« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch đô thị thành phố Hoà Bình


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ - Đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý quy hoạch đô thị thành phố Hoà Bình.
- Tác giả: QUÁCH CAO SƠN Khoá: 2011A - Người hướng dẫn: TS ĐỖ THÀNH PHƯƠNG Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Việc đánh giá công tác quản lí quy hoạch đô thị là một trong những yếu tố quan trọng nhằm quản lí được những vấn đề xã hội, đô thị trong quản lí nhà nước nhăm nâng cao những kĩ năng quản lí và hoạch định chính sách xã hội.
- Nghiên cứu các lí luận quy hoạch và xem xét lại bối cảnh thực tiễn trong quá trình quản lí quy hoạch đô thị hiện này.
- Góp phần làm rõ hơn các lý luận về Công tác quản lí quy hoạch đô thị của thành phố Hòa Bình nói riêng và của Việt nam nói chung.
- Trên cơ sở lý luận, phân tích thực trạng và nguyên nhân, đề tài nêu ra một số giải pháp nhằm hạn chế những vấn đề gặp phải trong công tác quản lí quy hoạch và đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường chất lượng quản lý quy hoạch đô thị của thành phố Hoà Bình.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Các Văn bản, tài liệu báo cáo, bản đồ quy hoạch xây dựng, các dự án, công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.
- Phạm vi, thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu giữa lý luận và thực tế công tác lập vả tổ chức quản lí quy hoạch đô thị trong thời gian 5 năm qua tại Thành phố Hòa Bình, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lí quy hoạch đô thị c) Các nội dung chính Luận văn gồm 03 chương chính: Chương I: Cơ sở lý thuyết về QHDT và quản lý QHĐT từ phía cơ quan Nhà nước Chương II: Phân tích thực trang công tác quản lý quy hoạch đô thị thành phố Hoà Bình 2 Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý QHĐT thành phố Hoà Bình d)Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp hồi cứu - Phương pháp chuyên gia - Phương pháp phân tích, tổng hợp thống kê e) Kết luận Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm phát triển đô thị.
- Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, trong cương vị Phó Thủ tướng, từng phát biểu tại Hội nghị Đô thị toàn quốc ngày rằng: “Việt Nam sẽ chỉ có một cơ hội duy nhất để đô thị hóa đúng hướng.
- Nếu thất bại trong đô thị hóa, chúng ta cũng sẽ thất bại trong công nghiệp hóa và hiện đại hóa”.
- Phát triển đô thị theo quy hoạch là chu trình tạo lập không gian tốt đẹp cho cuộc sống người dân đô thị và cho tăng trưởng kinh tế đô thị trong một thời kỳ nhất định, khởi đầu từ việc lập quy hoạch tổng thể với việc đưa ra tầm nhìn và những ý tưởng chủ đạo, đến việc lập chương trình phát triển tổng hợp kinh tế-xã hội và không gian để thực hiện chúng trong từng giai đoạn, thường là 5 năm.
- Cần nhận rõ quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch là một quá trình vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không ngừng đổi mới và sáng tạo.
- Để quản lý có hiệu lực và hiệu quả quá trình phát triển đô thị theo quy hoạch dựa trên tư duy phát triển đô thị tiên tiến, các nhà làm chính sách nước ta cần bổ sung các chính sách tương ứng, chính quyền các đô thị cần “hiện đại hóa” năng lực trị lý và quản lý đô thị, và các chuyên gia quy hoạch cần đổi mới phương pháp luận quy hoạch.
- Bên cạnh đó cần phải có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý liên quan nhằm rà soát, kiểm tra lại việc thực hiện các công việc liên quan tới công tác quản lý quy hoạch đô thị, những yếu tố bất hợp lý trong quá trình triển khai, thực hiện nhằm đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả của công tác Việc nâng cao hiệu quả công tác thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị trong điều kiện thực tiễn của Hòa Bình trong giai đoạn đẩy mạnh CNH-HĐH phải quán triệt những quan điểm sau: 1.
- Quán triệt đường lối phát triển kinh tế xã hội của đảng với mục tiêu đến năm 2020 thành phố Hòa Bình nâng cấp thành đô thị loại II 3 2.
- Nâng cao năng lực của chính quyền đô thị, chủ các đầu tư và vai trò của cộng đồng, sự tham dự tích cực của dân cư trong quá trình QHXD đô thị.
- Cải cách, đổi mới công tác lập, xét duyệt đồ án quy hoạch xây dựng.
- Chấn chỉnh, đổi mới phương thức cải tạo, xây dựng đô thị và phương thức kiểm soát phát triển đô thị vì lợi ích của nhân dân, phát huy vai trò chủ động sáng tạo của nhân dân xuất phát từ thực tiễn, nhạy bén với cách làm mới.
- Tăng cường công tác tài huy động nguồn lực.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt