« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Khách sạn Thái Nguyên


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN THỊ THẢO MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI KHÁCH SẠN THÁI NGUYÊN Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Kết cấu luận văn Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.
- Tổng quan về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp .
- Phân loại hiệu quả kinh doanh .
- Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh .
- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh .
- Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh .
- Nhóm nhân tố thuộc môi trường vĩ mô Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN THÁI NGUYÊN.
- Lĩnh vực kinh doanh của Khách sạn .
- Đánh giá hiệu quả hoạt động tổng hợp của Khách sạn Thái Nguyên .
- Hiệu quả kinh doanh tổng hợp .
- Đánh giá hiệu quả bộ phận của Khách sạn Thái Nguyên .
- Hiệu quả sử dụng tài sản cố định .
- Hiệu quả sử dụng tài sản lưu động .
- Đánh giá chung về hiệu quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Thái Nguyên .48 2.4.1.
- Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN THÁI NGUYÊN.
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Khách sạn Thái Nguyên Giải pháp 1: Tăng cường công tác nghiên cứu thị trường nhằm mở rộng thị trường và tăng doanh thu .
- Tỷ suất lợi nhuận trên vốn kinh doanh Bảng 2.5.
- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản Bảng 2.7.
- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản cố định Bảng 2.13.
- Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng tài sản lưu động Bảng 2.15.
- Quy mô chi phí sản xuất kinh doanh DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ Sơ đồ 2.1.
- Trong hệ thống kinh doanh du lịch, kinh doanh khách sạn có một vị trí đặc biệt quan trọng vì kinh doanh khách sạn là một đặc trưng của kinh doanh du lịch.
- Bất kỳ một doanh nghiệp nào khi thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đều mong thu được hiệu quả kinh tế cao nhất với những nguồn lực có thể bỏ ra ít nhất.
- Vì vậy, việc quan tâm nghiên cứu thực trạng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp khách sạn để tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp lĩnh vực này là việc làm cần thiết.
- Đối với tỉnh Thái Nguyên, trong những năm gần đây ngành kinh doanh khách sạn cũng đã và đang phát triển, ngày càng có thêm nhiều khách sạn, nhà hàng mới với nhiều phong cách phục vụ khác nhau.
- Tuy nhiên, trong thời buổi cạnh tranh gay gắt hiện nay thì Khách sạn Thái Nguyên cũng gặp phải rất nhiều khó khăn trong kinh doanh.
- Việc vận dụng, sử dụng các nguồn lực của khách sạn trong hoạt động kinh doanh vẫn còn một số điểm chưa hợp lý.
- Và nếu các nguồn lực đó được sử dụng một cách hợp lý hơn thì chắc chắn hiệu quả kinh doanh thu lại sẽ cao hơn.
- Xuất phát từ ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề nêu trên, tôi lựa chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Khách sạn Thái Nguyên”.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Mục tiêu chung của đề tài: là phân tích được thực trạng hiệu quả kinh doanh hay hiệu quả sử dụng các nguồn lực của Khách sạn Thái Nguyên bao gồm nhận dạng được điểm mạnh, điểm yếu, khó khăn, thuận lợi và phát hiện những yếu kém trong công tác quản lý sản xuất kinh doanh, đồng thời tìm ra các nguyên nhân đứng sau thực trạng đó để từ đó đưa ra những giải pháp nhằm khắc phục và cải thiện những yếu kém đó nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp dịch vụ khách sạn cũng như là đơn vị nghiên cứu.
- Hệ thống hóa lý luận về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp khách sạn.
- Ứng dụng cơ sở lý luận này để tiến hành phân tích đánh giá thực trạng hiệu quả kinh doanh của Khách sạn Thái Nguyên cùng nguyên nhân của tình hình.
- Đề xuất các giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của Khách sạn Thái Nguyên.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của Luận văn là lý luận về hiệu quả kinh doanh và thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Thái Nguyên.
- Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: Nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của Khách sạn Thái Nguyên và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cho đơn vị này.
- Thu thập các số liệu sơ cấp bằng các phương pháp điều tra, khảo sát và quan sát trực tiếp hoạt động kinh doanh của đơn vị.
- Ý nghĩa khoa học và những đóng góp của đề tài Về mặt lý luận: Kết quả nghiên cứu đề tài sẽ góp phần hệ thống hóa và làm rõ thêm cơ sở lý luận của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp khách sạn nói riêng.
- Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu đề tài phân tích rõ thực trạng hiệu quả kinh doanh của khách sạn Thái Nguyên cùng nguyên nhân của tình hình đó.
- Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp này.
- Các giải pháp, kiến nghị đưa ra có cơ sở khoa học và thực tiễn, có tính khả thi chẳng những góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn Thái Nguyên, mà còn có thể làm tài liệu tham khảo cho các khách sạn khác có điều kiện kinh doanh và hoàn cảnh tương tự.
- Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương như sau: Chương 1: Cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh và hiệu quả kinh doanh của Khách sạn Thái Nguyên.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Khách sạn Thái Nguyên.
- 4Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ KINH DOANH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1.
- Tổng quan về hiệu quả kinh doanh trong doanh nghiệp 1.1.1.
- Theo Luật doanh nghiệp, ban hành ngày 29 tháng 11 năm 2005 của Việt Nam: “Doanh nghiệp là tổ chức kinh tế có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, được đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nhằm mục đích thực hiện các hoạt động kinh doanh”.
- Khái niệm kinh doanh Hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm về kinh doanh hay hoạt động kinh doanh.
- Nhưng dưới góc độ pháp lý thì kinh doanh được hiểu là: "Việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích sinh lợi" (Theo khoản 2 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2005).
- Hoạt đông kinh doanh trong một số trường hợp được hiểu như hoạt động thương mại, khoản 1 Điều 3 Luật Thương mại 2005 giải thích: Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.
- Khái niệm về hiệu quả kinh doanh Hiệu quả kinh doanh là phạm trù kinh tế, có quan hệ với tất cả các yếu tố trong quá trình sản xuất kinh doanh như: lao động, vốn, máy móc, nguyên vật liệu.
- nên doanh nghiệp chỉ có thể đạt hiệu quả cao khi việc sử dụng các yếu tố cơ bản của quá trình kinh doanh có hiệu quả.
- Đối với các doanh nghiệp để đạt được mục tiêu sản xuất kinh doanh cần phải chú trọng đến điều kiện nội tại, phát huy năng lực hiệu quả của các yếu tố sản xuất và tiết kiệm mọi chi phí.
- Yêu cầu của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là phải sử dụng các yếu tố đầu vào hợp lý nhằm đạt được kết quả tối đa và chi phí tối thiểu.
- Tuy nhiên để hiểu rõ bản chất của hiệu quả kinh doanh, trước hết ta cần hiểu rõ khái niệm hiệu quả kinh doanh .
- Hiệu quả kinh doanh là phạm trù kinh tế theo chiều sâu, phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực và trình độ chi phí nguồn lực đó trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh” [theo Đỗ Hữu Tùng – giáo trình quản trị tài chính].
- “Hiệu quả là sự so sánh kết quả đầu ra và yếu tố nguồn lực đầu vào”[theo Nguyễn Ngọc Lân - chuyên đề hiệu quả kinh tế.
- 6Ta có thể trình bày các khái niệm hiệu quả kinh doanh nêu trên dưới dạng công thức như sau: Hiệu quả tuyệt đối: A = K - C Hiệu quả tương đối: CKA = Trong đó: A: Hiệu quả kinh doanh K: Kết quả kinh doanh C: Nguồn lực đầu vào Trong công thức trên, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh là số tuyệt đối phản ánh quy mô đầu ra của hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sau mỗi kỳ kinh doanh.
- Trong quá trình sản xuất kinh doanh thì kết quả cần đạt được bao giờ cũng là mục tiêu cần thiết của doanh nghiệp.
- Từ những khái niệm trên ta có thể hiểu hiệu quả kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực (lao động, thiết bị máy móc, nguyên nhiên liệu và tiền vốn) nhằm đạt được mục tiêu, mong muốn mà doanh nghiệp đề ra.
- Hiệu quả kinh doanh phản ánh trình độ tổ chức và được xác định bằng tỷ số giữa kết quả đạt được và chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó.
- Nó là thước do ngày càng quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đánh giá việc thực hiện mục tiêu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
- Hiệu quả kinh doanh càng cao càng có điều kiện mở mang và phát triển đầu tư mua sắm máy móc thiết bị, nâng cao đời sống cho người lao động, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước.
- Như thế, giữa hiệu quả và kết quả kinh doanh là những khái niệm khác nhau.
- Kết quả chỉ cho ta thấy quy mô đạt được là lớn hay nhỏ và không phản ánh chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Còn hiệu quả phản ánh mặt chất lượng của hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Có kết quả mới tính đến hiệu quả.
- Kết quả dùng để tính toán và phân tích hiệu quả trong từng kỳ kinh doanh.
- Phân loại hiệu quả kinh doanh Hiệu quả là một phạm trù lớn mang tính tổng hợp vì vậy trong việc tiếp cận, phân tích và đánh giá chỉ tiêu này cần nhận thức rõ về tính đa dạng các chỉ tiêu hiệu quả.
- Người ta thường phân loại các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh theo các căn cứ sau: 1.1.2.1.
- Theo tính chất lợi ích thu được Theo tiêu thức này, hiệu quả được phân ra làm 2 loại, gồm: Hiệu quả kinh tế.
- Hiệu quả xã hội.
- Theo phạm vi hoạt động kinh doanh Theo tiêu thức này, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được phân ra.
- Hiệu quả kinh doanh tổng hợp Hiệu quả kinh doanh tổng hợp phản ánh khái quát và cho phép kết luận về hiệu quả kinh doanh của toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (hay một đơn vị bộ phận của doanh nghiệp).
- Hiệu quả kinh doanh bộ phận.
- Hiệu quả kinh doanh bộ phận là hiệu quả kinh doanh chỉ xét ở từng lĩnh vực hoạt động cụ thể của doanh nghiệp (sử dụng từng loại tài sản, nguyên vật liệu, hoạt động kinh doanh chính, liên doanh liên kết.
- Nó phản ánh hiệu quả ở từng lĩnh vực cụ thể, không phản ánh hiệu quả của từng doanh nghiệp.
- Theo thời gian hoạt động Theo tiêu thức này, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được phân ra: 8+ Hiệu quả kinh doanh ngắn hạn.
- Hiệu quả kinh doanh ngắn hạn là hiệu quả kinh doanh được xem xét, đánh giá ở từng khoảng thời gian ngắn như tuần, tháng, quý, năm, vài năm.
- Hiệu quả kinh doanh dài hạn.
- Hiệu quả kinh doanh dài hạn là hiệu quả kinh doanh được xem xét đánh giá trong khoảng thời gian dài gắn với các chiến lược, kê hoạch dài hạn, thậm chí người ta còn nói đến hiệu quả kinh doanh lâu dài ngắn với quãng đời tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
- Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh 1.1.3.1.
- Phương hướng và biện pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là mục tiêu cơ bản của mọi doanh nghiệp.
- Một doanh nghiệp muốn tồn tại trong điều kiện bình thường thì hoạt động sản xuất kinh doanh ít nhất cũng phải bù đắp các chi phí bỏ ra.
- Còn doanh nghiệp muốn phát triển thì kết quả kinh doanh chẳng những phải bù đắp những chi phí mà còn phải dư thừa để tích luỹ cho quá trình tái sản xuất mở rộng.
- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp càng lớn, trong thời gian ngắn và sự tác động của những kết quả tới việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội càng mạnh thì kết quả sản xuất kinh doanh càng cao và ngược lại.
- Sự phát triển tất yếu đó đòi hỏi phải phấn đấu nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.
- Tuy nhiên hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp chịu sự tác động tổng hợp của nhiều yếu tố, nhiều khâu, cho nên muốn nâng cao hiệu quả kinh doanh phải giải quyết tổng hợp, đồng bộ nhiều vấn đề, nhiều biện pháp có hiệu lực.
- Trước hết các mặt hoạt động của sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phải luôn giải quyết tốt những vấn đề cơ bản sau.
- Nắm bắt nhu cầu thị trường và khả năng đáp ứng của doanh nghiệp để xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp nhất.
- Như vậy để nâng cao hiệu quả kinh doanh, trên góc độ chung thì doanh nghiệp phải thực hiện tốt các nhiệm vụ cơ bản sau.
- Bằng mọi biện pháp có thể để tăng kết quả sản xuất kinh doanh cả về hiện vật và giá trị.
- Giảm độ dài thời gian trong việc đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh trên một đơn vị chi phí.
- 10- Thực hiện kinh doanh tổng hợp.
- Sự cần thiết của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh Sự cần thiết khách quan: Trong điều kiện sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường, để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp phải có lãi.
- Muốn vậy cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng, mức độ và xu hướng của từng nhân tố đến kết quả kinh doanh.
- Điều này chỉ thực hiện trên cơ sở phân tích kinh doanh.
- Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh giúp cho nhà quản lý đưa ra những quyết định về sự thay đổi đó, đề ra những biện pháp sát thực để tăng cường hoạt động kinh tế và quản lý doanh nghiệp nhằm huy động mọi khả năng tiềm tàng về vốn, lao động, đất đai.
- vào quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Việc nâng cao hiệu quả kinh doanh là hết sức cần thiết, vì: Đối với nền kinh tế quốc dân: hiệu quả kinh doanh là phạm trù kinh tế quan trọng, phản ánh yêu cầu quy luật tiết kiệm thời gian phản án trình độ sử dụng các nhuồn lực, trình độ sản xuất và mức độ hoàn thiện của quan hệ sản xuất trong cơ chế thị trường

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt