« Home « Kết quả tìm kiếm

Xây dựng một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Xây dựng một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Tác giả luận văn: Hoàng Thị Thúy Vân Khóa: QTKD2013A-VY Người hướng dẫn: TS.
- Phan Diệu Hương Từ khóa: Hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban kiểm tra tỉnh ủy NỘI DUNG TÓM TẮT a) Lý do chọn đề tài Trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay, tình trạng vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật nhà nước của đội ngũ cán bộ, đảng viên cho thấy chủ yếu vi phạm trong công tác quản lý kinh tế, tài chính, vi phạm pháp luật về đất đai, các chính sách an sinh xã hội, hoạt động ngân hàng.
- Từ đó, đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát của Đảng cần phải được tăng cường để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa, xử lý vi phạm của cán bộ, đảng viên góp phần đảm bảo ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
- Kiểm tra, giám sát là một tất yếu khách quan, là một biểu hiện nghiêm túc của hoạt động có ý thức của mọi tổ chức và con người trong xã hội.
- Hoạt động của tổ chức và con người trong xã hội là hoạt động có ý thức.
- Trước khi hành động, các tổ chức và con người đều phải suy nghĩ, xác định rõ ý định, chủ trương, kế hoạch tiến hành và thực hiện thắng lợi ý định, chủ trương, kế hoạch đó trong thực tiễn.
- Vì vậy, muốn đạt được kết quả trong thực tiễn, phải xem xét tình hình thực tế để nhận xét, đánh giá, có nghĩa là phải kiểm tra, giám sát toàn bộ từ ý định, chủ trương, kế hoạch, phương pháp tổ chức thực hiện đến kết quả đạt được, để từ đó đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, những vẫn đề thiếu sót, chưa đồng bộ, chưa phù hợp nhằm đảm bảo chủ trương, kế hoạch được đúng đắn, kết quả đạt được như mục tiêu đề ra.
- Do đó, hoạt động kiểm tra, giám sát là hoạt động có ý thức.
- Ý thức càng cao, tổ chức càng quan trọng, nhiệm vụ càng khó khăn, phức tạp thì đòi hỏi càng phải coi trọng và tiến hành tốt công tác kiểm tra, giám sát.
- Hơn thế nữa, kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng.
- Trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Đảng luôn quán triệt và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với tổ chức Đảng, đảng viên.
- Nhờ đó mà công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng.
- xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
- nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng.
- Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Vĩnh Phúc là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, mà trực tiếp và thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng.
- là cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Tỉnh ủy.
- Để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Đảng bộ Tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, công tác xây dựng Đảng nói riêng, công tác kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ngày càng phải được nâng cao nhằm góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng bộ Tỉnh Vĩnh Phúc luôn trong sạch vững mạnh.
- Do vậy, UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cần xây dựng một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác xây dựng đảng bộ tỉnh, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế, xã hội của Tỉnh.
- Tuy nhiên, nội dung này hiện chưa có một công trình, một đề tài nào được nghiên cứu tại cơ quan.
- Từ những vấn đề trên, việc nghiên cứu đề tài “Xây dựng một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tại Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc” là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa lâu dài.
- b) Mục đích nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Tổng hợp và hệ thống hóa cơ sở lý luận về công tác kiểm tra, giám sát tại một tổ chức, tại UBKT Tỉnh ủy.
- Phân tích được thực trạng công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
- Tìm được nguyên nhân ảnh hưởng chưa tốt đến công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
- Đề xuất và xây dựng một số giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu các vấn đề về lý luận và thực trạng công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc từ năm 2012 đến năm 2014.
- Phạm vi nghiên cứu:Luận văn thực hiện trong phạm vi Công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, thời gian nghiên cứu từ năm 2012-2014.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được chia thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tại Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy.
- Chương 2: Phân tích thực trạng công tác kiểm tra, giám sát tại Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
- Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tại Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
- Ý nghĩa khoa học: Luận văn góp phần làm rõ về mặt lý luận phương pháp phân tích, đánh giá công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy dưới góc độ người làm khoa học và quản lý.
- Trên nền tảng các nguyên tắc về tổ chức Đảng, thực hiện đánh giá công tác kiểm tra, giám sát theo nội dung, quy trình một cách khoa học và khái quát hơn.
- Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu đề tài có giá trị tham khảo cho UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc trong việc hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhằm góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng tại Đảng bộ Tỉnh Vĩnh Phúc.
- d) Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp và phân tích thống kê trên cơ sở các số liệu thứ cấp được thu thập và xử lý tại UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
- Luận văn sử dụng các công cụ hỗ trợ như Bảng thống kê, đồ thị, sơ đồ, bảng biểu… cho nội dung phân tích, đề xuất trong các chương.
- e) Kết luận Luận văn đã thực hiện những nội dung nghiên cứu sau đây: 1.
- Tổng hợp và hệ thống hóa những vấn đề lý luận về công tác kiểm tra, giám sát của đảng như các khái niệm,vai trò của công tác kiểm tra, giám sát, cơ cấu tổ chức bộ máy của UBKT, nội dung, nhiệm vụ, quy trình công tác kiểm tra, giám sát, tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, giám sát.
- Trên cơ sở nhận thức lý luận, luận văn đã tiến hành phân tích thực trạng công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy từ năm 2012 đến năm 2014.
- phân tích những nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng tại UBKT Tỉnh Vĩnh Phúc.
- Từ những kết quả tổng hợp, nghiên cứu và thực trạng được trình bày ở Chương 1 và Chương 2, luận văn đã nêu những định hướng và đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát tại UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.
- Tác giả đã hoàn thành luận văn này với nỗ lực cao và trên tinh thần cầu thị, với mong muốn đóng góp một phần bé nhỏ trong việc hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát của đảng tại UBKT Tỉnh ủy, từ đó làm nền tảng cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt