« Home « Kết quả tìm kiếm

Cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng trong ngân hàng thương mại. Nêu thực trạng, đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Phúc Yên.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẤT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Một số giải pháp quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân Hàng TMCP Đầu Tư & Phát Triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên.
- Trong nền kinh tế thị trƣờng hiện nay, hoạt động kinh doanh của ngân hàng đóng góp vai trò quan trọng vào sự phát triển nền kinh tế đất nƣớc.
- Tuy nhiên trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro nhƣ: rủi ro lãi suất, rủi ro ngoại hối, rủi ro thanh khoản, rủi ro tín dụng,…v.v Trong một số rủi ro kể trên thì rủi ro tín dụng là loại chiếm tỉ trọng lớn và phức tạp nhất.
- Rủi ro tín dụng xảy ra không chỉ gây nên những tổn thất về tài chính mà còn gây nên những thiệt hại to lớn về uy tín ngân hàng, làm giảm sút niềm tin của công chúng đối với cả hệ thống ngân hàng.
- Do tính chất nguy hại của nó, rủi ro tín dụng có thể là đầu mối của những cuộc khủng hoảng tài chính hoặc khủng hoảng kinh tế - xã hội.
- Thực tế hoạt động tín dụng của các Ngân hàng thƣơng mại Việt Nam (NHTMVN) thời gian qua cho thấy: (1) hiệu quả của hoạt động tín dụng chƣa cao.
- (2) chất lƣợng tín dụng chƣa tốt.
- (4) xu hƣớng phát triển không bền vững.
- Chính vì vậy, tín dụng luôn đƣợc đánh giá là một trong các loại nghiệp vụ ngân hàng phức tạp và có độ rủi ro cao, vấn đề quản lý rủi ro tín dụng là vấn đề luôn đƣợc các NHTMVN quan tâm hàng đầu, nhất là hiện nay khi Việt Nam đang tham gia quá trình hội nhập vào Tổ chức thƣơng mại thế giới (WTO).
- Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà Nƣớc, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam có khoảng 60-70% doanh thu và lợi nhuận từ sản phẩm tín dụng.
- Ở một số ngân hàng, tỷ lệ này lên đến 90%.
- Vì vậy, để đảm bảo nguồn vốn hoạt động và tính thanh khoản, vấn đề quản lý và hạn chế các RRTD là hết sức cấp bách đối với các tổ chức tín 2 dụng.
- Đây là vấn đề không chỉ ảnh hƣởng đến sự tồn tại của các tổ chức tín dụng mà nó còn ảnh hƣởng trực tiếp đến sự tồn vong của một số nền kinh tế.
- Trong thời gian học tập, nghiên cứu tại trƣờng Đại học Bách khoa Hà Nội và công tác tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên tôi nhận thấy công tác quản lý rủi ro tín dụng luôn giữ vị trí rất quan trọng đối với hệ thống ngân hàng thƣơng mại trong việc kiểm soát rủi ro tín dụng nâng cao hiệu quả kinh doanh.
- Với mong muốn đóng góp cho Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Phúc Yên (gọi tắt là BIDV Phúc Yên) ngày càng phát triển lớn mạnh của Ngân hàng, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Một số giải pháp quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên” làm luận văn Thạc sỹ.
- Mục đích nghiên cứu đề tài: Phân tích thực trạng, tìm ra các yếu tố ảnh hƣởng đến rủi ro tín dụng nhằm đƣa ra những giải pháp hạn chế rủi ro cho BIDV Phúc Yên, cụ thể.
- Phân tích thực trạng rủi ro tín dụng, các nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng và công tác quản trị rủi ro tại BIDV Phúc Yên.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên.
- Đóng góp cơ sở lý luận về rủi ro trong hoạt động tín dụng và quản trị rủi ro tín dụng.
- Đối tƣợng, phạm vi và phƣơng pháp nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: “Một số giải pháp quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân Hàng TMCP Đầu Tƣ & Phát Triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên.
- Về không gian: Công tác quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên (BIDV Phúc Yên).
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn đƣợc kết cấu gồm ba chƣơng: CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1.
- Tín dụng của ngân hàng thƣơng mại 1.2.Rủi ro tín dụng của ngân hàng thƣơng mại 1.3.
- Quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thƣơng mại CHƢƠNG II : THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH PHÚC YÊN 2.1.
- Tổng quan về Ngân hàng TMCP Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phúc Yên (BIDV Phúc Yên).
- Thực trạng về rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên giai đoạn .
- Thực trạng công tác quản trị rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên.
- CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH PHÚC YÊN 3.1.
- Định hƣớng công tác quản trị rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên trong thời gian tới.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên.
- KẾT LUẬN BIDV Phúc Yên cũng nhƣ các NHTM khác đang đứng trƣớc các thách thức về cạnh tranh và hội nhập quốc tế, càng đòi hỏi khắt khe hơn các tiêu chuẩn về sự an toàn, lành mạnh về tài chính, về năng lực điều hành và quản trị rủi ro.
- Do đó việc xây dựng 4 và hoàn thiện hệ thống phòng ngừa rủi ro hiệu quả trong ngân hàng đối với các nghiệp vụ nói chung và đối với nghiệp vụ tín dụng nói riêng là một yêu cầu bức thiết và quan trọng, nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế trong quá trình hoạt động và phát triển của một ngân hàng thƣơng mại.
- Hoạt động tín dụng ngân hàng luôn hàm chứa rủi ro.
- Do đó, để tăng trƣởng ổn định cần thiết phải tăng cƣờng kiểm soát chất lƣợng tín dụng, giúp giảm dần việc trích lập dự phòng rủi ro, làm ảnh hƣởng đến hiệu quả kinh doanh của toàn ngân hàng, đề ra những giải pháp nhằm hạn chế phòng ngừa rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên thật sự là mối quan tâm hàng đầu.
- Xuất phát từ thực trạng trên, luận văn đã nhận dạng và hệ thống hóa đƣợc các loại hình rủi ro tín dụng hiện nay tại BIDV Phúc Yên.
- Phân tích và làm rõ những ƣu điểm và tồn tại trong hoạt động quản trị rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên từ đó rút ra đƣợc những bài học kinh nghiệm trong việc quản lý rủi ro tín dụng tại BIDV Phúc Yên.
- Vận dụng những cơ sở lý luận và thực trạng quản trị rủi ro ngân hàng.
- Kết hợp với những ý kiến đóng góp tổng hợp từ kết quả trao đổi với các nhà quản lý, cán bộ tín dụng tại các Phòng ban của BIDV Phúc Yên.
- Từ đó, tác giả đề xuất một số giải pháp phòng ngừa rủi ro tín dụng mang tính thực tiễn cao, góp phần hoàn thiện công tác quản trị rủi ro tín dụng nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung tại BIDV Phúc Yên.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt