« Home « Kết quả tìm kiếm

TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH


Tóm tắt Xem thử

- BÀI THẢO LUẬN MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CHỦ ĐỀ THẢO LUẬN: Vai trò của chủ nghĩa Mác – Lênin đối với sự hình thành, phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh NHÓM 8 www.trungtamtinhoc.edu.vn DANH SÁCH NHÓM • Nguyễn Thị Mai Hương • Nguyễn Thị Bích Ngọc • Đỗ Trà My • Lê Thị Thu Hà • Nông Thanh Tâm • Nguyễn Tuấn Nam www.trungtamtinhoc.edu.vn Mục lục I- II- III- www.trungtamtinhoc.edu.vn I/ Khái quát chung về Chủ nghĩa Mác - Lê- nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh 1.Chủ nghĩa Mác –Lenin.
- Hệ thống các quan điểm và học thuyết khoa học do Karl Marx và Friedrich Engels xây dựng và được Vladimir Ilyich Lenin bảo vệ và phát triển • Hình thành và phát triển trên cơ sở tổng kết thực tiễn và kế thừa những giá trị tư tưởng của nhân loại.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn Chủ nghĩa Mác-Lê-nin • học thuyết cách mạng khoa học chân chính  HT khoa học: C.
- Mác và Lê-nin đã kế thừa các thành tựu khoa học  HT Cách mạng: Chỉ ra con đường đấu tranh cho nhân dân lao động  HT chân chính: Hướng tới một xã hội bình đẳng, một cuộc sống ấm no và hạnh phúc cho con người www.trungtamtinhoc.edu.vn Chủ nghĩa Mác-Lê-nin Học thuyết tiên tiến của giai cấp CN.
- Học thuyết đầu tiên chỉ ra vai trò của giai cấp CN- lực lượng xã hội để thực hiện việc xóa bỏ chủ nghĩa tư bản, tiến hành xây dựng xã hội mới- xã hội xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn Chủ nghĩa Mác-Lê-nin • Đỉnh cao của tư duy nhân loại.
- thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng.
- Hệ tư tưởng của giai cấp CN và NDLĐ, của các ĐCS và công nhân trong đấu tranh xóa bỏ mọi áp bức, bóc lột, xây dựng xã hội XHCN và XHCSCN.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn 2.
- TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH • Hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh trong thế kỷ XX được Đảng Cộng sản Việt Nam đúc kết.
- •Vận dụng và phát triển Chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam.
- Bao gồm những quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của CMVN, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn II-Ảnh hưởng của chủ nghĩa Mác-Lênin đến sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh 1.Quá trình đến với chủ nghĩa Mác-Lênin của Hồ Chí Minh Tìm hiểu về Cách Mạng Tháng Mười Nga- tấm gương sáng cho PT giải phóng dân tộc ở các nước Năm 1919: Tham gia vào Đảng Xã hội Pháp.
- tổ chức duy nhất theo đuổi lý tưởng của Đại cách mạng Pháp: “tự do, bình đẳng, bác ái” www.trungtamtinhoc.edu.vn Tháng 7 năm 1920: đọc được bản Sơ thảo lần thứ nhất “Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa” của Lê-nin Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản www.trungtamtinhoc.edu.vn Vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin đến sự hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh Người khẳng định: Chủ nghĩa Mác - Lê-nin là chủ nghĩa chân chính nhất, khoa học nhất, cách mạng nhất, "muốn cách mạng thành công, phải đi theo chủ nghĩa Mã Khắc Tư và chủ nghĩa Lê- nin“ www.trungtamtinhoc.edu.vn Vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin đến sự hình thành và phát triển tư tưởng HCM Chủ nghĩa Mác – Lênin Chủ nghĩa Mác - Lênin là cơ sở hình Tư tưởng thành thế giới quan Hồ Chí Minh và phương pháp luận khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc hệ tư tưởng Mác – Lênin, những phạm trù cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh cũng nằm trong những phạm trù cơ bản của lý luận Mác – Lênin.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn Vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin đến sự hình thành và phát triển tư tưởng HCM HCM có bước phát Giúp HCM tìm ra con riển từ một nhà yêu Chủ nghĩa đường cứu nước nước trở thành một Mác - Lênin đúng đắn.
- Giúp Người tiếp thu và chuyển hóa những nhân tố tích cực, những tinh hóa văn hóa của dân tộc và nhân loại  tư tưởng của chính mình.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn Vai trò của chủ nghĩa Mác-Lênin đến sự hình thành và phát triển tư tưởng HCM Trong tư tưởng HCM.
- chủ nghĩa Mác-Lenin là cái “cẩm nang” thần kỳ, là kim chỉ nam , là mặt trời soi sáng con đường chúng ta đi đến thắng lợi cuối cùng , đi tới chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
- Chủ nghĩa Mác-Lênin là học thuyết chân chính nhất, cách mạng nhất, chắc chắn nhất, mà còn khoa học nhất.
- Chủ nghĩa Mác-Lênin là nền tảng tư tưởng , kin chỉ nam cho hành động của Người www.trungtamtinhoc.edu.vn Tinh hoa VH Ánh sáng chủ nghĩa nhân loại Mác - Lênin Tư tưởng Phẩm chất HCM Truyền thống dân tộc cá nhân Nhảy vọt về chất NAQ www.trungtamtinhoc.edu.vn 3.
- Sự vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lê-nin của Hồ Chí Minh • Người dụng một cách sáng tạo lý luận về cách mạng vô sản của chủ nghĩa Mác-Lênin vào.
- cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt Nam  trong việc đề ra đường lối của CMVN • Người vận dụng một cách sáng tạo tư tưởng liên minh công - nông của chủ nghĩa Mác-Lênin vào thực tiễn tình hình của cách mạng Việt Nam www.trungtamtinhoc.edu.vn • Người vận dụng một cách sáng tạo lý luận về thời cơ và tình thế cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin vào tình hình cách mạng Việt Nam • Người vận dụng một cách sáng tạo quan điểm về vai trò quần chúng nhân dân của chủ nghĩa Mác-Lênin vào tình hình cách mạng giải phóng dân tộc ở VN, trọng tâm chính là khối đại đoàn kết dân tộc • Người vận dụng một cách sáng tạo vấn đề dân tộc của chủ nghĩa Mác-Lênin vào cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ nhân dân ở Việt Nam.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn • Người vận dụng một cách sáng tạo lý luận về vấn đề xây dựng đảng cầm quyền của chủ nghĩa Mác-Lênin vào việc xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam • Người vận dụng một cách sáng tạo lý luận về nhà nước vô sản vào tình hìnhCMVN, xây dựng nhà nước củaND, do ND và vì ND • Từ tình hình CMVN, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng một cách sáng tạo công tác vận động quần chúng của ĐCSVN www.trungtamtinhoc.edu.vn KẾT LUẬN Từ lý luận của chủ nghĩa Mác-Lênin và tình hình thực tiễn của cách mạng Việt Nam đã khẳng định trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng nhiệt huyết, hết lòng vì nước, vì dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng và toàn dân tộc ta một hệ thống lý luận và thực tiễn hết sức sâu sắc, không chỉ góp phần to lớn và quyết định vào thắng lợi của dân tộc trong những năm qua mà còn có ý nghĩa chiến lược chỉ đạo lâu dài cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta, nhân dân ta trong những năm tiếp theo.
- www.trungtamtinhoc.edu.vn