành vi tuân thủ thuế của DN.
- Phức tạp hơn khi hành vi tuân thủ thuế của DN lại chịu ảnh hưởng của nhiều các biến số khác nhau.
- Những yếu tố này tạo ra bài toán lớn đối với cơ quan thuế trong việc đảmbảo sự tuân thủ thuế của DN.
- Trong khi nguồn lực cho quản lý thu thuế ở các nước đang phát triển hiện nay là rất hạn hẹp, sự phức tạp từ các DN ngày một tăng lên dẫn đến nhiều khó khăn hơn đối với cơ quan thuế trước sức ép phải tăng thu NSNN hàng năm để đảm bảo nhu cầu chi tiêu cho một xã hội đang phát triển.
- Trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa, tại kỳ họp 10 Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế.
- Luật Quản lý thuế được ban hành và có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2007 được coi là bước tiến quan trọng trong công tác cải cách thủ tục hành chính về quản lý thuế .
- Thông qua cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp đã được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện, Luật Quản lý thuế đã đề cao vai trò, trách nhiệm của người nộp thuế trong việc tự giác chấp hành pháp luật thuế (tính tuân thủ tự nguyện).
- Tuy nhiên, trong điều kiện nền kinh tế đang phát triển ở Việt Nam thì ý thức chấp hành pháp luật thuế của người nộp thuế luôn là vấn đề đáng quan tâm.
- 2 b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích chủ yếu của luận văn là góp phần làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về chấp hành pháp luật thuế như cơ sở lý luận và thực tiễn của chấp hành pháp luật thuế, nội dung của chấp hành pháp luật thuế, nhân tố ảnh hưởng đến việc chấp hành pháp luật thuế.
- Đề tài cũng đi sâu xem xét nội dung giám sát chấp hành pháp luật thuế, chủ thể thực hiện giám sát chấp hành pháp luật thuế, cách thức thực hiện giám sát chấp hành pháp luật thuế.
- Phân tích thực trạng chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp và giám sát chấp hành pháp luật thuế tại Chi cục thuế TP Nam Định từ đó đề xuất giải pháp nhằm nâng cao cao chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp tại Chi cục thuế TP Nam Định trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu của luận văn là việc chấp hành pháp luật thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Nam Định và giám sát chấp hành pháp luật thuế của Chi cục thuế TP Nam Định.
- Phạm vi nghiên cứu dựa trên số liệu thu thập trong giai đoạn c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nội dung cơ bản của Luận văn là phân tích làm rõ lý luận về chấp hành pháp luật thuế và thực tiễn của chấp hành pháp luật thuế, nội dung của chấp hành pháp luật thuế, nhân tố ảnh hưởng đến việc chấp hành pháp luật thuế.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về chấp hành pháp luật thuế và giám sát chấp hành pháp luật thuế.
- 3 - Chương 2: Thực trạng về chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp tại thành phố Nam Định - Chương 3: Các giải pháp nhằm nâng cao việc chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp tại thành phố Nam Định * Đóng góp của luận văn Luận văn tổng hợp và hệ thống hóa các vấn đề lý luận về chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp.
- Nhận dạng được các yếu tố ảnh hưởng đến chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp.
- Phương hướng khắc phục các nguyên nhân tác động tiêu cực đến chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp.
- Đánh giá đúng thực trạng chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp và giám sát chấp hành pháp luật thuế của Chi cục thuế TP Nam Định.
- Đề xuất các giải pháp có tính khả thi nhằm nâng cao chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp tại Chi cục thuế TP Nam Định trong thời gian tới.
- e) Kết luận Nâng cao chấp hành pháp luật thuế của NNT là một yêu cầu tất yếu để đáp ứng sự phát triển kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển gắn liền với xu thế cải cách chính sách thuế trên thế giới và xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa ngày càng mạnh mẽ.
- Quá trình này phải được tiến hành một cách nhanh chóng, do đó đòi hỏi phải có sự đánh giá chính xác mức độ tuân thủ pháp luật thuế và các nhân tố ảnh hưởng thông qua việc giám sát tuân thủ thuế của cơ quan Thuế và các cơ quan chức năng nhằm nâng cao tính tự giác, tự nguyện tuân thủ pháp luật thuế của NNT.
- Từ đó đưa ra các giải pháp, đề xuất kiến nghị đảm bảo có tính khả thi, phù hợp với tình hình nước ta và tuân thủ các nguyên tắc chung của pháp luật.
- 4 Chi cục thuế thành phố là một Chi cục nắm giữ việc quản lý và thu thuế trên địa bàn lớn của tỉnh Nam Định, chưa được sự đầu tư lớn nhưng với sự đoàn kết tìm tòi, áp dụng các quy trình biện pháp quản lý thuế mới nên kết quả thu đã đạt được rất đáng khích lệ.
- Song bên cạnh đó việc chấp hành pháp luật thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Nam Định và giám sát chấp hành pháp luật thuế của Chi cục thuế TP Nam Định còn bộc lộ những điểm tồn tại: Chậm đăng ký thuế, chậm nộp tờ khai thuế, kê khai thuế mang tính chất đối phó, nợ đọng vẫn còn nhiều, chậm được giải quyết.
- Qua tìm hiểu thực trạng tôi đã mạnh dạn nêu lên một số biện pháp, kiến nghị nhằm khắc phục những tồn tại để việc chấp hành pháp luật thuế của doanh nghiệp và việc giám sát chấp hành pháp luật thuế tại Chi cục Thuế TP Nam Định ngày càng được nâng cao.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt