« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý đầu tư dự án thuỷ điện tại Ban Quản lý dự án thủy điện 2


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý đầu tư dự án thuỷ điện tại Ban Quản lý dự án thủy điện 2” 2.
- Lý do chọn đề tài: Về mặt lý luận: Phát triển thủy điện là xu hướng tất yếu của nhiều nước trên thế giới, đảm bảo khai thác tối ưu mọi nguồn lực, đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế - xã hội với chất lượng ổn định, an toàn và kinh tế, góp phần bảo đảm quốc phòng, và an ninh năng lượng quốc gia.
- Để phát triển thủy điện bền vững thì từ công tác lập quy hoạch, lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, thi công xây dựng công trình cho đến quản lý vận hành… phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, đặc biệt là việc quản lý và vận hành các công trình thủy điện.
- Do vậy, để bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, phát triển các nguồn điện theo hướng năng lượng sạch thì thủy điện đang là một hướng đi của Việt Nam.
- Trên cả nước có nhiều ban quản lý dự án thủy điện, nhưng Ban Quản lý dự án 2 là một đơn vị sự nghiệp kinh tế, thay mặt chủ đầu tư quản lý phần lớn các dự án xây dựng thủy điện trên địa bàn các Tỉnh miền trung.
- Tuy đạt được những kết quả nhất định, nhưng hiện tại công tác quản lý dự án tại Ban Quản lý dự án thủy điện 2 còn nhiều mặt hạn chế cần được giải quyết.
- Vì vậy, việc tìm hiểu, công tác quản lý đầu tư dự án thủy điện là một việc làm quan trọng và cần thiết.
- Xuất phát từ cơ sở lý luận và cơ sở thực tiến nói trên, tôi đã chọn đề tài “Hoàn thiện công tác quản lý đầu tư dự án thuỷ điện tại Ban Quản lý dự án thủy điện 2" để nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của đề tài: Nhằm hệ thống hóa cơ sở lý luận về hoàn thiện công tác quản lý đầu tư dự án thủy điện 1 Nguyễn Văn Thành Tóm tắt luận văn cao học QTKD Xác định rõ nguyên nhân, đánh giá đúng thực trạng để từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu nhằm hoàn thiện công tác quản lý đầu tư dự án thủy điện tại Ban Quản lý dự án thủy điện 2.
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu chủ yếu về công tác quản lý đầu tư dự án thủy điện tại Ban Quản lý dự án thủy điện 2.
- Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu trong phạm vi các hoạt động quản lý đầu tư dự án thủy điện tại Ban Quản lý dự án thủy điện 2 d).
- Giúp hệ thống hóa các kiến thức về quản lý đầu tư dự án thủy điện.
- Vận dụng các kiến thức lý luận của hoạt động quản lý đầu tư dự án thủy điện vào thực tiễn công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thủy điện 2.
- Lí thuyết về dự án đầu tư và quản lý đầu tư, quản lý dự án đầu tư công trình thủy điện.
- Bao gồm các khái niệm cơ bản: Dự án: Là một chuỗi các công việc, được thực hiện nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong điều kiện ràng buộc về phạm vi, thời gian và ngân sách Đầu tư: Là việc nhà đầu tư bỏ vốn bằng các loại tài sản hữu hình hoặc vô hình để hình thành tài sản tiến hành các hoạt động đầu tư theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan Dự án đầu tư: Là tập hợp các đề xuất bỏ vốn trung và dài hạn để tiến hành các hoạt động đầu tư trên địa bàn cụ thể, trong khoảng thời gian xác định 2 Nguyễn Văn Thành Tóm tắt luận văn cao học QTKD Đặc điểm cơ bản của dự án đầu tư: Dự án có mục đích, kết quả xác định, có chu kỳ phát triển riêng và thời gian tồn tại hữu hạn, liên quan đến nhiều bên và có sự tương tác phức tạp giữa các bộ phận quản lý chức năng với quản lý dự án, Sản phẩm của dự án mang tính chất đơn chiếc, độc đáo, môi trường hoạt động va chạm, tính bất định và độ rủi ro cao Quản lý dự án: Là sự vận dụng lý luận, phương pháp, quan điểm có tính hệ thống đê tiến hành quản lý có hiệu quả toàn bộ công việc liên quan tới dự án dưới sự ràng buộc về nguồn lực có hạn.
- Để thực hiện mục tiêu dự án, các nhà đầu tư phải lên kế hoạch tổ chức, chỉ đạo, phối hợp, điều hành, khống chế và định giá toàn bộ quá trình từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc dự án.
- Đặc điểm cơ bản của dự án thủy điện: Thời gian thực hiện một dự án thường kéo dài nhiều năm.
- Thường sẽ gây ảnh hưởng đến dân cư trong khu vực dự án.
- Tác động tiêu cực nhất định đến môi trường - xã hội Đây sẽ là cơ sở để luận văn phân tích thực trạng công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thuỷ điện 2 trong chương 2 và phương hướng để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thuỷ điện 2 tại chương 3 của luận văn.
- Chương 2: Trong chương 2, sau khi trình bày giới thiệu khái quát về Ban QLDA Thủy điện 2, Tình hình quản lý các dự án đầu tư tại Ban QLDA Thuỷ điện 2 giai đoạn .
- tác giả đã tìm hiểu thực trạng Phương pháp quản lý dự án đầu tư;.
- Mô hình quản lý dự án thủy điện điện.
- Thực trạng công tác quản lý dự án thủy điện tại Ban QLDA Thủy điện.
- Ban QLDA Thủy điện 2 đã được giao quản lí nhiều dự án thủy điện lớn nhỏ khác nhau.
- Ban đã quản lí rất tốt nhiều dự án trọng điểm quốc gia cũng như những dự án nhóm 1, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân các tỉnh Bắc Miền Trung, đồng thời đóng góp tạo tiền đề cho công cuộc Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa đất nước.
- Bên cạnh những công việc đã đạt được cũng còn nhiều công việc chưa hoàn thành, còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện: Một số dự án bị chậm trễ tiến độ.
- công tác đền bù giải phóng mặt bằng của nhiều dự án bị ách tắc.
- 3 Nguyễn Văn Thành Tóm tắt luận văn cao học QTKD Công tác giám sát thi công dự án còn nhiều hạn chế.
- Trong quản lý tài chính một số dự án phát sinh những chi phí nằm ngoài dự toán và tiến độ giải ngân còn chậm Chương 2 đã nêu ra những thành tựu cũng như hạn chế trong công tác quản lý dự án thủy điện của Ban QLDA Thủy điện 2, đây là những tiền đề để đưa ra các giải pháp trong chương 3 của luận văn Chương 3: Căn cứ vào kế quả phân tích thực trạng công tác quản lý dự án của Ban QLDA Thủy điện 2 và thực trạng các chính sách quản lý dự án đã trình bày ở chương 2, chương 3 đã tìm hiểu các mục tiêu tổng thể của Ban QLDA Thủy điện 2 Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 cả về giá trị đầu tư và mục tiêu khối lượng, thực hiện thanh toán trên 95% giá trị được giao, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của Tổng công ty phát điện 1.
- Ban QLDA Thủy điện 2 đề ra mục tiêu vận hành ổn định, an toàn và phát điện với công suất đạt và vượt thiết kế nhà máy Thủy điện Bản Vẽ.
- Ban QLDA Thủy điện 2 hướng đến việc cung ứng nguồn nhân lực vận hành, sửa chữa các thủy điện khác trong khu vực: Khe Bố, Hủa Na, Chi Khê.
- đề xuất một số pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thủy điện 2 Công tác Quản lí dự án tại Ban QLDA Thủy điện 2 đạt được rất nhiều thành tựu nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế.
- Vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư + Hạn chế trong thực hiện các hồ sơ đã được các nhà tư vấn đưa ra + Hạn chế về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các dự án tiếp theo Từ một số mặt còn hạn chế nêu trên, đòi hỏi trong công tác quản lý dự án đầu tư của Ban QLDA Thủy điện 2 phải đưa ra được một số biện pháp tổng thể nhằm hoàn thiện hiệu quả của công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thủy điện 2 trong những dự án tiếp theo.
- Đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư, đảm bảo mặt bằng để khởi công và thực hiện dự án + Kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện hồ sơ Tư vấn để hạn chế các nội dung phát sinh.
- Ban QLDA Thủy điện 2 thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển nguồn nhân lực 4 Nguyễn Văn Thành Tóm tắt luận văn cao học QTKD h.
- Kết luận Quản lý dự án đầu tư đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với việc thực hiện các dự án đầu tư của các doanh nghiệp.
- Dự án đầu tư thành công hay thất bại phụ thuộc lớn vào công tác quản lý dự án được tiến hành như thế nào, có tốt hay không? Công tác quản lý dự án với công nghệ quản lý hiện đại, cùng với đội ngũ cán bộ công nhân viên có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm đóng vai trò quyết định đối với vận mệnh của dự án.
- Do chu trình của một dự án đầu tư thường kéo dài hàng chục năm, quá trình thực hiện lại chịu tác động của nhiều yếu tố bất định cho nên việc đầu tư không phải lúc nào cũng đạt được kết quả mong muốn.
- Vì vậy, đòi hỏi phải có sự quản lý thường xuyên, sát sao đối với từng hoạt động cụ thể trong các giai đoạn khác nhau của dự án.
- Để công tác quản lý dự án thủy điện của Ban QLDA Thủy điện 2 đạt được các mục tiêu đã đề ra, Ban QLDA Thủy điện 2 cần phải thực hiện đồng bộ các biện pháp với một hệ thống các giải pháp hữu hiệu mà trong đó vấn đề đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và di dân tái định cư, đảm bảo mặt bằng để khởi công và thực hiện dự án

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt