« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV 91 - Tổng Công ty Đông Bắc đến năm 2020


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN HỒNG THANH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH MTV 91 - TỔNG CÔNG TY ĐÔNG BẮC ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI.
- Hà Nội - 2015 NGUYỄN HỒNG THANH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH MTV 91 - TỔNG CÔNG TY ĐÔNG BẮC ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Người hướng dẫn khoa học: TS.
- Hà Nội - 2015 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc BẢN XÁC NHẬN CHỈNH SỬA LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ và tên tác giả luận văn: Nguyễn Hồng Thanh Đề tài luận văn: Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV 91 - Tổng Công ty Đông Bắc đến năm 2020.
- Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số HV: CB130267 Tác giả, Người hướng dẫn khoa học và Hội đồng chấm luận văn xác nhận tác giả đã sửa chữa, bổ sung luận văn theo biên bản họp Hội đồng ngày với các nội dung sau.
- PHẠM THỊ THU HÀ LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn "Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV 91- Tổng Công ty Đông Bắc đến năm 2020" là do tự bản thân tôi nghiên cứu, sưu tầm tài liệu và xây dựng.
- 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CẤP CÔNG TY.
- Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược.
- Chiến lược kinh doanh cấp công ty.
- Khái niệm chiến lược kinh doanh.
- Phân loại chiến lược kinh doanh cấp công ty.
- Vai trò của chiến lược kinh doanh.
- Quản trị chiến lược.
- Khái niệm và vai trò của quản trị chiến lược.
- Quá trình quản trị chiến lược.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh cấp công ty.
- Thực chất, ý nghĩa hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty.
- Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh cho công ty.
- Xác định sứ mệnh và các mục tiêu.
- Phân tích môi trường kinh doanh.
- 13 a) Phân tích môi trường vĩ mô.
- 13 b) Phân tích môi trường ngành.
- 16 c) Phân tích môi trường nội bộ.
- 20 d) Công cụ dùng để phân tích môi trường kinh doanh của công ty.
- Phân tích và lựa chọn chiến lược kinh doanh.
- 26 a) Ma trận SWOT.
- Xác định các nguồn lực để thực hiện chiến lược.
- 32 PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH MTV 91 – TỔNG CÔNG TY ĐÔNG BẮC.
- Tổng quan về Công ty TNHH MTV 91.
- Giới thiệu chung về Công ty TNHH MTV 91.
- Chức năng, nhiệm vụ của Công ty.
- Cơ cấu tổ chức của Công ty.
- Nhân lực của Công ty.
- Nhân lực của Công ty theo cơ cấu.
- Chất lượng nhân lực của Công ty.
- Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Phân tích môi trường vĩ mô.
- Môi trường Luật pháp - Chính trị.
- Môi trường kinh tế.
- Môi trường Văn hóa - Xã hội.
- Môi trường công nghệ.
- Môi trường tự nhiên.
- Môi trường toàn cầu.
- Đánh giá những cơ hội và thách thức từ môi trường vĩ mô.
- Đánh giá các yếu tố tác động của môi trường vĩ mô.
- Phân tích môi trường ngành.
- Phân tích các đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích môi trường nội bộ và đánh giá điểm mạnh, điểm yếu.
- Năng lực quản trị công ty.
- Công tác bảo vệ môi trường.
- Tổng hợp các điểm mạnh, điểm yếu của Công ty.
- 82 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH MTV 91 – TỔNG CÔNG TY ĐÔNG BẮC ĐẾN NĂM 2020.
- Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu của Công ty đến năm 2020.
- Mục tiêu của Công ty đến năm 2020.
- Mục tiêu chiến lược.
- Mục tiêu cụ thể.
- Phân tích và lựa chọn phương án chiến lược.
- 84 3.2.1 Phân tích các phương án chiến lược của Công ty TNHH MTV 91.
- Phân tích ma trận SWOT.
- Phân tích Ma trận I-E.
- Phân tích Ma trận QSPM.
- Lựa chọn các phương án chiến lược cho Công ty TNHH MTV 91.
- Các giải pháp để thực hiện chiến lược.
- Lộ trình và bộ phận thực hiên các phương án chiến lược.
- Kiến nghị với Cơ quan chủ quản (Tổng công ty Đông Bắc.
- 103 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CBCNV Cán bộ Công nhân viên CNKT Công nhân kỹ thuật LĐPT Lao động phổ thông MTV Một thành viên SXKD Sản xuất kinh doanh TNHH Trách nhiệm hữu hạn THCS Trung học cơ sở THPT Trung học phổ thông XDCB Xây dựng cơ bản DANH MỤC CÁC BẢNG Tên bảng Trang Bảng 1.1: Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) 23 Bảng 1.2: Ma trận các yếu tố bên trong (IFE) 25 Bảng 1.3: Ma trận SWOT 27 Bảng 1.4: Bảng Ma trận I-E tổng hợp các yếu tố bên trong- bên ngoài 28 Bảng 1.5: Bảng Ma trận QSPM 29 Bảng 2.1: Tọa độ các mốc ranh giới mỏ 33 Bảng 2.2: Phân loại theo cơ cấu nhân lực 44 Bảng 2.3: Cơ cấu nhân lực theo trình độ chuyên môn – Nghiệp vụ 46 Bảng 2.4: Cơ cấu nhân lực theo giới tính 48 Bảng 2.5: Cơ cấu nhân lực theo tuổi đời 48 Bảng 2.6: Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công từ năm Bảng 2.7: Bảng cân đối kế toán rút gọn của Công từ năm Bảng 2.8: Các chỉ số tài chính cơ bản qua các năm Bảng 2.9: Bảng tổng hợp cơ hội và thách thức O-T 63 Bảng 2.10: Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của Công ty 91 65 Bảng 2.11: Điểm mạnh, điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh trong ngành 68 Bảng 2.12: Đánh giá tác động từ phía các đối thủ cạnh tranh 69 Bảng 2.13: Bảng tổng hợp điểm mạnh và điểm yếu (S-W) 76 Bảng 2.14: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) của Công ty 91 78 Bảng 3.1: Bảng phân tích Ma trận SWOT của Công ty TNHH MTV 91 84 Bảng 3.2: Ma trận I-E, ma trận tổng hợp bên trong- bên ngoài của Công ty 91 89 Bảng 3.3: Bảng Ma trận QSPM của Công ty 91 90 Bảng 3.4: Bảng chiến lược được lựa chọn cho Công ty TNHH MTV 91 94 DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Tên hình vẽ, đồ thị Trang Hình 1.1: Quá trình quản trị chiến lược 8 Hình 1.2: Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh 10 Hình 1.3: Môi trường kinh doanh của công ty 13 Hình 1.4: Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của Porter 17 Hình 2.1: Sơ đồ Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty TNHH MTV 91 38 Hình 2.2: Sơ đồ kỹ thuật công nghệ sản xuất hiện nay của Công ty 91 43 PHẦN MỞ ĐẦU 1.
- Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp đều rất quan tâm đến năng lực cạnh tranh, củng cố nội lực để ứng phó với những biến động của môi trường kinh doanh ngày càng nhiều thách thức.
- Chính vì vậy, xây dựng chiến lược kinh là nhiệm vụ vô cùng quan trọng của mỗi doanh nghiệp nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu: lợi nhuận, vị thế và an toàn.
- Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp phải tiến hành huy động mọi nguồn lực, phải biết điều hành tổng hợp mọi yếu tố nhằm đạt được mục tiêu đã định sẵn.
- Thông qua chiến lược kinh doanh, doanh nghiệp có thể phát huy hết nội lực hướng vào những cơ hội hấp dẫn trên thị trường và vì thế sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh trong quá trình mở cửa và tự do hóa nền kinh tế.
- Vai trò của chiến lược kinh doanh nói chung đã không còn mới mẻ nữa nhưng thực hiện các hoạt động đó như thế nào để có hiệu quả nhất lại là mối trăn trở quan tâm của các nhà quản trị.
- Là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất khai thác và kinh doanh than, Công ty TNHH MTV 91- Tổng Công ty Đông Bắc cũng phải thường xuyên đương đầu với sự biến đổi ngày càng nhanh của môi trường kinh tế xã hội và sự cạnh tranh quyết liệt trong ngành khai thác khoáng sản.
- Trong điều kiện biến động phức tạp này, làm thế nào để Công ty có thể tồn tại, phát triển bền vững và hiệu quả được? Điều này đã dẫn tới việc nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng và quản trị chiến lược trong Công ty.
- Đây được coi là chìa khóa để xác định tầm nhìn, là cơ sở để xây dựng và triển khai các giải pháp, kế hoạch nhằm từng bước đưa Công ty phát triển lên tầm cao mới.
- Với những lý do đó, tôi đã lựa chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV 91- Tổng Công ty Đông Bắc đến năm 2020” để nghiên cứu, làm luận văn tốt nghiệp.
- Hy vọng luận văn sẽ phần nào đóng góp vào việc xây dựng, triển khai và thực hiện chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH MTV 91.
- Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về chiến lược kinh doanh, từ đó vận dụng vào việc phân tích các yếu tố môi trường tác động đến Công ty để nhận diện các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, nhằm xác định tầm nhìn, mục tiêu và đề xuất các giải pháp chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh bền vững và hiệu quả cho Công ty trong giai đoạn tới.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề liên quan đến lý luận và thực tiễn chiến lược kinh doanh và những quyết định chủ yếu trong chiến lược kinh doanh cấp công ty.
- Về không gian: Luận văn nghiên cứu tại Công ty TNHH MTV 91- Tổng Công ty Đông Bắc.
- Về thời gian: Luận văn nghiên cứu phân tích các số liệu được cập nhật từ năm 2011 đến năm 2014.
- Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh cấp công ty - Chương II: Phân tích các căn cứ để hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH MTV 91- Tổng Công ty Đông Bắc - Chương III: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty TNHH MTV 91- Tổng Công ty Đông Bắc đến năm 2020 2 CHƯƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CẤP CÔNG TY 1.1.
- Tổng quan về chiến lược và quản trị chiến lược 1.1.1.
- Chiến lược kinh doanh cấp công ty 1.1.1.1.
- Khái niệm chiến lược kinh doanh Tùy theo các góc độ tiếp cận, các nhà khoa học đưa ra những quan điểm riêng của mình về khái niệm “chiến lược kinh doanh”.
- Năm 1962, Alfred Chandler - một trong những người đầu tiên khởi xướng lý thuyết quản trị chiến lược định nghĩa “Chiến lược kinh doanh là việc xác định các mục tiêu cơ bản dài hạn của công ty, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu này”.
- Đến những năm 80 của thế kỷ XX, khi môn học quản trị chiến lược đã trở nên phổ biến ở các nước và trở thành một lĩnh vực nghiên cứu tất yếu trong khoa học về nghiên cứu phát triển tổ chức nói chung, James B.
- Quinn đưa ra định nghĩa khái quát hơn: “Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể thống nhất” Sau đó, Johnson và Scholes định nghĩa lại chiến lược trong điều kiện môi trường có rất nhiều những thay đổi nhanh chóng “Chiến lược là một định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lực thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên hữu quan” Còn theo cách tiếp cận cạnh tranh, Micheal Poter cho rằng: “Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc để phòng thủ”.
- Tuy có rất nhiều định nghĩa của các tác giả khác nhau về chiến lược trong kinh doanh, nhưng tóm lại có thể hiểu Chiến lược kinh doanh là nghệ thuật tổ chức phối hợp tối ưu hóa các nguồn lực, đề xuất và thực hiện các quyết định phù hợp với 3 xu thế biến động của môi trường để giành thắng lợi trong cạnh tranh nhằm đạt tới các mục tiêu dài hạn trong kinh doanh.
- Căn cứ vào phạm vi của chiến lược, ta có thể phân chia chiến lược thành 3 cấp độ sau đây: a) Chiến lược cấp quốc gia (vùng, địa phương) Chiến lược phát triển quốc gia là vạch ra một tầm nhìn trung, dài hạn đối với đất nước.
- Chiến lược phát triển quốc gia bao gồm những mục tiêu lớn và các giải pháp thực hiện mục tiêu đó.
- Các mục tiêu bao gồm cả mục tiêu định lượng và định tính.
- Ví dụ: Mục tiêu tăng trưởng GDP hoặc thu nhập bình quân đầu người là mục tiêu định lượng, còn mục tiêu xoá đói giảm nghèo là mục tiêu mang tính định tính.
- b) Chiến lược cấp ngành Chiến lược phát triển ngành bao gồm mục tiêu phát triển của ngành đó và các giải pháp thực hiện các mục tiêu đó.
- c) Chiến lược cấp công ty Chiến lược phát triển cấp công ty (Corporate Strategy) bao gồm chiến lược tổng quát và các chiến lược bộ phận, các giải pháp thực hiện chiến lược và các kế hoạch cụ thể để triển khai các giải pháp.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài này là chiến lược cấp công ty.
- Vậy chiến lược kinh doanh của công ty được hiểu là tập hợp thống nhất các mục tiêu, các chính sách và sự phối hợp các hoạt động của các đơn vị kinh doanh trong công ty.
- Phân loại chiến lược kinh doanh cấp công ty Xét theo phạm vi của chiến lược ta có thể chia chiến lược của công ty thành hai loại cơ bản là: a) Chiến lược tổng quát của công ty Chiến lược cấp công ty do bộ phận phận quản trị cấp cao nhất trong công ty vạch ra, phản ánh những mối quan tâm và hoạt động của cả công ty.
- Các câu hỏi thường đặt ra ở cấp này là: Công ty nên hoạt động trong lĩnh vực nào? Mục tiêu của công ty trong lĩnh vực đó? Phân bổ các nguồn lực ra sao để đạt được mục tiêu? 4

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt