« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu quá trình xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu quá trình xây dựng và triển khai HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định Tác giả luận văn: Đặng Thị Thu Phương Khóa: 2013A Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Chất lượng sản phẩm đã trở thành một yếu tố cơ bản nhưng mang tính quyết định đến sự thành bại trong cạnh tranh, sự tồn tại và phát triển của từng doanh nghiệp nói riêng cũng như sự tiến bộ hay tụt hậu của nền kinh tế nói chung.
- Và sự ra đời của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 nói chung và ISO 9001:2008 nói riêng đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hình thành HTQLCL tại mỗi doanh nghiệp.
- Nắm bắt được điều này, Công ty CP May Nam Định đã tiếp cận với HTQLCL ISO 9001:2008.
- HTQLCL này đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác quản lý và điều hành của Công ty.
- Tuy nhiên, HTQLCL mà Công ty sử dụng vẫn còn những tồn tại nhiều điểm chưa hợp lý.
- Chính vì vậy, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu quá trình xây dựng và triển khai HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định” nhằm đánh giá và đưa ra giải pháp duy trì và triển khai hiệu quả HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty.
- Tổng hợp cơ sở lý luận về chất lượng và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO Phân tích quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định - Xác định những tồn tại trong quá trình xây dựng và triển khai HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty - Đề xuất các biện pháp nhằm duy trì và triển khai HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Để đạt được mục tiêu trên, đề tài đã tiến hành phân tích quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL của Công ty CP May Nam Định.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn trong hoạt động quản lý chất lượng của Công ty CP May Nam Định từ khi áp dụng HTQLCL ISO 9001:2008 đến nay.
- Các nội dung chính Ngoài những nội dung như: phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn được chia thành ba chương, cụ thể như sau: Chương 1: nêu lên những lý luận khoa học đã được chứng minh và công nhận về các vấn đề liên quan đến chất lượng và quản lý chất lượng.
- Đặc biệt, chương này giới thiệu về HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và quá trình xây dựng và áp dụng HTQLCL này trong thực tế.
- Bên cạnh đó, chương này còn đề cập tới sự cần thiết HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong các doanh nghiệp Dệt may.
- Chương 2: đề cập tới quá trình xây dựng và triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định.
- Công ty đã nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống này và có sự quan tâm đúng mức tới công tác thực hiện đem lại những kết quả rất đáng chú ý.
- Song, bên cạnh đó, HTQLCL này của Công ty vẫn còn vấp phải những hạn chế nhất định.
- Qua tìm hiểu và phân tích, trong chương này tác giả cũng đã xác định rõ được các nguyên nhân gây nên các hạn chế làm cơ sở để xây dựng các biện pháp duy trì và hoàn thiện ở chương 3.
- Chương 3: tác giả đề xuất 5 biện pháp nhằm duy trì và hoàn thiện HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định với thứ tự thực hiện như sau: (1) Xây dựng nhóm chất lượng tại các bộ phận.
- (3) Hoàn thiện hệ thống tài liệu.
- (4) Tăng cường công tác đào tạo nhận thức về chất lượng cho CBCNV.
- Phương pháp nghiên cứu Để phục vụ cho việc phân tích quá trình triển khai và áp dụng HTQLCL tại Công ty CP May Nam Định cũng như xác định những tồn tại và nguyên nhân của sự không phù hợp trong HTQLCL, luận văn sử dụng các thông tin thứ cấp được thu thập từ hồ sơ xem xét lãnh đạo, đánh giá nội bộ, khiếu nại khách hàng, khắc phục phòng ngừa, cải tiến và các báo cáo, số liệu thống kê của Công ty.
- Ngoài ra, tác giả còn thực hiện thăm dò ý kiến của CBCNV của Công ty thông qua phiếu điều tra.
- Bên cạnh đó, để đánh giá sự thỏa mãn của khách hàng đối với sản phẩm cũng như những hoạt động của Công ty có liên quan đến khách hàng, tác giả đã thăm dò ý kiến của khách hàng của Công ty.
- Kết luận Thế kỷ XXI không chỉ được coi là thế kỷ của điện tử tin học mà còn là một kỷ nguyên mới về chất lượng.
- Thay vào đó là “chất lượng.
- chất lượng tuyệt hảo, chất lượng là chìa khóa của sự thành công trong kinh doanh trên thương trường.
- Vì vậy, cần coi chất lượng là phương thức cạnh tranh mới tạo cơ hội kinh doanh, giữ vững và chiếm lĩnh thị trường.
- Tuy nhiên, không phải bất cứ một tổ chức, doanh nghiệp nào khi nói đến chất lượng là có thể làm được ngay, bởi lẽ từ nhận thức được đến thành công là cả một nghệ thuật hành động, nghệ thuật quản lý.
- Quản lý chất lượng không chỉ dừng lại ở quản lý nhân sự, quản lý tài chính, quản lý các nguồn lực trong toàn Công ty mà nó còn là khoa học quản lý nắm bắt xu thế thị trường, phối hợp các đầu mối chỉ đạo, thực hiện trong toàn tổ chức, doanh nghiệp, và sự phối hợp nhịp nhàng hoạt động của các nguồn lực một cách khoa học để đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất.
- Ban lãnh đạo Công ty CP May Nam Định đã nhận thức được điều này và quyết tâm xây dựng và triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 từ năm 2010 cho đến nay.
- Tuy nhiên, trong quá trình áp dụng, đến nay HTQLCL của Công ty vẫn còn những điểm tồn tại.
- Qua phân tích quá trình xây dựng và triển khai HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Công ty CP May Nam Định, luận văn đã xác định được những rào cản trong HTQLCL của Công ty đó là cách xây dựng mục tiêu chưa hiệu quả và tính hiệu lực thấp.
- Khó khăn về kinh phí để duy trì cải tiến HTQLCL ISO 9001:2008.
- Thiếu kỹ năng xây dựng văn bản.
- Những rào cản này dẫn tới các hạn chế khi xây dựng và triển khai HTQLCL ISO 9001:2008 tại Công ty trên các mặt như: Việc thực hiện chính sách – mục tiêu.
- Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm.
- Công tác quản lý hệ thống.
- Và các vấn đề trong đánh giá nội bộ, khuyến khích sự tham gia của CBCNV vào xây dựng và cải tiến HTQLCL.
- Để góp phần nâng cao hiệu quả áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 tại Công ty, luận văn đã đề xuất các biện pháp: Tăng cường cam kết của Ban lãnh đạo và CBCNV.
- Tăng cường công tác đào tạo nhận thức về chất lượng cho CBCNV.
- Hoàn thiện hệ thống tài liệu.
- Xây dựng nhóm chất lượng tại các bộ phận.
- Với những biện pháp này, bằng các nguồn lực hiện có, cộng với sự quyết tâm đồng lòng của Ban lãnh đạo và toàn thể CBCNV, chắc chắn Công ty CP May Nam Định sẽ thực hiện đươc, tạo nền tảng cho việc duy trì và hoàn thiện liên tục và không ngừng nâng cao hiệu quả của HTQLCL của Công ty, góp phần đảm bảo sự tồn tại và phát triển của Công ty trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt