« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện hoạt động tự doanh tại Công ty TNHH Chứng khoán ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- ĐẶNG QUỐC ÁI HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TỰ DOANH TẠI CÔNG TY TNHH CHỨNG KHOÁN NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Trần Việt Hà Hà Nội – Năm 2015 Tóm tắt luận văn thạc sĩ Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài Tự doanh chứng khoán là một trong những nghiệp vụ cơ bản và quan trọng bậc nhất của một CTCK, vì nó là hoạt động của CTCK thực hiện việc mua và bán chứng khoán bằng chính nguồn vốn của công ty.
- Tuy nhiên, nghiệp vụ tự doanh được xem là nghiệp vụ khó khăn và phức tạp nhất vì nó tiềm ẩn nhiều rủi ro và có thể gây ra những tổn thất không nhỏ cho CTCK.
- Nhận thức được tầm qua trọng của hoạt động tự doanh đối với CTCK nói riêng và TTCK nói chung, trong thời gian công tác tại Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam – Chi nhánh Vũng Tàu (VCBS Vũng Tàu), tôi đã có dịp tìm hiểu, nghiên cứu về quá trình và phương pháp hoàn thiện hoạt động tự doanh của Công ty.
- Trên cơ sở nghiên cứu của mình về nghiệp vụ này, tôi quyết định chọn đề tài: “HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG TỰ DOANH TẠI CÔNG TY TNHH CHỨNG KHOÁN NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƯƠNG VN (VCBS.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Bài luận văn chủ yếu tập trung vào ba mục tiêu chính: Một là tổng hợp và nghiên cứu cơ sở lý luận về hoạt động tự doanh chứng khoán của CTCK.
- Hai là phân tích thực trạng hoạt động tự doanh chứng khoán tại Công ty VCBS, từ đó đánh giá hiệu quả, hạn chế và những nguyên nhân làm hạn chế hoạt động tự doanh của Công ty.
- Ba là đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động tự doanh chứng khoán tại Công ty VCBS.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Trong phạm vi bài luận văn này, tôi tập trung nghiên cứu nghiệp vụ tự doanh chứng khoán tại Công ty VCBS và các giải pháp để hoàn thiện nghiệp vụ này trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2014.
- Đặng Quốc Ái Trang 1 CB131035 Tóm tắt luận văn thạc sĩ Người hướng dẫn: TS.
- Nội dung chính của luận văn Ngoài lời mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu của bài luận văn bao gồm 3 phần nội dung chính như sau: Chương 1: Tổng quan về hoạt động tự doanh chứng khoán tại CTCK Theo Luật Chứng khoán năm 2006: “Tự doanh chứng khoán là việc công ty chứng khoán mua hoặc bán chứng khoán cho chính mình”.
- Trong nghiệp vụ tự doanh, CTCK sẽ tham gia mua bán chứng khoán như một tổ chức độc lập, bằng chính nguồn vốn của công ty và tự gánh chịu rủi ro.
- Quy trình tự doanh chứng khoán bao gồm: quy trình tự doanh cổ phiếu và quy trình tự doanh trái phiếu, bao gồm các bước.
- Tìm kiếm thông tin về cổ phiếu/trái phiếu - Thu thập các thông tin về cổ phiếu/trái phiếu - Đánh giá và lựa chọn cổ phiếu/trái phiếu đầu tư - Thiết lập danh mục đầu tư - Đầu tư và quản lý danh mục đầu tư Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của hoạt động tự doanh chứng khoán.
- Chỉ tiêu định tính: mức độ chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa trong hoạt động đầu tư, mức độ đa dạng hóa trong danh mục đầu tư, mức độ rủi ro trong danh mục tự doanh, cơ sở vật chất và nhân sự của hoạt động đầu tư, tính chặt chẽ và khoa học của quy trình tự doanh Chương 2: Thực trạng hoạt động tự doanh chứng khoán và đánh giá hoạt động tự doanh chứng khoán tại Công ty VCBS Thành tựu đạt được.
- Xây dựng được một quy trình tự doanh chuẩn hóa.
- Đặng Quốc Ái Trang 2 CB131035 Tóm tắt luận văn thạc sĩ Người hướng dẫn: TS.
- Trần Việt Hà - Xây dựng một danh mục đầu tư tương đối rộng, bao gồm trái phiếu Chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu niêm yết, cổ phiếu chưa niêm yết và chứng chỉ quỹ.
- Doanh thu của hoạt động tự doanh chứng khoán của VCBS ngày càng tăng cao trong những năm gần đây.
- Doanh thu hoạt động tự doanh của VCBS trong năm 2014 là 166,3 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 47,13% trong tổng cơ cấu doanh thu của công ty năm 2014.
- Với mức doanh thu này, VCBS đã lọt vào Top 10 CTCK có doanh thu tự doanh chứng khoán cao nhất thị trường năm 2014.
- Danh mục đầu tư còn khá đơn điệu.
- Quy trình hoạt động tự doanh còn nhiều điểm chưa phù hợp với tình hình kinh doanh hiện tại.
- Công tác nghiên cứu vĩ mô, dự báo thị trường chưa thực sự hiệu quả.
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện hoạt động tự doanh chứng khoán tại Công ty VCBS.
- Thay đổi mô hình tổ chức Công ty - Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực - Mở rộng quy mô vốn đầu tư - Hoàn thiện quy trình tự doanh - Lựa chọn ngành đầu tư và thiết lập danh mục đầu tư dựa vào phân tích ngành và phân tích kĩ thuật - Phát triển các nghiệp vụ tự doanh mới - Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin Đặng Quốc Ái Trang 3 CB131035 Tóm tắt luận văn thạc sĩ Người hướng dẫn: TS.
- Phương pháp nghiên cứu: Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài luận văn bao gồm: phương pháp tổng hợp, phân tích, so sánh, phương pháp tính rủi ro danh mục và xác định hiệu quả danh mục, kết hợp với việc tham khảo ý kiến của các chuyên gia.
- Các thông tin được thu thập từ các giáo trình đầu tư, các trang web tài chính, và nguồn thông tin, số liệu thống kê từ các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty VCBS.
- Kết luận Qua thời gian nghiên cứu hoạt động của CTCK VCBS, đặc biệt là hoạt động tự doanh, tôi nhận thấy hoạt động tự doanh có ý nghĩa rất quan trọng đối với CTCK.
- Đây là hoạt động khó khăn và phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng có thể mang lại những khoản lợi nhuận lớn, quyết định sự phát triển bền vững của CTCK.
- Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS) trải qua 13 năm hoạt động đã gặt hái được nhiều thành công nổi bật, tạo dựng được vụ thế của một thương hiệu vững mạnh trên thị trường.
- Trong đó, hoạt động tự doanh đóng góp một phần quan trọng trong những thành quả ấy.
- Qua quá trình nghiên cứu hoạt động tự doanh tại Công ty VCBS có thể nhận thấy, hoạt động tự doanh tuy đã đạt được nhiều kết quả khả quan, song bên cạnh đó vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế cần khắc phục.
- Ban lãnh đạo Công ty VCBS rất chú trọng tới việc phát triển và hoàn thiện hoạt động tự doanh và tin chắc trong thời gian tới hoạt động tự doanh của công ty sẽ ngày một chuyên nghiệp, hiện đại và tương xứng với tầm vóc

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt