« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức – chính trị xã hội tại phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phúc Yên


Tóm tắt Xem thử

- 3 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH VÀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG ỦY THÁC QUA TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI CỦA NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI.
- Tổ chức tín dụng.
- 4 1.1.5 Ngân hàng Chính sách xã hội.
- Tín dụng chính sách.
- Khái niệm tín dụng.
- Khái niệm tín dụng chính sách.
- Đặc điểm của tín dụng chính sách.
- 6 1.2.4 Phương thức cho vay.
- 7 1.2.5 Vai trò của tín dụng chính sách.
- 8 1.2.5.1 Vai trò đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.
- Phân loại các chương trình tín dụng đang thực hiện tại NHCSXH.
- Tín dụng ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội.
- Chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội.
- Khái niệm chất lượng tín dụng.
- 19 1.3.2 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội.
- 20 1.3.3.Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội26 1.4.
- Kinh nghiệm của một số đơn vị có chất lượng tín dụng tốt.
- 29 1.4.1 Kinh nghiệm từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lập Thạch tỉnh Vĩnh Phúc.
- Kinh nghiệm từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc.
- 32 CHƢƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG ỦY THÁC QUA TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TẠI PHÒNG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI THỊ XÃ PHÚC YÊN.
- Phân tích thực trạng chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội của Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã Phúc Yên.
- Phân tích thực trạng nguồn vốn cho vay.
- Phân tích kết quả hoạt động tín dụng.
- Các chỉ tiêu phản ánh chất lượng tín dụng ủy thác qua các tổ chức CT-XH tại Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phúc Yên.
- Đánh giá chất lượng tín dụng ủy thác qua các Tổ chức chính trị - xã hội.
- Tồn tại và Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phúc Yên.
- 64 Chƣơng 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG ỦY THÁC QUA TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TẠI PHÒNG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI THỊ XÃ PHÚC YÊN.
- Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội.
- 66 3.2.2 Giải pháp thứ hai: Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ tín dụng.
- Giải pháp thứ ba ;Tăng cường hệ thống kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng.
- Giải pháp thứ năm: Tăng cường công tác tuyên truyền các chính sách tín dụng.
- Kiến nghị đối với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.
- 39 Bảng 2.2 Kết quả hoạt động cho vay 2011- 2013.
- 41 Bảng 2.3 Kết quả thực hiện kế hoạch tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội từ 2012- 2013.
- 42 Bảng 2.4 Kết quả hoạt động tín dụng chính sách ủy thác qua tổ chức chính trị - xã hội từ 2011- 2013.
- 52 Bảng 2.6 Chất lượng tín dụng ủy thác đến 31 tháng 12 hàng năm.
- 54 Bảng 2.7 Một số chỉ tiêu trong cho vay ủy thác qua tổ chức Chính trị xã hội giai đoạn 2011- 2013.
- 57 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Qui trình cho vay hộ nghèo.
- Trong những năm gần đây ngành Ngân hàng Chính sách xã hội đã có những thay đổi tích cực phù hợp với tình hình thực tiễn, việc ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị- xã hội đã đưa vốn đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giúp nhiều người nghèo có vốn làm ăn đi lên thoát nghèo, tạo được nhiều việc làm.
- Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phúc Yên là đơn vị trực thuộc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Vĩnh Phúc.
- Trong qúa trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác qua Tổ chức Chính trị - Xã hội thời gian qua cho thấy nổi lên vấn đề là chất lượng tín dụng phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác chưa cao.
- Chính vì vậy việc nâng cao chất lượng tín dụng là vấn đề cốt yếu nhất trong hoạt động quản trị của Ngân hàng Chính sách xã hội.
- chất lượng tín dụng được nâng cao nhằm bảo đảm cho sự phát triển bền vững của nguồn vốn tín dụng, đồng thời người nghèo thoát khỏi cảnh nghèo, học sinh sinh viên có đủ điều kiện để theo học tại các trường Đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp là một vấn đề được cả xã hội quan tâm.
- Với đề tài : "Nâng cao chất tƣợng tín dụng ủy thác qua tổ chức Chính trị - Xã hội tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phúc Yên".
- Nhằm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp giải quyết vấn đề trong hoạt động cho vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
- Mục đích nghiên cứu của chuyên đề nhằm đóng góp những luận cứ, đề xuất các quan điểm và các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức TC-XH tại Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
- Thực tiễn cho thấy chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng 2 chính sách khác ủy thác qua các tổ chức Chính trị - Xã hội đã có hiệu quả thiết thực, góp phần ổn định và phát triển kinh tế xã hội, khẳng định chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước về chương trình quốc gia giảm nghèo.
- Đây là một vấn đề nghiên cứu rất rộng nên đề tài chỉ tập trung phân tích đánh giá chất lượng tín dụng ủy thác qua các tổ chức CT-XH của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phúc Yên.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về tín dụng chính sách và chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị xã hội của Ngân hàng Chính sách xã hội .
- Chương 2: Thực trạng chất lượng tín dụng ủy thác của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Phúc Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng ủy thác qua tổ chức chính trị xã hội tại Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Phúc Yên.
- TÁC GIẢ CHUYÊN ĐỀ Tạ Xuân Đàn 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH VÀ CHẤT LƢỢNG TÍN DỤNG ỦY THÁC QUA TỔ CHỨC CHÍNH TRỊ - XÃ HỘI CỦA NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI 1.1.
- Tổ chức tín dụng bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng nhân dân.
- Ngân hàng.
- Là loại hình tổ chức tín dụng có thể được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng.
- Là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng nhằm mục tiêu lợi nhuận.
- Là ngân hàng của tất cả các quỹ tín dụng nhân dân do các quỹ tín dụng nhân dân và một số pháp nhân góp vốn thành lập theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng nhằm mục tiêu chủ yếu là liên kết hệ thống, hỗ trợ tài chính, điều hòa vốn trong hệ thống các quỹ tín dụng nhân dân (trích nguồn Luật các tổ chức tín dụng năm Ngân hàng Chính sách xã hội.
- Về bản chất, tín dụng là quan hệ vay mượn lẫn nhau và hoàn trả cả gốc và lãi trong một khoảng thời gian nhất định đã được thỏa thuận giữa người đi vay và người cho vay.
- Hay nói một cách khác, tín dụng là một phạm trù kinh tế, trong đó mỗi cá nhân hay tổ chức nhường quyền sử dụng một khối lượng giá trị hay hiện vật cho một các nhân hay tổ chức khác với thời hạn hoàn trả cùng với lãi suất, cách thức vay mượn và thu hồi món vay… Tín dụng ra đời, tồn tại và phát triển cùng với nền sản xuất hàng hóa.
- Trong điều kiện nền kinh tế còn tồn tại song song hàng hóa và quan hệ hàng hóa tiền tệ thì sự tồn tại của tín dụng là một tất yếu khách quan.
- Tín dụng chính sách là những khoản tín dụng chỉ dành riêng cho những người nghèo và các đối tượng chính sách khác để phát triển sản xuất trong một thời gian nhất định phải hoàn trả số tiền gốc và lãi.
- Tín dụng chính sách hoạt động theo những mục tiêu, nguyên tắc, điều kiện riêng, khác với các loại hình tín dụng của các Ngân hàng Thương mại.
- Tín dụng chính sách nhằm vào việc giúp những người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn phát triển sản xuất kinh doanh cải thiện đời sống, tạo việc làm góp phần thực hiện Chương trình 6 mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo, ổn định xã hội, không vì mục đích lợi nhuận.
- Tín dụng chính sách là việc sử dụng các nguồn lực tài chính của Nhà nước hoặc được Nhà nước hỗ trợ thông qua tổ chức tín dụng thực hiện cho người nghèo vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xoá đói, giảm nghèo, ổn định xã hội không vì mục tiêu lợi nhuận.
- Các đặc điểm cơ bản của tín dụng chính sách gồm có.
- Đây là kênh tín dụng không vì mục tiêu lợi nhuận: Mục tiêu của tín dụng chính sách là nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống, góp phần thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo, ổn định kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.
- Đối tượng vay vốn tín dụng chính sách xã hội là người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo chỉ định của Chính phủ * Nguồn vốn để cho vay đối với người nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác là nguồn vốn của Nhà nước, tức nguồn vốn từ ngân sách và có nguồn gốc từ Ngân sách.
- Hoạt động tín dụng chính sách có nhiều đặc điểm khác so với các loại hình tín dụng khác, như có ưu đãi về điều kiện vay vốn, thủ tục vay vốn, thời hạn vay và hoàn trả, tài sản đảm bảo, một số trường hợp có thể ưu đãi về lãi suất vốn vay, cụ thể là: 1.2.3.1.
- Tín dụng chính sách trong trường hợp này dựa trên uy tín của chính khách hàng vay, cho vay không cần tài sản đảm bảo.
- Lãi suất cho vay.
- Lãi suất cho vay ưu đãi đối với hộ nghèo và đối tương chính sách khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ.
- Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất khi cho vay.
- 1.2.3.4 Mức cho vay.
- Hiện nay mức cho vay tối đa các chương trình cho vay hộ nghèo, xuất khẩu lao động hiện nay 30 triệu đồng/hộ.
- Chương trình cho vay GQVL 20 triệu đồng/hộ.
- 1.2.3.5 Thời hạn cho vay.
- Ngoài ra NHCSXH còn áp dụng các hình thức cho vay lưu vụ, gia hạn nợ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo sử dụng vốn tín dụng có hiệu quả.
- Riêng chương trình cho HSSV, hộ nghèo làm nhà ở còn có thời gian ân hạn 1.2.3.6 Phương thức cho vay.
- Điều 5 Nghị định 78/NĐ-CP quy định, việc cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội được thực hiện theo phương thức uỷ thác cho các tổ chức tín dụng, tổ chức chính trị - xã hội theo hợp đồng uỷ thác hoặc trực tiếp cho vay đến Người vay.
- Theo đó, hiện nay NHCSXH đang đồng thời áp dụng 02 phương thức cho vay là: 8 Phương thức cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội và phương thức cho vay trực tiếp.
- Đối với hộ gia đình : Để vốn vay đến tay các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay qua các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác.
- Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh: NHCSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại Hội sở Ngân hàng cấp tỉnh, cấp huyện.
- 1.2.4 Vai trò của tín dụng chính sách .
- 1.2.4.1 Vai trò đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.
- Những Ngân hàng thương mại không cho họ vay do vậy người nghèo là nạn nhân của nạn cho vay nặng lãi hiện nay.
- Chính vì thế khi nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến tận tay người nghèo với số lượng khách hàng lớn thì các chủ cho vay nặng lãi sẽ không có thị trường hoạt động.
- Giúp người nghèo nâng cao kiến thức tiếp cận với thị trường, có điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường Cung ứng vốn cho người nghèo theo chương trình, với mục tiêu đầu tư cho sản xuất kinh doanh để XĐGN, thông qua kênh tín dụng thu hồi vốn và lãi đã buộc những người vay phải tính toán trồng cây gì, nuôi con gì, làm nghề gì và làm như 10 thế nào để có hiệu quả kinh tế cao.
- Như vậy, thông qua công tác tín dụng đầu tư cũng như áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho người nghèo đã trực tiếp góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn đã trực tiếp góp phần vào việc phân công lại lao động trong nông nghiệp và lao động xã hội.
- Phân loại các chương trình tín dụng đang thực hiện tại NHCSXH Các chương trình tín dụng do NHCSXH thực hiện được chia làm hai loại: 1.2.5.1.
- Các chương trình tín dụng thực hiện ủy thác qua tổ chức CT-XH 1) Cho vay hộ nghèo.
- 2) Cho vay hộ cận nghèo.
- 3) Cho vay học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
- 6) Cho vay hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn 7) Cho vay thương nhân hoạt động thương mại tại vùng khó khăn.
- 8) Cho vay hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg.
- 9) Cho vay các đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.
- 10) Cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
- Các chương trình tín dụng thực hiện trực tiếp .
- Cho vay giải quyết việc làm đối tượng là các Hộ kinh doanh cá thể.
- Quy trình thủ tục cho vay - NHCSXH thực hiện cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội (Nông dân, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên).
- NHCSXH giải ngân cho vay một lần,

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt