intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ENGLISH GRAMMAR1

Chia sẻ: Cao Thi Nhu Kieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

76
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Câu mệnh lệnh Câu mệnh lệnh là câu có tính chất sai khiến nên còn gọi là câu cầu khiến. Một người ra lệnh hoặc yêu cầu cho một người khác làm một việc gì đó. Nó thường theo sau bởi từ please. Chủ ngữ của câu mệnh lệnh được ngầm hiểu là you. Luôn dùng dạng thức nguyên thể (không có to) của động từ trong câu mệnh lệnh. Câu mệnh lệnh chia làm 2 loại: Trực tiếp và gián tiếp. Mệnh lệnh thức trực tiếp Close the door Please turn off the light. Open the window. Be...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ENGLISH GRAMMAR1

  1. ENGLISH GRAMMAR 1. Câu mệnh lệnh Câu mệnh lệnh là câu có tính chất sai khiến nên còn gọi là câu cầu khiến. Một người ra lệnh hoặc yêu cầu cho một người khác làm một việc gì đó. Nó thường theo sau bởi từ please. Chủ ngữ của câu mệnh lệnh được ngầm hiểu là you. Luôn dùng dạng thức nguyên thể (không có to) của động từ trong câu mệnh lệnh. Câu mệnh lệnh chia làm 2 loại: Trực tiếp và gián tiếp. Mệnh lệnh thức trực tiếp Close the door Please turn off the light. Open the window. Be quiet. Mệnh lệnh gián tiếp: Dạng thức gián tiếp thường được dùng với: to order/ ask/ say/ tell sb to do smt.
  2. John asked Jill to turn off the light. Please tell Jaime to leave the room. I ordered him to open the book. Dạng phủ định của câu mệnh lệnh Ở dạng phủ định, thêm Don’t vào trước động từ trong câu trực tiếp (kể cả động từ be) hoặc thêm not vào trước động từ nguyên thể trong câu gián tiếp. Don’t move! Or I’ll shoot. (Đứng im, không tao bắn) Don’t turn off the light when you go out. Don’t be silly. I’ll come back. (Đừng có ngốc thế, rồi anh sẽ về mà) John asked Jill not to turn off the light. Please tell Jame not to leave the room. I ordered him not to open his book. Chú ý: let’s khác let us let’s go: mình đi nào let us go: hãy để chúng tôi đi Câu hỏi có đuôi của let’s là shall we Let’s go out for dinner, shall we 2. Các trợ động từ (Modal Auxiliaries) Các trợ động từ (còn gọi là trợ động từ hình thái - xem bảng sau) dùng để bổ nghĩa thêm cho động từ chính về tính chất, mức độ, khả năng, hình thái, … của hành động. Chúng ta sẽ lần lượt đề cập đến ý nghĩa của chúng ở các phần sau. Do chúng là các trợ động từ, nên không thay thế được cho động từ chính (phải luôn có động từ chính đi kèm), cũng như không dùng kèm với các trợ động từ khác cùng loại hoặc với các trợ động từ do, does, did. Cũng không dùng tiểu từ to trước và sau các trợ động từ. Trợ động từ hình thái
  3. không biến đổi theo ngôi hay theo số (số ít và số nhiều như nhau, ngôi thứ nhất, thứ hai hay thứ ba cũng như nhau). Động từ chính đi sau trợ động từ cũng không chia (luôn ở dạng nguyên thể không có to). present tense past tense will could can might may should (ought to) (had better) shall (had to) must (have to) would (used to) Các từ đặt trong ngoặc là các động từ bán hình thái. Chúng có vai trò và ý nghĩa giống như các trợ động từ hình thái nhưng về ngữ pháp thì không giống, bởi vì chúng biến đổi theo ngôi và số. Ví dụ về cách dùng trợ động từ: I can swim; she can swim, too. (không chia theo ngôi) He can swim. (Không dùng: He cans swim hoặc He can swims) They will leave now. (Không dùng: They will leaving now hoặc They will can leave now.) They have to go now. He has to go now. (chia theo ngôi). 2.1 Câu phủ định dùg trợ động từ Trong câu phủ định, thêm not vào sau trợ động từ, trước động từ chính: John will leave now. => John will not leave now. He can swim => He can not swim.
  4. Chú ý khi viết tắt: will not => won’t; must not => musn’t; would not => wouldn’t; could not => couldn’t; can not => can’t. 2.2 Câu nghi vấn dùng trợ động từ Trong câu hỏi, đặt trợ động từ ở đầu câu: John will leave now. =>Will he leave now? Xin nhắc lại, trợ động từ hình thái luôn đi với dạng thức nguyên thể không có to của động từ. Vì vậy, sau trợ động từ hình thái không bao giờ có các dạng [verb-ing], [verb+s], [to + verb] hay thời quá khứ của động từ. Chỉ có hai cách sử dụng trợ động từ hình thái: (1) modal + [simple form of verb]: would be, can go, will have, must see, … (2) modal + have + [verb in past participle]: could have gone, would have been,.. Tất nhiên trong cách (2), từ have chính là động từ nguyên thể không có to; không được thay thế nó bằng has hay had. 3. Dùng trợ động từ để diễn đạt tình huống quá khứ (modal + perfective) 3.1 Could, may, might + have + P2 = có lẽ đã Diễn đạt một khả năng có thể đã xảy ra ở quá khứ song người nói không dám chắc. It may have rained last night, but I’m not sure. He could have forgotten the ticket for the concert last night. I didn’t hear the telephone ring, I might have been sleeping at that time. The cause of death could have been bacteria. John migh have gone to the movies yesterday. 3.2 Should have + P2 = Lẽ ra phải, lẽ ra nên Chỉ một việc lẽ ra đã phải xảy ra trong quá khứ nhưng vì lí do nào đó lại không xảy ra.
  5. Maria shouldn’t have called John last night. (She did call him) John should have gone to the post office this morning. The policeman should have made a report about the burglary. Chúng ta cũng có thể dùng cụm từ was/were supposed to + [verb in simple form] để thay cho should + perfective. John was supposed to go to the post office this morning. The policeman was supposed to make a report about the burglary. (Anh ta đã không lập biên bản vụ trộm) 3.3 Must have + P2 = chắc là đã, hẳn là đã Chỉ một kết luận logic dựa trên những hiện tượng có đã xảy ra ở quá khứ (nghĩa 2 của must ở phần trên). Chú ý rằng không bao giờ dùng cấu trúc này với nghĩa 1. Chỉ được dùng had to hoặc should + perfective hoặc be supposed to khi diễn tả một trách nhiệm bắt buộc ở quá khứ. The grass is wet. It must have rained last night. (It probably rained last night) Jane did very well on the exam. She must have studied hard. I didn’t hear you knock, I must have been gardening behind the house 4. Cách dùng should trong một số trường hợp cụ thể khác Diễn đạt kết quả của một yếu tố tưởng tượng: Sẽ • If I was asked to work on Sunday I should resign. Dùng trong mệnh đề có that sau những tính từ chỉ trạng thái như anxious/ sorry/ • concerned/ happy/ delighted…: Lấy làm … rằng/ lấy làm …vì I’m anxious that she should be well cared for. (Tôi lo lắng rằng liệu cô ấy có được săn sóc tốt không)
  6. That you should speak to him like that is quite astonishing (Cái cách mà anh nói với anh ấy như vậy quả là đáng ngạc nhiên). Dùng với if/in case để chỉ một điều khó có thể xảy ra, người ta đưa ra ý kiến chỉ • đề phòng ngừa. If you should change your mind, please let me know. (Ngộ nhỡ ông ấy quên ra sân bay, thì sẽ không có ai ở đó đón cô ta mất) Dùng sau so that/ in order that để chỉ mục đích (Thay cho would/ could) • He put the cases in the car so that he should be able to make an early start. She repeated the instructions slowly in order that he should understand. Dùng trong lời yêu cầu lịch sự • I should like to make a phone call, if possible. (tôi xin phép gọi điện thoại nếu tôi có thể) Dùng với imagine/ say/ think… để đưa ra lời đề nghị: Thiết tưởng, cho là • I should imagine it will take about 3 hours (Tôi thiết tưởng công việc sẽ tốn mất 3 giờ đồng hồ đấy). I should say she’s over 40 (Tôi cho là bà ta đã ngoài 40) Dùng trong câu hỏi để diễn tả sự nghi ngờ, thiếu chắc chắn • How should I know? (Làm sao tôi biết được kia chứ) Why should he thinks that? (sao nó lại nghĩ như vậy chứ) Dùng với các đại từ nghi vấn như what/ where/ who để diễn tả sự ngạc nhiên, • thường dùng với “But”. I was thinking of going to see John when who should appear but John himself (Tôi • đang tính là đến thăm John thì người xuất hiện lại chính là anh ấy) What should I find but an enormous spider (Cái mà tôi nhìn thấy lại chính là một • con nhện khổng lồ)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2