« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Lý do chọn đề tài Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Bảo hiểm y tế (BHYT) là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo ổn định chính trị – xã hội và phát triển kinh tế – xã hội (Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày của Bộ Chính trị khóa XI).
- Thực hiện tốt chính sách BHXH là góp phần ổn định đời sống của nhân dân, thực hiện công bằng xã hội và ổn định chính trị – xã hội, từ đó đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
- Mặt khác, thời gian khởi kiện kéo dài, việc thi hành án chậm hoặc không thu hồi được, xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa kiên quyết, giải quyết kiến nghị sau thanh, kiểm tra không kịp thời dẫn đến việc nhiều đơn vị không coi trọng việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội.
- Do đó, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH cho người lao động nói chung và việc thực hiện công tác thu BHXH nói riêng.
- Để quỹ BHXH được ổn định lâu dài và phát triển bền vững thì công tác thu là một khâu quan trọng mang tính cơ bản nhất bởi vì có thu đúng, thu đủ, thu kịp thời thì đối tượng tham gia sẽ được chi trả và thụ hưởng các chế độ BHXH một cách nhanh 1 chóng và kịp thời khi có rủi ro xảy ra.
- Với thực tế đó, việc nghiên cứu và đề ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có ý nghĩa rất quan trọng và là yêu cầu cấp bách.
- Mục tiêu nghiên cứu của đề tài - Đánh giá tổng quát thực trạng công tác thu BHXH giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2014 và định hướng năm 2020 tại BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tìm ra những ưu điểm, tồn tại và các nguyên nhân dẫn đến tồn tại trong công tác thu BHXH.
- Từ đó làm căn cứ cho việc đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện công tác thu BHXH cho BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm phát huy những điểm mạnh và khắc phục các điểm yếu đã được nhận diện qua phân tích thực tế và các bài học kinh nghiệm từ BHXH các tỉnh ở Việt Nam cũng như BHXH tại một số nước.
- Những đóng góp của luận văn Luận văn góp phần làm rõ thêm các nguyên nhân dẫn đến những tồn tại trong công tác thu BHXH bắt buộc tại BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đề xuất một số giải pháp khắc phục nhằm hoàn thiện công tác thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng, cũng như bài học kinh nghiệm cho công tác thu BHXH các tỉnh khác có điều kiện tương đồng.
- Phương pháp nghiên cứu - Luận văn sử dụng các văn bản pháp luật, các quy định cụ thể đối với công tác thu BHXH tại Việt Nam làm căn cứ để xác định nội dung và phân tích công tác thu BHXH tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
- Các số liệu liên quan đến công tác thu BHXH tại BHXH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phân tích, so sánh theo thời gian và không gian.
- Kết luận Công tác thu BHXH là khâu đầu tiên có ý nghĩa quyết định đối với toàn bộ hoạt động của hệ thống BHXH Việt Nam.
- Việc đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác thu BHXH là yêu cầu bức xúc.
- Kết quả mà nó mang lại là đảm bảo cho tất cả các đối 2 tượng thuộc diện tham gia BHXH được tham gia BHXH và tiến tới mọi người lao động trong xã hội đều được tham gia BHXH theo hình thức bắt buộc hoặc tự nguyện, đảm bảo chính xác quá trình và thời gian tham gia BHXH của từng người lao động, làm căn cứ để giải quyết các chế độ BHXH được công bằng, chính xác theo nguyên tắc "có đóng, có hưởng" và "đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng ít".
- Căn cứ pháp lý làm cơ cở cho việc tổ chức, thực hiện thu và công tác thu BHXH thông qua các văn bản quy định của Nhà nước và của BHXH Việt Nam.
- Phân tích thực trạng công tác thu BHXH tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn từ năm qua nhiều khía cạnh: Đối tượng tham gia BHXH, tiền lương là căn cứ đóng BHXH, phương thức, mức đóng BHXH và công tác thu- nộp BHXH.
- Kết quả nghiên cứu nhằm hoàn thiện quy trình thu phù hợp thì chắc chắn đem lại hiệu quả cao trong công tác thu BHXH ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng cũng như công tác thu BHXH ở Việt Nam nói chung.
- Với mục đích mọi đối tượng thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc phải tham gia BHXH bắt buộc theo quy định và tránh trường hợp gian lận, trốn tránh trách nhiệm nộp BHXH nhằm từng bước đưa tất cả các lao động thuộc tất cả các tổ chức được tham gia BHXH.
- Có như vậy, công tác thu BHXH mới đạt được mục tiêu và yêu cầu đặt ra nhằm thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đưa chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước vào cuộc sống.
- Mặc dù đã rất cố gắng nhưng các giải pháp đưa ra còn mang tính chất mở, chưa đi sâu nghiên cứu một số vấn đề cụ thể như: Các thủ tục kiểm soát trong công tác thu BHXH, công tác kiểm soát nội bộ quá trình thu BHXH

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt