« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư tại Ban QLDA Thủy điện 2


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI VÕ THANH HIẾU MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN THỦY ĐIỆN 2 LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT Chuyên nghành: QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS.
- 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG4 1.1.
- Đầu tư và dự án đầu tư xây dựng.
- Đầu tư.
- Khái niệm đầu tư và đầu tư xây dựng.
- Vai trò của đầu tư xây dựng.
- Dự án đầu tư xây dựng.
- Khái niệm dự án đầu tư xây dựng.
- Đặc điểm và yêu cầu của một dự án đầu tư xây dựng.
- Các giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng.
- Quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Khái niệm quản lý dự án.
- Đặc trưng của quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Mục tiêu, vai trò của quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Các chủ thể tham gia quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Người có thẩm quyền quyết định đầu tư.
- Chủ đầu tư.
- Tổ chức tư vấn đầu tư xây dựng (Nhà thầu tư vấn xây dựng.
- Cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng.
- Hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Ban QLDA đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực.
- Ban QLDA đầu tư xây dựng một dự án.
- Thuê tư vấn quản lý dự án.
- Chủ đầu tư trực tiếp thực hiện QLDA.
- Nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Các công cụ quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- Các nhân tố tác động đến công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng.
- 29 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN THUỶ ĐIỆN2.
- Tổng quan về các Dự án đầu tư xây dựng do Ban QLDA Thuỷ điện 2 quản lý.
- Mô hình quản lý dự án thủy điện tại Ban QLDA Thuỷ điện 2.
- Thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA Thuỷ điện 2.
- Thực trạng quản lý dự án theo chu kỳ.
- Giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
- Giai đoạn thực hiện đầu tư.
- Giai đoạn kết thúc đầu tư.
- Quản lý dự án xét theo nội dung.
- Quản lý thời gian và tiến độ dự án.
- Những nhân tố ảnh hưởng công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thuỷ điện 2.
- Đánh giá công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thủy điện 2.
- Những thành công trong quản lý dự án của Ban QLDA Thủy điện 2.
- 66 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TẠI BAN QLDA THUỶ ĐIỆN 2.
- Định hướng, mục tiêu quản lý dự án của Ban QLDA Thuỷ điện 2.
- Định hướng, mục tiêu trong công tác quản lý dự án.
- Nguyên tắc đề xuất giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án.
- Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án tại Ban QLDA Thuỷ điện 2 .
- Nhóm giải pháp theo giai đoạn quản lý dự án.
- Giải pháp cho giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
- Giải pháp cho giai đoạn thực hiện đầu tư.
- Giải pháp cho giai đoạn kết thúc đầu tư.
- Nhóm giải pháp theo nội dung quản lý dự án.
- Giải pháp quản lý thời gian, tiến độ dự án.
- 88 DANH MỤC HÌNH VÀ BẢNG HÌNH Hình 1.1: Các giai đoạn thực hiện đầu tư dự án.
- 8 Hình 1.2: Các mảng công việc trong quản lý dự án.
- 10 Hình 1.3: Các mục tiêu của Quản lý dự án.
- 12 Hình 1.4: Sự phát triển các mục tiêu của Quản lý dự án.
- 13 Hình 1.5: Các nội dung quản lý dự án.
- 25 Hình 2.1: Mô hình quản lý dự án thủy điện tại Ban QLDA Thuỷ điện 2.
- Tính cấp thiết của đề tài Đầu tư là hoạt động quyết định sự tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp, trong đó công tác quản lý dự án đầu tư là khâu then chốt trong việc đảm bảo hiệu quả đầu tư.
- Vì vậy, để đảm bảo hoạt động đầu tư có hiệu quả thì việc hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân ngày càng chú trọng và có ý nghĩa hết sức quan trọng.
- Những hạn chế là nguyên nhân chính làm cho hiệu quả đầu tư các dự án thủy điện do Ban quản lý còn chưa cao, cần thiết phải có giải pháp khắc phục cho vấn đề này.
- Xuất phát từ tình hình đó, bằng những kiến thức được học tôi chọn đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện công tác Quản lý dự án đầu tư tại Ban QLDA Thủy điện 2” làm đề tài nghiên cứu cho bản luận văn của mình.
- Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu của đề tài là dựa trên cơ sở hệ thống hóa lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và phân tích một số tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình thời gian vừa qua để đưa ra một số giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc Ban QLDA Thủy điện 2 nhìn từ góc độ của cơ quan quản lý.
- Đảm bảo sử dụng vốn đầu tư hiệu quả và định hướng, hoạch định công tác quả lý đầu tư trong tương lai.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình dưới góc độ của cơ quan quản lý.
- Phạm vi nghiên cứu chỉ giới hạn vào các dự án đầu tư xây dựng các công trình thủy điện thuộc Ban QLDA Thủy điện 2, do Ban QLDA Thuỷ điện 2 trực tiếp quản lý từ khi bắt đầu đến khi kết thúc (Không nghiên cứu các dự án thuỷ điện mà Ban QLDA Thủy điện 2 chỉ tham gia một số công việc thuộc giai đoạn đầu).
- Cập nhật, tổng hợp, phân tích, áp dụng các hệ thống văn bản pháp quy của nhà nước về Xây dựng, Quản lý đầu tư xây dựng.
- Tổng hợp nghiên cứu, thống kê các tài liệu, báo cáo đầu tư các Dự án đầu tư, hồ sơ công tác Quản trị dự án đầu tư đã, đang thực hiện.
- Đưa ra và làm rõ các đặc điểm của công tác Quản lý các dự án Thủy điện trong Ban QLDA Thủy điện 2, những nhân tố ảnh hưởng, các điều kiện để công tác quản lý các dự án thông qua các giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư có hiệu quả ở Ban QLDA Thủy điện 2.
- Về cơ sở thực tiễn: Phân tích và đánh giá thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư các công trình thủy điện của Ban QLDA Thủy điện 2.
- Phân tích những tồn tại trong công tác quản lý dự án đầu tư và nguyên nhân của những tồn tại đó và đưa ra các giải pháp khắc phục, hoàn thiện.
- Các quan điểm, thiết kế quy trình tác nghiệp được xây dựng cùng với những tồn tại đã phân tích là định hướng để hoàn thiện nâng cao công tác quản lý các dự án đầu tư các công trình thủy điện.
- Các giải pháp đề xuất là những giải pháp trực tiếp đối với Ban QLDA Thủy điện 2 từ hoàn thiện về nhận thức đến tổ chức áp dụng thực hiện, nội Một số giải pháp hoàn thiện công tác QLDA ĐT tại Ban QLDA Thủy điện 2 Trang 2 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI dung, phương pháp, quy trình để quản lý dự án đầu tư thông qua kiểm soát, tổ chức thực hiện các giai đoạn đầu tư hiệu quả, tiến độ và đem lại hiệu quả của dự án.
- Kết cấu của luận văn Chương 1: Cơ sở lý luận quản lý dự án đầu tư xây dựng Chương 2: Thực trạng công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA Thủy điện 2 Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng tại Ban QLDA Thủy điện 2 Một số giải pháp hoàn thiện công tác QLDA ĐT tại Ban QLDA Thủy điện 2 Trang 3 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG 1.1.
- Đầu tư và dự án đầu tư xây dựng 1.1.1.
- Đầu tư 1.1.1.1.
- Kết quả của hoạt động đầu tư xây dựng (khảo sát, thiết kế, xây dựng, lắp đặt…) là tạo ra tài sản cố định có một năng lực sản xuất và phục vụ nhất định.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác QLDA ĐT tại Ban QLDA Thủy điện 2 Trang 4 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Theo Luật Xây dựng 2014: “Hoạt động đầu tư xây dựng là quá trình tiến hành các hoạt động xây dựng gồm xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo công trình xây dựng” 1.1.1.2.
- Dự án đầu tư xây dựng 1.1.2.1.
- Khái niệm dự án đầu tư xây dựng Hoạt động đầu tư xây dựng được thực hiện theo dự án.
- Mỗi dự án sẽ thực hiện nhiệm vụ của một công cuộc đầu tư xây dựng, đó là xây dựng mới, cải tạo, mở rộng, hiện đại hoá các công trình/hạng mục công trình.
- Việc thực hiện đầu tư theo dự án sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý đầu tư, từ đó nâng cao hiệu quả đầu tư.
- Ở giai đoạn chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng, dự án được thể hiện thông qua Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng” 1.1.2.2.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác QLDA ĐT tại Ban QLDA Thủy điện 2 Trang 5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Thứ hai, các dự án đầu tư xây dựng thường có quy mô đầu tư xây dựng lớn, cho nên đòi hỏi vốn đầu tư rất lớn, thậm chí có những dự án có vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ.
- Thứ ba, dự án đầu tư xây dựng liên quan đến nhiều nguồn lực khác nhau.
- Thứ tư, dự án đầu tư xây dựng mang tính chất thời đoạn, vòng đời dự án sẽ giới hạn trọng một khoảng nhất định.
- Thứ năm, dự án đầu tư xây dựng có sự tham gia của nhiều chủ thể vàcó sự tương tác phức tạp giữa các bộ phận quản lý chức năng với quản lý dự án.
- Thứ sáu, dự án đầu tư xây dựng có tính thay đổi.
- Quản lý dự án đầu tư xây dựng là quá trình quản lý sự thay đổi của dự án và là một quá trình phức tạp hơn nhiều so với việc quản lý công việc thường ngày của một công ty sản xuất chế tạo.
- Công việc của dự án đầu tư xây dựng và những thay đổi của nó có xu hướng là quá trình “một lần” duy nhất, không được xác định rõ ràng và bất thường.
- Đó chính là bản chất đặc trưng của dự án đầu tư xây dựng.
- Yêu cầu - Tính khoa học và hệ thống: Đòi hỏi những người soạn thảo dự án đầu tư xây dựng phải có một quá trình nghiên cứu thật tỷ mỷ và kỹ càng, tính toán cẩn thận chính Một số giải pháp hoàn thiện công tác QLDA ĐT tại Ban QLDA Thủy điện 2 Trang 6 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI xác từng nội dung cụ thể của dự án.
- Tính pháp lý: Các dự án đầu tư xây dựng cần có cơ sở pháp lý vững chắc, tức là phải phù hợp với chính sách và pháp luật của Nhà nước.
- Do đó, trong quá trình soạn thảo dự án phải nghiên cứu kỹ chủ trương đường lối chính sách của Nhà nước và các văn bản quy chế liên quan đến hoạt động đầu tư.
- Tính đồng nhất: Đảm bảo tính đồng nhất của các dự án đầu tư xây dựng thì các dự án đầu tư phải tuân thủ các quy định chung của các cơ quan chức năng về hoạt động đầu tư kể cả các quy định về thủ tục đầu tư.
- Tính hiện thực (tính thực tiễn): Để đảm bảo tính thực tiễn các dự án đầu tư xây dựngphải được nghiên cứu và xác định trên cơ sở phân tích, đánh giá đúng mức các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể có liên quan trực tiếp hay gián tiếp tới hoạt động đầu tư.
- Các giai đoạn thực hiện dự án đầu tư xây dựng Một công cuộc đầu tư xây dựng kể từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc thông thường trải qua 3 giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, Thực hiện đầu tư và Kết thúc đầu tư.
- Bởi vậy đầu tư xây dựng gắn liền với các yếu tố bất định và rủi ro, xuất phát từ môi trường xung quanh của dự án xây dựng, của hoạt động đầu tư xây dựng.
- Một số giải pháp hoàn thiện công tác QLDA ĐT tại Ban QLDA Thủy điện 2 Trang 7 TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Hình 1.1: Các giai đoạn thực hiện đầu tư dự án Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng Chuẩn bị đầu tư Thực hiện đầu tư Kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác, sử dụng 1.
- Lập dự án (hoặc lập báo cáo KT-KT) 4.
- Thẩm định, phê duyệt dự án (hoặc báo cáo KT-KT) 1

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt