« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- Đề tài: Một số giải pháp phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định 2.
- Tác giả luận văn: Nguyễn Đông Ba Khoá: 2013A 3.
- Nội dung tóm tắt: a- Lý do chọn đề tài Trải qua 13 năm hình thành xây dựng và phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tỉnh Nam Định đã quy hoạch 10 khu công nghiệp trong đó có 4 khu công nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng, 20 cụm công nghiệp đầu tư hạ tầng, 94 làng nghề.
- Tỷ trọng công nghiệp trong GDP năm 2013 đạt 21,6% tạo công ăn việc làm cho 218.200 lao động.
- Trước bối cảnh, tình hình thế giới và trong nước có nhiều thay đổi, các dòng vốn đầu tư nước ngoài đang bắt đầu chảy ngược về các nước phát triển, chính sách kinh tế trong nước có nhiều thay đổi, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, hiệu quả chưa cao dẫn tới mức tích lũy vốn cho đầu tư phát triển thấp, hạn chế khả năng cạnh tranh, khả năng ứng phó trước các biến động tài chính kinh tế trong hội nhập kinh tế trong nước và quốc tế.
- sự gắn kết giữa khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và kinh tế trong nước vẫn còn hạn chế, ngành công nghiệp phụ trợ chưa phát triển và chưa đáp ứng được yêu cầu về cung cấp nguyên liệu, phụ tùng cho các tập đoàn lắp ráp lớn.
- Điều này hạn chế tác động lan toả (tác động lan tràn) của đầu tư đối với nền kinh tế, làm giảm tính hấp dẫn của môi trường đầu tư .
- Như vậy trong điều kiện hiện tại và tương lai, việc thu hút đầu tư phát triển công nghiệp đối với nền kinh tế nói chung, đối với phát triển kinh tế của tỉnh Nam Định nói riêng đã đang và sẽ là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế xã hội và để từng bước đạt được những mục tiêu thu hút đầu tư, công tác quảng bá, xúc tiến thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng… là hết sức quan trọng, được Đảng nhà nước và lãnh đạo tỉnh Nam Định thường xuyên quan tâm.
- Chính vì vậy, để nhìn lại những thành quả đã đạt được và tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, tác giả đã lựa chọn đề tài “Một số giải pháp phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định” làm luận văn tốt nghiệp cao học ngành quản trị kinh doanh.
- b- Mục đích của đề tài.
- Mục đích nghiên cứu là hệ thống hoá lý luận các vấn đề về đầu tư xây dựng vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- Phân tích, đánh giá thực trạng tình hình thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Đưa ra các giải pháp tăng cường khả năng phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- c- Phạm vi, giới hạn và nhiệm vụ đề tài - Đối tượng nghiên cứu: Các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Phạm vi nghiên cứu: Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Chương 1: Cơ sở lý luận về Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp.
- Chương 2: Thực trạng phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh Nam Định.
- Chương 3: Một số giải pháp phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định.
- Qua phân tích, luận văn đã chỉ ra được nhân tố ảnh hưởng đến khả năng thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Để hạn chế những nhân tố bất lợi gây khó khăn đến hoạt động thu hút đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, kiến nghị các cơ quan nhà nước, địa phương, ban quản lý các khu công nghiệp, sở công thương, sở kế hoạch & đầu tư tỉnh Nam Định nên áp dụng các giải pháp mà tác giả đưa ra trong luận văn.
- e- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng hai phương pháp nghiên cứu gồm.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp khảo sát, điều tra, phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp hệ thống hoá, phương pháp mô hình hoá, phương pháp so sánh.
- f- Kết luận Với ba phần thể hiện của đề tài nghiên cứu: “Một số giải pháp phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nam Định”, luận văn đã đi sâu phân tích và giải quyết một số nội dung cơ bản sau.
- Từ cơ sở lý luận về khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phân tích, đánh giá thực trạng và những nhân tố ảnh hưởng tới khả năng thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Nam Định từ đó đưa ra giải pháp phù hợp với thực trạng của tỉnh.
- Làm rõ các chính sách ảnh hưởng tới công tác thu hút đầu tư phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của tỉnh Nam Định.
- Tìm ra các giải pháp để nâng cao khả năng thu hút đầu tư nhằm phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Nam Định để đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu kinh tế mà tỉnh đề ra một các hiệu quả và cao nhất.
- Giải pháp chủ yếu tập trung vào ba vấn đề : môi trường đầu tư.
- quảng bá, xúc tiến, vận động đầu tư và bảo vệ môi trường.
- Đó là nâng cao môi trường đầu tư thông qua hàng loạt các chính sách đầu tư, quản lý đầu tư, nguồn nhân lực cung ứng cho các khu công nghhiệp, cụm công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
- Đó là hình ảnh quảng bá Nam Định với các lợi thế vượt trội so với các tỉnh lân cận, hình ảnh một Nam Định thân thiện và có một môi trường sạch.
- Để hoàn thành Luận văn này, tác giả đã nhận được sự giảng dạy và giúp đỡ nhiệt tình của tập thể giảng viên Viện Kinh tế - Quản lý, Viện đào tạo sau đại học – trường Đại học Bách khoa Hà Nội và đặc biệt là sự hướng dẫn tận tình của giảng viên TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt