« Home « Kết quả tìm kiếm

Tài Liệu Tập Huấn Tổ Bầu Cử


Tóm tắt Xem thử

- ỦY BAN NHÂN DÂNTHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH SỞ NỘI VỤ BÁO CÁO VIÊN: ÔNG TRẦN HIẾU NGHĨA Trưởng phòng Xây dựng chính quyền TÀI LIỆU TẬP HUẤN TỔ BẦU CỬTổ chức ngày bầu cử đại biểu Quốc hộikhoá XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ Ngày 21, 22 tháng 5 năm 2016 I.
- Nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ bầu cử: Tổ bầu cử có những nhiệm vụ, quyền hạn sauđây (10 nhiệm vụ): 1.
- Phụ trách công tác bầu cử trong khu vực bỏphiếu.
- Bố trí phòng bỏ phiếu, chuẩn bị thùng phiếu.
- Nhận tài liệu và phiếu bầu cử từ Ban bầu cử.
- phátthẻ cử tri, phiếu bầu có đóng dấu của Tổ bầu cử cho cửtri.
- Thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầucử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu trong thời hạn mườingày trước ngày bầu cử.
- Bảo đảm thực hiện nghiêm chỉnh quy định củapháp luật về bầu cử và nội quy phòng bỏ phiếu.
- Giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc thực hiệncác nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ bầu cử quy định.
- nhậnvà chuyển đến Ban bầu cử tương ứng khiếu nại, tố cáovề người ứng cử đại biểu Quốc hội, người ứng cử đạibiểu Hội đồng nhân dân, khiếu nại, tố cáo khác khôngthuộc thẩm quyền giải quyết của Tổ bầu cử .
- Kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếubầu cử để gửi đến Ban bầu cử tương ứng;8.
- Chuyển biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử và toànbộ phiếu bầu cử đến Ủy ban nhân dân cấp xã khi kếtthúc việc kiểm phiếu;9.
- Báo cáo tình hình tổ chức và tiến hành bầu cử theoquy định của các tổ chức phụ trách bầu cử cấp trên;10.
- Thực hiện việc bầu cử thêm, bầu cử lại tại khu vựcbỏ phiếu (nếu có).
- Phân công nhiệm vụ cho các thành viênTổ bầu cử: Sau khi có quyết định thành lập Tổ bầu cử, Tổtrưởng Tổ bầu cử cần triệu tập cuộc họp Tổ bầucử để phổ biến nhiệm vụ và phân công nhiệm vụcho các thành viên Tổ bầu cử thực hiện cáccông việc chuẩn bị, dự kiến như sau: Tổ trưởng phụ trách chung, trực tiếp chỉ đạo hoạtđộng trong phòng bỏ phiếu và việc bỏ phiếu, việc kiểmphiếu.
- Thư ký chịu trách nhiệm quản lý tài liệu, con dấu,làm biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử.
- Phân công một thành viên chịu trách nhiệm về trangtrí phòng bỏ phiếu, trực tiếp chỉ đạo hoạt động ngoàiphòng bỏ phiếu và bảo đảm các điều kiện vật chất - kỹthuật cho ngày bầu cử của Tổ bầu cử.
- Phân công từ hai đến ba thành viên chịu tráchnhiệm kiểm tra Thẻ cử tri, đối chiếu danh sách cử tri,đánh dấu theo dõi số cử tri đi bầu vào danh sách cử tri,phát phiếu bầu đã được đóng dấu của Tổ bầu cử cho cửtri.
- Phân công một thành viên chịu trách nhiệm hướngdẫn cử tri cách thức bỏ phiếu và viết phiếu bầu.
- Phân công một thành viên chịu trách nhiệm trực tạibàn gần hòm phiếu, đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào mặttrước của Thẻ cử tri khi cử tri đã bỏ phiếu bầu vàothùng phiếu.
- Phân công một thành viên hướng dẫn cử tri ra, vàophòng bỏ phiếu, nhận phiếu, viết phiếu và bỏ phiếu.
- Phân công từ một đến hai thành viên phụ trách côngtác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa điểmbỏ phiếu.
- Phân công một thành viên đôn đốc, thông báo đểcác cử tri đi bỏ phiếu (thông qua việc liên hệ Tổtrưởng Tổ dân phố, Tổ nhân dân để phối hợp thựchiện).
- Các công việc khác liên quan đến công tác bầu cử.
- Thành viên Tổ bầu cử phải hiểu rõ nhiệm vụ, quyềnhạn, nguyên tắc, thể lệ bầu cử và nắm vững nghiệp vụđể làm tốt nhiệm vụ được phân công.
- Tổ trưởng Tổ bầu cử mời hai cử tri có uy tín, có sứckhỏe dự khai mạc, chứng kiến việc kiểm phiếu và ký têntrên các biên bản của Tổ bầu cử sau khi kiểm phiếuxong (để thuận tiện trong ngày bầu cử, Tổ trưởng cầnnắm chính xác số điện thoại, địa chỉ số nhà để tiện traođổi, liên hệ trong ngày bầu cử).
- Nhận tài liệu liên quan đến công tác bầu cử của Tổbầu cử: Tổ trưởng phân công thành viên nhận các loại tàiliệu sau đây từ Ủy ban nhân dân cấp xã và Ban bầu cửcùng cấp: a) Nhận Thẻ cử tri theo danh sách cử tri ở khu vựcbỏ phiếu và phát cho cử tri trước ngày bầu cử theo quyđịnh của pháp luật về bầu cử.
- b) Nhận đủ số lượng phiếu bầu theo danh sách cử trivà số lượng phiếu bầu dự phòng.
- Khi nhận phiếu bầuphải có biên bản bàn giao giữa người giao và ngườinhận về số lượng cụ thể của từng loại phiếu bầu.
- Tổbầu cử kiểm tra kỹ phiếu bầu ghi tên những người ứngcử đúng với khu vực bỏ phiếu của Tổ bầu cử và phảiquản lý chặt chẽ số lượng các loại phiếu bầu.
- c) Con dấu của Tổ bầu cử và con dấu “Đã bỏ phiếu”.
- d) Các loại biên bản, biểu mẫu của Tổ bầu cử.
- đ) Danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu.
- e) Danh sách và tiểu sử tóm tắt của những ngườiứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhândân các cấp tại khu vực bỏ phiếu.
- f) Nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, bài phátbiểu khai mạc.
- g) Phù hiệu của các thành viên Tổ bầu cử.
- i) Các tài liệu khác liên quan đến bầu cử theo hướngdẫn của Ủy ban bầu cử các cấp.
- Tổ bầu cử thực hiện việc rà soát, kiểm tra lại toànbộ các loại phương tiện vật chất - kỹ thuật phục vụngày bầu cử, bao gồm: a) Phòng bỏ phiếu.
- c) Phiếu bầu bảo đảm đúng đơn vị bầu cử, khu vựcbỏ phiếu.
- e) Các biên bản, biểu mẫu của Tổ bầu cử.
- f) Thành phần dự lễ khai mạc, bài phát biểu khaimạc và các văn phòng phẩm (giấy, bút, kéo, băng niêmphong thùng phiếu, hộp mực, con dấu của Tổ bầu cử,đèn dự phòng, bình chữa cháy.
- phục vụ việc bầu cử.
- h) Danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu, trong đócần xác định rõ số cử tri là người ốm đau, già yếu,khuyết tật.
- người đang bị tạm giam, người đang chấphành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sởcai nghiện bắt buộc mà trại tạm giam, cơ sở giáo dụcbắt buộc không tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng.
- ngườiđang bị tạm giữ tại nhà tạm giữ (nếu có) để có kế hoạchđưa thùng phiếu phụ và phiếu bầu đến cho những cử trinày nhận phiếu bầu và thực hiện việc bầu cử.
- i) Các phương tiện vật chất - kỹ thuật khác phục vụcho ngày bầu cử.
- Quản lý phiếu bầu Tổ trưởng Tổ bầu cử phân công thành viên quản lýchặt chẽ số phiếu bầu.
- Trường hợp phát hiện phiếu bầubị mất thì Tổ bầu cử phải báo cáo ngay Ban bầu cử đểcó biện pháp xử lý kịp thời.
- Tổ chức và trang trí phòng bỏ phiếu: Địa điểm bố trí phòng bỏ phiếu phải thuận tiện để cửtri đi bầu cử, bảo đảm cử tri có thể xem lại danh sáchứng cử viên và cân nhắc, lựa chọn.
- Bố trí các bàn trong phòng bỏ phiếu phải theo đúngtrình tự, các phòng viết phiếu phải có vách ngăn đểđảm bảo nguyên tắc trực tiếp và bỏ phiếu kín.
- Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn phân công lựclượng bảo vệ bên ngoài các địa điểm bỏ phiếu.
- Bên trong phòng bỏ phiếu do Tổ bầu cử phụ tráchbảo vệ thùng phiếu, danh sách cử tri, phiếu bầu, cáccon dấu đảm bảo an toàn.
- 10 ngày trước ngày bầu cử (trước ngày 12 tháng 5năm 2016), Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo chocử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếubằng hình thức niêm yết, phát thanh và các phương tiệnthông tin đại chúng khác của địa phương.
- Tổng kiểm tra công việc chuẩn bị: Sau khi trang trí phòng bỏ phiếu, cần kiểm tra lạitoàn bộ công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử để điềuchỉnh kịp thời những thiếu sót.
- Tổ bầu cử kiểm tra cáctài liệu đã nhận:• Phiếu bầu, con dấu của Tổ bầu cử, dấu “Đã bỏ phiếu”.
- các loại biên bản của tổ bầu cử.
- danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu.
- nội quy phòng bỏ phiếu, thể lệ bầu cử, phù hiệu của các thành viên Tổ bầu cử, bài phát biểu của Tổ trưởng tổ bầu cử, băng niêm phong thùng phiếu, bảng kiểm phiếu, văn phòng phẩm: hộp mực, bút, giấy, kéo, thước kẻ, keo dán, ổ khóa, giây thun để buộc phiếu bầu sau khi xếp thành xấp 100 phiếu, băng nhạc chào cờ và các tài liệu liên quan khác đến bầu cử theo hướng dẫn của địa phương.
- (đóng dấu tổ bầu cử vào phiếu bầu, bài phát biểu củaTổ trưởng tổ bầu cử, danh sách cử tri, phương tiện vậtchất phục vụ bầu cử như: ổ khóa, băng niêm phongthùng phiếu, băng nhạc chào cờ.
- Lưu ý: tiến hành đóng dấu Tổ bầu cử vào phía trên,góc trái phiếu bầu.
- Tổ trưởng, Thư ký Tổ bầu cử tiếnhành niêm phong phiếu bầu và phải quản lý thật chặtchẽ, Trường hợp đã niêm phong, nhưng phát hiện có bịmất phiếu bầu, Tổ bầu cử phải báo cáo ngay Ban bầucử để có biện pháp xử lý lịp thời.
- Thành viên Tổ bầu cử được có mặt 100% từ lúc khaimạc dến khi kết cuộc bỏ phiếu và hoàn tất các biểu mẫu,biên bản… báo cáo cấp có thẩm quyền theo đúng quyđịnh.
- Công việc trong ngày bầu cử 22 tháng 5 năm2016 1.
- Lễ khai mạc ngày bầu cử: Bỏ phiếu bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 19 giờ tối ngày22 tháng 5 năm 2016.
- Do vậy, tất cả thành viên Tổ bầucử có mặt lúc 6 giờ sáng để chuẩn bị.
- Các thành viên Tổ bầu cử phải đến trước giờ khaimạc để kiểm tra công tác chuẩn bị, bảo đảm thời giankhai mạc đúng giờ quy định.
- Việc bỏ phiếu bắt đầu từ 7giờ sáng và kết thúc vào 19 giờ cùng ngày.
- Căn cứ tìnhhình thực tế ở địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết địnhcho bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước5 giờ sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không đượcquá 9 giờ tối cùng ngày.
- Sau khi đã kiểm tra đầy đủ cácđiều kiện cần thiết cho ngày bầu cử, Tổ bầu cử mới tổchức lễ khai mạc và tiến hành việc bỏ phiếu.
- Thành phần tham dự lễ khai mạc: Các thành viên Tổ bầu cử, những người có nhiệmvụ liên quan đến công tác bầu cử.
- Dự phòng: fb.com/TaiHo123doc.net  Đại diện cử tri là người cao tuổi, người có công vớicách mạng và chức sắc tôn giáo trong khu vực (nếu có.
- Cử tri đến dự lễ khai mạc.
- Tổ trưởng Tổ bầu cử đọc Quyết định thành lậpTổ bầu cử và giới thiệu các thành viên trong Tổ bầucử (giới thiệu đại diện Chi ủy, Mặt trận Tổ quốc,các tổ chức đoàn thể, đại diện cử tri cao tuổi và mộtsố cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu, Thành viên Tổbầu cử và những người có nhiệm vụ liên quan đếnbầu cử.
- Trước khi bỏ phiếu, Tổ bầu cử phải kiểm trathùng phiếu chính, thùng phiếu phụ trước sự chứngkiến của cử tri.
- mời 2 cử tri không phải là ngườiứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồngnhân dân các cấp ứng cử tại khu vực bỏ phiếu đểchứng kiến việc kiểm tra thùng phiếu, sau đó khóalại, niêm phong và để vào vị trí.
- 4082268 - Tổ trưởng Tổ bầu cử tuyên bố bắt đầu việc bỏphiếu (đúng 7 giờ sáng ngày 22 tháng 5 năm 2016,sau phần nghi thức khai mạc).

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt