« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp đẩy mạnh công tác thu bắt buộc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Bảo hiểm xã hội Thành phố Hạ Long.


Tóm tắt Xem thử

- Giải pháp đẩy mạnh công tác thu bắt buộc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Bảo hiểm xã hội Thành Phố Hạ Long” Tác giả luận văn: NGUYỄN THỊ TUYẾT LOAN Khóa: 2013 A HL Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đảm bảo an sinh xã hội của các quốc gia.
- Thu bảo hiểm xã hội để hình thành quĩ bảo hiểm xã hội nhằm bù đắp một phần hoặc thay thế thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất.
- Các chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) ở Việt Nam đã hình thành và phát triển qua thời gian lâu dài đến nay đã hoàn thiện và việc chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã mang lại gương mặt tươi sáng cho sự phát triển toàn diện của đất nước.
- Ở nước ta, một số chính sách về BHXH đã ra đời từ ngay sau khi Cách mạng tháng 8 năm 1945 thành công, sau đó tiếp tục được bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với từng thời kỳ phát triển của đất nước.
- Năm 1994 Bộ Luật lao động có quy định rõ các nội dung về BHXH, Điều lệ BHXH ra đời năm 1995 cùng với việc thành lập hệ thống BHXH Việt Nam đã đánh dấu sự lớn mạnh và tầm quan trọng của chính sách BHXH trong đời sống xã hội.
- Từ năm 2007 hệ thống chính sách BHXH đã được thể chế hoá và thực hiện theo Luật BHXH.
- Tham gia BHXH là nghĩa vụ của các đơn vị sử dụng lao động để thực hiện quyền lợi cho người lao động.
- Việc đóng góp vào quỹ BHXH của các bên tham gia BHXH là tất yếu vì nguyên tắc “có đóng-có hưởng”, mục đích hoạt động của quỹ BHXH ở hầu hết các quốc gia đều nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc thực hiện và triển khai chính sách BHXH nói chung và giữa những người tham gia BHXH nói riêng.
- Thu BHXH là khâu quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của việc thực hiện chính sách BHXH, bởi đây là nguồn hình thành cơ bản nhất trong việc tạo lập quỹ BHXH, là hoạt động liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của cả một đời người tham gia BHXH và có tính kế thừa.
- Nhiệm vụ của công tác thu BHXH là phải thu đúng đối tượng, đủ số tiền và quá trình đóng BHXH của mỗi người phải được rõ ràng, minh bạch nhằm đảm bảo tính công bằng và quyền lợi giữa những người tham gia BHXH, do đó yêu cầu đặt ra phải tăng cường quản lý thu BHXH để hoạt động thu BHXH thực sự phát huy vai trò quyết định, then chốt trong quá trình thực hiện chính sách BHXH của Nhà nước, đảm bảo cho cuộc sống người lao động được ổn định, hoạt động của đơn vị sử dụng lao động được diễn ra bình thường.
- Tình trạng vi phạm quy định về đóng BHXH ngày càng tăng và diễn biến phức tạp, xảy ra ở tất cả các tỉnh thành, điều đó làm ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân đối của quỹ BHXH và quyền lợi của người lao động.
- Tại BHXH thành phố Hạ Long, trong nhiều năm qua, công tác thu BHXH đã đạt được những thành tựu đáng kể .
- Tuy nhiên, trong thời kỳ nền kinh tế khó khăn, vai trò của công tác thu BHXH đã bị hạn chế do tình trạng trốn đóng, chậm nộp, nợ đọng BHXH tại các đơn vị sử dụng lao động ngày một gia tăng, công tác khai thác đối tượng tham gia BHXH chưa phát huy hiệu quả .
- Trước tình hình đó, yêu cầu đặt ra là phải tăng cường quản lý thu BHXH khoa học, đảm bảo thu đúng, đủ theo quy định của luật BHXH, đồng thời kết hợp với việc thực hiện triệt để các chế tài xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH nhằm thu hồi nợ đọng, hạn chế tối đa tình trạng trốn tránh trách nhiệm tham gia BHXH của người sử dụng lao động, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và chống thất thu quỹ BHXH.
- Vấn đề nêu trên đã đặt ra sự cấp thiết cho việc nghiên cứu cả về lý luận và thực tiễn nhằm đưa ra các giải pháp để phát huy vai trò công tác quản lý thu BHXH trong thời kỳ nền kinh tế “trầm lắng”, do đó tác giả đã chọn đề tài “ Giải pháp đẩy mạnh công tác thu bắt buộc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Bảo hiểm xã hội Thành Phố Hạ Long” làm nội dung nghiên cứu của Luận văn thạc sỹ .
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở tổng quan lý thuyết và thực tiễn về công tác thu bảo hiểm xã hội đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hạ Long.
- Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Đề tài đánh giá thực trạng công tác thu BHXH đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Hạ Long trên cơ sở số liệu thống kê việc thực hiện công tác thu BHXH tại BHXH thành phố Hạ Long từ năm 2010 đến năm 2014 Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu hệ thống lý luận về công tác thu BHXH Đánh giá thực trạng công tác thu BHXH tại BHXH thành phố Hạ Long Một số giải pháp nhằm tăng cường công tác thu BHXH tại BHXH thành phố Hạ Long cho giai đoạn đến 2020.
- Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ nêu trên, trong quá trình nghiên cứu, tác giả lựa chọn và sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp thống kê và phương pháp nghiên cứu hệ thống.
- Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và 3 chương, luận văn được kết cấu trong 95 trang, 11 bảng, 04 hình vẽ, đồ thị Chương 1: Tổng quan lý thuyết và thực tiễn về bảo hiểm xã hội và công tác thu bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
- Trong chương 1, tác giả luận văn đã đưa ra cơ sở lý thuyết và thực tiễn về BHXH và công tác thu BHXH, trong đó đã nêu rõ khái niệm, vai trò của BHXH, Quỹ BHXH, các chế độ BHXH và quản lý nhà nước về BHXH ở Việt Nam.
- Cũng trong chương 1 tác giả đã làm rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ thu BHXH là nguồn cơ bản tạo lập quỹ BHXH, là cơ sở để thực hiện các chính sách BHXH.
- Vai trò, nội dung và cơ sở pháp lý thực hiện công tác quản lý thu BHXH hiện hành tại Việt Nam, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý thu BHXH và kinh nghiệm về công tác quản lý thu BHXH ở các nước như Mỹ, Nhật Bản và Thái Lan, từ đó để làm cơ sở nghiên cứu xuyên suốt của luận văn.
- Chương 2: Phân tích thực trạng công tác thu Bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Bảo hiểm xã hội thành phố Hạ Long giai đoạn 2010-2014.
- Tại chương 2 tác giả luận văn đã nêu được thực trạng công tác thu tại BHXH thành phố Hạ Long từ năm 2010 đến năm 2014.
- Với việc phân tích các nội dung về công tác thu và chỉ ra những bất cập trong việc thực hiện công tác thu tại BHXH thành phố Hạ Long như sau.
- Những bất cập về văn bản qui phạm pháp luật điều chỉnh về BHXH nói chung và công tác thu nói riêng - Những tồn tại từ phía DNNQD trong việc chấp hành chính sách BHXH.
- Những bất cập về phía BHXH thành phố Hạ Long Chương 3: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác thu bắt buộc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại BHXH thành phố Hạ Long.
- tại Chương 3, từ mục tiêu và phương hướng hoạt động quản lý thu BHXH của BHXH TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, tác giả luận văn đã xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH TP Hạ Long tỉnh Quảng Ninh bao gồm các giải pháp tăng cường khai thác đối tượng tham gia BHXH, tăng cường quản lý đối tượng và số tiền đóng BHXH.
- Kết luận Qua đề tài nghiên cứu bảo vệ luận văn thạc sỹ “Một số giải pháp đẩy mạnh công tác thu bắt buộc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại BHXH Thành phố Hạ Long” em hy vọng kết quả nghiên cứu sẽ có ý nghĩa thiết thực, góp phần tăng cường công tác thu BHXH trên địa bàn Thành phố Hạ Long trong thời gian tới, giúp cho chính sách BHXH của Nhà nước ngày càng phát triển và phát huy vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt