« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích và đề xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP Viglacera Hạ Long


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN THỊ HỒNG HUẾ PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CP VIGLACERA HẠ LONG Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- Tác giả Nguyễn Thị Hồng Huế i LỜI CẢM ƠN Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh với đề tài: “Phân tích và đề xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ Phần Viglacera Hạ Long ” là thành quả biểu hiện cho những kiến thức đã tích lũy được của tác giả trong suốt khóa học tại Trường Đại học Bách khoa, dưới sự chỉ dẫn tận tình của các thầy, các cô trong Trường và đặc biệt là sự giúp đỡ của các thầy cô Khoa Sau đại học.
- Xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty CP Viglacera Hạ Long đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ tác giả hoàn thành luận văn này.
- 2 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM.
- Khái niệm tiêu thụ sản phẩm.
- Định nghĩa tiêu thụ sản phẩm.
- Lựa chọn thị trường mục tiêu và dự báo thị trường.
- Trình tự phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm.
- Phân tích sự biến động của kết quả tiêu thụ sản phẩm.
- Phân tích các nhân tố bên trong doanh nghiệp ảnh hưởng tới kết quả tiêu thụ.
- Phân tích các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng tới kết quả tiêu thụ.
- Các chỉ tiêu đánh giá kết quả tiêu thụ sản phẩm.
- Các phương hướng nâng cao kết quả tiêu thụ sản phẩm.
- 26 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIGLACERA HẠ LONG.
- 27 2.1 Giới thiệu về Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long.
- 27 2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh và các sản phẩm chính.
- 34 2.2 Thực trạng hoạt động SXKD cuả Công ty CP Viglacera Hạ Long.
- 36 2.3 .Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP Viglacera Hạ Long.
- 37 2.3.1 Kết quả tiêu thụ của công ty giai đoạn 2012-2014.
- 37 2.3.1.2 Kết quả tiêu thụ chi tiết.
- 38 2.3.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm40 2.3.2.1 Phân tích hoạt động nghiên cứu thị trường.
- Chính sách sản phẩm.
- 46 2.2.3.2 Phân tích các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ .
- Sản phẩm thay thế.
- 54 2.4 Đánh giá chung hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty.
- 57 CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIGLACERA HẠ LONG.
- 59 3.2 .Định hướng của Công ty CP Viglacera Hạ Long giai đoạn Triển khai đầu tư dự án trọng điểm và dự án chiều sâu, tăng vốn điều lệ.
- 64 3.2 .Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ tại VHL.
- 75 3.3.1 Kiến nghị với Tổng công ty Viglacera.
- CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA BỘ MÁY ĐIỀU HÀNH CỦA CÔNG TY CP VIGLACERA HẠ LONG.
- 83 v DANH MỤC VIẾT TẮT BĐS Bất động sản BQ Bình quân CP Cổ phần CBCNV Cán bộ công nhân viên CLKD Chiến lược kinh doanh DN Doanh nghiệp DT Doanh thu DTT Doanh thu thuần ĐVT Đơn vị tính GT Giá trị GDP Gross Domestic Product HĐKD Hoạt động kinh doanh LN Lợi nhuận LNTT Lợi nhuận trước thuế MTV Một thành viên NVL Nguyên vật liệu QTC Quy tiêu chuẩn SP Sản phẩm SWOT Strengths – Weaknesses – Opportunities - Threats SO Strengths - Opportunities TB Trung bình TNBQ Thu nhập bình quân TNHH Trách nhiệm hữu hạn TCT Tổng công ty VLXD Vật liệu xây dựng WT Weaknesses - Threats vi DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh của công ty giai đoạn 2012-2014.
- 37 Bảng 2.3: Tiêu thụ sản phẩm chủ yếu của Công ty giai đoạn 2012-2014.
- 38 Bảng 2.4: Tình hình tiêu thụ của công ty giai đoạn 2012-2014 theo khách hàng.
- 38 Bảng 2.5: Tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty ở các khu vực.
- 39 Bảng 2.6: Doanh thu các kênh bán hàng của Công ty.
- 47 Bảng 2.8 : Một số chỉ tiêu tài chính của các công ty thuộc Tổng công ty Viglacera năm 2014.
- 75 vii DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Mô hình khép kín của Công ty.
- 30 Hình 2.2 Cơ cấu tổ chức Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long.
- 32 Hình 2.3: Cơ cấu doanh thu tiêu thụ theo vùng thị trường.
- 48 Hình 2.5: Lãi suất của công ty VHL giai đoạn 2012-2014.
- Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long cũng không đứng ngoài xu thế chung là hội nhập kinh tế thế giới và buộc phải chấp nhận cạnh tranh gay gắt từ thị trường trong và ngoài nước.
- Trong nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long đã đạt được những kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh, thiết lập mạng lưới tiêu thụ sản phẩm rộng khắp trên toàn quốc với hai hệ thống phân phối chính là đại lý và đại lý cấp 2.
- So với tiềm năng thực tế của thị trường thì mức độ tăng trưởng của một số sản phẩm trong nhiều thời điểm vẫn ở mức độ thấp và chưa bền vững.
- Mặt khác, hiện nay Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long cũng như rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam khác đang phải đối mặt với không ít thách thức từ quá trình hội nhập quốc tế, đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước càng nhiều hơn, các chiêu thức hoạt động cũng phong phú, đa dạng hơn.
- Trước tình hình đó, việc tăng cường hoạt động và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm là một đòi hỏi cấp bách và được đặt ở vị trí trọng tâm trong chiến lược kinh doanh của Công ty.
- Nhận thức rõ về tầm quan trọng của vấn đề này, là một thành viên của mái nhà chung Viglacera Hạ Long tác giả đã chọn nghiên cứu đề tài “Phân tích và đề xuất giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long” là đề tài luận văn tốt nghiệp cao học của mình.
- Mục đích nghiên cứu - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
- Ứng dụng cơ sở lý luận về tiêu thụ để phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long những năm qua, từ đó rút ra những thành công và những tồn tại trong việc chiến lược đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty.
- 1 - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long.
- Đối tượng và phương pháp nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động tiêu thụ sản phẩm và việc đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp nói chung và thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long nói riêng.
- Phương pháp nghiên cứu dựa trên cơ sở các dữ liệu và thông tin thứ cấp thu thập được là các báo cáo về kết quả kinh doanh của doanh nghiệp, tác giả đã sử dụng phương pháp so sánh tương đối và tuyệt đối, cùng với nhận xét của tác giả để tìm hiểu thực tế, phát hiện tồn tại của công các tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long.
- Từ đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện công tác tiêu thụ cho sản phẩm cho công ty.
- Kết cấu của đề tài Để thực hiện được mục đích của Luận văn, ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn kết cấu gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về tiêu thụ sản phẩm Chương 2: Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long Chương 3: Đề xuất các giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long.
- 2 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 1.1.
- Khái niệm tiêu thụ sản phẩm 1.1.1.
- Định nghĩa tiêu thụ sản phẩm Trong nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp phải tự mình quyết định ba vấn đề trung tâm cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh đó là: sản xuất và kinh doanh cái gì? Sản xuất và kinh doanh như thế nào? Và cho ai? Cho nên việc tiêu thụ hàng hoá là một vấn đề luôn được các doanh nghiệp quan tâm.
- Có thể nói, tiêu thụ hàng hoá là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
- Kết quả của hoạt động tiêu thụ là những số liệu về doanh số bán hàng, lượng tồn kho.
- trong chu kỳ khi sản phẩm đã được tiêu thụ.
- Theo hệ thống lý thuyết hiện nay, có nhiều cách giải thích thuật ngữ tiêu thụ hàng hoá (bán hàng), dưới đây là khái niệm của một số tác giả.
- Thứ nhất tiêu thụ với tư cách là một hành vi tương ứng với hành động thực hiện khi người bán đối mặt trực diện với người mua: thảo luận, thương lượng, ký kết hợp đồng và các thao tác trao đổi hàng-tiền giữa người mua và người bán.
- Trường hợp này còn được hiểu là tiêu thụ sản phẩm theo nghĩa hẹp.
- Thứ hai tiêu thụ với tư cách là một khâu của quá trình sản xuất/kinh doanh trong tường hợp này bán hàng chỉ là một tác nghiệp cụ thể của tiêu thụ sản phẩm.
- Các nội dung của tiêu thụ sản phẩm trải rộng từ: nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất/mua hàng, chuẩn bị hàng hoá và các điều kiện bán hàng khác và kết thúc ở khâu bán hàng.
- Thứ ba, tiêu thụ với tư cách là một quá trình thực chất đây là mở rộng nội dung của tiêu thụ sản 3 phẩm với tư cách là một khâu theo quan điểm hệ thống của tư tưởng định hướng marketing.
- Theo GS.TS Nguyễn Thành Độ và PGS.TS Nguyễn Ngọc Huyền, giáo trình Quản trị kinh doanh (2007): Tiêu thụ nếu hiểu theo nghĩa hẹp người ta thường đồng nghĩa tiêu thụ với bán hàng.
- Hiểu theo nghĩa rộng tiêu thụ bao gồm mọi hoạt động liên quan đến việc bán hàng và là một trong sáu chức năng hoạt động cơ bản của doanh nghiệp: tiêu thụ-sản xuất-hậu cần kinh doanh-tài chính-kế toán-quản trị doanh nghiệp.
- Phạm Văn Dược và Đặng Thị Kim Cương (2004): Tiêu thụ là quá trình thực hiện giá trị và giá trị sử dụng của các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ.
- Qua tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, dịch vụ chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng chu chuyển vốn của doanh nghiệp được hoàn thành.
- Ngô Trần Ánh, Bài giảng quản trị Marketing (2009): Tiêu thụ hay bán hàng là quá trình chuyển giao quyền sở hữu từ người bán sang người mua đối với những sản phẩm hữu hình và chuyển giao quyền sử dụng hoặc quyền được hưởng thụ đối với một dịch vụ và người bán thu tiền về.
- Vậy tóm lại tiêu thụ sản phẩm là việc đưa hàng hoá, dịch vụ từ người sản xuất đến tay người tiêu thụ, thực hiện việc trao đổi quyền sở hữu tài sản.
- Như vậy ta có thể thấy rằng hoạt động marketing sẽ thúc đẩy tiêu thụ và việc sản phẩm được tiêu thụ sẽ hỗ trợ cho marketing trong việc quảng bá thương hiệu.
- Thì vấn đề quan trọng đối với các nhà sản xuất hiện nay là tiêu thụ sản phẩm.
- 4 Bảng 1.1 So sánh giữa tiêu thụ sản phẩm và marketing Yếu tố liên quan Tiêu thụ sản phẩm Marketing Bắt đầu Sau khi sản phẩm đã được sản xuất ra.
- Trước khi sản phẩm được sản xuất.
- Thiết kế sản phẩm Không Có Giá sản phẩm Có Có Phân phối Có Có Xúc tiến bán Có Có Dịch vụ sau khi bán Không Có Nghiên cứu thị trường Có Có 1.1.2.
- Nội dung của công tác tiêu thụ sản phẩm 1.1.2.1.
- Một công ty có thể có một hay nhiều thị trường mục tiêu.
- Việc phân khúc thị trường đã làm bộc lộ những cơ hội của khúc thị trường đang xuất hiện trước mặt công ty.
- Sau đó công ty phải đánh giá các khúc thị trường khác nhau và quyết định lấy bao nhiêu khúc thị trường và những khúc thị trường nào làm mục tiêu.
- 5 Khi đánh giá các khúc thị trường khác nhau, công ty phải xem xét 3 yếu tố cụ thể là quy mô và mức tăng trưởng của khúc thị trường, mức độ hấp dẫn về cơ cấu thị trường, những mục tiêu và nguồn lực của công ty.
- Những công ty lớn ưa thích những khúc thị trường có khối lượng tiêu thụ lớn và thường coi nhẹ hay bỏ qua những khúc thị trường nhỏ.
- Những công ty nhỏ thì lại tránh những khúc thị trường lớn, bởi vì chúng đòi hỏi quá nhiều nguồn tài nguyên.
- Mức tăng trưởng thường là một đặc điểm mong muốn vì các công ty nói chung đều có mức tiêu thụ và lợi nhuận ngày càng tăng.
- Song các đối thủ cạnh tranh sẽ nhanh chóng xâm nhập những khúc thị trường đang tăng trưởng và làm giảm đi khả năng sinh lời của chúng.
- Bức tranh sẽ càng tồi tệ hơn nếu khúc thị trường đó đã ổn định hay đang suy thoái.
- nếu tăng thêm năng lực sản xuất lên quá nhiều, nếu chi phí cố định cao, nếu rào cản xuất cao hay nếu các đối thủ cạnh tranh đều đã đầu tư quá nhiều để bám trụ tại khúc thị trường đó sẽ dẫn đến các cuộc chiến tranh giá cả thường xuyên, những trận chiến quảng cáo cùng những đợt tung ra sản phẩm mới, và sẽ làm cho các công ty phải mất rất nhiều tiền để cạnh tranh.
- b) Mối đe doạ của những đối thủ tiềm năng gia nhập ngành: một khúc thị trường sẽ không hấp dẫn nếu nó có thể thu hút những đối thủ cạnh tranh mới, những công ty sẽ mang theo các năng lực sản xuất mới, những nguồn tài nguyên đáng kể và phấn đấu tăng thị phần.
- 6 c) Mối đe doạ về những SP thay thế: một khúc thị trường sẽ không hấp dẫn khi có những sản phẩm thay thế thực tế hay tiềm ẩn.
- Các sản phẩm thay thế sẽ tạo ra giới hạn đối với giá cả và lợi nhuận mà một khúc thị trường có thể kiếm được.
- d) Mức độ ảnh hưởng của người mua: một khúc thị trường sẽ không hấp dẫn nếu những người mua có quyền thương lượng lớn hay ngày càng tăng.
- e) Mức độ ảnh hưởng của nhà cung ứng: một khúc thị trường sẽ không hấp dẫn nếu những người cung ứng của công ty có thể nâng giá hay giảm chất lượng.
- Những người cung ứng có xu hướng trở nên có quyền lực mạnh hơn khi họ tập trung và có tổ chức khi có ít sản phẩm thay thế, khi sản phẩm nhận được cung ứng là một đầu vào quan trọng, hay khi chi phí chuyển đổi cao.
- Mục tiêu và nguồn lực của công ty Ngay cả khi một khúc thị trường lớn đang tăng trưởng và hấp dẫn về cơ cấu, doanh nghiệp vẫn cần xem xét những mục tiêu và nguồn lực của bản thân mình so với khúc thị trường đó.
- Một khúc thị trường hấp dẫn vẫn bị loại bỏ bởi chúng không phù hợp với những mục tiêu lâu dài của công ty.
- Mỗi khúc thị trường đều có những yếu tố nhất định để thành công.
- Cần loại bỏ khúc thị trường không phù hợp nếu công ty thiếu một hay nhiều năng lực cần thiết và không có điều kiện để tạo những được những nguồn lực cần thiết.
- Song cho dù công ty có đủ những năng lực cần thiết thì nó vẫn phải phát triển một số ưu thế trội hơn.
- Công ty chỉ nên xâm nhập những khúc thị trường nào mà mình có thể cung ứng giá trị lớn hơn.
- Ngoài ra công ty cần so sánh những điểm mạnh và những điểm yếu đối với các đối thụ cạnh tranh để tìm được khúc thị trường thích hợp với mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt