« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải Quan CKSBQT Nội Bài


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tác giả luận văn : Khóa: 2013A Người hướng dẫn : Nội dung tóm tắt : Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới, Việt Nam gia nhập WTO, ASEAN/AFTA, tham gia ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương, hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng gia tăng về mọi mặt.
- Ngành Hải quan với chức năng là người gác cửa của nền kinh tế thì thách thức mà việc hội nhập sâu sắc với nền kinh tế thế giới, kinh tế khu vực ngà tổ chức Hải quan thế giới (WCO) từ năm 1993, thực hiện hiệp định trị giá GATT/WTO từ năm 2002, nhưng khi gia nhập WTO thành viên chính thức thì có rất nhiều điều kiện phải làm để thực hiện các cam kết.
- Tham gia vào xu thế chung đó, trong những năm qua Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế (CKSBQT) Nội Bài đã không ngừng nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hiểu và thực hiện đúng các quy định về pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đặc biệt là nhập khẩu, giúp giải quyết các vướng mắc, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong khuôn khổ cho phép, cải cách thủ tục hành chính, trên cơ sở đó góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, tạo thuận lợi cho các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập khẩu của TP Hà Nội cũng như của Thu thuế xuất nhập khẩu là một trong những nhiệm vụ chính của Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài.
- Việc thu thuế xuất nhập khẩu của ngành Hải quan (trên 90% từ thuế nhập khẩu) luôn đảm bảo khoảng 1/3 tổng số thu ngân sách nhà nước và năm sau chỉ tiêu giao cũng như thực hiện luôn cao hơn năm trước.
- Xác định tầm quan trọng của việc thu thuế xuất nhập khẩu đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu thuế xuất nhập khẩu của Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng.
- Do đó, tôi đã chọn đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác Quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài”.
- ghiên cứu thực trạng công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài, đánh giá các ưu điểm, nhược điểm, từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài để đạt được mục tiêu cải cách và hiện đại hóa công tác thu thuế nói riêng và mục tiêu cải cách, hiện đại hóa ngành Hải quan nói chung.
- Đối tượng nghiên cứu : Công tác quản lý thuế đối với hàng hoá nhập khẩu tại các cửa khẩu.
- Phạm vi nghiên cứu: Công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài giai đoạn phương hướng mục tiêu phát triển của Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài giai đoạn những yếu tố kinh tế - xã hội có ảnh hưởng tới việc thực hiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài.
- phân tích sâu sắc lý luận về thuế, vạch rõ cơ chế của quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu với các phương thức, hình thức, nguyên nhân và những hậu quả của nó giúp chúng ta có được tư duy và phương pháp khách quan, khoa học trong việc nghiên cứu công tác quản lý thuế nói chung và nhìn nhận đánh giá đúng thực trạng công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài nói riêng.
- Chương 2 luận văn đã phân tích thực trạng công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài từ năm 2011 đến năm 2013.
- Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác quản lý thuế tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài trong thời gian quan vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.
- Vì vậy, việc nghiên cứu, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế tại Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài là rất cần thiết.
- Dựa trên tình hình thực tế của đơn vị trong những năm vừa qua, những thành tựu đạt được cũng như những hạn chế còn tồn tại và những nguyên nhân của hạn chế đó làm cơ sở để luận văn đề xuất phương hướng và giải pháp ở chương 3 của luận văn.
- Chi cục Hải quan CKSBQT Nội Bài đã và đang nỗ lực cùng toàn ngành hiện đại hóa ngành Hải quan, trong đó Quản lý thuế là một nhiệm vụ trọng tâm, là nhiệm vụ mang tính chính trị của toàn ngành.
- Để hoàn thiện hơn nữa công tác Quản lý thuế, các cấp, các ngành và những cơ quan ban hành luật cần có những biện pháp thích hợp hơn, hoàn thiện hơn trong công tác xây dựng luật thuế, hệ thống chính sách văn bản quy phạm pháp luật, tuyển dụng, đào tạo và thường xuyên bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, cập nhật chính sách, văn bản đối với cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ.
- Trong điều kiện kinh tế Việt nam là nước đang phát triển, việc hoàn thiện công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu nói chung và thuế nhập khẩu nói riêng đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế là một đòi hỏi khách quan.
- Luận văn đã tổng hợp, phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp nhằm công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trong giai đoạn hiện nay.
- Tổng hợp và khái quát hóa những vấn đề cơ bản về thuế và công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu : khái niệm, đặc điểm, bản chất, vai trò, mục tiêu và nội dung của thuế và công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu.
- Hệ thống hóa một số quan điểm, nhận thức về toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, trình bày rõ các vấn đề thuộc khu vực mậu dịch tự do ASEAN/AFTA, AKFTA, ACFTA, AJFTA, BTA đặc biệt là những tác động của AFTA đối với Việt Nam.
- Trên cơ sở phân tích những tác động của AFTA đối với nền kinh tế của Việt Nam, dựa vào nền tảng lý luận về thuế và quản lý thuế đối hàng hóa nhập khẩu, luận văn đã phân tích làm rõ sự cần thiết phải hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu, đồng thời đặt ra những vấn đề quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu cần được xem xét kể từ khi Việt Nam gia nhập AFTA.
- Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng theo từng nội dung của việc hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của ngành Hải quan.
- luận văn đã khái quát hóa những thành tựu và hạn chế, đồng thời chỉ rõ những nguyên nhân của hạn chế trong công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Việt Nam trong thời gian qua.
- Trên cơ sở nghiên cứu công tác quản lý thu thuế thuế nhập khẩu và thủ tục thông quan điện tử của Cục Hải quan lớn trong nước và một số nước trên thế giới, luận văn đã đưa ra những bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam trong việc áp dụng thủ tục thông quan điện tử và thực hiện quản lý thuế đối với hàng hóa NK.
- Xuất phát từ chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2011–2015 và tầm nhìn đến năm 2020, luận văn đã chỉ rõ những yêu cầu đặt ra đối với việc thực hiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trong thời gian tới.
- Trong giới hạn phạm vi nghiên cứu, luận văn đã đề xuất các nhóm giải pháp với mong muốn góp phần hoàn thiện công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu trong thời gian tới ở nước ta.
- Do công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu là một vấn đề nhạy cảm phức tạp, bao trùm nhiều lĩnh vực, liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, với trình độ hiểu biết và thời gian nghiên cứu có hạn, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp của các nhà khoa học để nội dung của luận văn hoàn thiện hơn, đáp ứng phần nào yêu cầu đặt ra từ công tác quản lý thuế đối với hàng hóa nhập khẩu ở nước ta hiện nay.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt