« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích hiệu quả dự án đầu tư thuỷ điện Bản Vẽ.


Tóm tắt Xem thử

- TRẦN QUỐC THUẦN PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƯ THỦY ĐIỆN BẢN VẼ CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS.
- NGUYỄN THỊ NGỌC HUYỀN NGHỆ AN LỜI CẢM ƠN Phân tích hiệu quả Dự án đầu tƣ thủy điện Bản VẽViện Kinh tế và Quản lý - Hà Nội, đã định hƣớng đề tài và tận tình hƣớng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn cao học.
- 7 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ.
- 11 DỰ ÁN ĐẦU TƢ.
- Đặc điểm đầu tƣ.
- Vốn đầu tƣ.
- Hiệu quả đầu tƣ.
- Phân tích hiệu quả dự án đầu tƣ.
- Phân tích về khía cạnh tài chính của đầu tƣ dự án.
- Phân tích về khía kinh tế của dự án.
- 15 1.3 Các chỉ tiêu phân tích hiệu quả tài chính đầu tƣ dự án.
- 16 1.3.1 Giá trị hiện tại thuần của dự án (NPV - Net Present Value.
- 16 1.3.2 Tỷ suất sinh lời nội bộ của dự án IRR (Internal Rate of Return.
- Phân tích rủi ro của dự án đầu tƣ.
- 23 1.4.1 Phân tích độ nhạy đầu tƣ dự án.
- Phân tích tình huống.
- Phân tích mô phỏng.
- Đánh giá độ an toàn về mặt tài chính đầu tƣ dự án.
- Phân tích khía cạnh kinh tế - xã hội đầu tƣ dự án.
- Đặc điểm các dự án đầu tƣ thủy điện tại Việt Nam và các yếu tố ảnh hƣởng tới hiệu quả dự án.
- 29 1.6.1 Đặc điểm dự án đầu tƣ thủy điện.
- 29 1.6.2 Các yếu tố ảnh hƣởng đến hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện.
- THỰC TRẠNG HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƢ THỦY ĐIỆN BẢN VẼ TỪ NĂM 2011-2015.
- Tổng quan về Dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ.
- Phân tích hiệu quả kinh tế, tài chính.
- Phân tích hiệu quả kinh tế.
- Phân tích tài chính.
- Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng tới hiệu quả dự án thuỷ điện Bản Vẽ.
- 63 2.3.1 Phân tích môi trƣờng vĩ mô.
- Phân tích môi trƣờng vi mô (môi trƣờng ngành.
- Đánh giá chung về hiệu quả dự án thủy điện bản vẽ.
- Đánh giá chung về dự án.
- Các yếu tố chủ yếu làm giảm hiệu quả dự án.
- Đánh giá chung về tình hình quản lý vận hành, khai thác dự án.
- 77 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƢỜNG HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƢ THỦY ĐIỆN BẢN VẼ NGHỆ AN TRONG CÁC NĂM TỚI .
- 78 3.2 Một số giải pháp nhắm nâng cao hiệu quả khai thác dự án thủy điện bản vẽ.
- Giải pháp nâng cao hiệu quả vận hành thị trƣờng phát điện cạnh tranh.
- EVA Phƣơng pháp phân tích giá trị thu đƣợc 5.
- PERT Kỹ thuật tổng quan và đánh giá dự án 14.
- TMĐT Tổng mức đầu tƣ 16.
- Dự án thuỷ điện Bản Vẽ (trƣớc đây gọi là Thuỷ điện Bản Lả) đƣợc Thủ tƣớng Chính phủ phê duyệt đầu tƣ tại quyết định số 665/QĐ-TTg ngày Chủ đầu tƣ là Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam), địa điểm xây dựng tại xã Yên Na, huyện Tƣơng Dƣơng, tỉnh Nghệ An.
- Với tổng mức đầu tƣ đƣợc duyệt ban đầu là 5.740 tỷ đồng, thuỷ điện bản Vẽ là công trình thuỷ điện lớn, đa mục tiêu.
- Nhƣng song song với đó qua 5 năm khai thác thủy điện Bản Vẽ đặt ra nhiều vấn đề cần làm rõ và hoàn thiện hơn nhƣ: cơ chế đặc thù cho thủy điện Bản Vẽ là gì? Hiệu quả đầu tƣ của dự án thủy điện Bản Vẽ thể hiện nhƣ thế nào? Làm thế nào để tăng cƣờng hiệu quả khai thác thủy điện Bản Vẽ trong thời gian tới và suốt vòng đời dự án? Từ những vấn đề nêu trên, tác giả chọn đề tài “Phân tích hiệu quả Dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ” làm đề tài nghiên cứu của mình.
- Qua phân tích để tìm đƣợc lời giải cho câu hỏi nghiên cứu: Giải pháp nào để tăng cƣờng hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ? 9 2.
- Lịch sử nghiên cứu Khoa học kinh tế đầu tƣ có nội dung rất rộng và có tính liên ngành vì vậy tuỳ theo mục đích của ngƣời nghiên cứu, tiếp cận trên nhiều góc độ khác nhau, trên các khía cạnh kinh tế - xã hội, tài chính của đầu tƣ dự án, so sánh lựa chọn phƣơng án đầu tƣ…, cho đến nay, đã có một số nghiên cứu về việc lập, phân tích, đánh giá thẩm định một đầu tƣ dự án, chẳng hạn nhƣ.
- Nguyễn Văn Chọn (2003), Kinh tế đầu tƣ xây dựng, Nhà xuất bản Xây dựng, tác giả đã đề cập đến một số nội dung chủ yếu về vấn đề kinh tế trong đầu tƣ, đặc biệt là đầu tƣ xây dựng cơ bản, từ đó đƣa ra các cách tiếp cận trong việc đánh giá hiệu quả kinh tế kết hợp với các chỉ tiêu về kỹ thuật.
- Business Edge (2006), Phân tích đầu tƣ dự án “làm thế nào để dự án của bạn đƣợc duyệt”, Nhà xuất bản Trẻ, nội dung cuốn sách bao gồm các phƣơng pháp tiếp cận vấn đề phân tích dự án, với những bài toán cụ thể để tính toán phân tích đánh giá dự án.
- Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục tiêu nghiên cứu Đánh giá đƣợc thực trạng hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ từ năm 2011 đến nay, trên cơ sở đó tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cƣờng hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ.
- Hệ thống hóa các cơ sở khoa học về phân tích hiệu quả dự án đầu tƣ - Phân tích thực trạng vận hành khai thác, phát hiện làm rõ những vấn đề đã đạt đƣợc và những vấn đề chƣa đạt đƣợc về hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ.
- Từ kết quả phân tích đề xuất các giải pháp nhằm tăng cƣờng hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ Nghệ An.
- Quá trình khai thác vận hành nhà máy thủy điện Bản Vẽ Nghệ An 4.2 Phạm vị nghiên cứu - Nội dung: Nghiên cứu tập trung về Hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ Nghệ An.
- Những đóng góp của luận văn - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về hiệu quả dự án đầu tƣ - Phân tích đƣợc thực trạng những vấn đề đã đạt đƣợc và những vấn đề chƣa đạt đƣợc trong đảm bảo hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ từ năm 2011 đến nay.
- Trên cơ sở đó tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cƣờng hiệu quả dự án đầu tƣ thủy điện Bản Vẽ, rút kinh nghiệm cho các dự án đầu tƣ nhà máy thuỷ điện tƣơng tự trong các năm tới.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, phụ lục, bảng chú thích các chữ viết tắt, danh mục tài liệu tham khảo và kết luận, luận văn đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng nhƣ sau: Chương 1: Tổng quan về phân tích hiệu quả dự án đầu tư.
- Phân tích thực trạng hiệu quả khai thác dự án đầu tư thủy điện Bản Vẽ từ năm 2011 đến 2015.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả dự án đầu tư thủy điện Bản Vẽ.
- 11 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ DỰ ÁN ĐẦU TƢ 1.1.
- Đặc điểm đầu tƣ Hoạt động đầu tƣ có những đặc điểm chính sau: Trƣớc hết phải có vốn.
- Vốn đầu tƣ có thể là vốn Nhà nƣớc, vốn tƣ nhân, vốn góp, vốn cổ phần, vốn vay dài hạn, trung hạn, ngắn hạn.
- Hoạt động đầu tƣ (kể từ khi bắt đầu khởi sự đến khi dự án mang lại hiệu quả) thƣờng diễn ra trong một thời gian tƣơng đối dài, trong nhiều năm, thƣờng từ 2 năm trở lên, có thể lên đến 50 năm, nhƣng tối đa cũng không quá 70 năm.
- Những hoạt động ngắn hạn, thƣờng trong vòng 1 năm tài chính không đƣợc gọi là đầu tƣ.
- Thời hạn đầu tƣ đƣợc ghi rõ trong Quyết định đầu tƣ hoặc Giấy phép đầu tƣ, còn đƣợc gọi là đời sống của dự án.
- Lợi ích do dự án mang lại đƣợc biểu hiện trên hai mặt: lợi ích tài chính (biểu hiện qua lợi nhuận) và lợi ích kinh tế xã hội (biểu hiện qua các chỉ tiêu kinh tế xã hội).
- Dựa vào lợi ích tài chính, nhà đầu tƣ, kể cả trƣờng hợp nhà đầu tƣ là Nhà nƣớc, có thể ra đƣợc quyết định có đầu tƣ hay không.
- Dựa vào lợi ích kinh tế xã hội, Nhà nƣớc sẽ ra đƣợc quyết định có cấp giấy phép đầu tƣ cho các nhà đầu tƣ không phải là Nhà nƣớc hay không.
- Vốn đầu tƣ 12 Hoạt động đầu tƣ là quá trình sử dụng vốn đầu tƣ nhằm duy trì tiềm lực sẵn có hoặc tạo ra các nguồn lực lớn hơn cho các ngành của nền kinh tế quốc dân, nhƣ vậy vốn đầu tƣ chính là tiền đề ban đầu trong quá trình đầu tƣ nhằm đạt đƣợc mục đích của quá trình đầu tƣ.
- Vốn đầu tƣ là biểu hiện bằng tiền của toàn bộ chi phí cần thiết để tạo nên thực thể công trình có đủ điều kiện để đƣa vào khai thác sử dụng.
- Có thể nói vốn đầu tƣ là toàn bộ những chi phí cần thiết mà chủ đầu tƣ bỏ ra để đạt đƣợc mục đích đầu tƣ.
- Vốn đầu tƣ xây dựng cơ bản là toàn bộ những chi phí để đạt đƣợc mục đích đầu tƣ, chi phí về thiết kế và xây dựng, chi phí mua sắm và lắp đặt thiết bị và các chi phí khác ghi trong tổng dự toán.
- Hiệu quả đầu tƣ Hiệu quả đầu tƣ là tất cả những lợi ích do việc thực hiện đầu tƣ đem lại nhƣ lợi ích kinh tế xã hội, lợi ích của Chủ đầu tƣ và lợi ích cho ngƣời sử dụng.
- Hiệu quả vốn đầu tƣ là kết quả của việc so sánh giữa kết quả đầu ra và chi phí đầu vào của quá trình đầu tƣ.
- Hiệu quả vốn đầu tƣ đƣợc thể hiện ở nhiều mặt: về mặt chính trị, về mặt kinh tế, về mặt môi trƣờng, về mặt xã hội.
- Vì vậy khi nói đến hiệu quả của vốn đầu tƣ phải xét đến mọi yếu tố của nền kinh tế quốc dân, đánh giá toàn diện mọi mặt phát triển của xã hội.
- Phân tích hiệu quả dự án đầu tƣ 1.2.1.
- Phân tích về khía cạnh tài chính của đầu tƣ dự án 13 Phân tích tài chính là tập hợp các hoạt động nghiên cứu, phân tích, đánh giá các chỉ tiêu tài chính của dự án trên cơ sở dòng tiền dành cho và phát sinh từ dự án, theo các quan điểm khác nhau của các chủ thể tham gia vào dự án.
- Theo các giai đoạn của đầu tƣ dự án, hoạt động phân tích tài chính dự án đầu tƣ cũng phải đƣợc thực hiện trong cả ba giai đoạn của dự án: Chuẩn bị đầu tƣ, thực hiện đầu tƣ và vận hành kết quả đầu tƣ.
- Một trong những vai trò của tài chính là khai thác, thu hút các nguồn tài chính nhằm đảm bảo cho nhu cầu đầu tƣ phát triển của doanh nghiệp nói riêng và toàn xã hội nói chung.
- Do đó tài chính là một trong những điều kiện tiên quyết cho sự thành công của một dự án.
- Thực tế cho thấy có nhiều dự án đã không đủ vốn thì không thể thực hiện đƣợc, mà thông thƣờng nguồn vốn cho một dự án là có từ nhiều nơi hoặc là từ Chính phủ, từ viện trợ hoặc huy động của các cổ đông… cho nên tài chính phải phát huy vai trò tìm nguồn vốn và huy động nguồn vốn cho dự án.
- Phân tích tài chính đầu tƣ dự án là nghiên cứu, đánh giá dự án về mặt tài chính.
- Tức là xem xét khả năng và hiệu quả sử dụng tài chính trong việc thực hiện đầu tƣ dự án.
- Phân tích tài chính một đầu tƣ dự án là một tiến trình chọn lọc, tìm hiểu về tƣơng quan của các chỉ tiêu tài chính và đánh giá tình hình tài chính về một đầu tƣ dự án nhằm giúp các nhà đầu tƣ đƣa ra các quyết định đầu tƣ có hiệu quả.
- 14 Phân tích tài chính đƣợc xem xét trên quan hệ vi mô, đứng trên góc độ lợi ích của công ty, của doanh nghiệp.
- Vì vậy phân tích tài chính đầu tƣ dự án đƣợc xem xét trên góc độ quyền lợi của chính nhà đầu tƣ dự án.
- Mục đích của việc phân tích tài chính Các nhà đầu tƣ luôn mong muốn dự án thành công, phân tích tài chính sẽ giúp các nhà đầu tƣ nhìn thấy những bƣớc tiến triển của dự án để họ đƣa ra các biện pháp thích hợp bằng cách dự tính trƣớc các phƣơng án khác nhau và lựa chọn đƣợc phƣơng án cụ thể cho dự án của mình.
- Phân tích tài chính sẽ giúp các nhà đầu tƣ thấy đƣợc hiệu quả của dự án thông qua việc so sánh giữa mọi nguồn thu của dự án với tổng chi phí hợp lý của dự án (cả chi phí đột xuất).
- Yêu cầu của phân tích tài chính đầu tư dự án Phân tích tài chính đầu tƣ dự án cũng tƣơng tự nhƣ phân tích tài chính trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung.
- Phân tích tài chính của đầu tƣ dự án phải giải quyết các yêu cầu nêu trên và xét cho hoạt động đầu tƣ của dự án nói riêng.
- Toàn bộ việc phân tích tài chính đầu tƣ dự án đƣợc quy tụ vào ba nội dung phân tích chủ yếu.
- Phân tích hiệu quả kinh tế - tài chính của đầu tƣ dự án.
- Phân tích khả năng về vốn và khả năng thanh toán của dự án.
- Phân tích độ an toàn tài chính của dự án.
- Lựa chọn loại chỉ tiêu dùng làm chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng hợp Trong quá trình phân tích sử dụng các chỉ tiêu phân tích hiệu quả nhƣ NPV, IRR, Thv, B/C… Đối với dự án xây dựng công trình thì chỉ tiêu hiệu quả tổng hợp thƣờng đƣợc chọn là NPV.
- Nếu đầu tƣ dự án theo hình thức BOT thì Chủ đầu 15 tƣ có thể quan tâm nhiều tới chỉ tiêu IRR.
- Nếu dự án xây dựng công trình chủ yếu là phục vụ công cộng thì chỉ tiêu B/C đƣợc chú ý nhiều hơn (lúc này dự án đƣợc phân tích từ góc độ kinh tế - xã hội với các dòng chi phí và lợi ích không giống nhƣ trong phân tích tài chính).
- Đây cũng là bƣớc tính toán cực kì quan trọng vì thực chất của bƣớc này là tác giả phải lựa chọn phƣơng án so sánh phƣơng pháp thích hợp nhất đối với dự án đang xét.
- Hiệu quả kinh tế của công trình đƣợc đánh giá trên quan điểm của toàn bộ nền kinh tế quốc dân, phản ánh hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn cho đầu tƣ công trình trên bình diện toàn bộ nền kinh tế.
- Bản chất của phƣơng pháp “Phân tích hiệu ích và chi phí” là so sánh chi phí kinh tế cho dự án và hiệu ích kinh tế mà dự án mang lại cho nền kinh tế có xét đến giá trị thời gian của tiền tệ thông qua tỉ lệ chiết khấu.
- Chi phí kinh tế là toàn bộ chi phí cho chuẩn bị, tiến hành đầu tƣ và vận hành công trình.
- Hiệu quả kinh tế của công trình đƣợc đánh giá thông qua các chỉ tiêu sau

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt