« Home « Kết quả tìm kiếm

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng tại Tổng công ty xây dựng công trình hàng không – ACC


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI PHẠM TUẤN ANH NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG TẠI TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG - ACC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Hà Nội - 2015 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI PHẠM TUẤN ANH NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG TẠI TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH HÀNG KHÔNG - ACC LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Hà nội, ngày 25 tháng 8 năm 2015 Tác giả luận văn PHẠM TUẤN ANH Học viên: Phạm Tuấn Anh MSHV: CB121217 Luận văn thạc sỹ QTKD Trường ĐHBKHN LỜI CẢM ƠN Trong quá trình tham gia lớp học Thạc Sỹ Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học BÁCH KHOA HÀ NỘI, tôi đã được học các môn học về Marketing, quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực, quản trị dự án.
- Xuất phát từ kinh nghiệm trong quá trình công tác nhiều năm, với vốn kiến thức được học và qua tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu, văn bản qui định của pháp luật, Nhà nước, các bài báo, bài viết trên các tạp chí chuyên ngành về lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, tôi đã lựa chọn đề tài luận văn tốt nghiệp thạc sỹ tiêu đề “ Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng tại Tổng công ty xây dựng công trình hàng không – ACC’.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH.
- DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH.
- Khái niệm và đặc điểm của dự án đầu tư xây dựng.
- Các giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng.
- Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng…8 1.2.
- CÁC HÌNH THỨC QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN VÀ CÁC CHỦ THỂ THAM GIA QUẢN LÝ DỰ ÁN.
- Các hình thức quản lý thực hiện dự án.
- Các chủ thể tham gia quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- NỘI DUNG QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG.
- Quản lý phạm vi dự án.
- Quản lý thời gian của dự án.
- Quản lý chi phí dự án.
- Quản lý chất lượng dự án.
- Quản lý nguồn nhân lực.
- Quản lý việc trao đổi thông tin dự án.
- Quản lý rủi ro trong dự án.
- Quản lý việc thu mua của dự án.
- MÔI TRƯỜNG PHÁP LÝ CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH.
- Hệ thống văn bản pháp quy về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Một số tồn tại trong hệ thống văn bản pháp quy hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình.
- 21 Học viên: Phạm Tuấn Anh MSHV: CB121217 Luận văn thạc sỹ QTKD Trường ĐHBKHN CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI TỔNG CÔNG TY ACC.
- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI TỔNG CÔNG TY ACC.
- Quy trình quản lý dự án đầu tư tại Tổng Công ty.
- Nội dung quản lý dự án đầu tư tại Tổng công ty ACC.
- Các bên có liên quan đến dự án đầu tư mà công ty cần quan tâm trong quá trình quản lý dự án.
- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ THEO GIAI ĐOẠN Ở TỔNG CÔNG TY ACC.
- Giai đoạn thực hiện đầu tư.
- ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN TẠI TỔNG CÔNG TY.
- Những kết quả đạt được trong công tác quản lý dự án tại Tổng công ty ACC.
- Những hạn chế và khó khăn trong quản lý dự án.
- 68 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ CHO TỔNG CÔNG TY ACC.
- ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG QUẢN LÝ CỦA CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH Ở TỔNG CÔNG TY ACC.
- Hoàn thiện công tác quản lý chất lượng lượng công trình.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra, thẩm định và phê duyệt các Dự án mà Tổng công ty làm chủ đầu tư.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên môn của các Ban quản lý dự án.
- Hoàn thiện bộ máy quản lý đồng bộ thống nhất trong việc lập, tổ chức thực hiện và điều hành dự án.
- Nâng cao công tác quản lý rủi ro.
- Mối quan hệ giữa các yếu tố trong quản lý dự án.
- Phân tách công việc dự án xây dựng văn phòng theo mã số.
- Tiến độ công việc của dự án xây dựng nhà máy sản xuất công nghiệp .
- Các bên liên quan đến dự án đầu tư của Tổng công ty ACC.
- Chất lượng một số dự án mà khâu chuẩn bị đầu tư chưa được quan tâm thoả đáng.
- Giá trị tổng mức đầu tư, tổng dự toán của một số dự án do tư vấn lập và sau khi đã qua thẩm định.
- Giá trị trúng thầu một số dự án so với giá gói thầu.
- Ba giai đoạn thực hiện dự án đầu tư.
- Hình thức CĐT trực tiếp quản lý thực hiện dự án.
- CĐT thuê tổ chức tư vấn quản lý điều hành dự án.
- Các chủ thể tham gia quản lý dự án.
- Quy trình quản lý thực hiện dự án đầu tư.
- Ba giai đoạn của quản lý dự án tại Tổng công ty ACC.
- Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống quản lý các dự án trong Tổng công ty ACC.
- Việt Nam cũng là điểm thu hút được lượng vốn đầu tư lớn của các nước trên thế giới, tuy nhiên công tác quản lý các dự án đầu tư hiện nay tại các doanh nghiệp ở nước ta đang có nhiều vấn đề cần được giải quyết.
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý hiệu quả các dự án đầu tư đối với các doanh nghiệp hiện nay nói chung và tại Tổng Công ty xây dựng công trình hàng không - ACC nói riêng, tác giả mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng tại Tổng công ty xây dựng công trình hàng không – ACC”.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình, luận văn hướng tới những mục đích cụ thể như sau.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng, để thấy được bức tranh tổng quát về công tác quản lý dự án xây dựng tại Tổng Công ty ACC.
- Phân tích những thành tựu và hạn chế trong công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng cùng nguyên nhân cho Tổng Công ty ACC.
- Đề xuất phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thự c hiện dự án xây dựng, đảm bảo cho sự phát triển vững mạnh của Tổng Công ty.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài - Đối tượng nghiên cứu của đề tài: Quy trình quản lý thực hiện dự án xây dựng tại Tổng Công ty ACC.
- Phạm vi nghiên cứu: giới hạn ở các yếu tố liên quan đến quy trình quản lý dự án ở Tổng Công ty ACC.
- Những đóng góp của luận văn + Luận văn chỉ ra thực trạng công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng tại Tổng Công ty ACC, chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng đó và khuyến nghị những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng tại Tổng Công ty.
- Kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho Ban lãnh đạo Tổng Công ty ACC thực hiện các biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng công trình Chương 2: Phân tích thực trạng công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng tại Tổng Công ty ACC.
- Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thực hiện dự án xây dựng choTổng Công ty ACC đến năm 2020 Học viên: Phạm Tuấn Anh MSHV: CB121217 2 Luận văn thạc sỹ QTKD Trường ĐHBKHN CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC HIỆN DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 1.1.
- DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH 1.1.1.
- Đối với một nước đang phát triển như nước ta hiện nay, quản lý hiệu quả các dự án xây dựng là cực kỳ quan trọng nhằm tránh gây ra lãng phí thất thoát những nguồn lực vốn đã rất hạn hẹp.
- Khái niệm và đặc điểm của dự án đầu tư xây dựng Khi đầu tư xây dựng công trình, Chủ đầu tư (CĐT) xây dựng công trình phải lập báo cáo đầu tư, dự án đầu tư (hoặc lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật) để xem xét, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.
- Dự án là việc thực hiện một mục đích hay nhiệm vụ công việc nào đó dưới sự ràng buộc về yêu cầu và nguồn vật chất đã định.
- Thông qua việc thực hiện dự án để cuối cùng đạt được mục tiêu nhất định đã đề ra và kết quả của nó có thể là một sản phẩm hay một dịch vụ.
- Học viên: Phạm Tuấn Anh MSHV: CB121217 3 Luận văn thạc sỹ QTKD Trường ĐHBKHN Theo Luật xây dựng thì dự án đầu tư xây dựng công trình là tập hợp các đề xuất có liên quan đến việc bỏ vốn để xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo những công trình xây dựng nhằm mục đích phát triển, duy trì, nâng cao chất lượng công trình hoặc sản phẩm, dịch vụ trong một thời hạn nhất định.
- Hồ sơ dự án đầu tư xây dựng bao gồm 2 phần, phần thuyết minh và phần thiết kế cơ sở.
- Đặc điểm của dự án đầu tư xây dựng Dự án xây dựng là tập hợp các hồ sơ và bản vẽ thiết kế, trong đó bao gồm các tài liệu pháp lý, quy hoạch tổng thể, kiến trúc, kết cấu, công nghệ tổ chức thi công … được giải quyết.
- Các dự án đầu tư xây dựng có một số đặc điểm sau.
- Dự án có tính thay đổi: Dự án xây dựng không tồn tại một cách ổn định cứng, hàng loạt phần tử của nó đều có thể thay đổi trong quá trình thực thi do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn các tác nhân từ bên trong như nguồn nhân lực, tài chính, các hoạt động sản xuất… và bên ngoài như môi trường chính trị, kinh tế, công nghệ, kỹ thuật … và thậm chí cả điều kiện kinh tế xã hội.
- Dự án có tính duy nhất: Mỗi dự án đều có đặc trưng riêng biệt lại được thực hiện trong những điều kiện khác biệt nhau cả về địa điểm, không gian, thời gian và môi trường luôn thay đổi.
- Dự án có hạn chế về thời gian và quy mô: Mỗi dự án đều có điểm khởi đầu và kết thúc rõ ràng và thường có một số kỳ hạn có liên quan.
- Mỗi dự án đều được khống chế bởi một khoảng thời gian nhất định, trên cơ sở đó trong quá trình triển khai thực hiện, nó là cơ sở để phân bổ các nguồn lực sao cho hợp lý và có hiệu quả nhất.
- Sự thành công của Quản lý dự án ( QLDA ) thường được đánh giá bằng khả năng có đạt được đúng thời điểm kết thúc đã được định trước hay không? Quy mô của mỗi dự án là khác nhau và được thể hiện một cách rõ ràng trong mỗi dự án vì điều đó quyết định đến việc phân loại dự án và xác định chi phí của dự án.
- Dự án có liên quan đến nhiều nguồn lực khác nhau: Triển khai dự án là một quá trình thực hiện một chuỗi các đề xuất để thực hiện các mục đích cụ thể nhất định, chính vì vậy để thực hiện được nó chúng ta phải huy động nhiều nguồn lực khác nhau, Học viên: Phạm Tuấn Anh MSHV: CB121217 4 Luận văn thạc sỹ QTKD Trường ĐHBKHN việc kết hợp hài hoà các nguồn lực đó trong quá trình triển khai là một trong những nhân tố góp phần nâng cao hiệu quả dự án.
- Quản lý dự án có thể hiểu là công tác hoạch định, theo dõi và kiểm soát tất cả những vấn đề của một dự án và điều hành mọi thành phần tham gia vào dự án đó nhằm đạt được những mục tiêu của dự án đúng thời hạn với các chi phí, chất lượng và khả năng thực hiện chuyên biệt.
- Hay nói một cách khác, QLDA là việc áp dụng các chức năng và hoạt động của quản lý vào suốt vòng đời của dự án nhằm đạt được những mục tiêu đã đề ra.
- Trong khi đó, công việc của QLDA và những thay đổi của nó mang tính duy nhất, không lặp lại, không xác định rõ ràng và không có dự án nào giống dự án nào.
- Mỗi dự án có địa điểm khác nhau, không gian và thời gian khác nhau, yêu cầu về số lượng và chất lượng khác nhau, tiến độ khác nhau, con người khác nhau.
- và thậm chí trong quá trình thực hiện dự án còn có sự thay đổi mục tiêu, ý tưởng từ chủ đầu tư.
- Các giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng Dự án đầu tư xây dựng và quá trình đầu tư xây dựng của bất kỳ dự án nào cũng bao gồm 3 giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư.
- Thực hiện đầu tư.
- Quá trình thực hiện dự án đầu tư có thể mô tả bằng sơ đồ sau: Học viên: Phạm Tuấn Anh MSHV: CB121217 5 Luận văn thạc sỹ QTKD Trường ĐHBKHN Sơ đồ 1.1: Ba giai đoạn thực hiện dự án đầu tư Lập Báo cáo đầu tư Lập Dự án đầu tư Thiết kế Đấu thầu Thi công Nghiệm thu Đối với DA quan trọng quốc gia Lập báo cáo Thiết kế kỹ thuật Chuẩn bị đầu tư Thực hiện đầu tư Kết thúc dự án đầu tư a.
- Giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Đối với các dự án quan trong quốc gia theo Nghị quyết số 66/2006/QH11 của Quốc hội thì CĐT phải lập Báo cáo đầu tư trình Chính phủ xem xét để trình Quốc hội thông qua chủ trương và cho phép đầu tư.
- Đối với dự án nhóm A không có trong quy hoạch ngành được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì CĐT phải báo cáo Bộ quản lý ngành để xem xét, bổ sung quy hoạch theo thẩm quyền hoặc trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung quy hoạch trước khi lập dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Trong khi lựa chọn đơn vị tư vấn, nhân tố quyết định là cơ quan tư vấn này phải có kinh nghiệm qua những dự án đã được họ thực hiện trước đó.
- Sau khi lựa chọn được nhà thầu thiết kế, trên cơ sở dự án được phê duyệt, nhà thầu thiết kế tổ chức thực hiện các công việc tiếp theo của mình.
- Thiết kế hai bước bao gồm thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công áp dụng đối với công trình quy định phải lập dự án đầu tư.
- Thiết kế ba bước bao gồm thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công áp dụng đối với công trình quy định phải lập dự án và có quy mô là cấp đặc biệt, cấp I và công trình cấp II có kỹ thuật phức tạp do người quyết định đầu tư quyết định.
- Khi đã có quyết định phê duyệt TKKT-TDT, CĐT tổ chức đấu thầu xây dựng nhằm lựa chọn nhà thầu có đủ điều kiện năng lực để cung cấp các sản phẩm dịch vụ xây dựng phù hợp, có giá dự thầu hợp lý, đáp ứng được yêu cầu của CĐT và các mục tiêu của dự án.
- Nội dung quản lý thi công xây dựng công trình bao gồm quản lý chất lượng xây dựng.
- quản lý tiến độ xây dựng.
- quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình.
- quản lý môi trường xây dựng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt