« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội.


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH CỦA BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG HUYỆN MÊ LINH, HÀ NỘI Tác giả luận văn: NGUYỄN VĂN SAN Khóa Người hướng dẫn: TS.
- NGUYỄN THÚC HƯƠNG GIANG Hà Nội - Năm 2015 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội.
- Tác giả luận văn: NGUYỄN VĂN SAN Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Trong quá trình phát triển nền kinh tế xã hội, công việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng là một trong những vấn đề then chốt nhất.
- Một hoạt động không thể thiếu trong công cuộc tạo dựng cơ sở hạ tầng vững chắc là hoạt động đầu tư xây dựng các công trình.
- Bất kỳ một công trình nào được xây dựng cũng cần phải đáp ứng một mục tiêu là hoàn thành đúng thời hạn đề ra, đảm bảo được chất luợng theo tiêu chuẩn và trong phạm vi ngân sách được duyệt.
- Không phải dự án nào cũng có thể đáp ứng được cả ba yêu cầu ấy, tuy nhiên, để hoàn thành dự án một cách tốt nhất thì không thể không kể đến vai trò của công tác Quản lý dự án.
- “Quản lý dự án là quá trình lập kế hoạch, điều phối thời gian, nguồn lực và giám sát quá trình phát triển của dự án nhằm đảm bảo cho dự án hoàn thành đúng thời hạn, trong phạm vi ngân sách được duyệt và đạt được các yêu cầu đã định về kỹ thuật và chất lượng sản phẩm dịch vụ, bằng những phương pháp và điều kiện tốt nhất cho phép”.
- Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện được UBND huyện giao thay mặt UBND huyện Mê Linh quản lý và điều hành các dự án huyện làm chủ đầu tư.
- Việc quản lý dự án trên địa bàn huyện Mê Linh thời gian qua đã có tiến bộ, nhiều dự án đầu tư đã hoàn thành và từng bước phát huy hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện từng bước đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.
- Song đến nay so với mặt bằng chung của các huyện trong thành phố Hà Nội, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại trong công tác QLDA đầu tư xây dựng của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, một số công trình chất lượng còn hạn chế, thời gian thực hiện còn bị 2 kéo dài.
- chính vì vậy việc hoàn thiện công tác QLDA đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện là rất cần thiết.
- Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề tác giả chọn đề tài: “Một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội” làm luận văn tốt nghiệp của mình.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- b.1) Mục đích nghiên cứu.
- Đề tài tập trung nghiên cứu một số biện pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.
- b.2) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu.
- Công tác quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Không gian: Là các dự án đầu tư xây dựng công trình của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.
- Thời gian: Nghiên cứu các dự án đã và đang triển khai từ 2010- 2014.
- c) Nội chung chính của luận văn.
- Chương 1, Chương 1 đã đưa ra được những vấn đề lý luận cơ bản về đần tư và quản lý dự án đầu tư.
- Trước hết là khái niệm cơ bản về đầu tư, dự án đầu tư.
- Dự án đầu tư được trình bày với các nội dung: Công dụng, đặc biệt và phân loại.
- Trên cơ sở đó tìm hiểu về quản lý dự án đầu tư về các nội dung.
- Khái niệm, quá trình quản lý dự án và các hình thức quản lý dự án hiện nay ở Việt nam.
- Quá trình quản lý dự án bao gồm các giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và kết thúc đầu tư.
- trình bày nội dung, kết quả và các nhân tố ảnh hưởng đến các chỉ tiêu cần đạt được trong các giai đoạn của quá trình quản lý đầu tư.
- tình hình đầu tư XDCB qua các năm của huyện Mê Linh, thành phố 3 Hà Nội.
- Tiến hành phân tích quá trình quản lý các dự án đầu tư xây dựng tại huyện Mê Linh thành phố Hà Nội trong các năm từ luận văn đã chỉ ra những dự án, công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đảm bảo chi phí.
- và những dự án không hoàn thành đúng tiến độ, tập trung chủ yếu phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dự án công trình qua các chỉ tiêu: Tiến độ thực hiện công trình, chất lượng xây dựng công trình và giá trị công trình.
- Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản lý đầu tư và xây dựng bằng nguồn vốn nhà nước và Ban QLDA, các Chủ đầu tư thuộc huyện còn bộc lộ yếu kém, thiếu sót dẫn đến gây thất thoát lãng phí ảnh hưởng đến công tác đầu tư XDCB.
- Để đáp ứng yêu cầu của công tác đầu tư XDCB trong những năm tới, công tác quản lý dự án tại Ban QLDA, các Chủ đầu tư cần phải hoàn thiện hơn nữa về chính sách, cơ chế đáp ứng những đòi hỏi cần thiết trong lĩnh vực đẩy mạnh đầu tư, tạo các tài sản, những công trình phục vụ cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện.
- Chương 3, đã nêu lên định hướng phát triển của huyện Mê Linh và kế hoạch đầu tư giai đoạn .
- Để thực hiện các dự án một cách có hiệu quả, Chương III đã đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý, đó là các giải pháp.
- Hoàn thiện và nâng cao năng lực Chủ đầu tư của Ban QLDA.
- Đổi mới và hoàn thiện cơ chế phân cấp và quản lý trong đầu tư XDCB.
- Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư: Giải pháp về công tác khảo sát, lập dự án đầu tư, thẩm định trình phê duyệt.
- Trong giai đoạn thực hiện đầu tư: Giải pháp về công tác đấu thầu, đền bù GPMB, giám sát thi công, quản lý tiến độ thi công, lập biện pháp tổ chức thi công công trình.
- Trong giai đoạn kết thúc đầu tư: Giải pháp về công tác nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào sử dụng, thanh toán giải ngân… Các giải pháp đưa ra có cơ sở khoa học và thực tiễn, đúng hướng và có tính khả thi.
- Đồng thời Chương 3 cũng đề xuất một số kiến nghị để thực hiện tốt công tác quản 4 lý dự án.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng lý luận kết hợp phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp và đồng thời kết hợp với tổng kết, rút kinh nghiệm thực tiễn ở Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội để nghiên cứu, giải quyết vấn đề đặt ra của đề tài.
- Quản lý dự án đầu tư xây dựng là vấn đề lớn và rất phức tạp liên quan đến nhiều các lĩnh vực chủ yếu.
- Để nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư xây dựng bao gồm rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết một cách đồng bộ và bài bản, mỗi vấn đề đều có những tác động nhất định ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng.
- Nghiên cứu để tìm ra những nguyên nhân của sự hạn chế, tồn tại từ đó đề xuất những giải pháp cho vấn đề này là rất khó khăn.
- Do đặc thù của lĩnh vực xây dựng là các công trình thường được đầu tư xây dựng trong thời gian dài, trong khi các cơ chế chính xác của Nhà nước thường thay đổi, vì vậy nên công tác phân tích đánh giá các dự án đầu tư là gặp rất nhiều khó khăn.
- Bởi vậy cần phải đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý dự án tại như.
- Trong giai đoạn kết thúc đầu tư: Giải pháp về công tác nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào sử dụng, thanh toán giải ngân.
- Các giải pháp kiến nghị đề xuất nêu trên góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư tại huyện Mê Linh nói riêng, góp phần phát triển nền kinh tế thị trường nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa của thành phố Hà Nội nói chung.
- Nhưng trong quá trình 5 nghiên cứu thực hiện cũng gặp những khó khăn phức tạp.
- Sau thời gian nghiên cứu, luận văn đã đưa ra được những nội dung chủ yếu sau: Thứ nhất, luận văn đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận về đầu tư, dự án đầu tư.
- Đặc biệt đi sâu nghiên cứu đưa ra yêu cầu để đánh giá công tác QLDA đầu tư.
- Qua nghiên cứu lý luận cho ta thấy cái nhìn toàn cảnh về QLDA đầu tư xây dựng, về sự cần thiết phải hoàn thiện cơ chế QLDA đầu tư XDCB của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội.
- Thứ hai, luận văn đã đi sâu phân tích thực trạng công tác QLDA đầu tư XDCT của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội.
- Qua nghiên cứu đặc điểm hệ thống tổ chức công tác QLDA, luận văn cũng đã phân tích những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân những tồn tại của công tác QLDA đầu tư XDCB của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội.
- Tập trung phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả thực hiện dự án, công trình qua các chỉ tiêu: Tiến độ thực hiện dự án, chất lượng công trình và giá trị công trình.
- Thứ ba, trên nền tảng cơ sở lý luận và phân tích thực trạng tình hình đầu tư xây dựng của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội.
- Dựa trên định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mê Linh giai đoạn và những năm tiếp theo.
- Từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLDA đầu tư xây dựng của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Mê Linh, Hà Nội.
- Với những kết quả nghiên cứu của luận văn, tác giả hy vọng rằng với đề tài luận văn của bản thân sẽ đóng góp một phần vào mục tiêu phát triển kinh tế của huyện Mê Linh nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung, trong thời gian tới.
- Tuy nhiên, với khả năng nhận thức và kinh nghiệm có hạn, luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, tác giả rất mong nhận được sự đóng góp quý báu của các thầy cô và các đồng nghiệp để bổ sung đầy đủ về mặt lý luận cũng như thực tiễn.
- Qua thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài, tác giả đã trau dồi những kiến thức chuyên sâu, trang bị thêm được nhiều kinh nghiệm đáp ứng cho nhu cầu công tác của bản thân hiện tại và tương lai.
- Xin chân thành cảm ơn các Thầy giáo, Cô 6 giáo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã tận tình dạy bảo trong thời gian qua.
- Xin chân thành cảm ơn Tiến sỹ Nguyễn Thúc Hương Giang đã tận tình hướng dẫn Em trong việc nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.
- Cảm ơn các bạn đồng nghiệp đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực hiện hoàn thành luận văn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt