« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề xuất một số giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình giai đoạn đến 2020.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Đề xuất một số giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình giai đoạn đến 2020.
- Lý do chọn đề tài: Thái Bình là tỉnh ven biển thuộc Đồng bằng Sông Hồng, có nhiều tiềm năng, thế mạnh về tự nhiên và con người, giầu truyền thống cách mạng.
- Tuy nhiên, đến nay Thái Bình vẫn là một tỉnh nông nghiệp, có điểm xuất phát và tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế thấp, nguồn thu ngân sách hàng năm không đủ chi, thuộc diện ngân sách Trung ương hỗ trợ cân đối trên 70%, chuyển dịch cơ cấu sản xuất còn chậm, sản xuất nông nghiệp còn chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu nền kinh tế.
- Thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã có nhiều nỗ lực, thực hiện nhiều giải pháp để thu hút đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đẩy mạnh tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của nhân dân.
- Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư chưa cao so với yêu cầu, kế hoạch đặt ra.
- một số cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư thiếu tính khả thi, chậm điều chỉnh… Do đó, tác giả đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Đề xuất một số giải pháp tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình giai đoạn đến 2020”, đóng góp vào cơ sở lý luận cho việc hoạch định và thực thi các chính sách quản lý của địa phương nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh, thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Mục đích nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu một số vấn đề lý luận và thực tiễn về thu hút đầu tư, phân tích thực trạng công tác thu hút đầu tư của tỉnh Thái Bình trong thời gian qua, phát hiện các tồn tại, nguyên nhân cản trở việc thu hút đầu tư vào tỉnh, trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình giai đoạn đến năm 2020.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thu hút đầu tư trực tiếp trong nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh 2 Thái Bình từ năm 2001 đến nay, trong đó tập trung nghiên cứu các diễn biến trong giai đoạn 2011-2014 và đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình giai đoạn đến năm 2020.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Nội dung luận văn đã tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau: Hệ thống hóa cơ sở lý luận về thu hút đầu tư, phân tích hình thức, đặc điểm, tác động của thu hút đầu tư, phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư.
- Phân tích thực trạng thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình trong thời gian qua, nhận định những kết quả tích cực, tiêu cực và nguyên nhân.
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình trong giai đoạn đến năm 2020.
- Phương pháp nghiên cứu: Sử dụng phương pháp phân tích, nghiên cứu thống kê, so sánh đối chiếu giữa các kỳ số liệu.
- Kết luận: Trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tác giả, luận văn đã đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020.
- Trong đó, tập trung vào các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư như đổi mới cơ chế chính sách, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và các giải pháp về đổi mới, tăng cường hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh.
- Tuy nhiên, tính khả thi và hiệu quả của các giải pháp khi áp dụng vào thực tế tỉnh Thái Bình còn tùy thuộc phần lớn vào ý chí, quyết tâm chính trị của chính quyền địa phương các cấp và việc đảm bảo triển khai thực hiện đồng bộ, triệt để các giải pháp, tạo sức hấp dẫn đủ mạnh để thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng trong nước và nước ngoài đến đầu tư tại tỉnh Thái Bình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt