« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa


Tóm tắt Xem thử

- LÊ THANH TÂN PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN TẠI TẬP ĐOÀN BẤT ĐỘNG SẢN NHÂN NGHĨA Chuyên ngành Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- NGUYỄN NGỌC ĐIỆN Hà Nội - 2015 VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CHỈNH SỬA LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên tác giả luận văn : Lê Thanh Tân Đề tài luận văn: Phân tích thực trạng và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án tại tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số SV: CB120951 Tác giả, Người hướng dẫn khoa học và Hội đồng chấm luận văn xác nhận tác giả đã sửa chữa, bổ sung luận văn theo biên bản họp Hội đồng ngày với các nội dung sau.
- Phạm Thị Thanh Hồng HV: LÊ THANH TÂN QTKD VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này do chính tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hướng dẫn.
- Hà Nội, ngày tháng năm 2015 Học viên LÊ THANH TÂN HV: LÊ THANH TÂN QTKD i VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI LỜI CẢM ƠN Trong thời gian học tập tại lớp Cao học Quản trị kinh doanh khóa 2012B, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi đã được đào tạo và tích lũy nhiều kiến thức cho bản thân cũng như phục vụ công việc.
- Đặc biệt là khoảng thời gian thực hiện đề tài: “Phân tích thực trạng và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án tại tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa”.
- Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới các Thầy, Cô Viện Kinh tế & Quản lý – Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Chủ tịch hội đồng quản trị, cùng các anh chị quản lý tại Tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong học tập, nghiên cứu và làm luận văn.
- Xin trân trọng cảm ơn! Hà Nội, ngày tháng năm 2015 Học viên LÊ THANH TÂN HV: LÊ THANH TÂN QTKD ii VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN.
- 7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI DOANH NGHIỆP.
- Cơ sở lý luận về quản lý dự án đầu tư.
- Các khái niệm về “Dự án đầu tư xây dựng.
- Các khái niệm về “Dự án đầu tư bất động sản.
- Phân loại dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Khái niệm về quản lý dự án đầu tư.
- Các hình thức tổ chức quản lý dự án đầu tư.
- 32 1.3 Nội dung của quản lý dự án đầu tư tại khâu tổ chức thực hiện dự án đầu tư .
- Điều phối thực hiện dự án.
- 39 1.4 Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng của công tác Quản lý dự án đầu tư.
- 39 1.4.1 Thời gian thực hiện dự án.
- 40 1.4.2 Chi phí thực hiện dự án.
- 40 HV: LÊ THANH TÂN QTKD iii VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI 1.4.3 Chất lượng của dự án.
- 41 1.4.4 Đấu thầu trong dự án.
- Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý dự án đầu tư.
- Các yếu tố bên ngoài của dự án.
- Các yếu tố bên trong dự án.
- 44 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN TẠI TẬP ĐOÀN BẤT ĐỘNG SẢN NHÂN NGHĨA GIAI ĐOẠN .
- Giới thiệu về Tập đoàn bất động sản Nhân nghĩa.
- Cơ cấu tổ chức của Tập đoàn.
- Sơ đồ tổ chức của Tập đoàn.
- Các Tập đoàn thành viên.
- Phân tích thực trạng công tác quản lý dự án tại Tập đoàn Nhân Nghĩa.
- Quản lý phạm vi.
- Quản lý thời gian và tiến độ dự án.
- Quản lý chi phí.
- Quản lý chất lượng.
- 68 HV: LÊ THANH TÂN QTKD iv VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI 2.5.6.
- Quản lý đấu thầu.
- Quản lý an toàn lao động.
- 76 2.5.8 Quản lý về thông tin.
- 81 2.5.9 Quản lý hợp đồng.
- 83 2.6 Đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án tại Tập đoàn.
- 86 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN TẠI TẬP ĐOÀN NHÂN NGHĨA.
- Một số giải pháp cụ thể cho Tập đoàn Nhân Nghĩa trong việc hoàn thiện công tác quản lý dự án.
- 87 3.2.2 Giải pháp về quản lý tiến độ thời gian của dự án.
- 88 3.2.3 Giải pháp về công tác quản lý chi phí của dự án.
- 90 3.2.4 Giải pháp về công tác quản lý rủi ro.
- 92 3.2.5 Giải pháp về công tác quản lý nguồn lực.
- 93 3.2.6 Giải pháp về quản lý chất lượng dự án.
- 94 3.2.7 Giải pháp về công tác quản lý thông tin.
- 97 3.2.8 Giải pháp về công tác quản lý hợp đồng.
- 101 HV: LÊ THANH TÂN QTKD v VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: phân loại dự án đầu tư.
- 53 Bảng 2.4: Một số dự án đã thực hiện.
- 60 Bảng 2.6: Tỷ lệ thời gian kéo dài theo giai đoạn dự án.
- 64 Bảng 2.7: Tỷ lệ chậm tiến độ kế hoạch dự án.
- 65 Bảng 2.8: Tỷ lệ chênh lệch dự toán của các dự án đã thi công.
- 67 Bảng 2.9: Các nguyên nhân chính ảnh hưởng thời gian và chi phí của dự án.
- 70 Bảng 2.10: Một số nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dự án.
- 76 Bảng 2.11: Trình tự thực hiện công việc trong công tác quản lý hợp đông tại Tập đoàn 84 Bảng 2.12: Thông kê các nguyên nhân chính.
- 85 HV: LÊ THANH TÂN QTKD vi VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Các lĩnh vực theo dõi của quản lý dự án.
- 23 Hình 1.2: Quá trình quản lý dự án.
- 24 Hình 1.3: Mô hình quản lý dự án (Chủ đầu tư trực tiếp quản lý.
- 33 Hình 1.4: Mô hình quản lý dự án (Chủ đầu tư thuê tư vấn quản lý.
- 34 Hình 1.5 : Chu trình quản lý dự án.
- 50 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.3: Quy trình quản lý kế hoạch.
- 57 Sơ đồ 2.4: Quy trình quản lý phạm vi.
- 60 Sơ đồ 2.5: Quy trình quản lý chất lượng thiết kế, khảo sát.
- 68 Sơ đồ 2.6: Quy trình quản lý đấu thầu của Tập đoàn.
- 77 Sơ đồ 2.8 : Sơ đồ quản lý hệ thống ATLĐ - VSLĐ - PCCN.
- 80 HV: LÊ THANH TÂN QTKD vii VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI DANH SÁCH CÁC KÝ HIỆU VÀ CÁC CHỮ VIẾT TẮT 1 ATLD An toàn lao động 2 CDT Chủ đầu tư 3 CL Chất lượng 4 DA Dự án 5 KSXD Kỹ sư xây dựng 6 KSTK Khảo sát thiết kế 7 KSXD Khảo sát xây dựng 8 NT Nhà thầu 9 PCCN Phòng chống cháy nổ 10 P.KT Phòng kỹ thuật 11 PKH Phòng Tài chính kế hoạch 12 P.KTTC Phòng Kế toán Tài chính 13 QLDA Quản lý dự án 14 TDNN, Tập đoàn Tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa 15 TVGS Tư vấn giám sát 16 TVQLDA Tư vấn quản lý dự án HV: LÊ THANH TÂN QTKD viii VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI MỞ ĐẦU 1.
- Lý do chọn đề tài Hiện nay ở Việt Nam khái niệm “Dự án” đã trở nên quá quen thuộc với hàng loạt dự án, công trình lớn nhỏ đã và đang được triển khai trên toàn quốc của các chủ đầu tư nhà nước hay của các chủ đầu tư tư nhân, các tập đoàn, doanh nghiệp nước ngoài trên mọi lĩnh vực Kinh tế, Xã hội, Môi trường…, có lợi nhuận hoặc phi lợi nhuận.việc hình thành, triển khai các “Dự án” không chỉ đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà bên cạnh đó còn tạo dựng các yếu tố phục vụ lợi ích cho xã hội.
- Dự án đó là một tập hợp toàn bộ các hoạt động cần thiết để thiết lập, quản lý và tác động trực tiếp vào các nhân tố hữu hạn nhằm đạt được một mục tiêu chung đó là đem lại hiệu quả cao nhất cho công việc thực hiện.
- “Quản lý dự án” đã được rất nhiều các nước trên thế giới tiến hành nghiên cứu và hình thành một bộ môn khoa học về : “Quản lý dự án”.
- Bản chất của công tác này đó chính là sự tổng hợp toàn bộ các kinh nghiệm trong quá trình quản lý, áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật để điều phối toàn bộ các nguồn lực hữu hạn trong thực tế có tính hiệu quả nhất trong một giới hạn nhất định về không gian cũng như thời gian nhằm đạt được một mục tiêu mà tổ chức hay cá nhân đã đề ra trước đó để thực hiện dự án.
- Trong thời gian vừa qua cùng với sự phát triển nóng của các dự án bất động sản.
- Khái niệm về “Dự án đầu tư” đang thực sự gây được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
- Cũng như “Dự án đầu tư” thì “Dự án đầu tư xây dựng công trình” là một bộ phận không nhỏ trong hệ thống đó.
- Sự phát triển cũng như sụp đổ nhanh của bong bóng bất động sản đã và đang tạo dựng lại hệ thống quản lý bất động sản trên cả nước và khái niệm Dự án đầu tư xây dựng công trình đã và đang được rất nhiều các tổ chức cũng như doanh nghiệp để tâm và nghiên cứu sâu sắc.
- Về bản chất “Dự án đầu tư xây dựng công trình” cũng là việc tập hợp toàn bộ các hệ thống khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm và sự điều chỉnh phù hợp với thị trường để tập trung và tập hợp toàn bộ các hoạt động có liên HV: LÊ THANH TÂN QTKD VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI quan đến nhau, các nguồn lực hữu hạn của doanh nghiệp tạo thành một thể thống nhất hoạt động nhịp nhàng, giúp giảm tối thiểu chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để thu được lợi nhuận kỳ vọng của doanh nghiệp.
- Hiện nay, với chính sách khuyến khích đầu tư của Chính phủ và các bộ ngành có liên quan, các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang có những cơ hội và thách thức để thực hiện các dự án đầu tư có lợi ích cho doanh nghiệp cũng như xã hội.
- Từ việc hình thành đầu tư cho các dự án thương mại, Tập đoàn đã chú trọng phát triển đầu tư hệ thống dự án có mục đích xã hội rất cao như: Xây dựng khu phức hợp tổ chức sự kiện, nhà hát ngoài trời, khu ẩm thực, quán bar và khu vui chơi giải trí Cung Xuân – công viên Tuổi Trẻ Thủ đô, Khách sạn Candle hotel, nhà hàng Alex, Tòa nhà văn phòng CDC – Bà Triệu … Do đó, việc quản lý dự án đầu tư trong lĩnh vực xây dựng cơ bản không những có ý nghĩa vô cùng to lớn của doanh nghiệp mà còn tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội.
- Các dự án công trình văn phòng cho thuê.
- Các dự án công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp - Các dự án công trình Khách sạn, Chung cư cao cấp - V v v.
- Tập đoàn Nhân Nghĩa mặc dù đã có kinh nghiệm nhiều năm về lĩnh vực này nhưng nếu cứ dậm chân tại chỗ không chịu học hỏi để bắt kịp những công nghệ HV: LÊ THANH TÂN QTKD VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI mới những công tác quản lý mới để đạt được hiệu quả tốt hơn thì cũng khó có thể tồn tại, đối với một doanh nghiệp hoạt động theo dự án như Tập đoàn Nhân Nghĩa thì công tác quản lý dự án lại càng đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến hiệu quả cho doanh nghiệp, hiện nay công tác quản lý dự án của các Tập đoàn cũng đã được quan tâm và được chú trọng đầu tư nhiều hơn, tập đoàn Nhân Nghĩa cũng đã thấy ngay được hiệu quả của nó khi chất lượng các công trình xây dựng được cải thiện hơn, các tình trạng rủi ro được giảm thiểu, đồng nghĩa với việc lợi nhuận cũng như uy tín của tập đoàn được nâng cao.
- Đánh giá được tầm quan trọng của công tác quản lý dự án, tập đoàn ngày càng cố gắng để hoàn thiện quy chế quản lý, áp dụng các phương pháp quản lý dự án tiên tiến, học hỏi thêm các công cụ quản lý dự án, cũng như cho cán bộ của tập đoàn có những khóa học tập về quản lý dự án ngắn ngày.
- Tuy nhiên công tác quản lý dự án của tập đoàn cũng gặp phải những hạn chế nhất định làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, như áp dụng sai quy chế quản lý hay áp dụng phương pháp quản lý không phù hợp với tình hình thực tế của tập đoàn, của các dự án...Những điều này gây ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện dự án của tập đoàn.
- Qua quá trình tìm hiểu tại tập đoàn, cùng với kiến thức học tập được tại trường tôi nhận thấy công tác quản lý dự án của tập đoàn Nhân Nghĩa vẫn còn có những hạn chế, cần có những giải pháp để khắc phục, cải thiện và hoàn thiện hơn nữa chính vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Phân tích và một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa”.
- Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của luận văn là từ cơ sở lý thuyết về quản lý dự án, quản lý dự án đầu tư và từ công tác phân tích thực trạng cũng như tình hình thực tế công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn Bất động sản Nhân Nghĩa, từ đó đưa ra một số giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện những điểm chưa tốt còn tồn tại trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Tập đoàn Bất động sản Nhân Nghĩa với hy vọng thông qua luận văn này, người viết nắm bắt một cách sâu sắc về lý thuyết của HV: LÊ THANH TÂN QTKD VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI quản lý dự án cũng như phân tích thực trạng các vấn đề quản lý dự án tại Tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa để đưa ra một cái nhìn thực tế, đầy đủ về công tác quản lý dự án tại các doanh nghiệp hiện nay Và trên hết, thông qua luận văn này người viết mong muốn đây là một cơ hội được vận dụng và tổng hợp các kiến thức đã được học trong quá trình học tập tại lớp 12B-QTKD3 áp dụng vào thực tế để trau dồi lại kiến thức, hiểu rõ, hiểu sâu hơn về dự án, quản lý dự án, quản lý dự án đầu tư trong thực tế.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các dự án đầu tư tiêu biểu tại Tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa và được tập trung chủ yếu vào các năm từ năm 2012 đến nay, với tổng mức đầu tư từ 10 tỷ đến 150 tỷ đồng.
- Về đối tượng chủ thể tham gia quản lý dự án đầu tư, luận văn tập trung vào nghiên cứu bộ máy các phòng ban trực tiếp tham gia công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản tại Tập đoàn Là những người trực tiếp quản lý và tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn mà không tiến hành nghiên cứu cấp cao hơn.
- Luận văn cũng tập trung vào một bộ phận chuyên trách quản lý đó là Phòng Phát triển dự án (ban quản lý phát triển các dự án đầu tư xây dựng cơ bản của Tập đoàn, nơi hình thành và giải tán các ban quản lý dự án cụ thể cho từng dự án).
- Vận dụng các quy định của Nhà nước về quản lý hoạt động đầu tư và xây dựng theo các văn bản quy phạm ban hành.
- Nghiên cứu số liệu thứ cấp các tài liệu thống kê, báo cáo các Dự án đầu tư, Hồ sơ, công tác Quản trị dự án đầu tư Công trình xây dựng hiện thời tại Tập đoàn Nhân Nghĩa.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn - Với việc thực hiện luận văn này, Tôi đã cố gắng đưa đến cho người đọc thấy được sự khái quát về quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn HV: LÊ THANH TÂN QTKD VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Bất động sản Nhân Nghĩa nói riêng và từ đó người đọc sẽ có cái nhìn khái quát về tình hình đầu tư xây dựng hiện tại của các doanh nghiệp, thấy được thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư tại Tập đoàn.
- thấy được những mặt tích cực và những mặt còn hạn chế đã và đang tồn tại trong công tác quản lý dự án tại Tập đoàn.
- Từ những phân tích đó người viết sẽ đưa ra một số giải pháp để hoàn thiện những vấn đề còn tồn tại tạo điều kiện cho tập đoàn có thêm những phương án để hoàn thiện công tác quản lý dự án.
- Kết cấu luận văn - Để hoàn thiện được các nội dung cũng như mục đích của đề tài, bài luận văn này được chia thành 03 Chương, với nội dung cụ thể như sau : Chương I: Cơ sơ lý luận về quản lý dự án tại doanh nghiệp Trình bày những khái niệm cơ bản về dự án, công tác quản lý dự án, dự án đầu tư.
- Nội dung dự án đầu tư và nội dung của công tác quản lý dự án đầu tư.
- Chương II: Thực trạng của công tác quản lý dự án đầu tư tại tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa giai đoạn Trình bày và giới thiệu khái quát về Tập đoàn Bất động sản Nhân Nghĩa, phân tích và đánh giá hiện trạng tình hình quản lý dự án tại Tập đoàn từ khâu lập dự án, chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, một số vấn đề chính còn tồn tại trong công tác quản lý dự án đầu tư ở Tập đoàn.
- Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại tập đoàn bất động sản Nhân Nghĩa Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư tại Tập đoàn Bất động sản Nhân Nghĩa.
- Đồng thời, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn bộ các thầy cô giáo giảng viên: Viện kinh tế và Quản lý cũng như Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, đã cho tôi những kiến thức quý báu.
- Xin chân thành cảm ơn Ông Vũ Đình Nghĩa Chủ tịch HĐQT Tập HV: LÊ THANH TÂN QTKD VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI đoàn Nhân Nghĩa, Bà Lê Kim Thu phó chủ tịch cùng tập thể Ban lãnh đạo tập đoàn, các lãnh đạo phòng ban đã cung cấp những ý kiến đóng góp, những số liệu cụ thể để giúp cho tôi có thể hoàn thiện được bản luận văn này

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt