« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục thuế thành phố Vĩnh Yên


Tóm tắt Xem thử

- LÊ VĂN DŨNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ THU THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CHI CỤC THUẾ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- 4 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THUẾ TNCN VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN.
- 4 1.1.Khái quát về thuế thu nhập cá nhân.
- Đặc điểm của thuế thu nhập cá nhân.
- Vai trò của thuế thu nhập cá nhân.
- Khái niệm quản lý thuế thu nhập cá nhân.
- Đặc điểm của công tác quản lý thuế TNCN.
- Nội dung quản lý thuế thu nhập cá nhân.
- Quản lý khai thuế - kế toán thuế TNCN.
- Quản lý tình hình nợ thuế TNCN.
- Thanh tra, kiểm tra thuế thu nhập cá nhân.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế thu nhập cá nhân.
- Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý thuế TNCN.
- Sự cần thiết phải tăng cường quản lý thuế Thu nhập cá nhân.
- Kinh nghiệm quản lý thu thuế TNCN của một số nước trên thế giới.
- Luật thuế TNCN ở Trung Quốc.
- Thuế TNCN tại Philippin.
- Thuế TNCN ở Hàn Quốc.
- Thuế TNCN tại Nhật Bản.
- Kinh nghiệm của một số Chi cục Thuế trong công tác quản lý thu thuế TNCN và bài học kinh nghiệm đối với Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
- Những bài học kinh nghiệm rút ra đối với Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên về công tác quản lý thu thuế TNCN.
- 22 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THUẾ VÀ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN TẠI CHI CỤC THUẾ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN TỈNH VĨNH PHÚC.
- Công tác quản lý thu thuế TNCN qua các năm.
- Thực trạng công tác quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn TP Vĩnh Yên.
- Quản lý đối tượng nộp thuế qua công tác tuyên truyền hỗ trợ về thuế TNCN.
- Công tác Kê khai- kế toán thuế thu nhập cá nhân.
- Công tác thanh tra, kiểm tra thuế thu nhập cá nhân.
- Kết quả đánh giá công tác quản lý thu thuế TNCN.
- 82 GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ THUẾ TNCN TẠI CHI CỤC THUẾ THÀNH PHỐ VĨNH YÊN TỈNH VĨNH PHÚC.
- Quan điểm mục tiêu, yêu cầu hoàn thiện công tác quản lý thuế TNCN.
- Quan điểm của Đảng và Nhà Nước về vấn đề quản lý thuế TNCN.
- Quản lý thuế TNCN bảo đảm điều tiết mọi khoản thu nhập phát sinh.
- Mục Tiêu yêu cầu hoàn thiện công tác quản lý thuế TNCN.
- Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên.
- Giải pháp về công tác quản lý, tổ chức bộ máy quản lý và xây dựng hệ thống chính sách thuế TNCN mới.
- Giải pháp hoàn thiện công tác thanh tra kiểm tra thuế TNCN.
- Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nợ thuế TNCN.
- Kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng với cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế TNCN.
- Tổng hợp mức thuế suất TNCN theo Luật thuế TNCN.
- 40 Bảng 2.6: Tổng số thuế nội địa Chi cục Thuế TP Vĩnh yên đã thu và số thuế TNCN Giai đoạn 2012-2014.
- Số thuế TNCN từ các khoản thu nhập đã thu qua các năm.
- Kết quả cấp mã số thuế TNCN giai đoạn 2012-2014.
- Tổng hợp kết quả khai thuế TNCN giai đoạn 2012-2014.
- Kết quả kiểm tra về thuế TNCN giai đoạn .
- Kết quả thu nợ thuế TNCN của Chi cục Thuế TP Vĩnh Yên bằng biện pháp đôn đốc, thu nợ bình thường.
- 54 Hình 3.1 : Mô hình giải pháp hệ thống ứng dụng Quản lý thuế TNCN.
- Thuế trực thu như Thuế thu nhập cá nhân, Thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Thuế thu nhập nói chung và thuế TNCN nói riêng đã được áp dụng từ lâu trên thế giới và có lịch sử hàng trăm năm.
- Thuế TNCN được áp dụng lần đầu tiên ở Anh năm 1799 dưới hình thức thu tạm thời nhằm mục đích trang trải cho cuộc chiến tranh chống Pháp và được chính thức ban hành vào năm 1842.
- Sau đó, thuế TNCN được nhanh chóng lan truyền sang các nước công nghiệp khác như: Nhật (năm 1887), Mỹ (năm 1913), Pháp (năm 1914)...Các nước Châu Á như Thái Lan bắt đầu áp dụng vào năm 1939, ở Phi-líp-pin năm 1945, Hàn Quốc năm 1948, In-đô-nê-sia năm 1949, Trung Quốc năm 1984.
- Đến nay, đã có khoảng 180 nước áp dụng thuế TNCN và thuế TNCN đã trở thành một bộ phận quan trọng trong hệ thống chính sách thuế của nhiều nước.
- Các quốc gia có nền kinh tế thị trường phát triển đều coi thuế TNCN là một trong những sắc thuế có tầm quan trọng đặc biệt trong việc huy động nguồn thu ngân sách, thực hiện phân phối công bằng xã hội và điều tiết vĩ mô nền kinh tế.
- Ở Việt Nam, thuế TNCN lần đầu tiên được ban hành vào năm 1990 dưới hình thức Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao, Luật thuế TNCN đã được Quốc hội Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam khoá XII thông qua tại kỳ họp thứ 2 thông qua ngày có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009 thay cho Pháp lệnh thuế đối với người có thu nhập cao.
- Sau nhiều năm thực hiện, Luật thuế TNCN đã chứng tỏ được những ưu thế của nó, đặc biệt là đảm bảo và góp phần làm tăng số thu cho Ngân sách Nhà nước, đồng thời cũng khắc phục được những hạn chế của thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao trước đây.
- Bên cạnh đó, việc thực thi hành Luật thuế TNCN cũng đã nảy sinh nhiều vướng mắc mà bằng chứng là trong những năm qua Bộ Tài chính đã phải ban hành rất nhiều văn bản hướng dẫn thi hành Luật và những văn bản sửa đổi bổ sung cho phù hợp với tình hình phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam.
- 1 Thuế TNCN là loại thuế trực thu, thu trực tiếp vào thu nhập của cá nhân, có phạm vi ảnh hưởng rộng, áp dụng đối với nhiều đối tượng và đánh trên nhiều loại thu nhập.
- Luật thuế TNCN có hiệu lực từ đến nay đã qua nhiều năm thực hiện, trong quá trình thực hiện công tác quản lý thuế TNCN ở Việt Nam nói chung và quản lý thuế TNCN trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên nói riêng còn hạn chế như: Chính sách thuế chưa rõ ràng, chưa quản lý hết người nộp thuế, đối tượng chịu thuế, tổ chức bộ máy cơ quan thuế còn hạn chế.
- Thực trạng công tác thu thuế TNCN trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên hiện nay như thế nào? Công tác quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên có những bất cập, hạn chế gì? Những khó khăn, thuận lợi trong việc tổ chức thu thuế TNCN trên thành phố Vĩnh Yên Cần những giải pháp nào để công tác quản lý thu thuế TNCN trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên hiệu quả hơn, tốt hơn trong thời gian tới? Chính vì thế, để quản lý được tốt NNT, đối tượng chịu thuế góp phần tăng thu NSNN về thuế TNCN trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên là vấn đề cấp thiết.
- Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, Vì vậy, tác giả chọn nghiên cứu đề tài : “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên” được lựa chọn để nghiên cứu làm luận văn cao học.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài Dựa trên những lý luận chung về thuế TNCN và quản lý thuế TNCN, tập trung phân tích đánh giá thực trạng công tác quản lý thuế TNCN tại Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn những khó khăn, tồn tại chủ quan lẫn khách quan mà các cơ quan quản lý thuế gặp phải, qua đó có một số đề xuất tìm ra những tồn tại và nguyên nhân trong công tác quản lý thuế TNCN hiện nay đồng thời đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thuế TNCN tại Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên để phát huy tốt vai trò của Luật thuế TNCN.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là tập trung nghiên cứu lý luận và thực tiễn vấn đề quản lý, thu thuế TNCN tại Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Đề tài tập trung chủ yếu nghiên cứu, đánh giá công tác quản lý thuế TNCN trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
- Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng tổng hợp các phương pháp phân tích, tổng hợp để nghiên cứu phân tích, so sánh, nhận xét, đánh giá vai trò, ảnh hưởng tác động của chính sách và thực trạng trong công tác quản lý thuế và thuế TNCN tại Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn bao gồm các chương sau: Chương 1: Một số vấn đề cơ bản về thuế TNCN và công tác quản lý thuế TNCN.
- Chương 2: Thực trạng quản lý thuế và thuế TNCN tại Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
- Chương 3: Giải pháp tăng cường quản lý thuế TNCN tại Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc.
- 3 CHƯƠNG 1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THUẾ TNCN VÀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ THUẾ THU NHẬP CÁ NHÂN 1.1.Khái quát về thuế thu nhập cá nhân 1.1.1.
- Khái niệm thuế thu nhập cá nhân Thuế TNCN là một loại thuế trực thu đánh trên thu nhập nhận được của các cá nhân trong một khoảng thời gian nhất định (thường là một năm) hoặc theo từng lần phát sinh.
- Thuế TNCN là một sắc thuế có tầm quan trọng lớn trong việc huy động nguồn thu cho ngân sách và thực hiện công bằng xã hội.Thuế TNCN đánh vào cả cá nhân kinh doanh và cá nhân không kinh doanh.
- Cho đến nay trên thế giới tồn tại ba mô hình đánh thuế TNCN: mô hình đánh thuế trên tổng thu nhập.
- Thuế TNCN về mặt lý thuyết vẫn mang những đặc điểm chủ yếu sau đây: Một là, Thuế thu nhập cá nhân là một loại thuế trực thu đánh vào thu nhập chính đáng của từng cá nhân.
- Người nộp thuế cũng là người chịu thuế, người chịu thuế TNCN không có khả năng chuyển giao gánh nặng thuế sang cho các chủ thể khác tại thời điểm đánh thuế.
- Đối tượng đánh thuế TNCN là toàn bộ các khoản thu nhập của cá nhân thuộc diện đánh thuế, không phân biệt thu nhập đó có nguồn gốc phát sinh trong nước hay ngoài nước.
- đối tượng phải kê khai nộp thuế TNCN là toàn bộ những người có thu nhập, bao gồm tất cả công dân của nước sở tại và những người cư trú thường xuyên hay không thường xuyên nhưng có số ngày có mặt, làm việc, có thu nhập theo mức độ quy định của pháp luật thuế TNCN.
- Ba là, Thuế TNCN thường mang tính chất lũy tiến cao vì nó được thiết lập theo nguyên tắc khả năng trả thuế, thuế suất thường được tính theo biểu thuế luỹ tiến từng phần do thuế thu nhập cá nhân được đánh theo nguyên tắc “khả năng nộp thuế” và cũng xuất phát từ vai trò chủ yếu của thuế thu nhập cá nhân là điều tiết 4 mạnh người có thu nhập cao, động viên sự đóng góp của những người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình trong xã hội.
- Bốn là, thuế thu nhập cá nhân không bóp méo giá cả hàng hoá, dịch vụ.
- Vai trò của thuế thu nhập cá nhân Trước bối cảnh đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế và những sự biến đổi lớn của điều kiện kinh tế xã hội ở nước ta hiện nay, việc ban hành Luật thuế TNCN là hết sức cần thiết và có vai trò quan trọng về nhiều mặt.
- Là một bộ phận của hệ thống thuế nên thuế TNCN vừa mang các vai trò chủ yếu của thuế nói chung, vừa có các vai trò riêng mà các loại thuế khác không có được.
- Để giải quyết vấn đề này, các nước đã dùng nhiều hình thức và biện pháp khác nhau trong đó thuế TNCN được xem như một công cụ hữu hiệu để điều tiết bớt thu nhập của những người có thu nhập cao, đảm bảo công bằng xã hội.
- Thứ hai, thuế thu nhập cá nhân là một công cụ đảm bảo nguồn thu quan trọng và ổn định cho ngân sách nhà nước.
- trong đó thuế TNCN là một trong những bộ phận quan trọng cấu thành hệ thống thuế nói chung nên cũng góp một phần quan trọng để tạo nguồn tài chính cho nhà nước.
- Thuế TNCN có diện thu thuế rất rộng, khả năng tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước cao, nhất là ở những quốc gia có nền kinh tế phát triển.
- Bên cạnh đó, thuế TNCN có độ co giãn theo thu nhập tương đối lớn nên cùng với sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập của các tầng lớp dân cư cũng không ngừng tăng lên, nếu có chính sách động viên hợp lý, ổn định thì không cần phải thường xuyên thay đổi mà vẫn thu được một mức thu mong muốn.
- Thứ ba, thuế thu nhập cá nhân là công cụ kinh tế vĩ mô được Nhà nước sử dụng điều tiết thu nhập, tiêu dùng và tiết kiệm.
- Thuế TNCN là một công cụ rất cần thiết để thực hiện việc kiểm soát thu nhập của các tầng lớp dân cư, thực hiện công bằng xã hội và quản lý, điều tiết vĩ mô nền kinh tế.
- Để kiểm soát thu nhập dân cư, nhà nước phải sử dụng đồng thời hai cơ chế quản lý quỹ tiền lương, tiền công, chế độ báo cáo quyết toán kinh doanh...và cơ chế tự khai, tự nộp thuế TNCN.
- đồng thời Nhà nước sẽ nắm được thông tin về thu nhập của cá nhân.
- Tóm lại thuế TNCN đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia.
- Tuy nhiên, vì công tác quản lý thuế thu nhập cá nhân còn nhiều hạn chế nên những vai trò này vẫn chưa thực sự được phát huy ở những nước chậm phát triển 1.1.3.2.
- Thuế TNCN còn góp phần khắc phục sự thất thu thuế thu nhập doanh nghiệp khi có sự thông đồng giữa các doanh nghiệp hay giữa doanh nghiệp với cá nhân.
- Trong trường hợp doanh nghiệp kê khai cao hơn thực tế những chi phí phải trả cho cá nhân để làm giảm thu nhập tính thuế của doanh nghiệp hòng trốn thuế thu nhập doanh nghiệp thì các cá nhân nhận được những khoản trả nói trên sẽ phải nộp thêm thuế TNCN đối với phần 6 thu nhập nhận được kê khai tăng thêm đó.
- Thu nhập của doanh nghiệp tăng thường kéo theo sự tăng lên của thuế TNCN và thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách thuế Xây dựng và phát triển, hoàn thiện chính sách thuế TNCN là góp phần hoàn thiện hệ thống chính sách thuế, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập với kinh tế thế giới.
- Việc ban hành Luật thuế TNCN là bước thể chế hóa đường lối chính sách của Đảng về lĩnh vực tài chính tiền tệ, đồng thời là bước đi phù hợp lộ trình cải cách thuế theo mục tiêu, chiến lược mà Chính phủ đã hoạch định.
- Tóm lại, thuế TNCN đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, ngày càng trở thành nguồn thu quan trọng của ngân sách nhà nước.
- Thực hiện phát triển chính sách thuế trực thu nói chung, thuế TNCN nói riêng, chính là việc tạo lập và phát triển nguồn thu vững chắc cho NSNN.
- Cùng với xu hướng tăng trưởng kinh tế ngày càng cao, hội nhập và phát triển, thu nhập quốc dân đầu người ngày càng lớn thì khả năng huy động nguồn thu cho NSNN thông qua thuế TNCN sẽ ngày càng tăng và sẽ ngày một dồi dào.
- Tuy nhiên vì công tác quản lý thuế TNCN còn nhiều hạn chế nên những vai trò này vẫn chưa thực sự phát huy ở những nước chậm phát triển.
- Mục tiêu quản lý thuế TNCN chỉ là một bộ phận và có phần hẹp hơn so với mục tiêu chung của công tác quản lý thuế nhưng cũng nằm trong những mục tiêu chung mà công tác quản lý thuế phải thực hiện.
- Quản lý thuế thu nhập cá nhân nhằm đạt được các mục tiêu cơ bản sau: 7

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt