« Home « Kết quả tìm kiếm

Phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh.


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN – Chi nhánh Quảng Ninh” Tác giả luận văn: Lê Văn Anh – Khóa 2013A Người hướng dẫn : TS.
- Dương Mạnh Cường a) Lý do chọn đề tài, Mục đích của đề tài, Đối tượng phạm vi nghiên cứu đề tài, Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài, Kết cấu của đề tài.
- Lý do chọn đề tài Thị trường bán lẻ là một cách nhìn hoàn toàn mới về thị trường tài chính, qua đó, phần đông những người lao động nhỏ lẻ sẽ được tiếp cận với các sản phẩm DVNH, tạo ra một thị trường tiềm năng đa dạng và năng động.
- Hiện nay, có nhiều khái niệm về DVNH bán lẻ theo nhiều cách tiếp cận khác nhau.
- Ngân hàng bán lẻ thực ra là hoạt động bao trùm tất cả các mặt tác nghiệp của NHTM như tín dụng, các dịch vụ.
- Nếu như những năm trước các NHTM chỉ chú trọng tăng trưởng tín dụng thì trong những năm gần đây các NHTM NN cũng đã xác định thị trường bán lẻ trong kế hoạch cơ cấu lại ngân hàng, cổ phần hóa ngân hàng sau năm 2010.
- Sau năm 2015, thị trường bán lẻ sẽ là thị trường chủ đạo mà các ngân hàng nước ngoài sẽ khai thác mạnh sau khi đã đặt chân vững chắc vào thị trường Việt Nam.
- Các NHTMCP có chiến lược tương đối rõ ràng về chiến lược phát triển DVNH bán lẻ tại các đô thị lớn trên nền tảng công nghệ cao, cung cấp dịch vụ tài chính trọn gói cho khách hàng.
- Như vậy, ở tầm chiến lược, nhận thức về DVNH bán lẻ đã hình thành mà hầu hết các ngân hàng trong nước đều đi theo để phục vụ đối tượng hơn 90 triệu người dân.
- Yêu cầu đặt ra trong việc phát triển các DVNH bán lẻ của các NHTM Việt Nam hiện nay là đa dạng hơn các sản phẩm này không chỉ danh mục chung mà còn là các sản phẩm cụ thể, ứng dụng công nghệ thông tin rộng rãi không chỉ trong một hệ thống NHTM mà còn phải kết nối giữa các NHTM trong những DVNH đòi hỏi có sự liên kết, lựa chọn các sản phẩm “lõi” của từng NHTM để tạo ra tính khác biệt trong thương hiệu và hấp dẫn riêng, chú trọng thị trường cũ và quan tâm thực sự tới thị trường mới trong bối cảnh cạnh tranh mạnh với khối ngân hàng nước ngoài.
- Tại tỉnh Quảng Ninh, dưới áp lực cạnh tranh của nhiều chi nhánh NHTM về cung cấp dịch vụ ngân hàng, cùng hướng tới mục tiêu trở thành NHBL hiện đại, đa năng chiếm lĩnh thị trường nội địa, Chi nhánh Quảng Ninh - Ngân hàng cổ phần thương mại Công Thương Việt Nam cũng đã đưa ra nhiều biện pháp áp dụng trong thời gian qua và đã có một số kết quả.
- Tuy nhiên, việc phát triển các dịch vụ ngân 2 hàng đặc biệt là dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại chi nhánh vẫn còn khá khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng của Ngân hàng.
- Chính vì vậy, để có thể giúp chi nhánh định hướng và phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ một cách hiệu quả hơn tác giả chọn đề tài “Phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công Thương VN – Chi nhánh Quảng Ninh” làm luận văn tốt nghiệp khóa học Thạc sĩ của mình.
- Mục đích của đề tài Mục đích của đề tài là nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh.
- Để đạt được mục đích đó đề tài có nhiệm vụ.
- Làm rõ việc phát triển các DVBL của NHTM trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế cả về lý luận và thực tiễn.
- Đánh giá thực trạng các hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay.
- Đề xuất giải pháp về điều kiện, bước đi cơ chế hoạt động để phát triển DNVHBL của chi nhánh.
- Đối tượng phạm vi nghiên cứu đề tài Đề tài lấy hoạt động DVNHBL của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh trong những năm qua (từ năm 2010 đến nay) làm đối tượng nghiên cứu, và đề xuất giải pháp để phát triển DVNHBL của chi nhánh trong những năm hoạt động sau này.
- Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.
- Về lý luận: Đề tài nêu lên những vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động dịch vụ nói chung và DVNHBL nói riêng của các NHTM.
- Về mặt thực tiễn: Đề tài nêu lên thực trạng hoạt động dịch vụ nói chung và DVBL nói riêng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh trong những năm gần đây, định hướng đến năm 2020.
- Trên cơ sở đó đề tài đã đưa ra một số giải pháp mang tính định hướng chung cho việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ và giải pháp cụ thể đối với một số DVBL mà Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh đang thực hiện.
- Kết cấu của đề tài: Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của đề tài được trình bày theo 03 chương, cụ thể như sau: 3 Chương 1: Tổng quan về phát triển dịch vụ Ngân hàng bán lẻ của NHTM Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh b) Tóm tắt những nội dung chính và đóng góp mới của tác giải Chương 1: Trong chương 1 luận văn tập trung nghiên cứu các vấn đề lý luận liên quan đến DVNH bán lẻ.
- Thứ nhất: Luận văn nêu ra lý thuyết cơ sở về DVNH bán lẻ được thể hiện qua khái niệm, đặc điểm, vai trò và DVNH bán lẻ cụ thể.
- Thứ hai: Luận văn đưa ra các khái niệm và những luận cứ về sự cần thiết phát triển DVNH bán lẻ.
- Bên cạnh đó, luận văn cũng đi vào phân tích những nhân tố tác động đến phát triển DVNH bán lẻ của NHTM để thấy được tầm quan trọng của từng nhân tố đối với phát triển DVNH bán lẻ.
- Tiêu chí định lượng, định tính và nhân tố phản ánh sự phát triển của DVNH bán lẻ cũng được tác giả phân tích.
- Thứ ba, Luận văn chỉ ra một số kinh nghiệm phát triển dichj vụ NHBL của một số nước trên thế giới, bài học đối với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh Những lý luận nêu trên làm cơ sở cho việc thực hiện mục tiêu nghiên cứu của luận án trong những chương tiếp theo.
- Chương 2 Qua những kết quả đạt được từ hoạt động dịch vụ ngân hàng bán lẻ, những hạn chế còn tồn tại từ những nguyên nhân chủ quan và khách quan đòi hỏi chi nhánh cần phải có chiến lược cụ thể hơn nữa, cần có những giải pháp tích cực để phát triển các DVNHBL, đồng thời tăng chất lượng dịch vụ đảm bảo sự tăng trưởng ổn định, bền vững, đảm bảo năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập kinh tế.
- Chương 3 Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về thực trạng phát triển dịch dụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh và phân tích so sánh với NHTM trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ở chương 2, tác giả đã đề ra nhóm giải pháp trong chương 3 bao gồm: Thứ nhất, để có cơ sở đưa ra những giải pháp phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh, Chương 3 đã trình bày định hướng phát triển của ngành ngân hàng và định hướng 4 phát triển DVNH bán lẻ của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh đến năm 2020.
- Thứ hai, dựa vào những hạn chế đã được tác giả phân tích ở chương 2 và những nhân tố tác động đến phát triển dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh, tác giả đã xây dựng hệ thống giải pháp nhằm phát triển hoạt động dịch vụ NHBL tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh đến năm 2020.
- Nhóm giải pháp bao gồm: Hoạch định chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ toàn diện và xác định đúng vị trí của nó trong hệ thống chiến lược kinh doanh.
- Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng.
- Đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh.
- Thứ ba, tác giả cũng đưa ra khuyến nghị đối với Nhà nước, NHNN và Với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam hàng tạo điều kiện để hoạt động kinh doanh ngân hàng nói chung và hoạt động kinh doanh dịch vụ NHBL được phát triển thuận lợi.
- Tất cả các đề xuất trên đều hướng đến một mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả phát triển DVNH bán lẻ tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh một cách hài hoà hơn – không quá tập trung chú trọng vào đối tượng khách hàng bán buôn và góp phần vào sự phát triển bền vững của Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh trong giai đoạn hội nhập.
- c) Kết luận Việc phát triển Dịch vụ Ngân hàng bán lẻ đang trở thành một xu hướng tất yếu của các Ngân hàng thương mại.
- Từ những cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng và dịch vụ ngân hàng bán lẻ, gắn với tình hình hoạt động thực tế của một số NHTM, trong đó điển hình là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh, luận văn đã trình bày được một số vấn đề cụ thể như sau.
- Khái quát một số cơ sở lý luận về dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đặc điểm, nội dung cụ thể của từng loại dịch vụ ngân hàng trong đó nhấn mạnh đến dịch vụ ngân hàng bán lẻ, một số tiêu chí để xác định và đánh giá sự phát triển mở rộng dịch vụ NHBL, các nhân tố ảnh hưởng và một số giải pháp để phát triể DNVHBL tại các ngân hàng thương mại.
- Lấy điển hình là sự phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam trong những năm gần đây, tác giả đã cố gắng thu thập tài liệu, thông tin, kết quả hoạt động dịch vụ qua các năm từ 2010 đến 2014, đặc biệt là báo cáo hoạt động dịch vụ năm 2010 và định hướng phát triển dịch vụ 5 trong các năm tiếp theo của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam làm tài liệu để phân tích, đánh giá trên cơ sở một chút kinh nghiệm thực tế của bản thân tác giả công tác tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh.
- Dịch vụ ngân hàng bán lẻ của chi nhánh cung cấp cho các đối tượng khách hàng là cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, để từ đó chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong thời gian qua.
- Luận văn đã đưa ra định hướng, 4 nhóm giải pháp có tính khả thi phù hợp với thực tế hiện nay và thời gian tới cho việc phát triển DVNH tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh nhằm đáp ứng yêu cầu cung cấp DVNHBL cho khách hàng, từ đó gia tăng khối lượng và thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh của chi nhánh.
- Bên cạnh đó, tác giả cũng mạnh dạn kiến nghị với Nhà nước, kiến nghị với NHNN - là những cơ quan quản lý cấp Nhà nước về chính sách tiền tệ của quốc gia về những khó khăn vướng mắc cần được khắc phục mà NHTM nói chung trong đó có Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh đang gặp phải trong việc phát triển mở rộng các dịch vụ ngân hàng bán lẻ.
- Luận văn thực hiện với mục đích đóng góp một phần nhỏ và sự phát triển DVNH nói chung và DVNHBL nói riêng tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ninh.
- Mong rằng các giải pháp sớm được nghiên cứu cụ thể và triển khai.
- Tuy nhiên, luận văn không thể tránh khỏi những thiếu sót, bất cấp.
- Do vậy tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng góp của các thầy cô giáo, các nhà khoa học và quý vị để bản luận văn được đầy đủ và hoàn thiện hơn.
- Tác giả xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo, đặc biệt cảm ơn thầy giáo TS.Dương Mạnh Cường đã tận tình giúp đỡ, xin cảm ơn các bạn đồng nghiệp, bạn bè trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu để hoàn thành luận văn thạc sĩ.
- Dương Mạnh Cường Hà Nội, tháng 6 năm 2015 Người viết luận văn Lê Văn Anh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt