« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đến năm 2020.


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Giải pháp hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình đến năm 2020.
- Tác giả luận văn: Nguyễn Quang Tùng - Khóa: CH2012A Người hướng dẫn: TS Nguyễn Đại Thắng Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Kỳ Sơn là một huyện thuộc tỉnh Hòa Bình có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển KT-XH, tuy nhiên trong những năm qua kết quả chưa được như mong muốn, chưa phát huy hết khả năng nội lực và các cơ hội phát triển.
- So với mặt bằng chung của tỉnh huyện Kỳ Sơn đứng ở khu vực trung bình mặc dù có nhiều thuận lợi hơn các huyện khác.
- Một trong những nguyên nhân là quy hoạch phát triển KT-XH của huyện chưa phát huy được vai trò là công cụ trong chỉ đạo, điều hành của huyện.
- chưa thể hiện vị là trí định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực của địa phương.
- Với kiến thức đã được học và kinh nghiệm thực tế, tôi lựa chọn đề tài “Giải pháp hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đến năm 2020” làm luận văn thạc sĩ là cần thiết nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch phát triển KT-XH cấp huyện nói chung và huyện Kỳ Sơn nói riêng để quy hoạch phát triển KT-XH cấp huyện là công cụ hữu hiệu để các cấp lãnh đạo sử dụng trong chỉ đạo, điều hành công việc ngày càng khoa học hơn, sát với thực tiễn và địa phương ngày càng phát triển một cách bền vững.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích Nghiên cứu tổng quan lý luận về quy hoạch phát triển KT-XH cấp huyện.
- Phân tích, đánh giá công tác quy hoạch phát triển KT-XH huyện Kỳ Sơn.
- Đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển KT-XH huyện Kỳ Sơn đến năm 2020.
- Đối tượng Đối tượng nghiên cứu được xác định là công tác quy hoạch phát triển KT-XH của huyện Kỳ Sơn, trong đó tập trung vào một số yếu tố chủ yếu: đánh giá thực trạng phát triển KT-XH của huyện.
- so sánh, đối chiếu với bản quy hoạch phát triển KT-XH từ đó phát hiện ra những mặt đã làm được và chưa làm được (hạn chế, yếu kém) của công tác quy hoạch phát triển KT-XH huyện Kỳ Sơn.
- Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về không gian: trong phạm vi ranh giới hành chính của huyện Kỳ Sơn.
- Phạm vi thời gian: nghiên cứu quy hoạch phát triển KT-XH huyện Kỳ Sơn giai đoạn 2011-2020.
- Phạm vi các ngành, lĩnh vực: tất cả các ngành, lĩnh vực chủ yếu của KT-XH trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung luận văn gồm có 3 chương bao gồm: Chương I: Cơ sở lý luận về hoạt động quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội cấp huyện.
- Chương II: Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2011-2015.
- Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đến năm 2020 có 3 giải pháp: (1) Hoàn thiện quy trình lập quy hoạch phát triển KT-XH cấp huyện.
- (2) Sử dụng các phương pháp, công cụ trong xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- (3) Nâng cao trình độ của đội ngũ tham gia xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
- Hiện nay chưa có quy định cụ thể về phương pháp, cách thức trong quá trình xây dựng quy hoạch phát triển KT-XH vì vậy chất lượng bản quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu.
- Các giải pháp tác giả đưa ra có tính khả thi cao, thiết thực nhằm hoàn thiện hơn công tác quy hoạch của huyện để quy hoạch trở thành công cụ hữu hiệu trong chỉ đạo điều hành, mang lại kết quả phát triển kinh tế nhanh hơn, bền vững phục vụ đời sống xã hội tốt hơn.
- Giải pháp có thể trở thành tài liệu để áp dụng ra phạm vi rộng.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Trong nghiên cứu tổng quan lý luận và thực tiễn, sử dụng tổng hợp các phương pháp: phương pháp tiếp cận hệ thống, trích dẫn, thống kê, tổng hợp, so sánh, nghiên cứu tài liệu qua các văn bản, nghị quyết, sách, báo, tạp chí, thông tin trên internet… đ) Kết luận Với mục tiêu nghiên cứu giải pháp hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển KT-XH huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình đến năm 2020, với mong muốn quy hoạch phát triển KT-XH cấp huyện ngày càng được hoàn thiện hơn, thông qua đó địa phương xác định được những thuận lợi, khó khăn, xác định được tầm nhìn, mục tiêu dài hạn, sử dụng nguồn lực một cách có hiệu quả nhất, bố trí không gian lãnh thổ hợp lý nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bứt phá nhưng bền vững.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt