« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Thuế nói chung và thuế thu nhập cá nhân (TNCN) nói riêng là một công cụ quan trọng thể hiện quyền lực của Nhà nước, nó vừa tạo ra và đảm bảo nguồn thu chủ yếu cho ngân sách Nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu cho bộ máy Nhà nước về an ninh, quốc phòng, khu vực hành chính công, vừa là công cụ điều tiết vĩ mô nền kinh tế.
- Thuế Thu nhập cá nhân ngày càng có vai trò quan trọng trong nền kinh tế.
- Tuy nhiên khi Luật Thuế TNCN đi vào thực tế cuộc sống thì có những khó khăn, vướng mắc.
- Người nộp thuế (NNT) lợi dụng kẽ hở của pháp luật về thuế TNCN để tìm cách khai gian lận thuế, trốn thuế, chấp hành pháp luật thuế chưa nghiêm còn để nợ thuế dây dưa kéo dài.
- Xuất phát từ thực tế trên là một cán bộ hiện đang công tác tại Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc, tác giả mong muốn được mang các kiến thức đã được học trong nhà trường và kinh nghiệm công tác trong ngành Thuế đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế nói chung, góp phần đẩy mạnh công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân, nhằm chống lại nạn thất thu thuế thu nhập cá nhân và tăng ngân sách nhà nước.
- Vì vậy, tác giả chọn nghiên cứu đề tài "Giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc " là cần thiết, mang ý nghĩa khoa học và thực tiễn cao để làm đề tài cho luận văn thạc sĩ của mình.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Hệ thống hóa được cơ sở lý luận Thuế TNCN.
- Phân tích đánh giá thực trạng quản lý nguồn thu từ thuế TNCN.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2015-2020.
- Đối tượng nghiên cứu: Phân tích đánh giá thực trạng, kết quả quản lý và những nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế TNCN.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Phạm vi nghiên cứu về không gian: Chỉ giới hạn trong nghiên cứu Công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Từ khi Luật thuế TNCN có hiệu lực, từ năm 2010 đến năm 2014 và giai đoạn áp dụng các giải pháp nâng cao hiệu quả từ năm .
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Đề tài đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về thuế TNCN và công tác quản lý thuế TNCN.
- Nhằm chỉ ra những mặt còn hạn chế trong công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, trên cơ sở đó đưa ra hệ thống các giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế TNCN mang tính cải cách phù hợp.
- Đề tài vận dụng những cơ sở lý luận để phân tích, đánh giá thực trạng, tìm ra nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay.
- Từ đó đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong thời gian tới.
- Những đóng góp mới: Hệ thống hoá một số vấn đề cơ sở lý luận về Thuế Thu nhập cá nhân.
- Phân tích và đánh giá thực trạng về công tác quản lý các nguồn thu từ thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc từ khi luật thuế TNCN có hiệu lực, chỉ ra được những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân.
- Trên cơ sở phân tích đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế Thu nhập cá nhân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Các câu hỏi nghiên cứu: Nội dung công tác quản lý thuế TNCN, Thực trạng công tác quản lý thuế TNCN trong thời gian qua như thế nào? Những kết quả đạt được? Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân? Có tác động như thế nào đến nền kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến công tác này? Cần phải có những quan điểm và giải pháp gì để tăng công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phương pháp chọn điểm nghiên cứu: Chủ yếu là công tác quản lý thuế TNCN tại Văn phòng Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phương pháp thu thập thông tin: Luận văn sử dụng dữ liệu từ các dữ liệu do Cơ quan quản lý Thuế cung cấp.
- Các tổ chức chi trả thu nhập trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phương pháp tổng hợp thông tin: Đối với thông tin thứ cấp thu thập được, tác giả tổng hợp bằng hệ thống bảng biểu, đồ thị để so sánh đánh giá, phân tích tác động ảnh hưởng của từng yếu tố đến việc quản lý thu thuế TNCN như thế nào.
- Phương pháp phân tích số liệu: Dùng các phương pháp trong thống kê để tổng hợp và hệ thống hóa tài liệu thu thập được làm cơ sở cho việc phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý thuế TNCN.
- Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu đánh giá kết quả công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc e) Kết luận Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 3 chương: Hệ thống hoá một số vấn đề cơ sở lý luận về Thuế Thu nhập cá nhân.
- Là thực hiện tốt công cuộc cải cách hành chính thuế.
- Cải tiến tổ chức bộ máy quản lý.
- Tăng cường công tác kê khai và kế toán thuế.
- Công tác thanh tra, kiểm tra thuế.
- Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các người nộp thuế, đẩy mạnh mọi hoạt động sản xuất kinh doanh thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế.
- Nâng cao cơ sở hạ tầng xã hội góp phần đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, từng bước hoà nhập với kinh tế khu vực và thế giới.
- Giải pháp hiện đại hóa công nghệ thông tin đảm bảo đáp ứng được công tác quản lý thuế (Xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin tập trung hiện đại) Là hệ thống quản lý thuế tích hợp cho phép quản lý và lưu trữ tập trung thông tin quản lý thuế TNCN trên phạm vi toàn quốc đáp ứng các nghiệp vụ quản lý thuế TNCN đây là chìa khóa để giải quyết những tồn tại trong công tác quản lý thuế TNCN.
- Đặc biệt giải pháp xây dựng hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu quản lý tập trung toàn bộ cơ sở dữ liệu của NNT như đã trình bày ở trên sẽ tăng cường công tác quản lý thuế TNCN cũng như các sắc thuế khác và sẽ cắt giảm bớt thủ tục 4 hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, phấn đấu đến cuối năm 2015 thực hiện cắt giảm số giờ tuân thủ về thuế xuống còn 121,5 giờ/năm.
- Để thực hiện công tác quản lý thu thuế TNCN có hiệu quả, góp phần thực hiện tốt Luật Quản lý thuế, đảm bảo nguồn thu cho NSNN, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp đã đề xuất ở trên.
- Huy vọng rằng, các quan điểm, định hướng, giải pháp về quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
- Tác giả huy vọng được thực hiện sẽ góp phần nhỏ bé vào việc thực hiện thắng lợi chính sách thuế của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc cũng như trên cả nước.
- Do thời gian và trình độ nghiên cứu còn hạn chế nên luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt