« Home « Kết quả tìm kiếm

“Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao khả năng trúng thầu của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN QUỐC HƯNG PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG TRÚNG THẦU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ XÂY LẮP THĂNG LONG Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh LUẬN VĂN THẠC SĨ Người hướng dẫn khoa học TS.
- Nguyễn Đại Thắng Hà Nội - Năm 2015 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài: “Phân tích và đề xuất một số giải pháp nâng cao khả năng trúng thầu của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long” là công trình do tôi nghiên cứu và thực hiện.
- Luận văn này và các giải pháp đề xuất là dựa trên sự hiểu biết của tôi về Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long.
- Tác giả Nguyễn Quốc Hưng LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình học cao học và viết luận văn tốt nghiệp này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ các thầy cô giáo trong nhà trường, từ gia đình, bạn bè và các cán bộ nghiệp vụ Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long.
- Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn các bác, các cô chú các anh chị và ban lãnh đạo Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long đã giúp đỡ, tạo điều kiện cũng như góp ý kiến cho luận văn được hoàn thiện hơn.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TRONG XÂY DỰNG.
- 4 1.1 Tổng quan về lý luận và thực tiễn về đấu thầu trong xây dựng.
- 4 1.1.1 Khái niệm đấu thầu trong xây dựng.
- 4 1.1.1.1 Khái niệm đấu thầu.
- 4 1.1.1.2 Khái niệm đấu thầu xây dựng.
- 4 1.1.1.3 Các bộ phận tham gia trong đấu thầu xây dựng.
- 5 1.1.2 Vai trò của đấu thầu trong xây dựng.
- 9 1.1.2.1 Đối với chủ đầu tư.
- 9 1.1.2.2 Đối với các nhà thầu.
- 10 1.1.3 Các nguyên tắc cơ bản trong đấu thầu xây dựng.
- 12 1.1.4 Các hình thức đấu thầu trong xây dựng.
- 12 1.1.4.1 Đấu thầu rộng rãi.
- 12 1.1.4.2 Đấu thầu hạn chế.
- 15 1.1.5 Quy trình đấu thầu trong xây dựng.
- 15 1.1.5.1 Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu.
- 16 1.1.5.2 Tổ chức lựa chọn nhà thầu.
- 18 1.1.5.3 Đánh giá hồ sơ dự thầu.
- 23 1.2 Hoạt động của nhà thầu (bên dự thầu.
- 23 1.2.2 Mô hình tổ chức hoạt động của nhà thầu.
- 43 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG ĐẤU THẦU CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ XÂY LẮP THĂNG LONG.
- 44 2.1 Giới thiệu về Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây lắp Thăng Long.
- 44 2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của Công ty.
- 44 2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của Công ty.
- 44 2.1.3 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty.
- 46 2.2 Phân tích thực trạng hoạt động đấu thầu của Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long.
- 49 2.2.1 Mô hình tổ chức bộ phận đấu thầu của Công ty.
- 49 2.2.2 Kết quả hoạt động đấu thầu của Công ty giai đoạn 2011-2014.
- 51 2.2.3 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu của Công ty.
- 62 2.3 Đánh giá chung về công tác đấu thầu các công trình xây dựng của Công ty.
- 72 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG TRÚNG THẦU CÁC CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ VÀ XÂY LẮP THĂNG LONG.
- 73 3.1 Định hướng và mục tiêu phát triển của Công ty đến năm 2020.
- 73 3.1.2 Định hướng phát triển của Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và Xây lắp Thăng Long trong giai đoạn 2015 -2020.
- 76 3.2 Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng trúng thầu của Công ty.
- 78 3.2.1.2 Đầu tư vào việc nâng cao hiệu suất sử dụng máy móc thi công.
- 84 3.2.1.3 Tăng cường công tác thu thập và xử lý thông tin, mở rộng các mối quan hệ, quảng bá hình ảnh của Công ty.
- 86 3.2.2 Giải pháp về lập dự án đấu thầu.
- 89 3.2.2.2 Xây dựng và áp dụng hệ quản trị chất lượng trong toàn Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long.
- 91 3.2.2.3 Hoàn thiện kỹ năng xây dựng hồ sơ đấu thầu và tham gia đấu thầu.
- 107 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa tiếng Anh Nguyên nghĩa tiếng Việt 1 BMT Bên mời thầu 2 NT Nhà thầu 3 LĐT Luật đấu thầu 4 HSDT Hồ sơ dự thầu 5 HSMT Hồ sơ mời thầu 6 QH Quốc hội 7 EPC Engineering, Procurement and Construction contract Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình 8 WTO Worrld Trade Organnization Tổ chức thương mại thế giới 9 AFTA Khu mậu dịch tự do ASEAN 10 ASEAN Association of South East Asian Nations Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 11 ODA Official Development Assistance Các khoản viện trợ không hoàn lại 12 WB World Bank Ngân hàng thế giới 13 ADB The Asian Development Bank Ngân hàng phát triển Châu Á 14 ISO International Organization for Standardization Tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa 15 SWOT Strenghts, Weaknesses, Opportunities, Threat Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức 16 ROA Return on total assets Tỷ số lợi nhuận ròng/tài sản 17 ROE Return on common equyty Tỷ số lợi nhuận ròng/vốn chủ sở hữu 18 TCVN, TCN Các tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Mô hình tổ chức quản lý của Công ty.
- 47 Bảng 2.2: Các chỉ số tài chính của Công ty.
- 49 Bảng 2.3: So sánh năng lực tài chính của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và Xây lắp Thăng Long với các đối thủ cạnh tranh (số liệu đến 31.12.2014.
- 54 Bảng 2.4: Cơ cấu lao động toàn công ty (theo trình độ chuyên môn.
- 56 Bảng 2.5: Số lượng và giá trị các công trình Công ty trượt thầu.
- 76 Bảng 3.3: Tổng hợp sơ đồ ma trận SWOT Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long.
- 48 Biểu đồ 2.2: Tình hình đấu thầu tính theo số lần dự thầu.
- 53 Biểu đồ 2.3: Tình hình đấu thầu tính theo giá trị công trình.
- 53 HÌNH Hình 1.1: Quy trình đấu thầu.
- 16 Hình 1.2 Sơ đồ tổ chức nhà thầu.
- Ngoài ra, công tác quản lý, giám sát của các chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng được tăng cường và xiết chặt sau một thời gian dài bị buông lỏng.
- Do đó, để tồn tại và phát triển thì đòi hỏi các doanh nghiệp xây dựng phải không ngừng tìm tòi các giải pháp để nâng cao khả năng thắng lợi trong đấu thầu.
- Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long có chức năng chính là xây dựng các công trình dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, thủy lợi và thủy điện.
- Trong những năm vừa qua Công ty đã tham gia đấu thầu và giành được một số công trình lớn, có hiệu quả kinh tế cao.
- Tuy nhiên, cũng như mọi doanh nghiệp xây dựng khác, Công ty cũng phải chịu sức ép cạnh tranh ghê gớm từ các đối thủ khác đến từ trong nước cũng như ngoài nước.
- Vì vậy, để tồn tại và phát triển trong điều kiện như vậy Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long cần phải có giải pháp để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, rút ngắn thời gian thi công, Để từ đó nâng cao năng lực trong đấu thầu xây dựng, tăng khả năng chiến thắng khi tham gia đấu thầu.
- Từ cách đặt vấn đề đó, với tư cách là cán bộ hiện công tác tại Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long, tôi chọn đề tài “ Phân tích và đề xuất 1 một số giải pháp nâng cao khả năng trúng thầu của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long” làm luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh.
- Phân tích thực trạng công tác đấu thầu của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long trong những năm gần đây, đánh giá những điểm mạnh, điểm yếu cũng như những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động đấu thầu của Công ty.
- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao khả năng trúng thầu các công trình của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long.
- Về không gian: nghiên cứu những vấn đề về hoạt động đấu thầu của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long.
- Về thời gian: Luận văn nghiên cứu kết quả hoạt động đấu thầu giai đoạn và định hướng phát triển của Công ty đến năm 2020.
- Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác đấu thầu trong xây dựng - Chương 2: Phân tích thực trạng công tác đấu thầu các công trình xây dựng của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long 2 - Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng trúng thầu các công trình xây dựng của Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây lắp Thăng Long 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU TRONG XÂY DỰNG 1.1 Tổng quan về lý luận và thực tiễn về đấu thầu trong xây dựng 1.1.1 Khái niệm đấu thầu trong xây dựng 1.1.1.1 Khái niệm đấu thầu Đấu thầu là phương thức tổ chức quá trình cạnh tranh giữa những người bán để nhằm tối đa hoá lợi ích của người mua.
- Theo Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày đã quy định: “Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp.
- lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế” [mục 12, điều 4].
- 1.1.1.2 Khái niệm đấu thầu xây dựng Đấu thầu xây dựng là quá trình lựa chọn nhà thầu để thực hiện các công việc trong lĩnh vực xây lắp như xây dựng công trình, hạng mục công trình và lắp đặt thiết bị cho các công trình, hạng mục công trình.
- Đấu thầu xây lắp được tiến hành ở giai đoạn thực hiện dự án khi mà những ý tưởng đầu tư được thể hiện trong báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ trở thành hiện thực.
- Trên thực tế đã có những dự án do nhà thầu xây lắp không đủ năng lực thực hiện công việc khiến cho dự án bị đình trệ, công trình không được đưa vào sử dụng đúng tiến độ hoặc chất lượng công trình 4 kém và ảnh hưởng lớn đến sự phát huy hiệu quả của chủ đầu tư sau này.
- Như vậy đấu thầu xây lắp có thể hiểu là quá trình mua bán đặc biệt, sản phẩm là các công trình xây dựng.
- 1.1.1.3 Các bộ phận tham gia trong đấu thầu xây dựng a) Bên mời thầu (chủ đầu tư) Bên mời thầu là cơ quan, tổ chức có chuyên môn và năng lực để thực hiện các hoạt động đấu thầu, bao gồm.
- Chủ đầu tư hoặc tổ chức do chủ đầu tư quyết định thành lập hoặc lựa chọn.
- Bên mời thầu có một số chức năng nhiệm vụ đối với các gói thầu khác nhau của bên mời thầu • Đối với lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu thuộc dự án.
- Chuẩn bị lựa chọn nhà thầu.
- Trình duyệt kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu.
- Bảo mật các tài liệu trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
- 5 - Bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Cung cấp các thông tin cho Báo đấu thầu và hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
- cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại khoản này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
- Ký kết và quản lý việc thực hiện hợp đồng với nhà thầu.
- Giải quyết kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà thầu.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật và người có thẩm quyền về quá trình lựa chọn nhà thầu.
- cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định tại khoản này theo yêu cầu của người có thẩm quyền, cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.
- Báo cáo công tác đấu thầu hàng năm.
- Đối với việc lựa chọn nhà đầu tư.
- Chuẩn bị lựa chọn nhà đầu tư.
- tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.
- 6 - Yêu cầu nhà đầu tư làm rõ hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong quá trình đánh giá hồ sơ.
- Trình duyệt hồ sơ mời sơ tuyển, kết quả sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
- Đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư.
- Bảo mật các tài liệu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
- Lưu trữ các thông tin liên quan trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về lưu trữ và quy định của Chính phủ.
- Giải quyết kiến nghị trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
- Bảo đảm trung thực, khách quan, công bằng trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư.
- b) Nhà thầu Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện.
- đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
- Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt