« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài Thuyết Minh Về Vườn Quốc Gia Tam Đảo


Tóm tắt Xem thử

- Bài thuyết minh về vườn quốc gia Tam ĐảoMở bài.
- Về đây Tam Đảo với em Ta leo dốc núi, ta len mây trời Khói sương huyền ảo chơi vơi “Đà Lạt xứ bắc tuyệt vời đó anh” Hiện nay, Việt Nam có 33 vườn quốc gia với tổng diện tích trên 10000 km 2.
- Nhữngvườn quốc gia này phân bố ở trên khắp cả nước và đóng vai trò quan trọng trong việc bảotồn thiên nhiên.
- Trong đó thì có Vườn quốc gia Tam Đảo được mệnh danh là khu rừngsinh thái lớn nhất miền Bắc.
- Vườn quốc gia Tam Đảo mang vẻ đẹp hoang dã và vô cùngma mị, là điểm đến thú vị cho những người yêu thích sự mạo hiểm, có niềm đam mêkhám phá cuộc sống.Và mong muốn rời khỏi phố thị ồn ào để được thả hồn trong khônggian rộng lớn, xanh mát và hiền hòa của thiên nhiên.Thân bài.
- Giới thiệu vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên xã hội khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Tam Đảo là một vườn quốc gia của Việt Nam, nằm trọn trên dãy núiTam Đảo.
- Đây là dãy núi lớn, trải dài 80 km, chạy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam.Vườn quốc gia Tam Đảo trải rộng trên ba tỉnh: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tuyên Quang,cách Hà Nội khoảng 75km về phía Bắc.
- Hiện nay, tại Vĩnh Phúc đã mở cửa một khu vựcdu lịch khá rộng lớn ở vườn quốc gia Tam Đảo, do đó du khách có thể tới đây tham quanvà nghỉ dưỡng.
- Địa hình ở vườn quốc gia Tam Đảo có đặc điểm đỉnh nhọn, sườn rất dốc, độ chia cắtsâu, dày bởi nhiều dông phụ gần như vuông góc với dông chính.
- Theo nghiên cứu, vườnquốc gia Tam Đảo có 4 loại đất chính: đất Feralit mùn vàng, đất Feralit mùn vàng đỏ, đấtFeralit đỏ vàng, đất dốc tụ và phù sa.
- Vườn quốc gia Tam Đảo là khu rừng sinh thái lớn nhất miền Bắc, khu vườn rộng34.995 ha, trong đó có 26.163 ha rừng, chủ yếu là dạng rừng tự nhiên mưa ẩm thườngxanh với độ che phủ chiếm 70% diện tích toàn vườn.
- Lộ trình tham quan trong khu du lịch sinh thái Vườn Tam Đảo có diện tích khá rộng, có những lối mòn dẫn đến nhiều vị trí khácnhau, do đó nếu không quen đường rất có thể các bạn sẽ bị lạc đường.
- Những con đường ở vườn quốc gia đều tạo nên những vẻ đẹp bíẩn, mỗi con đường đều dẫn đến những khung cảnh thần tiên.
- Một vài địa điểm thú vị và hấp dẫn ở vườn quốc gia Tam Đảo như làTháp truyền hình Tam Đảo.
- Đường lên tháp truyền hình Tam Đảo tuy không dễ dàng nhưng vô cùng cùng thơmộng và huyền ảo.
- Dọc đường là những hàng cổ thụ tỏa bóng mát cùng vô số những loàihoa tuyệt đẹp như hoa phong lan, hoa cúc quỳ, hoa dại,…Thác Bạc Tam Đảo Thác Bạc chính xác là nơi mà dành cho những bạn yêu thích sự leo núi, thích khámphá và đam mê chinh phục sự mạo hiểm.
- Thực chất ở đây đã xảy ra nhiềutai nạn đáng tiếc, vì thế khi du lịch vườn quốc gia Tam Đảo, các bạn cần hết sức lưu ý.Đỉnh Rùng Rình: Nếu thích mạo hiểm, bạn hãy đi xa chút nữa tới đỉnh Rùng Rình, ở đây cây cối, núinon đẹp như trong cổ tích, có nhiều cây to mấy người ôm phủ đầy hoa phong lan, tiếngchim hót ríu rít vang động, bươm bướm bay rợp trời.
- Xa hơn nữa là Tam Ðảo 2, nơi màvào thời Pháp cũng là điểm du lịch nghỉ mát lý tưởng, mang vẻ đẹp hoang dã, cô liêu.Nhưng nay do khó khăn về giao thông, nên còn chưa được khai thác.
- Nơi đây là tất cả những địa điểm vô cùng hấp dẫn và thú vị mà các bạn nênghé quá khi đến với vườn quốc gia Tam Đảo tại Vĩnh Phúc.
- Toàn cảnh khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Tam Đảo có phong cảnh núi non hùng vĩ, bao quát cả một vùng đồngbằng Bắc bộ rộng lớn.
- Cái tên Tam Đảo có được làdo ba ngọn núi cao Thạch Bàn (1.388m), Thiên Thị (1.375m) và Phù Nghĩa(1.400m) nhôlên trên biển mây.
- Đứng giữa đất trời, nhìn ba "hòn đảo" nhấp nhô lên trên đám "sóngmây", ta mới hiểu vì sao vùng đất mát mẻ này có tên là Tam Đảo.
- Thiên nhiên đã ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời: vừa thơ mộng, utịch, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong cảnh mây gió, sương khói vờn trên đỉnh núi rồi sàxuống những thảm cỏ, những ngôi nhà ven sườn núi.
- Thế nên Tam Đảo là nơi lý tưởngcho bạn nghỉ dưỡng cuối tuần sau một tuần làm việc vất vả.
- Cái cảm nhận đầu tiên khibạn vừa bước chân xuống Tam Đảo là nơi đây dường như có 1 cái điều hòa thiên nhiênkhổng lồ, đang lặng lẽ phun khí lạnh cho toàn khu vực.
- Đa dạng sinh học: đa dạng loài, đa dạng gen, đa dạng sinh thái, đa kiểu hình Dãy núi Tam Đảo được chia ra làm 2 sườn rõ rệt là sườn Đông và sườn Tây, lượngmưa hàng năm ở hai nơi là khác nhau cho nên khí hậu của hai vùng cũng khác nhau.
- Trong đó, hệ thực vật đa dạng với nhiều loại khác nhau, có thể kể đến một vài loại nổibật như: trà hoa đỏ, trà hoa vàng, lan Kim Tuyền, kim giao, râu hùm, cây hoa tiên,… Hệđộng vật cũng vô cùng phong phú với những loài nổi bật như: bướm kiếm Tam Đảo, cácóc Tam Đảo, sóc đen, khỉ mặt đó,… Tất cả tạo nên sự đa dạng, hấp dẫn và thú vị chovườn quốc gia Tam Đảo.
- Nhìn chung hệ thực vật Tam Đảo khá phong phú và phân bố trên nhiều sinh cảnhkhác nhau từ trảng cỏ, cây bụi đến các loài cây gỗ trên núi đất, núi đá.
- thì Vườn quốc giaTam Đảo có khoảng 2000 loài thực vật.
- cho thấy 904 cây có ích ở Tam Đảo thuộc 478chi, 213 họ thuộc 3 ngành dương xỉ, hạt trần và hạt kín.
- Các loài cây này được xếp thành8 nhóm có giá trị khác nhauTrong số 840 loài động vật thì có 39 loài đặc hữu, gồm:- Những loài đặc hữu hẹp chỉ có ở Vườn quốc gia Tam Đảo gồm 11 loài: Rắn sãi angen(Amphiesma angeli).
- cá cóc Tam Đảo(Paramerotriton deloustali) và 8 loài côn trùng.- Những loài đặc hữu miền Bắc Việt Nam có ở Vườn quốc gia Tam Đảo : 22 loài và phânloài, trong đó: Chim có 9 loài.
- côn trùng có 6 loài.- Những loài đặc hữu của Việt Nam , ở Vườn quốc gia Tam Đảo có 6 loài, trong đó chim 5 loài.
- ếch nhái 1 loài  Tài nguyên sinh vật phong phú, những thực vật quý hiếm, thú quý hiếm Vườn quốc gia Tam Đảo: Trong vườn quốc gia Tam Đảo có trung tâm cứu hộ gấulớn nhất Việt Nam và thuộc loại hiện đại nhất châu Á, thuộc dự án của Tổ chức Động vậtchâu Á (Animals Asia Foundation - AAF), ra đời với mục đích giải thoát những con gấukhông may mắn.
- Trong số 87 loài thú được ghi nhận đang sinh sống ở VQG Tam Đảo có tới 28 loàiđang được ưu tiên bảo tồn trong nước và trên thế giới như: cu li lớn, khỉ mặt đỏ, vooc mátrắng, chó sói, báo lửa, rái cá vuốt bé, tê tê vàng.
- Ngoài danh sách 28 loài động vật được ưu tiên bảo tồn tại VQG Tam Đảo thì còn có11 loài động đặc hữu hẹp chỉ có ở đây như rắn sãi angen, rắn ráo thái dương, cá cóc TamĐảo và 8 loài côn trùng.
- Giới thiệu các hệ sinh thái điển hình, đầu vào, đầu ra, chuỗi thức ăn, dòng năng lượng, sự cộng sinh, kí sinh, kẻ thù, con mồi,… Trong vườn quốc gia, một cái ao, một cái hồ, một con sông cũng là những hệ sinh tháiđiển hình.
- Nếu là khu bảo tồn hay vườn quốc gia, cần giới thiệu phần ngoài, phần chuyển tiếp, phần đệm và phần lõi.
- 3 Khu vực phía phần ngoài bìa rừng và một chút phần chuyển tiếp ở trong vườn quốcgia Tam Đảo thì có người dân và khách du lịch đến thăm.
- họa hoằn lắm người ta mới thấy đôi sóc, con cầy, con chồn ngơ ngác ở ven đường đi.Thú rừng dạt hết vào vùng đệm và vùng lõi của vườn quốc gia.
- Nêu bật giá trị khu du lịch sinh thái tạo sự cảm phục cho khách.
- Giá trị vật chất, giá trị tinh thần, giá trị thẩm mỹ, giá trị nhân văn và cộng đồng Vườn quốc gia Tam Đảo đóng vai trò là một trong những khu bảo tồn lớn của ViệtNam, là nơi bảo vệ những loài có giá trị du lịch.
- Hằng năm, biết bao lượt khách lui tớitham quan rừng, là một nơi thuận tiện để tìm hiểu, nghiên cứu sinh học Vườn quốc gia Tam Đảo là tài sản quý của quốc gia, có nhiều lợi ích cho cộng đồngcư dân trong khu vực.
- Vườn còn đem lại giá trị to lớn trong việc bảo vệ môi trường, điềutiết và cung cấp nước, phục vụ nghiên cứu khoa học và phục vụ cho du lịch và nghỉdưỡng, cung cấp lâm sản, dược liệu.
- Đồng thời Tam Đảo là khu vực có tính đa dạngsinh học cao, là kho dự trữ các nguồn gen động thực vật quý hiếm của nước ta.
- Nguồn tàinguyên thiên nhiên quí giá này cần được bảo vệ để góp phần làm phong phú tính đa dạngsinh học của Việt Nam và thế giới.Kết bài: gợi điểm ưu thế của khu du lịch sinh thái, gây cảm xúc, tạo sự lưu luyến,mong tái ngộ… Rừng Tam Đảo là một trong những niềm tự hào của đất nước ta khi đã bảo vệ đượcnhững giống loài quý hiếm, tiêu biểu cho cảnh quan Việt Nam.
- Với vẻ đẹp huyền ảo cùng việc mang lại những giátrị to lớn, vườn quốc gia Tam Đảo xứng đáng là địa điểm được các bạn ghé thăm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt