« Home « Kết quả tìm kiếm

ĐẠI HỌC BÁCH KHOA - VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG - BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC FPT SOFTWARE - K64


Tóm tắt Xem thử

- ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG MỤC LỤC NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN.
- Mục đích thực tập.
- NỘI DUNG BUỔI THỰC TẬP.
- Tổng quan về công ty.
- Môi trường làm việc và văn hóa.
- Các lĩnh vực hoạt động của công ty.
- Các vị trí công việc mà khi ra trường sinh viên có thể xin vào làm tại công ty.
- 9 CẢM NHẬN VỀ ĐỢT THỰC TẬP TẠI FPT SOFTWARE.
- 20 Báo cáo thực tập nhận thức 1 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN.
- Báo cáo thực tập nhận thức 2 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG I.
- Thông qua môn học nhập môn điện tử viễn thông, chúng em đã có cơ hội tìm hiểu về điện, điện tử và đặc biệt có cơ hội được thực tập nhận thức tại công ty FPT Software.
- Buổi thực tập tại công ty FPT Software với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô viện Điện tử - viễn thông cũng như sự chỉ dẫn tận tình của các anh chị nhân viên trong công ty đã giúp em thu được nhiều kinh nghiệm quý giá.
- Em xin gửi lời chân thành tới các thầy cô trong viện, đặc biệt là TS Nguyễn Hữu Phát, Ts Trần Mạnh Hoàng, Ths Dương Tấn Nghĩa và các anh chị nhân viên công ty FPT Software đã tạo cơ hội cho em có buổi thực tập nhận thức vô cùng bổ ích này 2.
- Mục đích thực tập Mục đích của đợt thực tập nhận thức là giúp sinh viên tìm hiểu thực tế hoạt động của các công ty trong lĩnh vực điện tử viễn thông, tìm hiểu các vị trí công việc sẽ làm trong tương lai và các yêu cầu về kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng mềm để có thể đáp ứng được các vị trí công việc đó.
- Qua đợt thực Báo cáo thực tập nhận thức 3 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG tập nhận thức, sinh viên sẽ có định hướng rõ ràng hơn về nghề nghiệp, có động cơ học tập tốt hơn và có đam mê trong học tập.
- NỘI DUNG BUỔI THỰC TẬP 1.
- Tổng quan về công ty FPT Software (viết tắt F-SOFT) là công ty dẫn đầu Việt Nam về xuất khẩu phần mềm.
- Với các quy trình chuẩn của thế giới về sản xuất phần mềm, quản lý chất lượng và bảo mật thông tin như CMMI-5, ISO ISO FPT Software là một công ty phần mềm có các quy trình chuẩn thế giới hàng đầu tại Việt Nam.
- Hiện tại FPT Software có 7 công ty thành viên tại các quốc gia: Nhật Bản, Singapore, Pháp, Mỹ, Malaysia, Úc, Việt Nam và 4 chi nhánh tại Việt Nam là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.
- Sứ mệnh của FPT software (F-Soft) là mũi tiên phong trong công cuộc toàn cầu hóa của FPT, F-Soft mong muốn lớn nhanh, mạnh để trong tương lai không xa, trên bản đồ trí tuệ thế giới có tên Việt Nam, có tên FPT.
- Các giá trị cơ bản của F-Soft là tài sản vô cùng quý báu mà mỗi con người FPT luôn trân trọng, giữ gìn: Báo cáo thực tập nhận thức 4 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG • Làm khách hàng hài lòng: Tận tụy với khách hàng và luôn phấn đấu để đáp ứng tốt nhất nhưng nhu cầu, vượt trên mong đợi của họ.
- Năm năm đầu, công ty tăng trưởng chậm và gặp nhiều khó khăn do mới thành lập công ty, vốn ít, thiếu nhân lực và thiếu kinh nghiệm.
- Nhưng từ năm 2004 cho tới nay, công ty đã có những bước tăng trưởng vượt trội.
- Doanh thu: 10 nghìn tỷ VNĐ (Tháng 3, 2019) Cơ cấu tổ chức: F-SOFT được tổ chức theo mô hình 5 lớp Công ty - Chi nhánh - Trung tâm - Phòng sản xuất - Dự án theo các nguyên tắc sau.
- Công ty là cơ quan cao nhất, điều hành chung.
- Chi nhánh là các công ty con, thường có trụ sở riêng về địa lý.
- Báo cáo thực tập nhận thức 5 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG • Trung tâm (Group): các trung tâm kinh doanh.
- Mô hình tổ chức mới của FPT Software được thiết kế theo chuẩn quốc tế của ngành dịch vụ Công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động và dịch vụ khách hàng hướng tới mục tiêu Tăng trưởng nhanh và bền vững.
- Báo cáo thực tập nhận thức 6 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Mới đây, ngày 20/11, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến ký quyết định tái cơ cấu tổ chức công ty, có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.
- Việc tái cơ cấu tổ chức lần này của Phần mềm FPT nhằm thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh FPT Software theo chuẩn quốc tế của ngành dịch vụ CNTT.
- Cơ cấu mới của FPT Software theo hướng.
- Sub Company (Các công ty con.
- Môi trường làm việc và văn hóa FPT chú trọng phát triển cơ sở vật chất, xây dựng môi trường làm việc hiện đại, thân thiện.
- Trong đó có những khu văn phòng được xây dựng theo mô hình campus như F-Ville, F-Town, FPT Complex… nhằm tạo môi trường làm việc sáng tạo giúp nhân viên có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình.
- Làng phần mềm F-Ville Quy mô của F-Soft gồm 2 khu làm việc hiện đại là F-Ville 1 và F-Ville 2.
- F-Ville 1 và F-Ville 2 có tổng sức chứa khoảng 6000 nhân viên với các dịch vụ Báo cáo thực tập nhận thức 7 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG hỗ trợ để nhân viên cảm thấy thoải mái và tiện lợi nhất trong học tập và làm việc hàng ngày như sân bóng, bể bơi, phòng gym… Với phương châm “tôn trọng sự khác biệt”, FPT chấp nhận cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và chưa hoàn thiện của nhân viên.
- Điều này giúp FPT sở hữu đội ngũ nhân tài xuất sắc và vươn lên giữ vững vị trí là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam.
- Ngoài ra công ty còn tổ chức các cuộc thi: ảnh chào mừng ngày sinh nhật công ty, hoa hậu FSOFT, tìm kiếm tài năng âm nhạc FSOFT,… Để tạo môi trường dân chủ và cởi mở, công ty còn lập page chodua.com trên Facebook để các thành viên trong và ngoài công ty tự do góp ý giúp công ty ngày càng phát triển.
- Các lĩnh vực hoạt động của công ty FPT Software là nhà cung cấp dịch vụ phần mềm toàn cầu lớn nhất Việt Nam, cung cấp đa dạng các giải pháp công nghệ gồm.
- FPT Software được khách hàng, đối tác và các tổ chức đánh giá hàng đầu trao tặng nhiều giải thưởng: Báo cáo thực tập nhận thức 8 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG • Top 100 nhà cung cấp dịch vụ phần mềm hàng đầu.
- Là doanh nghiệp CNTT Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách 500 công ty cung cấp dịch vụ và phần mềm lớn nhất thế giới do tạp chí Software Magazine (Mỹ) bình chọn.
- Việc liên tục xuất hiện trong danh sách xếp hạng uy tín giúp công ty mở rộng mối quan hệ đối tác với 53 khách hàng mới.
- FPT Software tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, khu vực Châu A.
- Cùng với việc hoàn thành bộ tool Citus Cloud Suite, FSOFT sẽ đấy mạnh các hoạt động marketing/branding để trở thành đối tác hàng đầu của các công ty Microsoft, IBM.
- Công ty còn tham gia vào nhiều lĩnh vực như: Tài chính ngân hàng, Viễn thông, Y tế, Chế tạo, Công nghiệp xe hơi, Dịch vụ công cộng.
- Các vị trí công việc mà khi ra trường sinh viên có thể xin vào làm tại công ty • Teamleader – Vị trí không thể thiếu cho bất kì “bộ môn đồng đội” nào.
- Báo cáo thực tập nhận thức 9 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Vị trí không thể thiếu cho bất kì bộ môn đồng đội nào, một vị trí nhạy cảm và đặc biệt, đó chính là Teamleader.
- Theo phân công của PM, Teamleader sẽ chịu trách nhiệm một nhóm số lượng 7-8 người tùy vào quy mô dự án, quản lý quy trình làm việc và giải quyết các vấn đề nảy sinh.
- Xây dựng và thực hiện chính sách công ty.
- Báo cáo thực tập nhận thức 10 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Nhóm trưởng sẽ cân nhắc về khả năng và chuyên môn của mỗi thành viên trong nhóm để phân công họ vào các chức năng phù hợp nhất.
- Teamleader – họ cần phải là có khả năng thúc đẩy nhóm mình và duy trì một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện và hiệu quả.
- Một leader làm việc hiệu quả không bao giờ nói “tôi”.
- TeamLeader tại Fsoft Fsoft được coi là công ty phần mềm có lịch sử hình thành và quy mô lớn nhất hiện nay.
- Quan niệm về QA hiện nay ở thị trường các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thống nhất, đa phần các công ty phát triển phần mềm và gia công phần mềm tại Việt Nam thì bộ phận QA chính là Kiểm thử (Test), còn tại FPT Software thì lại có riêng bộ phận QA và Test.
- Vậy QA nói chung là gì? QA tại FPT Software là gì? Báo cáo thực tập nhận thức 11 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Tháng 3/2011, FPT chính thức được Viện công nghệ phần mềm Hoa Kỳ xác nhận đạt chứng chỉ CMMI ở mức cao nhất – CMMi level 5 v1.2.
- Hiện nay ở Việt Nam, chỉ có 2 công ty đạt được chứng chỉ ở mức cao nhất này.
- và trên thế giới cũng chưa có đến 200 công ty đạt được CMMI5.
- Chứng chỉ này có giá trị trên quy mô toàn cầu, xác định mức độ trưởng thành năng lực của các công ty trong hoạt động xây dựng phần mềm và các dịch vụ liên quan.
- PQA tại FPT Software có hai việc chính: Một là cũng quản trị dự án xây dựng hệ thống quy trình cho dự án bằng cách ứng dụng những quy trình quản lý chuẩn sẵn có của công ty và yêu cầu của khách hàng.
- QA của FPT Software thực hiện việc đảm bảo các sản phẩm bàn giao cho khách hàng là đúng, là đủ theo yêu cầu.
- QA đang là của hiếm trong các công ty phần mềm FPT Software làm việc dựa theo quy chuẩn của CMMI level 5 v1.2 nên quy trình quản lý chất lượng rất khắt khe.
- Điều này buộc các QA phải có hiểu biết sâu kỹ về các nguyên tắc của CMMi level 5 v1.2, từ đó cùng với PM quản lý chặt chẽ quy trình làm việc của từng dự án.
- Nghề QA tại FPT Software mang lại cho bạn những kĩ năng gì? Báo cáo thực tập nhận thức 12 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Do đặc trưng của QA luôn phải tìm tòi những sai sót trong quá trình thực hiện công việc, từ đó đưa ra những giải pháp, góp ý cho cá nhân và tập thể, nhằm cải tiến quy trình hoạt động tốt hơn, nênQA cần phải là người cẩn thận, tỉ mỉ, có khả năng khai thác thông tin, kỹ năng đo lường và phân tích số liệu, đặc biệt năng lực trình bày thuyết phục, biết lắng nghe để điều chỉnh đúng và đủ cũng rất cần thiết.
- Với môi trường làm việc trẻ trung năng động, thân thiện nhưng đầy tính chuyên nghiệp.
- FPT Software cho bạn cơ hội đủ nhiều để có thể phát triển bản thân.
- BrSE tại FPT Software Vì tính chất của công việc, BrSe tại FPT Software thường xuyên đi onsite, làm việc ngắn hoặc dài hạn tại công ty của khách hàng ở các thành phố khác nhau trên đất nước mặt trời mọc, được làm việc trực tiếp với các chuyên gia công nghệ hàng đầu Nhật Bản.
- Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội quý báu cho Báo cáo thực tập nhận thức 13 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG mỗi BrSE để trải nghiệm quy trình làm việc quốc tế chuyên nghiệp, phát triển năng lực bản thân cũng như trau dồi kỹ năng nghề nghiệp, đồng thời nâng cao năng lực tiếng Nhật.
- Làm việc trong một Fsoft ổn định và phát triển bền vững, trong một tập thể năng động và văn minh, cơ hội thăng tiến dựa trên khả năng của bạn là rõ ràng.
- FPT Software chúng tôi luôn sẵn sàng dành cho nhân viên của mình những cơ hội thử thách khác nhau để tích lũy kiến thức cho vị trí cao hơn.
- Hành trang để trở thành BrSE tại FPT Software Với những nhiệm vụ trên, BrSE trước hết phải có năng lực tiếng Nhật thành thạo (N2 trở lên), đặc biệt là kĩ năng giao tiếp.
- Thêm nữa, với vị trí là người đứng giữa, BrSE cũng cần hiểu rõ về phong cách làm việc của cả hai bên, đặc biệt văn hóa làm việc tỉ mỉ, cẩn thận, khắt khe của người Nhật để có thể thúc đẩy công việc tiến triển tốt.
- Trong suốt quá trình kiểm tra đó, một ngày đẹp trời, bạn Báo cáo thực tập nhận thức 14 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG phát hiện ra, mắt của Khủng long đã được ghép nhầm xuống …gáy.
- Báo cáo thực tập nhận thức 15 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Gần như các khâu quan trọng nhất của dự án đều là do PM gánh vác: Làm dự toán, lập đội dự án, lập kế hoạch dự án, phân chia công việc của dự án, quản lý tiến độ và chất lượng, làm việc với khách hàng, quản lý nguồn lực,… Giữ vai trò là một PM, bạn có cơ hội phát triển năng lực bản thân cũng như trau dồi kỹ năng nghề, tăng vốn hiểu biết, làm việc với quy trình chuyên nghiệp, và đặc biệt thử thách bản lĩnh của chính cá nhân bạn.
- Project Manager tại FPT Software Là một PM tại FPT Software, bạn sẽ được đến làm việc tại nhiều chi nhánh của công ty trên toàn cầu, được hiểu thêm về những chu trình làm việc quốc tế hiệu quả và chuyên nghiệp, nâng cao khả năng ngoại ngữ.
- Làm việc trong một môi trường ổn định, quy mô lớn và phát triển bền vững, cơ hội thăng tiến dựa trên khả năng của bạn là rõ ràng.
- Tại FPT Software, PM được trao cơ hội để trở thành một PM chuyên nghiệp, hoặc đi theo ngạch quản lý để trở thành lãnh đạo công ty.
- Đặc biệt, với quy mô toàn cầu, tại FPT Software, bạn có cơ hội trở thành một PM quốc tế, được làm việc với các PM chuyên nghiệp của các khách hàng lớn.
- Đặc biệt, hầu hết các dự án của FPT Software đều làm cho khách hàng nước ngoài, là những ông lớn trong mọi lĩnh vực với yêu cầu khắt khe về quy trình, chất lượng, nên PM tại FPT Software cần nắm vững phong cách, quy trình làm việc quốc tế chuyên nghiệp, và hiểu được sâu sắc văn hóa của đất nước khách hàng.
- Ngoài ra, một tập thể bao gồm nhiều cá nhân, có thể làm việc tốt với nhau không phải là một điều dễ dàng.
- Họ cũng cần hội tụ Báo cáo thực tập nhận thức 16 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG đủ các tố chất như: Sâu sát, quyết đoán và có trách nhiệm, giao tiếp tốt, khả năng điều hòa áp lực, có một chút mạo hiểm, thêm một chút tự tin.
- Comtor tại FPT Software Nhật Bản trước nay vẫn được coi là một thị trường làm việc nghiêm túc và là môi trường để người trẻ trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp.
- Trở thành Comtor của FPT Software, hỗ trợ các dự án tại Nhật, làm việc với phong cách Nhật là cơ hội để bạn trau dồi khả năng ngôn ngữ, nghiệp vụ, kiến thức công nghệ, kỹ năng giao tiếp để phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp.
- Nếu bạn luôn mong muốn được làm việc, trải nghiệm văn hóa tại đất nước này, hãy đồng hành cùng FPT Software để biến mong muốn đó thành hiện thực.
- FPT Software với đa dạng vị trí công việc, luôn sẵn sàng dành cho những nhân viên của mình cơ hội thử thách nhiều công việc khác nhau để tích lũy kiến thức cho vị trí khác cao hơn.
- Bắt đầu với vị trí Comtor, với năng lực tiếng Nhật có sẵn, nếu bạn tìm thấy niềm đam mê công nghệ, hãy để FPT Software giúp bạn để trau dồi thêm kiến thức IT, bạn sẽ cócơ hội tiến xa hơn trở thành BrSE, Business Analyst chuyên nghiệp cho các khách hàng Nhật Bản.
- Hành trang của một Comtor tại FPT Software Báo cáo thực tập nhận thức 17 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG Khó khăn thường gặp nhất của các Comtor là ngôn ngữ chuyên ngành IT.
- Developer tại FPT Software Tại FPT Software, Developer có cơ hội thử thách bản thân cũng như phát triển sự nghiệp tốt.
- FPT Software không chỉ mang đến cho bạn kiến thức, kỹ năng, giúp bạn hoàn thiện bản thân mà đó sẽ còn là tiền đề để bạn nâng cao vị thế của mình trong làng Công nghệ.
- Khách hàng của FPT Software có đến 99% là khách hàng nước ngoài, những ông lớn trong các ngành sản xuất linh kiện, những ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, viễn thông.
- Làm việc cho những khách hàng này, các Developer tại FPT Software không những được làm việc trong một môi trường quốc tế chuyên nghiệp, mà còn được học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia công nghệ hàng đầu của đối tác.
- Có thể tự hào rằng, Lập trinh Báo cáo thực tập nhận thức 18 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG viên tại FPT Software đang làm những công việc ngang tầm với những lập trình viên của các công ty phần mềm danh tiếng khác như IBM, Infosys… Làm việc trong một FPT Software ổn định và phát triển bền vững, trong một tập thể năng động và văn minh, cơ hội thăng tiến dựa trên khả năng là rõ ràng.
- Báo cáo thực tập nhận thức 19 ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – VIỆN ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG CẢM NHẬN VỀ ĐỢT THỰC TẬP TẠI FPT SOFTWARE Đợt thực tập đã giúp em biết được phần nào về công việc tương lai sau khi tốt nghiệp đại học và giúp em nhìn nhận lại bản thân, đánh giá và học hỏi những kĩ năng còn thiếu.
- Bên công ty đã dẫn chúng em đi thăm quan môi trường làm việc chuyên nghiệp nhưng không kém phần năng động trẻ trung.
- Các anh chị công ty đều vui tính và thân thiện.
- Những số liệu qua buổi thuyết trình của bên công ty vô cùng bổ ích và hữu dụng.
- Quan trọng nhất buổi thực tập đã giúp chúng em biết thêm về các công việc mà sinh viên có thể xin vào làm việc ngay cả khi còn đang học tập cũng như vừa ra trường, yêu cầu của nhà tuyển dụng với vị trí công việc đó, các kiến thức chuyên môn và kĩ năng mềm.
- Cơ hội của công ty cũng chính là cơ hội của chúng ta.
- Em thấy FPT Software là môi trường hoàn toàn phù hợp cho sinh viên ngành Điện tử viễn thông và trong tương lai nếu có cơ hội em sẽ dành một thời gian làm việc tại đây.
- Đồng thời em xin chân thành cám ơn Ban lãnh đạo FPT Software, các anh chị nhân viên công ty đã tạo cho chúng em cơ hội và hoàn thành tốt đợt thực tập này.
- Em xin chân thành cảm ơn! Báo cáo thực tập nhận thức 20